Connect with us

Hi, what are you looking for?

Special Story

ประวัติโน๊ตบุ๊ค Apple (Mac)

แอปเปิล หรือแมคอินทอช เป็นคอมพิวเตอร์ในฝันของใครหลายๆ คน จริงๆ แล้วก็เกือบทุกผลิตภัณฑ์ของแมคฯ ที่เราอยากได้ไว้เป็นเจ้าของกัน ถ้าถามว่ามันดีอย่างไร ตอบได้อย่างแรกคือ การออกแบบที่สะดุดตา

แอปเปิล หรือแมคอินทอช เป็นคอมพิวเตอร์ในฝันของใครหลายๆ คน จริงๆ แล้วก็เกือบทุกผลิตภัณฑ์ของแมคฯ ที่เราอยากได้ไว้เป็นเจ้าของกัน ถ้าถามว่ามันดีอย่างไร ตอบได้อย่างแรกคือ การออกแบบที่สะดุดตา ระบบต่างๆ ผ่านกระบวนการคิดมาหมดแล้ว ผู้ใช้สามารถใช้งานได้ง่าย ที่สำคัญไม่ค่อยออกอาการงอแงให้เห็นมากนัก

mac-logo

Advertisement

ไม่ว่าแต่ไหนแต่ไร เครื่องแมคฯ ก็มีการออกแบบที่แตกต่างจากคนอื่นๆ แม้แต่ในโน๊ตบุ๊คตัวแล้ว Macintosh Portable ที่เปิดตัวในปี 1989 ก็สร้างความแตกต่างด้วยระบบแบตเตอรี่ ทำให้เครื่องสามารถใช้งานได้โดยไม่ต้องเสียบปลั๊ก หลังจากนั้นแมคฯ ก็มีการเปิดตัวโน๊ตบุ๊คในซีรีย์ Powerbook ออกมาเรื่อยๆ แต่กว่าจะประสบความสำเร็จก็ต้องรอนานถึง 12 ปี จนในปี 2001 ก็เข้าสู่ยุคของ iBook

2013-03-19-clamshell

iBook เป็นโน๊ตบุ๊คจากแอปเปิลที่ประสบความสำเร็จมาก แอปเปิลหันมาจับกลุ่มผู้ใช้งานทั่วไป iBook จึงมีการออกแบบผ่านแนวคิดใหม่ จึงทำให้เป็นโน๊ตบุ๊คที่มีรูปทรงล้ำสมัยพร้อมสีสันที่สะดุดตา เช่น สี Aqua ทำให้แมคฯ กลับเข้ามาอยู่ในระบบอีกครั้ง แม้ว่าในประเทศไทยการใช้งานแมคฯ ในยุคนั้นจะมีคนใช้ไม่มาก และใช้เฉพาะกลุ่ม แต่เมื่อ iBook เปิดตัว ผู้ใช้ทั่วไปก็หันมาสนใจแมคฯ มากขึ้น

10013916_0

หลังจากยุคของ iBook ถือว่าเป็นความสำเร็จต่อเนื่องของแมคฯ จากนั้นแมคฯ ก็เปิดตัวผลิตภัณฑ์อีกมากมาย เช่น Macbook ที่มาพร้อมนวัตกรรมใหม่ๆ สำหรับผู้ใช้ เช่น แป้นคีย์บอร์ดที่ตัวอักษรนูนขึ้นมา สำหรับผู้ใช้ที่เป้นผู้หญิงและไว้เล็บยาว และในระยะหลังได้ปรับเปลี่ยนการใช้ซีพียูจาก PowerPC มาเป็น Intel (ไม่แน่ว่าอีกไม่นานอาจจะมีการปรับเปลี่ยนซีพียูอีกครั้ง) ยิ่งทำให้ผู้คนทั่วไปใช้งานง่ายขึ้น นอกจากนี้ในระยะหลังยังมีการติดตั้งระบบ Bootcamp ทำให้ผู้ใช้สามารถติดตั้งระบบปฏิบัติการได้ 2 แบบ คือ iOS และ Windows

12-Inch-MacBook-for-2014-Mentioned-in-New-Research-Note

โน๊ตบุ๊คที่เป็นที่กล่าวถึงมากที่สุดของแอปเปิลคือ Macbook Air หลายคนยังจำกันได้กับภาพของ สตีฟ จ็อบส์ ที่เทโน๊ตบุ๊คออกจากซองเอกสารสีน้ำตาลที่ใช้งานตามออฟฟิศทั่วไป บนเวทีงาน Mac World 2008 โน๊ตบุ๊คที่บาง เบา ที่สุดในโลกในขณะนั้น และยังเป็นต้นแบบของแนวคิดหรือการลอกเลียนแบบไม่ตั้งใจของ Ultrabook หลายๆ ยี่ห้อในขณะนี้

292181-apple-macbook-pro-15-inch-retina-display

ปัจจุบันแอปเปิลก็มีการพัฒนาโน๊ตบุ๊คของตัวเองอยู่เรื่อยๆ ทั้งดีไซน์ ประสิทธิภาพ และส่วนประกอบอื่นๆ เช่น โน๊ตบุ๊คที่ใช้จอความละเอียดสูง Retina Display หรือการซิงค์ข้อมูลระหว่างอุปกรณ์ของแอปเปิลด้วยกัน หรือการเตรียมพัฒนาระบบปฏิบัติการให้สามารถใช้งานร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นโน๊ตบุ๊ค เครื่องแมคฯ ตั้งโต๊ะ แท็บเล็ต หรือไอโฟน การพัฒนานี้ทำขึ้นเพื่อการใช้งานที่สะดวกสบายมากขึ้นของผู้ใช้

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

รีบช้อปก่อนของหมด!! พาส่องโปร iPad ราคานักเรียน จากแคมเปญ Apple Back to School ทุกรุ่น เริ่มต้นแค่ 13,xxx บาท สินค้าหรือผลิตภัณฑ์ของ Apple นั้น นอกจากได้รับความนิยมแล้ว ก็ยังมีแคมเปญดีๆ ที่มาในทุกปีอย่าง Back to School ที่ให้เราได้ซื้อ iPad,...

CONTENT

เลือกซื้อ iPad Air และ iPad Pro 2024 รุ่นใหม่ แบบไหนดี สเปคสดใหม่ รุ่นเก่าราคาดี เปิดตัวไปเป็นที่เรียบร้อยสำหรับ iPad รุ่นใหม่ล่าสุดหลังจากที่เว้นวรรคมานานข้ามปี สำหรับรอบนี้ก็เริ่มที่ iPad Air 6 และ iPad Pro 2024 ที่มีการอัปเดตสเปคไปตามยุค จุดที่เห็นได้ชัดคือการเปลี่ยนชิปประมวลผลมาเป็น...

Buyer's Guide

แนะนำเคสไอโฟน ดีไซน์สวย ปกป้องเครื่องได้ น่าซื้อมาใช้งาน ในราคาหลักร้อย อัพเดท 2024 การเลือกเคสไอโฟนมาใช้งานนั้น เราควรเลือกอย่างไร และอะไรที่ต้องระมัดระวังบ้างในการเลือกเคส เพราะก็ต้องยอมรับว่าสมาร์ทโฟนหนึ่งเครื่อง โดยเฉพาะไอโฟนของเราก็ถือเป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่มีราคาอยู่ในระดับกลางค่อนไปทางสูง การดูแลรักษาจึงควรต้องดีในระดับหนึ่ง เคสที่เราใช้ นอกจากที่จะให้ความสวยงามแล้ว ก็อาจจะต้องมีอีกคุณสมบัติ นั่นก็คือ การปกป้องตัวเครื่องที่ดีอีกด้วย ทีมงาน NotebookSPEC ก็อยากมาแนะนำเคสไอโฟนที่น่าใช้งาน ในราคาหลักร้อย แต่มีดีไซน์สวย ปกป้องเครื่องได้ดี...

CONTENT

iPhone ตกน้ำ เปียกน้ำ โดนฝน 2024 แจ้งว่ามีของเหลวขณะเสียบสายชาร์จ แก้ไขเบื้องต้นใน 4 ขั้นตอน หนึ่งในอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นได้ก็คือมือถือเปียกน้ำ แม้มือถือส่วนใหญ่จะกันน้ำได้บ้าง แต่ก็อาจพบปัญหาตอนเสียบสายชาร์จ อย่างใน iPhone เองจะมีข้อความแจ้งว่าตรวจพบของเหลว และตัดการจ่ายไฟ ทำให้ไม่สามารถชาร์จไฟได้เลย โดยเฉพาะช่วงอากาศร้อนแบบนี้ หลายท่านคงมักหากิจกรรมที่เกี่ยวกับน้ำเพื่อคลายร้อน ไม่ว่าจะลงสระว่ายน้ำ หรือลงไปดำน้ำ เล่นน้ำทะเลเป็นต้น ที่สำคัญคือ ช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก