Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

Sony ผลิตเซนเซอร์รับภาพ CMOS แบบโค้งที่จำลองมาจากตา

เซนเซอร์รับแสงของกล้องต่างๆ ที่เราใช้งานกันในการถ่ายภาพปัจจุบนเป็นแบบเรียบครับ ซึ่งหากนำมาเปรียบเทียบกับจอตา(เรตินา)หรือเซนเซอร์รับแสงของสิ่งมีชีวิตอย่างมนุษย์หรือคนแล้วนั้นจะพบว่ามีลักษณะ

เซนเซอร์รับแสงของกล้องต่างๆ ที่เราใช้งานกันในการถ่ายภาพปัจจุบนเป็นแบบเรียบครับ ซึ่งหากนำมาเปรียบเทียบกับจอตา(เรตินา)หรือเซนเซอร์รับแสงของสิ่งมีชีวิตอย่างมนุษย์หรือคนแล้วนั้นจะพบว่ามีลักษณะที่แตกต่างกันเนื่องจากว่า เรตินาของสิ่งมีชีวิตนั้นเป็นแบบโค้งครับ ซึ่งผลที่ต่างกันนั้นก็คือมุมมองและภาพที่เห็นแตกต่างกันออกไปในแต่ละรูปแบบของเรตินาของสิ่งมีชีวิต ดังนั้นเพื่อให้ภาพถ่ายเข้าใกล้กับความจริงมากที่สุดทางวิศวกรของ Sony จึงได้มีการพัฒนาเซนเซอร์ภาพ CMOS แบบโค้งขึ้นมาโดยใช้ bending machine ของ Sony เองในการผลิต ซึ่งได้มีการเผยข้อมูลเซนเซอร์ตัวนี้ออกมาในงาน?Symposium on VLSI Technology ที่จัดขึ้นที่ Hawaii ในช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมาครับ

curvedcmos 01 600

Advertisement

Kazuichiro Itonaga ผู้จัดการฝ่ายอุปกรณ์ของ Sony ได้ออกมาเผยว่าเซนเซอร์ CMOS แบบโค้งนั้นจะมีข้อดีหากเทียบกับเซนเซอร์แบบราบเรียบแบบเดิมด้วยรูปทรงที่เป็นลักษณะโค้งทำให้เมื่อมีการรับแสงผ่านทางเลนส์มา แสงนั้นจะพุ่งเข้าตรงสู่ศูนย์กลางของตัวเซนเซอร์ ไม่เกิดการรวมแสงก่อนเซนเซอร์เหมือนกับการใช้เซนเซอร์แบบเรียบ(ดังภาพด้านล่าง) และการที่เพิ่มความเครียดเข้าไปยังตัวเซนเซอร์เพื่อที่จะทำให้เซนเซอร์สามารถที่จะอยู่ในรูปโค้งได้นั้น ยังเป็นการลดช่องว่างขององค์ประกอบภายในเซนเซอร์ซึ่งส่งผลให้เมื่อเรารับภาพจากที่ๆมีแสงน้อย เซนเซอร์แบบโค้งนี้จะมีสิ่งรบกวน(Noise) ลดลงกว่าเซนเซอร์แบบราบเรียบครับ

curvedcmos 02 600

นักวิศวกรของ Sony ได้กล่าวเพิ่มเติมว่าความไวต่อแสงของเซนเซอร์แบบโค้งนั้น หากพิจารณาที่บริเวณกลางเซนเซอร์จะมีความไวเพิ่มขึ้นถึง 1.4 เท่า และที่บริเวณปลายของเซนเซอร์จะมีความไวเพิ่มขึ้นถึง 2 เท่า หากเทียบกับเซนเซอร์แบบเรียบเดิม?Itonaga กบ่าวเสริมในตอนท้ายว่าเซนเซอร์ CMOS แบบโค้งนั้นยังต้องได้รับการปรับปรุงในอีกหลายๆ ด้านโดยเฉพาะอย่างยิ่งในขั้นตอนของการผลิตเซนเซอร์ CMOS แบบโค้งนี้ โดย?Itonaga ตั้งเป้าว่าจะต้องทำเซนเซอร์ CMOS แบบโค้งนี้ให้มีความโค้งเท่ากับเรตินาของมนุษย์ให้ได้ เพื่อให้คุณภาพของภาพออกมาเหมือนกับสิ่งที่มนุษย์เห็นมากที่สุด เราคงยังไม่ได้เห็นเทคโนโลยีเซนเซอร์ CMOS แบบโค้งนี้ในเร็วๆ วันนี้ครับ หากมีข่าวอัพเดทอย่างไรทางทีมงานจะนำมารายงานให้กับทุกท่านต่อไปครับ

ที่มา :?spectrum.ieee.org

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

REVIEW

Tapo C425 กล้องวงจรปิดไร้สาย 100% แบตอึดทนทาน คมชัด ตรวจจับไว แอปฯสุด Easy ติดได้ทั้งในและนอกบ้าน Tapo C425 จาก TP-Link กล้องวงจรปิดไร้สาย ที่ออกแบบมาให้ง่ายกับผู้ใช้ แต่ระบบความปลอดภัยครบ ความละเอียดระดับ 2K QHD 4MP มองเห็นชัด ตรวจจับได้ไว มองเห็นได้ชัดในเวลากลางคืน...

Buyer's Guide

ยุคนี้ถ้าขับรถก็ต้องมีกล้องติดรถยนต์เอาไว้สักตัว จะได้เก็บภาพนาทีสำคัญไว้เป็นหลักฐานได้! ถ้าไม่รู้ซื้อ Dashcam ตัวไหนมาดู! ยุคนี้นอกจากมีรถยนต์ไว้ใช้เดินทางแล้วก็ต้องมีกล้องติดรถยนต์ (Dashcam) เอาไว้ใช้คู่กัน เพราะเราไม่รู้ว่าเรื่องสุดวิสัยจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่แล้วถ้าเกิดขึ้นมาจะหาหลักฐานจากไหนมาใช้ยืนยันตัวได้ ดังนั้นถ้าซื้อมาติดไว้สักตัวก็ช่วยบันทึกนาทีสำคัญเอาไว้เป็นหลักฐานให้ทางประกันภัยแล้วใช้ดำเนินคดีตามกฏหมายในยามจำเป็นได้อีก ช่วยเพิ่มความอุ่นใจทุกการเดินทางว่าถ้าเกิดอุบัติเหตุแล้วก็ยังมีคลิปหลักฐานเอาไว้ใช้ในชั้นศาลอย่างแน่นอน นอกจากนี้ถ้ามี Dashcam ติดเอาไว้แล้วแจ้งกับทางบริษัทโบรกเกอร์หรือประกันภัยก็ใช้ต่อรองเพื่อลดเบี้ยรายปีให้ถูกลงได้อีกพอควร ดังนั้นถ้าใครยังไม่มีกล้องหน้ารถก็ควรซื้อมาติดไว้สักอันไม่ว่าจะเป็นแบบกล้องหน้าอย่างเดียวหรือมีกล้องหลังด้วยก็ยิ่งดีจะได้เก็บภาพนาทีสำคัญได้ครบทุกจุดอุ่นใจกว่าเดิมAdvertisement 6 กล้องติดรถยนต์น่าใช้ ติดรถไว้สบายใจมีหลักฐานทุกสถานการณ์! Aston Ultimate X Wifi Pro 4K...

IT NEWS

ชาว PC เตรียมพบกับประสบการณ์ VR สุดล้ำจาก Sony PlayStation VR2 ได้ภายในปี 2024 Sony Interactive Entertainment (SIE) ประกาศเตรียมรองรับ PlayStation VR2 (PS VR2) อุปกรณ์ VR สุดล้ำสำหรับ PlayStation 5...

IT NEWS

ล่าสุดมีข้อมูลบางส่วนของ PS5 Pro หลุดออกมาให้เราได้อัพเดทกัน โดยข้อมูลที่ได้มาบางส่วนเป็นการอ้างอิงจาก YouTuber ในต่างประเทศ ซึ่งสเปคตามข่าวลือที่ออกมาให้เราได้อัพเดทกันแล้วจะมีตามตารางดังนี้Advertisement CONSOLE XBOX SERIES X SONY PS5 SONY PS5 PRO (RUMOR) Codename Scarlett Obreon Viola Process TSMC...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก