Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

คีย์ลัด เปิด ปิดโปรแกรม ใช้งานไฟล์ได้อย่างรวดเร็ว บนวินโดวส์

สำหรับคนที่ใช้งาน Windows แล้ว คงไม่มีอะไรที่ดีไปกว่า การได้ใช้คีย์ลัดอันแสนสนุกในการเรียกใช้งานฟังก์ชันต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว เพราะนอกจากไม่ต้องอาศัยเมาส์ในการคลิกนู่นนี่ให้เสียเวลาแล้ว ก็ยังลดเวลาในการทำงานไปได้อีกไม่น้อย

สำหรับคนที่ใช้งาน Windows แล้ว คงไม่มีอะไรที่ดีไปกว่า การได้ใช้คีย์ลัดอันแสนสนุกในการเรียกใช้งานฟังก์ชันต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว เพราะนอกจากไม่ต้องอาศัยเมาส์ในการคลิกนู่นนี่ให้เสียเวลาแล้ว ก็ยังลดเวลาในการทำงานไปได้อีกไม่น้อย ซึ่งคีย์ลัดที่อยู่บนวินโดวส์มีค่อนข้างเยอะมาก

hotkey

Advertisement

คีย์ลัดสำหรับ Windows 7 Windows 7 นั้นมีการเพิ่มฟีเจอร์ต่างๆ เข้าไปมากมาย ซึ่งในหลายๆ ส่วนที่ถูกเพิ่มเข้าไป มีจุดประสงค์เพื่อการใช้งานที่สะดวกมากขึ้น คีย์ลัด หรือ Shortcut key ก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่ช่วยเพิ่มความสะดวกในการใช้งานให้กับผู้ใช้เช่นกัน ตัวอย่างเช่นการกดปุ่มบนคีย์บอร์ด 1-2 ปุ่ม แทนการคลิกเมาส์ 3-4 ครั้งทำให้ช่วยลดเวลาในการทำงานไปได้อย่างมาก คีย์ลัดสำหรับจัดการหน้าต่าง – เป็นอีกพีเจอร์ใหม่ๆ ที่เพิ่มเข้ามา ทำให้ผู้ใช้ได้รับความสะดวกในการใช้งานอย่างมาก ส่วนแรกขอแนะนำคีย์ลัดที่ใช้ได้บนคีย์บอร์ด คีย์ลัดสำหรับทาสก์บาร์ – สำหรับทาสก์บาร์แบบใหม่ ที่เป็นการนำเอา Quick Launch มารวมกับทาสก์บาร์แบบเดิม ก็มีคีย์ลัดในการทำงานเช่นกัน นอกจากการจัดการหน้าต่าง และการใช้งานบนทาสก์บาร์แล้ว ใน Windows 7 ก็ยังมีการเพิ่มคีย์ลัดสำหรับใช้งานในส่วนอื่นๆ อีกหลายจุดด้วย

HotKey_3

คีย์ลัดสุดหรรษาบน Windows 8 คีย์ลัดที่อยู่บนวินโดวส์มีค่อนข้างเยอะมาก แต่สำหรับบนวินโดวส์ 8 แล้ว คีย์ลัดเรียกได้ว่าเป็นไฮไลต์สำคัญ ที่ช่วยให้การใช้งานสะดวกคล่องตัวมากยิ่งขึ้น ที่ใช้งานบนหน้าจอของวินโดวส์เป็นหลัก ซึ่งมีอยู่หลายตัวด้วยกัน อย่างเช่น Windows + L นั้น จะเป็นคีย์ลัดในการเข้าหน้า Lock Screen เหมาะในกรณีที่เลิกใช้งานคอมพ์หรือโน๊ตบุ๊คชั่วคราว แล้วต้องการปิดหน้าจอเอาไว้หรือWindows + C จะเป็นคีย์ลัดในการเรียก Charms Bar ที่ถือว่าเป็นอีกฟังก์ชันในการใช้งานบน Windows 8 สำหรับการใช้งาน Settings, Device, Share, Search และการคลิกเพื่อเข้าสู่หน้า Metro UI รวมไปถึงWindows + I จะเป็นคีย์ลัดที่นำไปสู่หน้า Settngs ที่เป็นโหมดต่อเนื่องจากการเรียกใช้ Charmbar นั่นเอง โดยจะมีโหมดการทำงานให้เลือกทั้ง Control panel, Personalisation, PC Info และการใช้งานระบบ WiFi, Sound, Notification, Change Language และการเปิดปิดเครื่องอีกด้วย Notebook-Display-4

คีย์ลัดจัดการการแสดงผล อีกความสามารถของคีย์ลัดบนวินโดวส์ คือการสนับสนุนการแสดงผลออกหลายๆ จอ ผู้ใช้สามารถใช้คีย์ลัดเพื่อจัดการระบบแสดงผลแบบต่างๆ อย่าง Duplicatate, Extend, หรือ Projector Only โดยไม่จำเป็นต้องง้อไดรเวอร์การ์ดจอเลยด้วยซ้้ำ ซึ่งคนที่ใช้โน๊ตบุ๊คพรีเซ้นต์บ่อยๆ ต้องจำไว้ให้ขึ้นใจ เช่น Windows + P หรือสำหรับผู้ที่มีจอมากกว่า 1 จอ ในคอมพิวเตอร์ สามารถสลับการใช้งานของจอได้ง่ายๆ เพียงแค่ใช้คีย์ Windows + Shift + ซ้าย และ Windows + Shift + ขวา เพื่อใช้งานการสลับหน้าจอ

Word-Insert-1

คีย์ลัดที่ทำให้คุณทำงาน Word ได้ง่ายขึ้น โปรแกรมเวิร์ด ที่เราๆ ท่านๆ ทั้งหลายใช้กัน จะมีคีย์ลัด (Keyboard Shortcut) มาให้ใช้อยู่เสมอตั้งแต่เวอร์ชันแรกๆ มาแล้ว ปรกติคีย์ลัดจะเป็นตัวช่วยให้เราทำงานเอกสารได้รวดเร็วขึ้นกว่าไปคลิกคำสั่งจากเมนูบาร์ หรือบางทีคำสั่งในเมนูก็ไม่มีอยู่ ก็ต้องใช้คียลัดเพื่อความสะดวก ไม่ว่าจะเป็นการพิมพ์ตัวพิมพ์ใหญ่ แต่ไม่ได้กด CapsLock ตัวที่พิมพ์กลายเป็นตัวพิมพ์เล็ก หรือในทางกลับกันต้องการพิมพ์ตัวพิมพ์เล็ก Caplock กดค้างอยู่กลายเป็นตัวพิมพ์ใหญ่ หรือต้องการตัวอักษรตัวแรกเป็นพิมพ์ใหญ่ทุกคำ ก็ให้ทำ Highlight ประโยคหรือตัวอักษรที่ต้องการเปลี่ยนแล้วกดคีย์ลัด Shift + F3 หรือเคลื่อนย้ายทั้งย่อหน้าหรือพารากราฟขึ้นลงในเอกสารเวิร์ด ก็ทำได้โดยเอาเคอร์เซอร์ไปว่างนะจุดใดจุดหนึ่งในย่อยหน้านั้น แล้วกดคีย์ลัด Alt + Shift + ลูกศร เป็นการเลื่อนทั้งย่อหน้าขึ้หรือลงได้ตามต้องการ

Chrome-Hotkey-1

นอกจากนี้ยังมี 20 Shortcut น่ารู้สำหรับ Internet Explorer และ Mozilla Firefox และ Google Chrome ที่จะช่วยให้การใช้งานเว็บเบาว์เซอร์ทำได้อย่างรวดเร็วและง่ายขึ้น ลดเวลาในการใช้งานไปได้ไม่น้อย

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

รวมคีย์ลัด Excel ประหยัดเวลา ทำงานง่าย สะดวกยิ่งขึ้น อัพเดท 2024 ใครที่ทำงานเอกสาร ตาราง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับโปรแกรม Microsoft Excel หรือ Google Sheets ที่ต้องเรียกใช้งานเครื่องมือต่างๆ อยู่ตลอด ยิ่งกับคนที่ยังไม่มีความชำนาญ จะเรียกใช้เครื่องมือแต่ละทีก็เสียเวลาหา ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมคีย์ลัด Excel ที่จะช่วยให้การทำงานเอกสาร...

Tips & Tricks

รวมคีย์ลัด PowerPoint ทำงานง่ายขึ้น ใช้เซียนเหมือนมือโปรมาเอง อัปเดต 2024 Microsoft PowerPoint ถือเป็นโปรแกรมสำหรับการนำเสนองานที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นนักเรียนนักศึกษา ไปจนถึงวัยทำงาน อีกทั้งตัวโปรแกรมยังสามารถนำไปประยุกต์ใช้งานได้อย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการนำเสนอข้อมูล, การทำ Slide, Presentation ไปจนถึงการออกแบบแผ่นพับต่างๆ ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมคีย์ลัด PowerPoint สำหรับการเรียกใช้งานเครื่องมือต่างๆ ในโปรแกรม ที่ช่วยให้เราสามารถทำงานได้อย่างสะดวกและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น...

Tips & Tricks

8 แอพแปลภาษา เป็นเพื่อนไปเที่ยวต่างประเทศ แปลด้วยเสียงได้หลายภาษา เร็วทันใจ คนฟังเข้าใจ ไปไหนก็สะดวก แปลภาษาบางครั้งก็เป็นเรื่องยาก เวลาที่ต้องเดินทางไปเที่ยวหรือสนทนากับชาวต่างชาติ โดยเฉพาะคนที่ยังไม่สามารถพูดคุยสอบถามเป็นภาษาอังกฤษ หรือไปยังที่ที่ไม่ได้ใช้ภาษากลาง จะใช้ชีวิต ถามเส้นทางหรือจะหาร้านอาหารก็ดูจะยากเย็น แต่ปัจจุบันมีเครื่องมือที่ช่วยในการแปลภาษามากมาย ไม่ว่าจะเป็นโปรแกรม แอพพลิเคชั่นหรือการใช้เครื่องแปลภาษา ก็มีวางจำหน่ายอยู่ไม่น้อย ขึ้นอยู่กับความต้องการหรือความสะดวกในการใช้งานของแต่ละบุคคล ยิ่งถ้าเป็นเครื่องมือหรือแอพที่ใช้ฟรีด้วยแล้ว ก็น่าจะถูกใจใครหลายคนทีเดียว วันนี้เรานำแอพที่ใช้เสียงในการป้อนข้อมูล และหาคำแปล พร้อมออกเสียงมาเป็นประโยคให้กับคนที่กำลังศึกษาหรือพาตัวเองสู่โลกกว้างในต่างประเทศมาแนะนำกัน 8...

Tips & Tricks

รวมคีย์ลัด Photoshop ปรับขนาดภาพ, หมุนภาพ, รวมเลเยอร์, ตัดพื้นหลัง ฯลฯ อัปเดต 2023 โปรแกรมยอดนิยมมากที่สุดในการแต่งรูปไปจนถึงภาพกราฟฟิกระดับสูงนั้น คงหนีไม่พ้น Adobe Photoshop ซึ่งแทบจะไม่มีใครที่ไม่รู้จักโปรแกรมนี้เลย และไม่ว่าจะด้วยประสิทธิภาพในการทำงาน ไปจนถึงความสามารถของตัวโปรแกรม ก็ทำให้ Photoshop กลายเป็นโปรแกรมแต่งภาพที่ครองใจผู้คนจากทั่วโลก และในการทำงานนั้น คงจะสะดวกขึ้นไม่น้อยเลย หากเรามีคีย์ลัดหรือปุ่มลัดในการกดใช้งานเครื่องมือต่างๆ เพื่อให้การทำงานเป็นไปได้อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น ทีมงาน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก