Connect with us

Hi, what are you looking for?

Special Story

ลบไวรัสไม่ออก วิธีแก้ไข ลบ สแกนและทำลาย

ปัญหาลบไวรัสไม่ออก นับเป็นปัญหาเรื้อรัง ที่ทำให้เครื่องที่ใช้นั้นลดศักยภาพลงไปเรื่อยๆ ยิ่งหากเป็นเครื่องรุ่นเก่าหรือช้าเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ก็ยิ่งแย่ลงไปใหญ่ การรีบหาทางแก้ไขปัญหา

ปัญหาลบไวรัสไม่ออก นับเป็นปัญหาเรื้อรัง ที่ทำให้เครื่องที่ใช้นั้นลดศักยภาพลงไปเรื่อยๆ ยิ่งหากเป็นเครื่องรุ่นเก่าหรือช้าเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ก็ยิ่งแย่ลงไปใหญ่ การรีบหาทางแก้ไขปัญหา เพื่อที่จะลบหรือทำลายไวรัสเหล่านั้นอย่างรวดเร็ว จึงเป็นสิ่งที่หลายคนต้องการ แต่ในเมื่อลบไม่ได้ ก็ต้องมาดูกันว่าจะทำอย่างไรกันดี

Virus_2

Advertisement

สิ่งแรกที่ควรต้องทำก็คือ การตรวจสอบให้ได้ว่าไวรัสที่ติดเครื่องมานั้นเป็นแบบใด โดยบางครั้งไม่ได้ออกอาการอย่างชัดเจน แต่มีการแฝงทำงานในเบื้องหลัง อย่างเช่น Trojan หรือ Malware ที่ซ่อนตัวได้มิดชิดทีเดียว ต่างจากไวรัสทั่วไปหรือ Adware ที่แสดงตัวให้เห็นอย่างชัดเจน การที่เราต้องทราบถึงชนิดของไวรัสก็เพื่อที่จะได้ค้นหาเครื่องมือสำหรับการแก้ไข ซึ่งความจริงมีหลายแนวทางในการแก้ไขปัญหาลบไวรัสไม่ออก เพียงแต่ว่าไวรัสบางตัวหรือบางชนิดจะมีขั้นตอนการลบที่เยอะอยู่บ้าง จึงต้องทำความเข้าใจให้มากขึ้น

Uadate Anti-Virus

ขั้นตอนแรกให้ตรวจสอบก่อนว่า Anti Virus ที่ใช้อยู่นั้นมีการอัพเดตให้ทันสมัยอยู่หรือไม่ เพราะพื้นฐานและโอกาสในการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตของแต่ละคนไม่เท่ากัน บางคนที่มีการออนไลน์ต่อเนื่องหรือมีอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงก็อาจจะมีโอกาสที่อัพเดตได้ถี่ แต่บางคนเป็นการใช้งานแบบ Stand alone หรือไม่ค่อยได้ต่ออินเทอร์เน็ต เน็ตช้า การอัพเดตก็คงเป็นไปได้ยาก แต่การอัพเดตเป็นการบอกให้โปรแกรมเรียนรู้และรับทราบพฤติกรรมของไวรัสได้ทัน ไม่ว่าอย่างไรก็ต้องหาทางอัพเดต เป็นเรื่องแรกที่ควรเริ่มต้นทำในทันที

eset-scan-virus-online-2

ขั้นตอนที่สอง การเลือกโปรแกรมแอนตี้ไวรัสให้เหมาะสม อย่างเช่น ในกรณีที่ไม่ได้มีการต่ออินเทอร์เน็ตหรือทำธุรกรรมออนไลน์และใช้งานในการเชื่อมต่อเครือข่ายบ่อยนัก Anti Virus เป็นทางออกที่น่าสนใจ เนื่องจากมีความสามารถในการตรวจสอบ ด้วยระบบที่พร้อมในการตรวจจับสิ่งผิดปกติที่อยู่ในระบบ ไม่ว่าจะเป็นไวรัสทั่วไปหรือการคุกคามพื้นฐาน แต่หากเป็น Internet Security จะเพิ่มฟังก์ชั่นในการตรวจจับภัยคุกคามประเภท Anti Spam, Phishing, Anti Theft รวมไปถึง Firewall และแอพพลิเคชั่นอื่นๆ ที่ช่วยในการป้องกันจากการเชื่อมต่อเครือข่ายได้ดียิ่งขึ้น ฉะนั้นเลือกใช้ให้ถูกและเหมาะสม

eset-scan-virus-online-4

ขั้นตอนที่สาม ในบางครั้ง Anti Virus แบบไม่เสียค่าใช้จ่าย อาจไม่ได้ตอบโจทย์กับการใช้งานและมีความปลอดภัยตามที่ต้องการ เพราะเครื่องมืออาจไม่ได้ป้องกันทุกสิ่งอย่างจากการคุกคามได้ อย่างที่กล่าวไว้ในข้างต้น การเลือกซื้อหรือใช้แอนตี้ไวรัสแบบที่มีค่าใช้จ่าย ก็น่าจะเป็นรูปแบบการป้องกันที่ดีและคุ้มค่ากว่า หากต้องการความปลอดภัยขั้นสูง ในการทำธุรกรรมออนไลน์ รวมถึงส่งผลให้การตรวจจับไวรัสที่นอกเหนือจากการป้องกันปกติทำได้ดีขึ้น

Malwarebyte Anti-Malware-1

ขั้นตอนที่สี่ เลือกเครื่องมือที่ใช้ในการลบเพิ่มเติมหรือที่คุ้นตาในสิ่งที่เรียกว่า Removable ในบางครั้งการที่ไวรัสมีการพัฒนาหรือเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม ก็ทำให้โปรแกรม Anti Virus ไม่สามารถตรวจจับได้ถูกต้องหรือบางครั้งผู้ใช้ตั้งค่าการทำงานไว้ไม่รัดกุม ก็มีโอกาสเสี่ยงสูง ในกรณีที่โปรแกรมปกติไม่สามารถตรวจจับได้หรือไม่อาจลบไวรัสได้ตามต้องการ ก็อาจต้องใช้การดาวน์โหลดเครื่องมือในการลบ โดยมีเครื่องมือ 2 รูปแบบคือ Removable ที่เป็นตัวกลาง อย่างเช่น Malware Removable หรือ Trojan Detection ทั้งสองแบบนี้จะเป็นการระบุไวรัสในรูปแบบที่ต้องการ ส่วนอีกแบบหนึ่งจะเป็นเครื่องมือลบแบบเจาะจงตัวไวรัส อย่างเช่น Trojan.BC Removable, TR/PSW.Kates.H ซึ่งจะสแกนหาเฉพาะไวรัสที่มีรูปแบบหรือพฤติกรรมเฉพาะตัวเท่านั้น

Notebook HDD-6

ขั้นตอนสุดท้าย ในบางครั้งการที่ไวรัสโจมตี จนแทบจะไม่สามารถใช้งานได้ตามปกติหรือเกิดความเสียหายจนยากจะเยียวยา อย่างเช่น ไม่สามารถบูตเครื่องได้ เปิดโปรแกรมทำงานช้าหรือไม่เปิดให้ทำงาน รวมถึงไฟล์ข้อมูลเสียหายมากจนเกินไป จนบางครั้งโปรแกรมแอนตี้ไวรัสไม่อาจทำงานขึ้นมาได้ ก็คงต้องใช้วิธีล้างเครื่องใหม่ ด้วยการฟอร์แมตเครื่อง เพื่อให้ระบบกลับมาสดใหม่อีกครั้ง แต่ต้องมีการเตรียมตัวให้พร้อม ไม่ว่าจะเป็นการแบ็คอัพข้อมูลหรือการจัดเตรียมไฟล์และโปรแกรม เพื่อให้ปลอดภัยในการใช้งานและพร้อมสำหรับการใช้งานอีกครั้ง จัดเป็นวิธีสุดท้ายในการแก้ปัญหา ลบไวรัสไม่ออก ได้อีกทางหนึ่ง

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

ลบพื้นหลังออนไลน์แบบง่ายๆ 10 เว็บเด็ด 2023 แถมฟังก์ชั่นเด็ด ปรับภาพถูกใจไม่กี่วินาที งานเสร็จไว ลบพื้นหลังของภาพ เพื่อเอาภาพหลักหรือตัวคนมาใช้ในปี 2023 ทำได้ง่ายขึ้น เพราะมีตัวช่วยมากมาย อย่างเว็บออนไลน์ ระบบ Ai หรือจะบนมือถือก็ยังทำได้ เหมาะกับคนที่จะนำภาพมาใช้ทำปกคลิป ปกเนื้อหา การเรียนการสอน แปลงไฟล์ ไปจนถึงงานตัดต่อหรืออัพโหลดขึ้นโซเชียล เพราะทำได้รวดเร็ว แค่ไม่กี่คลิ๊กต่างจากในอดีตที่ต้องใช้โปรแกรมมานั่งทำเอง แม้จะมีข้อจำกัดอยู่บ้างในบางขั้นตอน...

PR-News

ภัยคุกคามบนโลกอินเตอร์เน็ตมีอยู่มากมาย ลองคิดดูว่าโทรศัพท์ของคุณโดนจับตาอยู่โดยคนที่คุณไม่รู้ว่าใคร โดยที่คุณไม่รู้ตัวทาง ESET จึงข้อแนะนำวิธีตรวจสอบว่าโทรศัพท์ของคุณโดนติดตามอยู่หรือเปล่า? อ่าน Antivirus เพิ่มเติม คุณให้โทรศัพท์กับคนอื่นยืมหรือไม่? หนึ่งในวิธีที่จะติดตั้งแอปพลิเคชันติดตามบนโทรศัพท์ของคุณได้ ก็คือการใช้งานโทรศัพท์ของคุณโดยตรง หากคุณเคยให้คนอื่นยืมโทรศัพท์ของคุณเป็นเวลานานๆ หรือคุณไม่ได้ตั้งล็อคหน้าจอแล้ววางโทรศัพท์ไว้ห่างตัวนานๆAdvertisement โทรศัพท์ของคุณ Jailbreak หรือ Root หรือไม่? การติดตั้งโปรแกรมติดตามบนแพลตฟอร์ม iOS จะเกิดขึ้นได้ หาก iPhone เครื่องนั้นผ่านการ...

PR-News

ผู้ให้บริการโซลูชันความปลอดภัย เจ้าของเทคโนโลยีการตรวจจับมัลแวร์ที่ดีที่สุด ได้ปรับปรุงโปรแกรมป้องกันไวรัสคอมพิวเตอร์ในผลิตภัณฑ์กลุ่ม Home Edition ได้แก่ ESET Nod32 Antivirus, ESET Internet Security และ ESET Smart Security Premium ซึ่งเป็นเวอร์ชันที่ 15 มาพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ อ่าน Antivirus เพิ่มเติม การโจมตีทางไซเบอร์...

Tips & Tricks

แนะนำ 13 โปรแกรมสแกนไวรัส น่าใช้งาน มีติดเครื่องไว้ ปลอดภัยแน่นอน การใช้งานอินเทอร์เน็ตบนคอมพิวเตอร์หรือการดาวน์โหลดโปรแกรมต่าง ๆ จากเว็บไซต์เพื่อมาติดตั้งบนคอมพิวเตอร์ของเรานั้น อาจไม่ปลอดภัยเสมอไป โดยเฉพาะกับเครือข่ายอินเทอร์เน็ตที่ปัจจุบันนั้นมีความก้าวหน้าเป็นอย่างมาก ในความก้าวหน้าของเทคโนโลยีนี้ก็มักจะมีมือดีที่หยิบฉวยหาช่องว่างในการแฝงไวรัสเข้ามายังคอมพิวเตอร์ของเรา ไม่ว่าจะเป็นทางเว็บไซต์ โฆณษาต่าง ๆ ที่หลอกให้เราคลิก หรือผ่านทางโปรแกรมแปลก ๆ ที่เราดาวน์โหลดมา หรือจะเป็นโปรแกรมที่ไม่ถูกต้องตามลิขสิทธิ์ ก็มันจะมีของแถมแฝงเข้ามาด้วย ทีมงาน Notebookspec จึงรวมเอาโปรแกรมสแกนไวรัสยอดนิยมที่ควรมีติดเครื่อง...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก