Connect with us

Hi, what are you looking for?

Special Story

มาดู Android L , Android Wear , Android Fit , Android Auto และ Android TV ในงาน Google I/O กัน

เมื่อสองวันที่ผ่านมาทาง Google ได้จัดงาน Google I/O ซึ่งเป็นงานเปิดตัวเทคโนโลยีใหม่ๆ ให้กับเหล่านักพัฒนา ที่ผลสุดท้ายก็จะมาตกอยู่

เมื่อสองวันที่ผ่านมาทาง Google ได้จัดงาน Google I/O ซึ่งเป็นงานเปิดตัวเทคโนโลยีใหม่ๆ ให้กับเหล่านักพัฒนา ที่ผลสุดท้ายก็จะมาตกอยู่กับผู้ใช้อย่างเราๆ นี่เอง ซึ่งลักษณะงานก็จะเป็นเช่นเดียวกับ WWDC ของฝั่ง Apple ครับ โดยเมื่อคืนนี้ก็มีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์มากมายหลายกลุ่ม จนแทบเรียกได้ว่า Google จะครองโลกกันเลยยังไงอย่างนั่น ทางเราจึงขอสรุปไฮไลท์เด่นๆ ของแต่ละผลิตภัณฑ์ให้ได้ชมแล้วกันในบทความนี้

 

Advertisement

DSC_3328_verge_super_wide

 

Android L

สำหรับในปีนี้ Google ได้เปิดตัว Android เวอร์ชันใหม่ในชื่อเรียกว่า Android L ไม่มีชื่อโค้ดเนม ไม่มีบอกรหัสรุ่นอีกต่อไป โดยได้มีการปรับเปลี่ยนในหลายๆ จุด ทั้งในส่วนของดีไซน์หน้าตา และระบบภายใน ตัวอย่างข้อมูลที่น่าสนใจก็เช่น

  • เปลี่ยนมาใช้คอนเซ็ปท์ดีไซน์ที่มีชื่อว่า Material Design เน้นการออกแบบที่อิงจากวัสดุหลายๆ ประเภท โดยเฉพาะกระดาษ ซึ่งก็จะใกล้เคียงกับคอนเซ็ปท์ในปัจจุบัน แต่จะดูโดดเด้งกว่าเดิม เน้นการใช้สัญลักษณ์เรขาคณิตเข้ามาประกอบมากขึ้น สังเกตได้จากไอคอนปุ่มสั่งงานทั้งสามปุ่ม
  • เฟรมเรตของแอนิเมชันการทำงานจะอยู่ที่ 60 fps
  • ยังคงความแบนราบ (flat) เอาไว้อยู่ แต่มีแสงเงาเพิ่มความเป็นสามมิติ ช่วยให้สังเกตความเป็นปุ่มกดได้ง่าย
  • เปลี่ยนตัว runtime จาก Dalvik ไปเป็น ART เต็มตัว สามารถใช้งานได้ทั้งสถาปัตยกรรม ARM, x86 และ MIPS
  • รองรับ 64 บิท
  • แอพเดิมๆ แทบไม่ต้องแก้โค้ดเลย
  • ประสบการณ์การใช้งานบนมือถือ, แท็บเล็ต, คอมพิวเตอร์, นาฬิกา Android Wear และบนทีวีจะไม่แตกต่างกัน
  • หน้าตา Recent Apps เปลี่ยนไปเป็นแบบ card
  • ปรับแต่งให้ดึงประสิทธิภาพ GPU ออกมาได้ดีขึ้น
  • เพิ่มฟีเจอร์ Battery Saving เข้ามาในตัว
  • สามารถปลดล็อคหน้าจอแบบไม่ต้องใส่รหัสได้ เพียงแค่มีอุปกรณ์ Android อยู่ใกล้เครื่อง เช่นใส่นาฬิกา Android Wear อยู่
  • มีระบบแยกแอพ/ข้อมูลของที่ทำงานกับของส่วนตัว ทำให้ไม่ต้องพกมือถือหลายเครื่อง

ทั้งนี้ ยังไม่มีกำหนดการว่าเครื่องในปัจจุบันจะได้รับการอัพเดตเป็น Android L เมื่อไร แต่ที่แน่ๆ HTC ประกาศแล้วว่า HTC One (M7) และ HTC One (M8) จะได้รับการอัพเดตเป็น Android L หลังจาก Google ปล่อยโค้ดเข้าโครงการ AOSP ภายใน 90 วัน ส่วนผู้ใช้งาน Nexus 5 และ Nexus 7 (2013) ในคืนนี้ก็น่าจะมีรอม Android L Developer Preview ออกมาให้ดาวน์โหลดไปลองแฟลชใช้งานกัน (น่าจะยังมีบั๊กประปราย ไม่แนะนำสำหรับผู้ใช้งานทั่วไป)


DSC_3423_verge_super_wide DSC_3407_verge_super_wide DSC_3364_verge_super_wide?DSC_3492_verge_super_wideDSC_3304_verge_super_wide

Android Wear

  • มีการโชว์เดโมใช้งานจริง เช่นการสั่งงานด้วยเสียง การซิงค์ข้อมูลกับมือถือ แท็บเล็ต การแสดง notifications
  • ยก Google Now มาใช้บนนาฬิกาแบบจริงจัง
  • สามารถใช้งานร่วมกับแอพพลิเคชันอื่นๆ ได้ เปิดโอกาสให้นักพัฒนาสร้างแอพสำหรับ Android Wear โดยเฉพาะ
  • รองรับการใช้งานร่วมกับเซ็นเซอร์ต่างๆ เช่นการวัดอัตราการเต้นของหัวใจ
  • เปิดตัว Samsung Gear Live นาฬิกา smartwatch ที่ใช้ Android Wear
  • สำหรับ Samsung Gear Live (ราคา $199 หรือประมาณ 6,400 บาท) และ LG G Watch (ราคา $229 หรือประมาณ 7,400 บาท) จะเริ่มเปิดให้สั่งจองบน Play Store ในคืนนี้ (ในไทยสั่งโดยตรงไม่ได้เช่นเคย) ส่วน Moto 360 คงต้องรอช่วงปลายฤดูร้อนของสหรัฐฯ จึงจะเปิดให้สั่งจอง

nexusae0_2014-06-25-18_08_23-Samsung-Gear-Live-Black-Devices-on-Google-Play_thumb nexusae0_2014-06-25-18_07_50-LG-G-Watch-Black-Titan-Devices-on-Google-Play_thumb

Android Fit

  • เป็นแพลตฟอร์มสำหรับพัฒนาแอพพลิเคชันเพื่อสุขภาพ
  • สามารถทำงานร่วมกับแอพและฮาร์ดแวร์ตัวอื่นๆ ที่เกี่ยวกับสุขภาพได้
  • เน้นไปในเชิงของนักพัฒนามากกว่าผู้ใช้ทั่วไป (ผู้ใช้อย่างเราๆ จะเห็นผลก็ตอนแอพและระบบออกมาแล้ว)

google-fit-previewgoogle-fit-6-640x359

 

Android Auto

เป็นไปตามข่าวลือเลยละครับ สำหรับระบบปฏิบัติการที่ใช้ภายในรถยนต์ ของ Google ในงาน Google I/O 2014 ที่ใช้ชื่อว่า Android Auto โดยระบบปฏิบัติการนี้มี 3 ฟีเจอร์หลักๆ คือระบบนำทาง ผ่าน Google Maps , การติดต่อสื่อสาร และการเล่นเพลง ที่พร้อมใช้ได้ผ่านคำสั่งเสียงตลอดเวลา

ซึ่ง Android Auto นั่นจะไม่ใช่ระบบที่ทำงานแยกต่างหากภายในรถยนต์ แต่จำเป็นต้องอาศัยสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ในการทำงาน พูดอีกอย่างคือเสมือน Mirror ภาพของ Android ขึ้นไปทำงานบนคอนโซลรถยนต์ และตัดให้เหลือเพียงระบบแผนที่และความสามารถในการนำทาง โทรศัพท์และเล่นเพลง โดยสั่งงานผ่าน Google Now เท่านั้น แต่ก็ยังสามารถใช้งานระบบสัมผัสหน้าจอได้อยู่เช่นกัน

ในส่วนของ Android Auto มี SDK ผ่าน APIs สองส่วนคือเสียง (สตรีมเพลง) และข้อความ (การแจ้งเตือน) โดยมีแอพพลิเคชั่นดังๆ ที่ทำรองรับไว้แล้วอย่าง Spotify, Tune In, Pandora, Songza แต่ไม่มี Toyota (เนื่องจากไปเข้าร่วมกับ Apple CarPlay เต็มตัว และจะมาพร้อมกับระบบปฏิบัติการล่าสุดอย่าง Android “L” ในช่วงปลาย 2014 นี้


auto
android-auto
auto6 auto5 auto4 auto3 auto2?auto7

Android TV

  • เป็นแพลตฟอร์มสำหรับการนำ Android เข้าสู่ทีวีอย่างเต็มตัวของ Google โดยจะยก Play Store และเกมต่างๆ ให้มาใช้งานบนทีวีได้ดีขึ้น
  • สามารถใช้มือถือ แท็บเล็ต Android รวมไปถึง Android Wear สั่งงานได้ แน่นอนว่าสามารถสั่งงานด้วยเสียงได้ด้วย
  • สามารถค้นหาข้อมูลจากทีวี โดยใช้ Google Now ได้เช่นกัน
  • มีผู้ผลิตหลายรายตกลงร่วมโครงการ Android TV โดยในส่วนของทีวีก็มี Sony, Sharp และ TPVision เข้าร่วม ส่วนบริษัทอื่นที่น่าสนใจก็เช่น NVIDIA ซึ่งประกาศจะทำเครื่องเกมที่ใช้ Android TV ด้วย
  • ด้านของ Chromecast ก็ได้รับการอัพเกรดฟีเจอร์ด้วย ที่เป็นไฮไลท์สุดก็คือสามารถต่อภาพจากมือถือ/แท็บเล็ต Android ไปขึ้นบนทีวีแบบสดๆ ได้แล้ว (แบบเดียวกับที่ Apple TV ทำได้)
  • ต่อไปนี้ การเชื่อมต่อมือถือ/แท็บเล็ตเข้ากับ Chromecast ไม่จำเป็นต้องใช้ WiFi วงเดียวกันก็สามารถทำได้

หลักๆ ก็มีอยู่ประมาณนี้นะครับ ที่เหลือก็จะเป็นเนื้อหาส่วนพวก Chromebook และด้านของ Google Cloud ที่เน้นพูดฟีเจอร์ในเชิงนักพัฒนาซะมากกว่า สำหรับใครต้องการชมฉบับเต็ม ก็สามารถเข้าไปดูได้จากวิดีโอ keynote ของ Google จากด้านล่างนี้เลยครับ จัดไปเลย 3 ชั่วโมงเต็ม

 

gsmarena_0024 android-tv-02_story

 

ข้อมูลจาก : Specphone

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

หลายปีที่ผ่านมาไม่ว่าจะแบรนด์นาฬิกาหรือสมาร์ทโฟนก็หันมาสร้าง Smart Watch กันอย่างต่อเนื่องจนหลายๆ คนคิดว่าจะซื้อ Smart Watch รุ่นไหนดี 2024 นี้ก็มีตัวเลือกจากแบรนด์ต่างๆ มากมาย ซึ่งแต่ละแบรนด์ก็จะมีเอกลักษณ์ส่วนตัวแตกต่างกันไป ไม่ว่าจะใช้งาน Google Wear OS ทำให้นาฬิกาเป็นส่วนเสริมของสมาร์ทโฟนให้ใช้งานได้สะดวกขึ้น ใช้จ่ายเงิน, ดูแผนที่ระหว่างเดินทางไปไหนมาไหนได้ง่าย ไปจนกลุ่มคนที่รักการออกกำลังกายและใช้ชีวิต Extreme ดำน้ำเดินป่าก็มี Smart Watch...

How to

ในยุคนี้เมื่อแทบทุกงานในชีวิตต้องใช้อินเทอร์เน็ต ถ้าโน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้เมื่อไหร่ก็เป็นเรื่อง ทำงานลำบากอัปเดตงานกับเพื่อนร่วมงานไม่ได้หรือแม้แต่เปิดดูสตรีมมิ่งเสพย์ความบันเทิงไม่ได้ ทำเอาใครหลายคนหงุดหงิดไม่อยากเจอปัญหาแบบนี้ แต่ถ้าเกิดขึ้นแล้วก็ยังพอมีวิธีแก้ปัญหาได้ง่ายๆ ด้วยตัวเองโดยไม่ต้องยกคอมไปหาช่างให้วุ่นวาย ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นอาจจะใช้ 1 ใน 7 วิธีนี้อาจแก้ปัญหาได้แถมอาจจะช่วยเพื่อนที่เจอปัญหาเดียวกันได้ด้วย โน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้ด้วยหลายเหตุผล แต่ก็สันนิษฐานปัญหาได้ไม่ยาก! ปัญหาหลักเวลาโน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้ เพราะบางคนเผลอกด Airplane mode อยู่...

CONTENT

Google services 7 บริการที่เคยมี แต่วันนี้หายไป มีอะไรบ้าง ตามที่มีข้อมูลออกมา ก็นับเป็นเวลานานมากแล้วที่ Google services มีนโยบายค่อนข้างเปิดกว้างให้กับพนักงานของตนเองได้ลองเสนอไอเดีย สร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ออกมา เราจึงได้เห็นว่าจะมีบริการใหม่ออกมาอยู่เสมอ บางตัวก็ได้รับการใช้งานจนติดตลาดและกลายเป็นหนึ่งในบริการหลักไปเลย แต่บางตัวที่อาจจะได้รับความนิยมน้อยหน่อย หรือมีการปรับเปลี่ยนแนวทางภายใน เราก็มักจะเห็น Google ปิดบริการเหล่านั้น หรือยุบไปรวมกับบริการอื่นแทน ในบทความนี้เราจะมาดูกันว่ามีบริการใดบ้างที่ถูกปิดไปแล้ว ซึ่งบางตัวก็ต้องบอกว่ามันใช้งานได้ดีในยุคนั้น...

Special Story

WiFi Speed Test เปิดเว็บช้า เน็ตอืด ไม่ทันใจ เช็คได้จาก 5 เว็บนี้ WiFi Speed Test เป็นเว็บอีกประเภทที่หลายคนรู้จักแต่ก็ไม่ได้เข้าบ่อย อย่างมากก็ตอนรู้สึกได้ว่าเน็ตช้าหรือต่อแล้วไม่ติดเปิดเว็บไม่ไป ก็จะเข้ามาทดสอบความเร็วกันว่าเครือข่ายของผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตเราเสียหรือเกิดจากเซิร์ฟเวอร์ของเว็บไซต์นั้นล่มกันแน่ จะได้ทำความเข้าใจได้ถูกต้อง แต่ข้อดีอีกอย่างของเว็บทดสอบความเร็วพวกนี้ คือ ใช้ช่วยเช็คคอมเวลามีปัญหา Download/Upload ได้ไม่เต็มความเร็วแพ็คเกจได้ด้วย โดยเฉพาะคนอยู่ในหมู่บ้านแล้วมีต้นไม้เยอะโดนกระรอกกัดสายเน็ตเสียหายหรือ Hub สัญญาณต้นทางมีปัญหาก็สามารถแจ้งทางผู้ให้บริการเข้ามาดูแลได้ทันที...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก