Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

คีย์บอร์ดใช้ไม่ได้ คีย์บอร์ดเสีย พิมพ์ไม่ได้

ปัญหาจากการใช้งานคีย์บอร์ด ทำให้คีย์บอร์ดใช้ไม่ได้ เป็นเรื่องที่พบกันอยู่เป็นประจำสำหรับคนที่ต้องพิมพ์งานและอาศัยแป้นพิมพ์อย่างสม่ำเสมอ ก็มีโอกาสทำให้คีย์บอร์ดเสื่อมสภาพได้เมื่อใช้ไปนานๆ

ปัญหาจากการใช้งานคีย์บอร์ด ทำให้คีย์บอร์ดใช้ไม่ได้ เป็นเรื่องที่พบกันอยู่เป็นประจำสำหรับคนที่ต้องพิมพ์งานและอาศัยแป้นพิมพ์อย่างสม่ำเสมอ ก็มีโอกาสทำให้คีย์บอร์ดเสื่อมสภาพได้เมื่อใช้ไปนานๆ หรืออาจเกิดขึ้นได้จากความสกปรก เนื่องจากไม่ได้ดูแลและมีสิ่งสกปรก น้ำหกหรือเกิดอุบัติเหตุอื่นใด ก็ทำให้คีย์บอร์ดใช้ไม่ได้เช่นกัน

Darfon super-thin Maglev Keyboard 02 600

Advertisement

ดังนั้นแล้วก็คงต้องหาสาเหตุและทำการตรวจเช็คว่าเพราะเหตุใด คีย์บอร์ดใช้ไม่ได้ รวมไปถึงลองหาทางเลือกอื่นๆ ที่แม้ว่าจะไม่สามาถใช้คีย์บอร์ดหลักได้ ก็ต้องมีหนทางอื่นในการแก้ปัญหาให้ทำงานได้ต่อไป อย่างน้อยเป็นการชั่วคราวก็ยังดี

Keyboard-2

ทำอย่างไร เมื่ออยู่ดีๆคีย์บอร์ดใช้งานไม่ได้
เมื่อคีย์บอร์ดสุดรัก ที่ใช้งานกันอยู่ดีๆ แต่มาวันนี้กลับใช้งานไม่ได้เสียอย่างนั้น เล่นเอาปวดหัว เพราะกำลังจะเล่นเกม ทำงานตามปกติเหมือนทุกวัน ปัญหาอยู่ที่หาสาเหตุไม่เจอ เพราะก่อนหน้านี้ยังใช้งานได้ดีอยู่ การที่คีย์บอร์ดใช้งานไม่ได้หรือซื้อมาใหม่แล้วต่อเข้าไปใช้งานไม่ได้ ก็มีอยู่หลายประเด็นด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องพอร์ทต่อพ่วง คีย์บอร์ดมีปัญหา ไม่มีการ Detect จากระบบ รวมไปถึงสาเหตุที่คาดไม่ถึงต่างๆ ที่มีส่วนทำให้คีย์บอร์ดไม่สามารถทำงานได้อย่างปกติ อย่างเช่น ตรวจสอบพอร์ต USB หรือ PS/2, หรือให้ลองเขย่าคีย์บอร์ดและรีสตาร์ทพีซีดูสักครั้ง เช็คไดรเวอร์ที่ใช้ในการติดตั้ง รวมไปถึงตรวจสอบในส่วนของการเชื่อมต่อ อุปกรณ์รับ-ส่งข้อมูล

silicone

ใช้แผ่นซิลิโคนป้องกันคีย์บอร์ด
แผ่นซิลิโคนป้องกันคีย์บอร์ดหนึ่งในของแถมยอดฮิต ที่หลายๆ ท่านหวังว่าแผ่นซิลิโคนจะป้องกันฝุ่นเข้าสู่เครื่องได้ แต่หารู้ไม่ว่าแผ่นซิลิโคนนั้นก่อผลเสียได้มากกว่า ซิลิโคนสามารถป้องกันฝุ่นเข้าเครื่องผ่านทางช่องคีย์บอร์ดได้ก็จริง แต่อย่าลืมว่าโน๊ตบุ๊คเองก็มีช่องว่างอื่นๆ บนโน๊ตบุ๊คก็มีเพียบ ฝุ่นก็สามารถเข้าได้เหมือนกัน นอกจากนี้แผ่นซิลิโคนป้องกันคีย์บอร์ด ยังมีโอกาสทำให้ระบบระบายความร้อนระบายได้แย่ลง มีความร้อนสะสมมากขึ้น อาจทำให้คีย์บอร์ดใช้ไม่ได้ ซึ่งแน่นอนว่าระบายความร้อนบนโน๊ตบุ๊คทุกตัวมีช่องระบายความร้อนอยู่แล้วซึ่งหลายๆ ท่านก็เข้าใจว่าน่าจะเพียงพอ แต่ในความเป็นจริงธรรมชาติของอากาศร้อนนั้นจะลอยขึ้นบนสูง การนำแผ่นซิลิโคนมาปิดไว้เหนือแป้นคีย์บอร์ดจะทำให้การระบายความร้อนทำได้แย่ลงและตัวเครื่องเกิดความร้อนสะสม เพราะมีแผ่นซิลิโคนบัง ทำให้ลมร้อนระบายออกไม่ทันอาจทำให้เครื่องเสื่อมสภาพไวกว่าที่ควรจะเป็น

Notebook-keyboard-6

ต่อคีย์บอร์ดเพิ่มบนโน๊ตบุ๊ค ทางออกเมื่อคีย์บอร์ดหลักใช้ไม่ได้
ปัญหาอันเนื่องมาจากการใช้งานโน๊ตบุ๊คหรือคีย์บอร์ดใช้ไม่ได้ สิ่งที่เรามักจะคุ้นชินกันและได้ยินกันบ่อยๆ สำหรับคนที่ใช้โน๊ตบุ๊คขนาดที่เล็กลงมาก็คือ ลักษณะการพิมพ์ที่ไม่ค่อยจะเอื้ออำนวย ยิ่งเวลาที่ต้องใช้งานกันอย่างจริงจัง ยิ่งเป็นเรื่องที่น่าปวดหัว เนื่องจากแป้นคีย์ที่เล็กและติดกัน ก็ทำให้หลายๆ ครั้งไม่สามารถพิมพ์งานได้ต่อเนื่องนานๆ ได้ ดังนั้นก็คงต้องมาหาทางออกให้กับปัญหานี้ ซึ่งบางคนก็เลือกที่จะใช้คีย์บอร์ดที่ใช้กับพีซีเดสก์ทอปปกติแบบ USB มาต่อใช้งานหรือบางทีก็เป็นแบบ Wireless มาใช้ ก็ถือว่าเป็นทางออกที่น่าสนใจ รวมถึงก็ไม่ได้เป็นเรื่องแปลกหรือเสียหายแต่อย่างใด หากจะต้องต่อคีย์บอร์ดเพื่อใช้กับโน๊ตบุ๊ค เพราะหากใช้งานไม่สะดวกจริงๆ หรือคีย์บอร์ดใช้ไม่ได้ เพราะถ้าจะต้องใช้งานกันยาวๆ แล้ว หากต้องฝืนอยู่ในท่าทางที่ไม่เหมาะสม เช่น นั่งพิมพ์ไม่สะดวก ต้องห่อไหล่ให้ปวดเมื่อยเพื่อกดแป้นพิมพ์ที่มีขนาดเล็ก คนที่มีปัญหาด้านสายตา ต้องมาคอยเพ่งแป้นพิมพ์ที่มีขนาดเล็กตลอดเวลา ก็คงไม่เข้าท่านัก

Keyboard-4

วิธีเรียกใช้ On Screen Keyboard กรณีที่คีย์บอร์ดใช้ไม่ได้
On Screen Keyboard คือคีย์บอร์ดเสมือนจริงที่มีไว้ใช้ในยามที่คีย์บอร์ดปกติมีปัญหาคีย์บอร์ดใช้ไม่ได้ และมีประโยชน์กับผู้ที่ใช้หน้าจอแบบสัมผัส ใน Windows 7 ก็มีให้มาใช้มาถึง Windows 8 ก็มีมาให้ เมื่อเรียกขึ้นมาก็ใช้ได้เหมือนๆ คีย์บอร์ดจริงโดยใช้เมาส์คลิกแทน

lenovo-laptop-thinkpad-x240s-keyboard-zoom-3

การดูแลคีย์บอร์ดในโน๊ตบุ๊ค
คีย์บอร์ด ซึ่งเป็นอุปกรณ์ป้อนข้อมูลงานพิมพ์เข้าสู่เครื่อง จึงควรดูแลรักษาให้ถูกวิธี เพราะหากคีย์บอร์ดใช้ไม่ได้แล้ว การทำงานก็คงไม่สะดวกนัก สิ่งสำคัญคือ นอกจากต้องใช้งานอย่างถนอมแล้ว ก็ต้องเน้นเรื่องความสะอาดเป็นสำคัญด้วย เพราะเป็นอุปกรณ์ที่มือของเราใช้สัมผัสอยู่เสมอ หากคีย์บอร์ดมีเชื่อโรคสะสม ก็อาจทำให้ผู้ใช้งานเจ็บไข้ได้ป่วยได้ ส่วนวิธีการดูแลมีดังต่อไปนี้

1. ไม่ควรกดแป้นคีย์บอร์ดแรงเกินไป เพราะอาจทำให้ส่วนรับข้อมูลใต้คีย์บอร์ด ที่มีลักษณะเป็นยางและแผงวงจร เกิดฉีดขาด หรือเสียหายได้
2. ไม่ควรวางของหนักทับคีย์บอร์ด เพราะอาจทำให้ปุ่มยวบค้าง ไม่คืนตัวได้
3. ไม่ควรวางของเหลวไว้ใกล้เครื่องโน๊ตบุ๊ค เพราะอาจเกิดอุบัติเหตุของเหลวหกใส่คีย์บอร์ด และไหลซึมลงไปยังแผงวงจรข้างใต้ได้
4. ควรหมั่นทำความสะอาดด้วยน้ำยาทำความสะอาดอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ ที่จะช่วยฆ่าเชื้อโรคบนคีย์บอร์ด เพื่อสุขภาพที่ดีของผู้ใช้ด้วย ส่วนฝุ่นที่อยู่ตามซอกหลืบ ควรใช้เครื่องดูดฝุ่นขนาดเล็กดูดออก จะช่วยในเรื่องของการระบายความร้อนได้ด้วย

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก