Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

ลง Windows ติดตั้งระบบปฏิบัติการ เตรียมพร้อมระบบ สร้างตัวบูต

การลงวินโดวส์นั้นตามจริงก็เป็นเรื่องง่ายๆ ที่หลายคนก็ทำกันอยู่เป็นประจำ สำหรับคนที่ชำนาญอยู่แล้วก็คงไม่ใช้เรื่องใหญ่ แต่กับใครที่เป็นมือใหม่ไม่ค่อยคุ้นเคยกับกระบวนการ ก็อาจจะต้องมีการจัดเตรียมสิ่งต่างๆ เอาไว้ให้พร้อม

การลงวินโดวส์นั้นตามจริงก็เป็นเรื่องง่ายๆ ที่หลายคนก็ทำกันอยู่เป็นประจำ สำหรับคนที่ชำนาญอยู่แล้วก็คงไม่ใช้เรื่องใหญ่ แต่กับใครที่เป็นมือใหม่ไม่ค่อยคุ้นเคยกับกระบวนการ ก็อาจจะต้องมีการจัดเตรียมสิ่งต่างๆ เอาไว้ให้พร้อม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของซอฟต์แวร์หรือฮาร์ดแวร์ก็ตาม เพราะไม่เช่นนั้น หากทำไปครึ่งๆ กลางๆ แล้วต้องมาคอยหาสิ่งที่ขาดไปอยู่ก็คงไม่ดีแน่ แถมบางทีพอหาไม่ได้ ก็จะกลายเป็นว่าเสียเวลาไปอีกแทนที่จะได้ใช้งานได้เมื่อทำเสร็จ ก็ต้องมารอกันอีกเป็นวัน

windows 8.1 600

Advertisement

การจัดเตรียมอุปกรณ์สำหรับติดตั้ง Windows
แผ่นหรือแฟลชไดรฟ์สำหรับติดตั้ง Windows ในกรณีที่จะติดตั้งวินโดวส์พื้นฐาน ก็สามารถนำแผ่นติดตั้งที่มีทั้งแบบ OEM หรือแบบที่เป็น Retail ซึ่งเป็นแผ่น DVD ที่อยู่ในกล่องมาจัดเตรียมได้เลย ย้ำว่าโปรแกรมที่เป็น Windows ลิขสิทธิ์นั้น ต้องหาซื้อตามร้านจำหน่าย ส่วนที่เป็น Windows Blue หรือแบบที่ให้ผู้ใช้ได้ทดลองใช้ สามารถดาวน์โหลดมาใช้ได้

Format-Install

ดาวน์โหลดไฟล์ติดตั้งในแบบ ISO ได้ที่ http://windows.microsoft.com/en-us/windows-8/preview-iso พร้อม Product Key สำหรับการลงทะเบียนเมื่อติดตั้งเสร็จ โดยผู้ใช้ต้องเตรียมสร้างเป็นแผ่นบูตหรือแฟลชไดรฟ์สำหรับการบูตเครื่อง โดยในส่วนนี้เมื่อต้องการจะใช้ USB Adaptor เป็นตัวบูตนั้น ก็ต้องเข้าไปกำหนดค่าใน BIOS ของระบบให้ USB Boot และตั้งค่าให้เป็นตัวบูตแรก ก่อนหน้าฮาร์ดดิสก์และออพติคอลไดรฟ์นั่นเอง

Windows-Partition

การจัดเตรียมฮาร์ดดิสก์สำหรับติดตั้ง Windows
สิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งก็คือ การจัดเตรียมฮาร์ดดิสก์ให้พร้อมสำหรับการติดตั้ง Windows โดยสิ่งที่ต้องทำก็คือ การแบ่งพาร์ทิชันให้เหมาะกับการทำงาน โดยอาจจะเป็นการแบ่งเอาไว้ก่อนหน้านี้หรือจะแบ่งในขณะที่กำลังติดตั้ง Windows ก็ได้ การแบ่งพาร์ทิชันมีความสำคัญอยู่ที่ ช่วยให้ผู้ใช้กำหนดพื้นที่สำหรับติดตั้งวินโดวส์และพื้นที่จัดเก็บหรือสำรองข้อมูลได้อย่างชัดเจน ซึ่งส่วนใหญ่หากใช้ระบบปฏิบัติการเดียว ก็มักจะแบ่งเป็น 2 ส่วนคือ Drive C: สำหรับติดตั้งระบบและ Drive D: สำหรับการจัดเก็บและสำรองข้อมูล

eb-windows8-rtm-activate

Windows เป็นหนึ่งในระบบปฏิบัติการ (Operating Systems) ที่ได้รับความนิยม ปัจจุบันก็มาถึงเวอร์ชันใหม่ล่าสุดได้แก่ Windows 8 วันนี้เรามาดูกันในเรื่องของลิขสิทธิ์สำหรับ Windows 8 ที่ออกมามีหลายรุ่นหรือที่เรียกว่า Edition รูปแบบลิขสิทธิ์ที่ Windows 8 ขายอยู่ในปัจจุบันแบ่งออกเป็น 3 แบบ
1.Volume Licensing (แบบซื้อจำนวนมาก)
2.OEM?License
3.FPP?(Full Package Product) หรือแบบกล่อง

USB

Windows 7 USB DVD Download Tool เครื่องมือสร้างตัวบูตเพื่อติดตั้งวินโดวส์
โดย Windows 7 USB DVD Download Tool เป็นโปรแกรมเล็กๆ ที่ใช้สำหรับการทำแผ่นบูตหรือแผ่นติดตั้งของ Windows 7 ซึ่งสามารถทำได้ทั้งแผ่น DVD และ USB Flash Drive ที่ชื่อ Windows 7 USB DVD Download Tool จุดเด่นอยู่ที่ ที่ฟรีไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายและเป็นโปรแกรมที่ผลิตโดยไมโครซอฟต์ชึ่งมั่นใจได้ว่าปลอดภัยจากโปรแกรมแอบแฝงที่ไม่ผึ่งประสงค์ที่มักจะมาจากโปรแกรมที่เขียนจากนักเขียนทั่วๆไปในอินเตอร์เน็ต ถือว่าเป็นทางเลือกอีกทางที่ดีและปลอดภัย

windows8_81_compare

ลงวินโดวส์ 7 ในแบบ 32 บิต หรือ 64 บิต แบบไหนเหมาะกว่า
คำว่า 32 บิต และ 64 บิต หมายถึงวิธีการที่ CPU จัดการกับข้อมูล Windows รุ่น 32 บิตและ 64 บิตถูกออกแบบไว้สำหรับใช้งานในคอมพิวเตอร์ที่มีตัวประมวลผล 32 บิตหรือ 64 บิต ตามลำดับ Windows รุ่น 64 บิต สามารถใช้งานหน่วยความจำได้มากกว่า Windows รุ่น 32 บิต ซึ่งจะช่วยลดเวลาที่ใช้ในกระบวนการสลับเข้าและออกจากหน่วยความจำ ด้วยการเก็บกระบวนการดังกล่าวไว้ในแรมได้มากกว่าบนฮาร์ดดิสก์ จึงทำให้ประสิทธิภาพของโปรแกรมโดยรวมเพิ่มขึ้น เมื่อต้องการเรียกใช้งาน Windows รุ่น 64 บิต คอมพิวเตอร์ของคุณต้องมีตัวประมวลผล 64 บิต เมื่อต้องการใช้ประโยชน์จากความสามารถเพิ่มเติมในการใช้งานหน่วยความจำของ Windows7 รุ่น 64 บิต คุณควรมี RAM อย่างน้อย 4 GB ติดตั้งอยู่บนคอมพิวเตอร์ของคุณ

คอมพิวเตอร์ 64 บิตจะประมวลผลข้อมูลได้เร็วกว่าคอมพิวเตอร์แบบ 32 บิตถึงสองเท่า และจะมีแรมมากกว่า ดังนั้น คอมพิวเตอร์ความเร็ว 64 บิตจึงเป็นทางเลือกที่ดีหากคุณทำงานกับวิดีโอ การค้นหาฐานข้อมูลขนาดใหญ่ หรือ เกมและโปรแกรมอื่นๆ ที่ต้องการการคำนวณแบบซับซ้อนและต้องใช้หน่วยความจำมาก แต่สำหรับโปรแกรมส่วนใหญ่ ตัวอย่างเช่น โปรแกรมกระดาษคำนวณ เว็บเบราว์เซอร์ และโปรแกรมประมวลผลคำจะทำงานด้วยความเร็วเท่ากันไม่ว่าจะอยู่ในคอมพิวเตอร์ ความเร็ว 32 บิตหรือ 64 บิต

Windows8.1

การลงวินโดวส์ 8 แบบสมบูรณ์
ในการลงวินโดวส์นั้นหลายคนยังมีอาการกลัวอยู่ว่า เดียวจะลงผิดลงถูกทำให้ใช้ไม่ได้ จึงต้องพึ่งช่างตามร้านคอมพิวเตอร์ก็ต้องเสียเงินมากน้อยก็แล้วแต่ร้าน ผมจะมาบอกว่าความจริงแล้วลงวินโดวส์นั้นไม่ได้เป็นเรื่องยากอะไรสำหรับ Windows 8 นั้นลงง่ายมากๆ ถึงจะมีขั้นตอนที่เพิ่มขึ้นมามากกว่า Windows 7 แต่คงไม่ยากเกินความสามารถของคุณๆ หรอกครับ ยิ่งถ้าเคยลง Windows 7 มาบ้างแล้วยิ่งเป็นการง่าย

ก่อนอื่นใส่แผ่นติดตั้งลงในเครื่องอ่านดีวีดีของคอมพิวเตอร์ ทำการบูตเครื่องให้ไปตั้งไบออสของเครื่องให้บูตจากแผ่นดีวีดีเป็นอันดับแรกซึ่งการเข้าไบออสนั้นส่วนมาก ถ้าเป็นคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะก็จะกดปุ่ม Del ส่วนแลปทอปก็จะกดปุ่ม F2 ให้ดูที่คู่มือของแต่ละเครื่อง เมื่อเครื่องบูตขึ้นมาจนเห็นคำว่า Press any key to boot from CD or DVD? ให้กด ENTER

Notebook-Windows-1

สำหรับเครื่องที่มี Windows XP , Windows 7 แล้วจะลงใหม่เป็น Windows 8
ให้ทำการ Format Drive ที่เป็นวินโดวส์ตัวเก่าก่อน โดยทำการกด Drive options (advanced) จากนั้นเลือก ไดร์ฟของวินโดวส์เก่าแล้วคลิก Format ?ย้ำอีกทีดูดีๆนะครับ ถ้าผิดไดร์ฟข้อมูลในไดร์ฟหายหมดนะ จากนั้นก็เลือก Drive/disk ที่เรา Format ไปจากข้อที่ผ่านมา จากนั้นกด Next
ระบบจะเริ่มทำการติดตั้ง Windows 8 โดยจะดำเนินการขั้นตอนต่างๆ ของวินโดวส์ตามนี้ Copying Windows files, Getting files ready for installation, Installing features, Installing updates และ Finishing up ให้รอจนการติดตั้งแล้วเสร็จ ก็ประมาณ 15 ? 20 นาที ขึ้นอยู่กับเครื่องว่าแรงขนาดไหน

Notebook-Windows-7

กรณีที่ลงวินโดวส์ได้ช้าหรือมีอาการค้างระหว่างติดตั้ง
อาการที่เกิดขึ้นระหว่างการติดตั้งวินโดวส์ ซึ่งบางทีช้าหรือค้างนั้น เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุด้วยกัน บางทีก็เกิดจากเรื่องที่คาดไม่ถึงหรือบางทีก็อาจเกิดจากความประมาทของเราเอง ซึ่งก็คงต้องว่ากันไปตามอาการว่าจะแก้ไขกันอย่างไร เพราะบางครั้งการแก้ไขอาจจะยากด้วยข้อจำกัดของฮาร์ดแวร์ที่มีอยู่ อย่าลืมตรวจเช็คฮาร์ดดิสก์ที่ใช้อยู่ด้วย ว่ายังสามารถทำงานได้ตามปกติหรือไม่ หลายครั้งที่อาจจะคิดว่าใช้งานเครื่องมานาน จนระบบเกิดไฟล์ขยะหรือไม่ได้ลบไฟล์ โปรแกรมที่ใช้อยู่เสียบ้าง จนทำให้เครื่องช้าลง แต่เมื่อติดตั้งวินโดวส์ใหม่ ก็ยังช้าลงเหมือนเดิม แถมเวลาที่ติดตั้ง ก็ยังนานถึงนานมาก สังเกตที่ไฟสถานะฮาร์ดดิสก์กระพริบบ้างหรือค้างนานบ้าง ก็อาจจะหมายความว่าฮาร์ดดิสก์ที่ใช้ใกล้จะลาโลกแล้ว ทางแก้ไขเบื้องต้นให้ลองใช้โปรแกรมในการสแกน แล้วเช็คดูว่ามีความเสียหายเกิดขึ้นกับฮาร์ดดิสก์หรือไม่ ถ้ามีอยู่ในประกันก็คงต้องเคลมหรือถ้าหมดประกันอาจจะลองใช้วิธี Low Level Format เพื่อแก้ไขระบบอีกครั้ง แต่อย่าลืม Backup ข้อมูลเอาไว้ก่อนด้วย

 

 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Windows Zone

windows 11 ดีไหม อัพเดตใหม่ 23H2 แล้วน่าใช้รึเปล่ากับ 9 สิ่งที่ปรับเพิ่มใหม่มี AI พร้อม Copilot windows 11 ดีไหม หลายคนที่ใช้คอมเก่า บางครั้งก็อาจจะยังไม่พร้อมสำหรับ Windows 11 และบางคนก็ยังไม่มั่นใจว่า ถ้าย้ายไปวินโดว์ใหม่แล้ว จะยังใช้งานได้ดีเหมือนเดิมรึเปล่า และมีผลกระทบต่อการใช้งานซอฟต์แวร์ประจำวันหรือไม่ อย่างไรก็ดีมีผู้คนอีกไม่น้อย ที่ชื่นชอบการใช้งานของวินโดว์...

CONTENT

Microsoft ESD ซื้อ Windows, Office แท้ 2023 บริการออนไลน์ ปลอดภัย ลดค่าใช้จ่าย ซื้อง่าย แค่คลิ๊ก! Microsoft ESD วันนี้คุณสามารถซื้อ Microsoft Windows และ Office ลิขสิทธิ์แบบง่ายๆ สั่งปุ๊บได้ปั๊บ รับ Key Activate...

CONTENT

ย้าย Windows 10/11 จากฮาร์ดดิสก์เก่าไปใช้ SSD ไม่ต้องลงใหม่ คอมเร็วกว่าเดิม ขั้นตอนง่ายๆ ปี 2023 ย้าย Windows 10 หรือ Windows 11 จากฮาร์ดดิสก์หรือ SSD ลูกเก่าแบบเหมือนเป๊ะ ไม่ต้องลงวินโดว์ หรือลงโปรแกรมใหม่ ง่ายสะดวกฉบับปี 2023 ทำได้เอง...

How to

ลง Windows 11 ฉบับทำง่าย ทำได้ด้วยตัวเอง คอมเก่าก็ลงได้นะ วันที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2564 เป็นวันที่ Microsoft เปิดให้ผู้ใช้ทั่วไปลง Windows 11 เวอร์ชั่นมาตรฐานในพีซีของตัวเองได้แล้วโดยไม่ต้องสมัครเข้าโปรแกรม Windows Insider Program แล้ว ซึ่งระบบปฏิบัติการเวอร์ชั่นนี้เรียกว่าได้รับการปรับปรุงจาก Windows 10...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก