Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

แบ่งพาร์ติชั่น สร้าง ลบ ขยายพาร์ติชั่น ทำ Dual Boot

การแบ่งพาร์ติชั่นไม่ใช่เรื่องยาก เพราะคุณสามารถทำได้โดยไม่ต้องใช้โปรแกรมอะไรพิเศษช่วยเลย แต่ก่อนที่จะแบ่งจุดหนึ่งที่ต้องทำกันก่อนเลยก็คือ จัดเรียงข้อมูลในฮาร์ดดิสก์ หรือ Defragment ให้เรียบร้อย

การแบ่งพาร์ทิชันที่เหมาะสมก็ช่วยให้การจัดเก็บข้อมูลมีระเบียบและเป็นระบบ ทำให้ค้นหาข้อมูลได้ง่าย ซึ่งการแบ่งพาร์ทิชันนั้น ไม่ได้เป็นเรื่องที่ยุ่งยากแต่อย่างใด แต่สิ่งหนึ่งที่ผู้ใช้ควรจะต้องทราบคือ Partition แต่ละแบบนั้นหมายถึงอะไร แล้วทำไมต้องแบ่งไม่เหมือนกันด้วย

Windows-Partition

Advertisement

การแบ่งพาร์ติชั่นไม่ใช่เรื่องยาก เพราะคุณสามารถทำได้โดยไม่ต้องใช้โปรแกรมอะไรพิเศษช่วยเลย แต่ก่อนที่จะแบ่งจุดหนึ่งที่ต้องทำกันก่อนเลยก็คือ จัดเรียงข้อมูลในฮาร์ดดิสก์ หรือ Defragment ให้เรียบร้อย เพราะจะเป็นการช่วยดึงไฟล์ที่กระจายๆ อยู่ไปทั่วฮาร์ดดิสก์ ให้กลับมาเรียงต่อกันอยู่ด้านหน้า ทำให้การแบ่งพาร์ติชั่นมีความปลอดภัยมากขึ้น ซึ่งสามารถทำได้ในตัว Windows เช่นกันด้วย

Partition_Boot_2

แบ่งพาร์ติชั่นสำหรับทำ Dual Boot
การทำ Dual Boot นั้น ก็สามารถแบ่งพาร์ติชั่นในแบบ Primary partition บนไดรฟ์หลักออกเป็น 2 ส่วน จากนั้นติดตั้งระบบปฏิบัติการที่ต้องการลงบนฮาร์ดไดรฟ์ลูกดังกล่าวนี้ได้ทันที ซึ่งข้อดีของการแบ่งพาร์ทิชันก็คือ การแยกระบบออกอย่างชัดเจน ไม่เกี่ยวข้องกัน สามารถจัดการข้อมูลได้สะดวกยิ่งกว่า ป้องกันความเสียหายอันเกิดจากระบบปฏิบัติการเกิดข้อผิดพลาด ซึ่งก็ยังมีช่องทางในการสำรองข้อมูลที่สะดวกยิ่งขึ้น

Primary partition เป็นพาร์ติชั่นหลักที่ใช้สำหรับการติดตั้งระบบปฏิบัติการหรือใช้บูตเครื่องเข้าสู่ระบบ ส่วนใหญ่เป็นไดรฟ์ C: โดยฮาร์ดดิสก์หนึ่งลูกจะแบ่งพาร์ติชั่นในลักษณะนี้ได้ไม่เกิน 4 พาร์ติชั่น ยกเว้นว่าไดรฟ์นั้นมี Extended partition อยู่ด้วย ก็จะสร้างได้เพียง 3 พาร์ติชั่น

Extended partition เป็นพาร์ติชั่นในส่วนต่อขยาย เพื่อลดข้อจำกัดของ Primary partition โดยพื้นที่ภายในของ Extended partition นี้จะประกอบไปด้วยพาร์ติชั่นย่อยที่เรียกว่า Logical partition หรือ Logical DOS drive

aomei-partition-assistant-3

Aomei Partition Assistant แบ่งพาร์ทิชั่นสุดง่าย
AOMEI Partition Assistant เป็นโปรแกรมที่เข้ามาช่วยจัดการพาร์ทิชั่นภายในระบบ ซึ่งมีอยู่ด้วยกัน 2 รูปแบบคือ Standard ที่ไม่เสียค่าใช้จ่ายและในรุ่น Pro ซึ่งราคาประมาณ 49USD โดยในเวอร์ชั่น Standard นั้น จะมีฟังก์ชันทุกอย่างที่เป็นความต้องการพื้นฐานของผู้ใช้ ไม่ว่าจะเป็นการแบ่งพาร์ทิชั่น, copying, resizing, creation, deletion, formatting, property changes เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีฟังก์ชัน copying, resizing และ converting จาก NTFS to FAT32 ได้อีกด้วย ก็เรียกได้ว่ามีครบครันสำหรับความต้องการพื้นฐานของผู้ใช้ในชีวิตประจำวัน

เป็นโปรแกรมสำหรับจัดการพาร์ทิชั่น ไม่ว่าจะเป็นการ รวม แบ่งพาร์ทิชั่นหรือแปลงระบบไฟล์ (File system) ให้อยู่ในรูปแบบตามต้องการได้อย่างสะดวก ซึ่งหากว่าการใช้งานจาก Disk Management ไม่สามารถตอบโจทย์การทำงาของคุณได้หมด AOMEI Partition Assistant ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจไม่น้อย

Partition_Boot_2

วิธีแบ่งและรวมพาร์ติชันฮาร์ดดิสก์ใน Windows 8
ที่ซื้อคอมพิวเตอร์ใหม่ไม่ว่าจะเป็นแบบ Laptop หรือ PC ในช่วงนี้จะมี Windows 8 ติดมาซึ่งจะมีการ แบ่งพาร์ติชัน (Partition) ของฮาร์ดดิสก์มาเรียบร้อย แต่เรามีความต้องการการจะปรับเปลี่ยนขนาด Partition ในฮาร์ดดิสก์ตามที่เราต้องการ ก็สามารถทำได้โดยไม่จำเป็นต้องไปพึ่งพาโปรแกรมพวก Third party ที่ทำงานในลักษณะ Disk Management เพราะ Windows 8 ก็มีให้มาอยู่แล้ว


Partition_Boot_3

Partition Wizard Home Edition แบ่งพาร์ติชั่นด้วยขั้นตอนง่ายๆ
Partition Wizard Home Edition เป็นโปรแกรมฟรีแวร์ที่ให้เราสามารถใช้จัดการพาร์ติชั่นในฮาร์ดดิสก์ของเราได้อย่างสะดวกสบายอีกโปรแกรมหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นการแบ่งพาร์ติชั่น การรวมพาร์ติชั่น การฟอร์แมตพาร์ติชั่น การแปลงพาร์ติชั่น การปรับขนาดของพาร์ติชั่น เรียกว่าครบครันเลยทีเดียว แต่ที่ดูแล้วรู้สึกว่าจะเหนือกว่าตัว EASEUS ก็คือ Partition Wizard นั้นรองรับวินโดวส์แบบ 64 บิต และรองรับ RAID อีกด้วย

อาจเรียกได้ว่า การแบ่งพาร์ติชั่น มีความสำคัญอย่างมากในการใช้งานคอมพิวเตอร์ ไม่ว่าจะเป็นการแบ่งพาร์ติชั่นบนพีซีหรือบนโน๊ตบุ๊คก็ตาม เพราะนอกจากจะช่วยให้จัดการระบบปฏิบัติการได้ง่ายขึ้นแล้ว การแบ่งพาร์ติชั่น ยังทำให้แบ่งสรรปันส่วนพื้นที่ในการจัดเก็บข้อมูลทำได้สะดวกยิ่งขึ้น ซึ่งหมายความว่าเราสามารถควบคุมการใช้พื้นที่ในการจัดเก็บข้อมูลและส่งผลให้ประสิทธิภาพของระบบดีขึ้นอีกด้วย

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

ไดร์ d หาย แก้ปัญหาไดร์พัง ข้อมูลหาย 2022 ซ่อมหาย ได้ข้อมูลคืน ไดร์ d หาย เป็นปัญหาใหญ่ของใครหลายคนที่มักจะเก็บข้อมูลหรือไฟล์งาน และไฟล์สำคัญ สำรองเอาไว้ในนั้น ซึ่งความเสียหายมักจะเป็นปัญหาใหญ่กว่าการที่ไดร์ C: เสียอีกด้วย เพราะการที่จะกู้คืนไฟล์มาได้นั้น จำเป็นต้องทำให้ระบบมองเห็นไดร์ก่อน ถึงจะทำได้ อาการส่วนใหญ่ที่เกิด หากเป็นฮาร์ดดิสก์ (HDD) มักจะมีการโอนถ่ายข้อมูลช้า...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก