Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

เอางั้นเลย! รัสเซียเตรียมใช้ซีพียูที่ตัวเองสร้างเองแทน Intel และ AMD เพราะกลัวโดนขโมยข้อมูล

มีข่าวอย่างต่อเนื่องถึงการที่สหรัฐฯ สอดแนมข้อมูลความลับของประเทศต่างๆ อยู่บ่อยๆ ทำให้หลายๆ ประเทศต้องสอดส่องและตรวจตราความปลอดภัยภายใน

มีข่าวอย่างต่อเนื่องถึงการที่สหรัฐฯ สอดแนมข้อมูลความลับของประเทศต่างๆ อยู่บ่อยๆ ทำให้หลายๆ ประเทศต้องสอดส่องและตรวจตราความปลอดภัยภายในประเทศให้เพิ่มมากยิ่งขึ้น เช่นเดียวกับรัสเซียประเทศมหาอำนาจคู่แข่งตลอดกาลของสหรัฐฯ ที่้ออกมาเปิดเผยว่าทางการรัซเซียเตรียมที่จะยกเลิกการใช้งานชิปที่ผลิตโดนสหรัฐทั่งหมดไม่ว่าจะเป็น AMD , Intel หรือแบรนด์อื่นๆ และแทยที่ด้วยชิปที่รัซเซียผลิตเองอย่าง Baikal

 

Advertisement

ARM-Baikal-Processors-Russia

 

รัสเซียเตรียมใช้ซีพียูที่ตัวเองสร้างเองแทน Intel และ AMD?

ซึ่งเจ้าซีพียู Baikal ก็ถูกพัฒนาโดยแผนกอิเล็คทรอนิคส์ผู้ผลิตซูเปอร์คอมพิวเตอร์ T-Platforms และใช้เงินทุนบางส่วนจากรัฐบาลรัสเซียในการดำเนินงาน โดยใช้สถาปัตยกรรมจาก ARM Cortex-A57 64-bit ส่วนสาเหตุหลักที่ทำให้รัสเซียตัดสินใจยกเครื่องฮาร์ดแวร์ใหม่ทั้งหมดก็เป็นเพราะความกังวลในเรื่องความปลอดภัยตามที่เคยมีข่าวว่าหน่วยงาน NSA ของสหรัฐฯ ได้มีการบังคับ(อย่างลับๆ)ให้บริษัทผู้ผลิตซอฟท์แวร์และฮาร์ดแวร์ทำช่องทางพิเศษเพื่อที่จะให้หน่วยงานของตนเองสามารถเจาะเข้าไปดูข้อมูลได้

4f1b79f5-853c-4ce3-8a0c-ec8db88d1a80

นอกจากนี้แหล่งข่าวยังเผยว่าในแต่ละปีรัฐบาลรัสเซียได้มีการซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์พีซีราวๆ 700,000 เครื่อง ซึ่งคิดเป็นเงิน 500 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และเซิร์ฟเวอร์จำนวน 300,000 เครื่องที่มูลค่า 300 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งหนอกเหนือจากจะช่วยเรื่องความปลอดภัยแล้วยังช่วยไม่ให้เงินทองรั่วไหลอีกด้วย ส่วนชิป Baikal คาดว่าจะเริ่มนำมาติดตั้งแทนในเครื่องพีซีปัจจุบันได้ในช่วงต้นปีหน้า

 

ที่มา : TechSpot , Wccf Tech , Pantip

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

เลือกโน๊ตบุ๊ค AMD ที่มี AI ตอบโจทย์ครีเอเตอร์ เพื่อการสร้างสรรค์งานยุคใหม่ ได้ทั้งการทำงานและการเล่นเกม โน๊ตบุ๊ค AMD ที่มี AI ให้ประโยชน์กับการใช้งานทั้งในปัจจุบัน และอนาคต เพราะนอกจากช่วยในการสร้างสรรค์ผลงาน ไม่ว่าจะเป็นการวาดภาพ สร้างรูปในแบบที่คุณจินตนาการได้ ยังช่วยแต่งเพลง เขียนโปรแกรม ไปจนถึงสร้างพรีเซนเทชั่น หรือทำวีดีโอตามแต่การพัฒนาของ AI Generator แต่ละที่จัดทำเอาไว้ ซึ่งนั่นก็ทำให้ลดเวลาในการทำงานของคุณลง รวมถึงอุดช่องว่างของปัญหาในเรื่องที่คุณไม่ถนัด...

CONTENT

5 ซีพียูประกอบคอมรุ่นใหม่ ที่เกมเมอร์ตัวจริงไม่ควรพลาด สำหรับการเล่นเกมในปี 2024 คุ้มค่า ราคาดี รีดพลังการ์ดจอรุ่นใหม่ได้เต็มที่ แม้ว่าจะผ่านช่วงงาน Commart ไปแล้ว แต่เชื่อว่าหลายท่านยังมีแผนจะประกอบคอม ไว้ใช้เล่นเกมช่วงหยุดยาวอย่างช่วงสงกรานต์กันอยู่บ้างแน่ ๆ ซึ่งการเล่นเกม นอกจากการ์ดจอที่เป็นปัจจัยหลักแล้ว CPU เองก็มีผลไม่แพ้กัน ดังจะเห็นจากชิปหลายรุ่นที่มีผลทดสอบออกมาว่าช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการเล่นเกมอย่างเห็นได้ชัด ในบทความนี้เราจะมาแนะนำ CPU เล่นเกมที่น่าซื้อในช่วงต้นปี 2024 กัน...

IT NEWS

Samsung จับมือกับ ARM โดย CPU Cortex-X รุ่นใหม่ จะใช้โหนด GAAFET ขนาด 2 nm ของ Samsung Foundry  Samsung ได้ยืนยันว่าตอนนี้ได้ร่วมมือกับ ARM พัฒนา “โซลลูชั่นชิป AI แบบแยกส่วน” ที่ล้ำสมัย สำหรับใช้งานกับ...

IT NEWS

ข้อมูลหลุดของ Intel Luna Lake จะมาพร้อมแคชที่ขนาดใหญ่ขึ้นและไม่มี Hyper-Thread  ข้อมูลที่หลุดออกมาล่าสุดเผยให้เห็นว่าซีพียู Intel Luna Lake ซึ่งในตอนนี้ยังเป็นเพียงชิปตัวอย่าง A1 (ชิปตัวอย่าง A1 หมายถึง ชิปรุ่นแรกที่ออกมาจากโรงงาน) ตามข้อมูลสเปคของ Intel Luna Lake จะมาพร้อมกับแกนประมวลผล 8 Core 8...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก