Connect with us

Hi, what are you looking for?

Mac Corner

5 ฟีเจอร์เด่นจาก LG G3 ที่ Apple ควรจะเพิ่มเข้ามาใน iPhone บ้าง

ถ้าเป็นเมื่อในอดีตเมื่อ 7 ปีที่แล้วนั้นเราต้องยอมรับกันจริงๆ ครับว่า iPhone ได้ทำการปฎิวัติวงการ smartphone จากหน้ามือเป็นหลังมือ ไม่ว่าจะเป็นผู้ผลิตค่ายใดต่างก็ได้รับแรงบันดาลใจในการผลิต smartphone

ถ้าเป็นเมื่อในอดีตเมื่อ 7 ปีที่แล้วนั้นเราต้องยอมรับกันจริงๆ ครับว่า iPhone ได้ทำการปฎิวัติวงการ smartphone จากหน้ามือเป็นหลังมือ ไม่ว่าจะเป็นผู้ผลิตค่ายใดต่างก็ได้รับแรงบันดาลใจในการผลิต smartphone ให้มีรูปแบบการใช้งานเฉกเช่นเดียวกันกับ iPhone ทั้งนั้น แต่เมื่อกาลเวลาเปลี่ยนไปในช่วง 2 – 3 ปีที่ผ่านมานี้เราต้องยอมรับกันจริงๆ ว่า iPhone ไม่ค่อยมีนวัตกรรมอะไรใหม่ๆ ออกมาให้เราได้เลือกใช้กันมากเท่าไรนัก กลับกันกับผู้ผลิต smartphone ฝั่ง Android ที่ใส่นวัตกรรมใหม่เข้ามาเพื่อสร้างความแตกต่างให้กับ smartphone ของตัวเองให้มีจุดเด่นต่างไปจาก smartphone อื่นๆ ในตลาด(ถึงแม้ว่านวัตกรรมหรือฟีเจอร์นั้นๆ จะใช้งานได้บ้างไม่ได้บ้าง บางอันก็ดีบางอันก็เป็นขยะที่ไม่รู้จะใส่มาทำไม) เรามาดูกันดีกว่าครับว่าฟีเจอร์อะไรบ้างใน smartphone เรือธงประจำปี 2014 ของ LG อย่าง LG G3 ที่ Apple ควรจะนำไปพัฒนาต่อยอดแล้วนำไปใส่ไว้ใน smartphone ของตัวเองในอนาคตครับ

Things that Apple could learn from LG 01 600

Advertisement

1. ขอบของเครื่องที่บางเหมาะกับการจับ

Things that Apple could learn from LG 02 600

LG G3 นั้นเป็น smartphone ที่มีหน้าจออยู่ในระดับกลางไปจนถึงใหญ่ครับ โดยหน้าจอของ LG G3 นั้นใหญ่ถึง 5.5 นิ้ว แต่ทว่าความใหญ่ของหน้าจอนั้นกลับไม่ได้เป็นจุดด้อยที่ทำให้เครื่องหนาขึ้นแต่อย่างใดครับ โดยหากเอา LG G3 ไปเทียบกับ HTC ONE M8 ที่มีขนาดจออยู่ที่ 5 นิ้วนั้นเรียกได้ว่าตัวเครื่องของ LG G3 นั้นมีขนาดเกือบที่จะเท่า M8 เลยทีเดียวครับ แน่นอนว่าด้วยข่าวลือที่ว่า iPhone 6 จะมาพร้อมกับหน้าจอขนาด 4.7 และ 5.5 นิ้ว ดังนั้น Apple เองก็ควรที่จะใส่ใจในเรื่องของขนาดของเครื่องไม่ให้หนาหรือใหญ่มากเกินไป ให้ตัวเครื่องมีขนาดที่จับแล้วพอเหมาะกับมือสามารถใช้งานได้อย่างสบายนั่นเองครับ

2. การควบคุมด้วยการออกท่าทาง

เมื่อขนาดของจอใหญ่ขึ้นแน่นอนว่าการจับ การควบคุม เพื่อออกคำสั่งใช้งานเครื่องนั้นอาจจะกลายเป็นเรื่องยากมากขึ้นหากการควบคุมนั้นไม่ได้ถูกออกแบบมาให้ดีพอครับ(ดังจะเห็นได้จาก phablet ที่มีจอขนาดใหญ่จะต้องใช้การสั่งงานด้วยมือ 2 มือซึ่งทำให้หลายๆ คนอาจจะไม่ชอบใจมากเท่าไรนัก) การควบคุมด้วยการใช้ท่าทางเพื่อสั่งงานของ LG G3 นั้นถูกออกแบบมาให้สามารถเข้าใจง่ายและใช้งานได้จริงในทุกสถานการณ์ครับ เรื่องนี้ Apple เองก็อาจจะคิดไว้ล่วงหน้าอยู่แล้วว่าจะต้องมี(จริงๆ แล้วไม่ใช่มีแต่ LG G3 ที่ใส่การสั่งงานด้วยการออกท่าทางมาเท่านั้น แต่ smartphone ของค่ายอื่นๆ ก็มีฟีเจอร์นี้ด้วยเช่นเดียวกัน) แต่คงต้องรอดูกันต่อไปครับว่า Apple จะใส่ฟีเจอร์นี้มาใน iPhone 6 เลยหรือไม่ และถ้าใส่มาแล้วการสั่งงานด้วยท่าทางของ Apple นั้นจะมีลักษณะอย่างไร

3. สามารถเพิ่มแหล่งเก็บข้อมูลแบบภาพนอกได้

Things that Apple could learn from LG 03 600

โดยทั่วไปนั้น smartphone ระดับบนบางรุ่นบางยี่ห้อก็จะไม่สามารถที่จะเพิ่มแหล่งเก็บข้อมูลภายนอก(microSD Card) เข้าไปได้ครับ คุณซื้อเครื่องที่มีความจุมาเท่าไร ก็ต้องทนใช้ความจุเท่านั้นไปเรื่อยๆ จนกว่าจะเปลี่ยนเครื่อง โดยที่ Apple นั้นยึดถือหลักการณ์ไม่อนุญาตให้ผู้ใช้เพิ่มแหล่งเก็บข้อมูลภายนอกได้มาอย่างยาวนาน ในสมัยก่อนอาจจะเพียงพอครับ แต่ทว่ายุคสมัยเปลี่ยนไป เอาแค่รูปถ่ายที่มีความละเอียดเพิ่มมากขึ้น ก็มีขนาดไฟล์ใหญ่มากขึ้น เกม, แอป ต่างๆ ในปัจจุบันก็มีขนาดใหญ่มากขึ้น ดังนั้นไม่เพียงพอแน่ๆ ครับ ทั้งนี้ตอนที่ LG ออกรุ่น G2 มาเมื่อปีที่แล้วก็ไม่สามารถที่จะเพิ่มแหล่งเก็บข้อมูลภายนอกได้ แต่ทว่ากับ G3 นั้นได้อนุญาตให้ผู้ใช้เพิ่มแหล่งเก็บข้อมูลภายนอกได้แล้วครับ เราคงได้แต่เพียงหวังว่า Apple จะเห็นความสำคัญของการเพิ่มแหล่งเก็บข้อมูลภายนอกและใส่มันเข้ามาใน iPhone ตัวต่อไปสักทีครับ

4.?IR (infrared) blaster

Things that Apple could learn from LG 04 600

เช่นเดียวกันกับ G2 ที่ G3 มี?IR (infrared) blasterติดมาให้ด้วยครับ ซึ่งการมี?IR (infrared) blaster เพิ่มเข้ามานี้ทำให้เราสามารถที่จะใช้ smartphone ของเราเป็นรีโมทควบคุมอุปกรณ์ที่รองรับอย่างเช่นทีวีได้ ไม่เพียงแต่ LG เท่านั้น ใน smartphone รุ่นเรือธงของค่ายอื่นก็มีการใส่?IR (infrared) blaster มาให้เช่นเดียวกันครับ ตอนนี้ถือได้ว่าการมี?IR (infrared) blaster เป็นเทรนของ smartphone รุ่นเรือธงไปแล้ว แต่ทว่า Apple จะตามเทรนนี้ด้วยหรือไม่ก็ไม่อาจทราบได้ครับ

5. ใส่ปุ่มควบคุมไว้ในที่ๆ ไม่มีใครคาดถึง(แต่สามารถใช้งานสะดวก)

Things that Apple could learn from LG 05 600

เมื่อครั้งตอนที่ LG เปิดตัว LG G2 แล้วมีการแนะนำปุ่มที่ตำแหน่งใหม่ที่ย้ายไปอยู่ด้านหลังล่างกล้องนั้น หลายๆ คนต่างก็คิดว่ามันไม่น่าจะสามารถใช้การได้ง่ายครับ แต่ทว่าจากประสบการณ์การใช้งานจริงของใครหลายๆ คนต่างก็ยอมรับว่าปุ่มที่อยู่ด้านหลังของ LG G2(ซึ่งถ่ายทอดมายัง G3 ด้วย) นั้นใช้งานง่ายและเหมาะมือเป็นอย่างยิ่ง เราไม่ได้ต้องการที่จะให้ Apple ทำปุ่มด้านหลังแบบ LG ครับ เพียงแต่ต้องการให้ Apple พัฒนาให้มีการวางปุ่มต่างบๆ อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมและสามารถใช้งานง่าย ออกมาเป็นนวัตกรรมใหม่เหมือนอย่างที่ LG ทำได้มาแล้วครับ

นี่ก็เป็น 5 ฟีเจอร์ที่ ของ LG G3 ที่ Apple ควรจะเก็บนำไปคิดแล้วควรที่จะใส่เพิ่มเข้ามาใน iPhone ตัวถัดไปของบริษัทครับ แน่นอนว่า Apple ยังคงเป็นบริษัทที่มีความเป็นตัวของตัวเองสูงและไม่ต้องการให้ฮาร์ดแวร์ของตัวเองออกมาเหมือนใครและมีใครเหมือน iPhone 6 นั้นจะมีอะไรใหม่ๆ ออกมาให้เราได้ตกใจบ้าง อีกไม่นานเราคงได้รู้กันครับ หากมีอัพเดทอย่างไรแล้วทางทีมงานจะรีบนำมานำเสนอให้ทุกท่านได้ทราบกันต่อไปทันทีครับ

ที่มา :?phonearena

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

iPhone ตกน้ำ เปียกน้ำ โดนฝน 2024 แจ้งว่ามีของเหลวขณะเสียบสายชาร์จ แก้ไขเบื้องต้นใน 4 ขั้นตอน หนึ่งในอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นได้ก็คือมือถือเปียกน้ำ แม้มือถือส่วนใหญ่จะกันน้ำได้บ้าง แต่ก็อาจพบปัญหาตอนเสียบสายชาร์จ อย่างใน iPhone เองจะมีข้อความแจ้งว่าตรวจพบของเหลว และตัดการจ่ายไฟ ทำให้ไม่สามารถชาร์จไฟได้เลย โดยเฉพาะช่วงอากาศร้อนแบบนี้ หลายท่านคงมักหากิจกรรมที่เกี่ยวกับน้ำเพื่อคลายร้อน ไม่ว่าจะลงสระว่ายน้ำ หรือลงไปดำน้ำ เล่นน้ำทะเลเป็นต้น ที่สำคัญคือ ช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา...

How to

ไอแพดชาร์จไม่เข้าไม่ต้องตกใจ มีวิธีแก้ไขง่ายๆ ทำได้ด้วยตัวเองไม่ต้องส่งช่างให้เปลืองเงินอีกด้วย!! ยุคนี้ไม่ว่าใครก็ยอมรับว่าไอแพดเป็นแท็บเล็ตที่ดี ใช้ทำงานได้ยอดเยี่ยมไม่แพ้คอมพิวเตอร์แต่บางคนก็อาจเจอปัญหาว่าใช้ไปสักพักแล้วไอแพดชาร์จไม่เข้าเสียอย่างนั้นจนต้องพาเข้าศูนย์ Apple หรือถ้าหมดประกันก็ต้องพึ่งร้านตู้เจ้าต่างๆ ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะแก้ปัญหาได้ถูกจุดหรือก่อปัญหาอื่นเพิ่มแทนกันแน่? ซึ่งวิธีแก้ปัญหาไอแพดชาร์จไม่เข้านั้นง่ายกว่าที่คิดมากสามารถแก้เองก่อนได้ ถ้าเกินฝีมือแก้เองไม่ได้จะส่งช่างให้เช็คโดยละเอียดก็ไม่เสียดายภายหลังแน่นอน ปัญหาการชาร์จไม่เข้า หลักๆ คือพอร์ต USB-C หรือ Lightning อาจมาจากความสกปรกไม่ว่าจะหน้าคอนแท็คทองเหลืองเกิดคราบออกไซด์หรือมีฝุ่นจากกระเป๋าเข้าไปอุดตันเยอะจนดันหัวสายชาร์จไม่เข้า, สายชาร์จก็ไม่ได้มาตรฐานเลยชาร์จไม่ได้ ไปจนถึงเรื่องง่ายๆ อย่างการเสียบชาร์จเข้าพอร์ต USB ของพีซีหรือโน๊ตบุ๊คแล้วกระแสไฟไม่พอชาร์จก็อาจเกิดขึ้นได้เหมือนกัน ซึ่งปัจจัยต่างๆ ในตัวอย่างก็แก้ได้ไม่ยาก...

Tips & Tricks

แนะนำเทคนิค วิธีแต่งหน้าจอไอโฟน สวย เก๋ เท่ มีสไตล์เฉพาะตัว อัพเดต 2024 ตั้งแต่ iOS 14 เป็นต้นมา Apple ก็ได้เพิ่มฟีเจอร์ต่างๆ ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานได้ปรับแต่ง iPhone ได้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน iOS 17 ที่เปิดให้ผู้ใช้งานสามารถปรับแต่งหน้าจอ ทั้งหน้าจอ Lock Screen...

Tips & Tricks

สอนติดตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี พร้อมการใช้งาน เปลี่ยนฟอนต์ธรรมดา ให้สวยน่ารักขึ้นได้ง่ายๆ อัพเดท 2024 ใครที่ใช้งาน iPhone แล้วอยากได้ฟอนต์น่ารักๆ หรือฟอนต์สวยๆ ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการตั้งชื่อ ทำงาน หรือใช้บนโซเชียลมีเดีย เราสามารถติดตั้งฟอนต์ได้ง่ายๆ เลย ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมวิธีการตั้งตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี ที่ทำได้ง่าย ทำตามได้แน่นอน รับรองว่าจากฟอนต์ธรรมดาๆ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก