Connect with us

Hi, what are you looking for?

Mac Corner

ความแตกต่างของ Mac และ PC อย่างแท้จริง ในยุคของปี 2014

การแข่งขันระหว่าง Mac และ PC นั้นมีมาอย่างเนิ่นนานและถือได้ว่าเป็นประวัติศาสตร์ย่อมๆ อย่างหนึ่งที่ผู้ที่ชื่นชอบเทคโนโลยีควรศึกษาครับ ทว่าบางทีประวัติศาสตร์ก็ถูกเขียนมาจากกลุ่มคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง

การแข่งขันระหว่าง Mac และ PC นั้นมีมาอย่างเนิ่นนานและถือได้ว่าเป็นประวัติศาสตร์ย่อมๆ อย่างหนึ่งที่ผู้ที่ชื่นชอบเทคโนโลยีควรศึกษาครับ ทว่าบางทีประวัติศาสตร์ก็ถูกเขียนมาจากกลุ่มคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งที่อาจจะมีความเอนเอียง ทำให้ประวัติศาสตร์นั้นสนับสนุนอีกฝ่ายมากกว่าความเป็นจริงได้ หากให้ผู้ใช้งานมาเถียงกันเรื่องข้อดีข้อเสียของ Mac และ PC แล้วหล่ะก็ 3 วัน 3 คืนก็ไม่จบไม่สิ้นครับ เพราะผู้ใช้งานต่างก็มีอคติกับระบบอีกฝั่งที่ตัวเองไม่ค่อยได้ใช้งาน และมักจะไม่ยอมรับข้อเสียของระบบที่ตัวเองใช้งานอยู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเขาคนนั้นอยู่ในระดับสาวกแล้ว ไม่ว่าเอาแม่น้ำสายไหนมาชักก็ไม่สามารถที่จะเปลี่ยนความคิดของเขาคนนั้นได้ครับ ทำให้บางทีผู้ใช้รายใหม่ๆ ที่ต้องการรู้ความแตกต่างระหว่าง 2 ระบบนี้มักจะไม่ได้รับคำตอบที่ตรงไปตรงมาและเป็นไปตามความต้องการเมื่อถามว่า Mac และ PC แตกต่างกันอย่างไร วันนี้ทางทีมงานได้ถอดอคติออกแล้วนำข้อแตกต่างของ Mac และ PC มานำเสนอให้ทุกท่านได้ทราบกันครับ

mac and pc differences 600

Advertisement

ข้อมูลความแตกต่างนี้นำมาจากวีดีโอของ?Computerphile ที่ได้บอกถึงความแตกต่างของ Mac และ PC ไว้ครับโดย?Professor Tom Rodden?ได้เริ่มต้นด้วยการพูดถึงรูปร่างภายนอกของฮาดแวร์ทั้งสองฝั่งโดยเริ่มต้นที่ฝั่ง Mac นั้น เราต้องยอมรับก่อนส่วนหนึ่งว่า Apple นั้นเป็นบริษัทที่ผลิตทั้งซอฟต์แวร์และฮาดร์แวร์มาตั้งแต่ในอดีตและความที่ Apple ควบคุมการผลิตฮาร์ดแวร์ของ Mac ด้วยตนเอง ดังนั้นทำให้ฮาร์ดแวร์ของ Mac เกิดความเป็นหนึ่งเดียว ระบบปฏิบัติการก็ถูกพัฒนาให้สามารถดึงประสิทธิภาพของฮาดร์แวร์นั้นได้ออกมามากที่สุด ทำให้ Mac มีความเสถียรค่อนข้างที่จะมาก ในทางกลับกัน Microsoft เป็นบริษัทที่ผลิตแต่ซอฟต์แวร์มากก่อน ฮาร์ดแวร์จริงๆ ตัวแรกของบริษัทคือ Surface ที่พึ่งออกมาได้ไม่กีปีนัก ดังนั้นเมื่อ Microsoft ไม่ได้ผลิตฮาร์ดแวร์ทั้งหมดเอง แต่เปิดกว้างให้ผู้ผลิตรายอื่นสามารถที่จะผลิตฮาร์ดแวร์มาใช้งานร่วมกับระบบปฏิบัติการของ Microsoft ได้จึงต้องมีตัวกลางในการสื่อสารเพื่อทำให้ Windows รู้จักกับฮาร์ดแวร์นั้นๆ หรือนั่นก็คือ Driver นั่นเองครับ ด้วยเหตุนี้(ฮาร์ดแวร์มีความหลายกหมายมาก) ทำให้ฮาร์ดแวร์บางตัว อาจจะไม่สามารถใช้งานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้ประสิทธิภาพโดยรวมของระบบนั้นลดลง จนในบางครั้งก็ทำให้ระบบไม่มีความเสถียรครับ(ผู้ใช้งาน PC เมื่อสัก 10 – 15 ปีที่แล้วน่าจะเคยประสอบปัญหาฮาร์ดแวร์ไม่เข้ากันดีครับ)

แต่สิ่งที่กล่าวไปในข้างต้นนั้นก็ไม่ถือว่าเป็นข้อดีทั้งหมดครับ เพราะการ Apple เป็นผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ของตัวเองแต่เพียงผู้เดียวนั้นทำให้ราคาของเครื่อง iMac ในท้องตลาดมีราคาสูงกว่าเครื่อง PC ที่มีสเปคใกล้เคียงกันโดยจะเห็นได้ว่า iMac ที่มีราคาต่ำสุดในตลาดตอนนี้อยู่ที่ $1,099 หรือประมาณ 36,270 บาท ในขณะที่คุณสามารถหาซื้อ PC ที่มีสเปคเดียวกับกับ iMac ตัวนี้ได้ในราคาเพียง 20,000 – 25,000 บาทเท่านั้นครับ นอกเหนือไปจากนั้นคุณอาจจะยังสามารถหาซื้อ PC ราคาต่ำกว่า $300 หรือประมาณ 9,900 บาทเพื่อใช้สำหรับการทำงานทั่วไปที่ไม่ต้องการการประมวลผลสูงอย่างเช่นการท่องเน็ตหรือทำงานออฟฟิตครับ

ที่มา : bgr

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว Asus

ASUS Vivobook S 15 S5507QA ความหวังใหม่ของคนทำงานด้วยพลัง Snapdragon X Elite และฟีเจอร์ครบเครื่อง! ถ้าพูดถึง Qualcomm ทุกคนย่อมคิดถึงชิปเซ็ตในสมาร์ทโฟนก่อน จนกระทั่งยักษ์แห่งวงการสมาร์ทโฟนจับมือกับเหล่ายักษ์แห่งวงการคอม ก็ได้เป็น ASUS Vivobook S 15 S5507QA โน๊ตบุ๊ค Copilot+ PC รุ่นแรกรับยุคแห่ง...

Buyer's Guide

รีบช้อปก่อนของหมด!! พาส่องโปร iPad ราคานักเรียน จากแคมเปญ Apple Back to School ทุกรุ่น เริ่มต้นแค่ 13,xxx บาท สินค้าหรือผลิตภัณฑ์ของ Apple นั้น นอกจากได้รับความนิยมแล้ว ก็ยังมีแคมเปญดีๆ ที่มาในทุกปีอย่าง Back to School ที่ให้เราได้ซื้อ iPad,...

CONTENT

7 ข้อคิดก่อนซื้อจอทีวีมาใช้เป็นจอคอม ดูหนัง เล่นเกม ทำงานคุ้มมั้ย ความคมชัด สีสัน ราคา 2024 ด้วยคุณสมบัติของจอทีวีในปัจจุบันที่พัฒนาในหลาย ๆ จุดขึ้นมาก เช่น ประสิทธิภาพในการแสดงสีสัน มุมมองความกว้างของภาพ รีเฟรชเรต ในขณะเดียวกันก็มีทีวีที่ขนาดหน้าจอไม่ใหญ่มากนัก แต่เน้นคุณภาพของภาพมากขึ้น จึงทำให้หลายท่านอยากจะซื้อทีวีมาใช้แทนจอคอมไปเลย เผื่อไว้ใช้ทั้งทำงาน ดูหนังและเล่นเกม ในบทความนี้จะเป็นข้อควรพิจารณา 7 ข้อก่อนจะซื้อทีวีมาใช้เป็นจอคอม...

How to

พอใช้คอมพิวเตอร์มาสักพักแล้ว เป็นใครก็อยากล้างเครื่องรีเซ็ตคอมให้กลับไปเหมือนวันแรกที่ซื้อเครื่องมาทั้งนั้น จะได้จัดการปัญหาร้อยแปดที่ไม่รู้ต้นสายปลายเหตุได้แบบหมดจดในทีเดียว ถ้าเป็นในอดีตก็คงจะหาแฟลชไดรฟ์โหลดระบบปฏิบัติการ Windows มาลบลงใหม่กัน แต่เหมือน Microsoft ก็เข้าใจว่าจะมาคอยลบลงใหม่แบบนี้ก็จะเสียเวลานาน ตั้งแต่เริ่มติดตั้งระบบปฏิบัติการกันใหม่แล้วไหนจะโปรแกรมและเซ็ตอัพการตั้งค่าใดๆ อีกมากมาย กว่างานจะกลับมาเดินได้ดังเดิมก็เป็นอันชะงักไปหมด ดังนั้นจึงมีวิธีการล้างเครื่องรีเซ็ตคอมใหม่โดยไม่ต้องลบข้อมูลทิ้งให้เลือกทำได้ แถมไม่ส่งผลกระทบต่อการทำงานมากนักแล้วงานก็ไม่ชะงักเกินไป อันที่จริง Microsoft ก็ทำวิธีรีเซ็ตคอมให้ใช้งานตั้งแต่ Windows 7 เป็นต้นมาแล้วอย่าง Restore Point แต่ซ่อนอยู่ใน Control...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก