Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

Review MSI GS60 Ghost เบา บาง แรง !!!

ถ้าพูดถึง Gaming Notebook Series ของ MSI แล้ว คงต้องบอกว่าในเวลานี้ GS Series เป็นอีกหนึ่ง Series ที่เกมเมอร์ในปัจจุบันให้ความสนใจกันมากเลยทีเดียว เพราะด้วยหน้าตาที่ทำออกมาให้ดูเรียบหรู

ถ้าพูดถึง Gaming Notebook Series ของ MSI แล้ว คงต้องบอกว่าในเวลานี้ GS Series เป็นอีกหนึ่ง Series ที่เกมเมอร์ในปัจจุบันให้ความสนใจกันมากเลยทีเดียว เพราะด้วยหน้าตาที่ทำออกมาให้ดูเรียบหรูและโครงสร้างที่ทำออกมาได้มีขนาดที่สามารถพกพาได้ง่ายน้ำหนักเบาต่างจาก Gaming Series ตัวอื่นๆ และภายในนั้นด้านสเปกจัดว่าเป็นเป็น Gaming Notebook แบบเต็มตัว

และรุ่นที่เราจะนำมารีวิวในวันนี้จะเป็น MSI GS60 Ghost ซึ่งลักษณะหน้าตาจะคล้ายกับตัว MSI GS70 Stealth ข้อแตกต่างกันจะมีในส่วนสีตัวบอดี้และขนาดหน้าจอที่ลดลง ความโดดเด่นจะอยู่ในส่วนของน้ำหนักที่ไม่ถึง 2 กิโลกรัม แต่ยัดสเปกที่จัดว่าเป็นเกมมิ่งแบบเต็มรูปแบบมาให้เลย อาจจะเรียกได้ว่าเป็น Gaming Notebook ที่แรงและเบาที่สุดในขณะนี้ รายละเอียดต่างๆ ติดตามในรีวิวต่อได้เลยจ้า

Advertisement

Specification

MSI GS60 Ghost มาพร้อมชิปประมวลผล Intel Core i7-4700HQ ความเร็วอยู่ที่ 2.40 GHz, 6MB L3 Cache, และโหมด Turbo ไปได้ถึง 3.40GHz ติดตั้งมาบนเมมบอร์ด Chipset Intel HM86 ในส่วนของกราฟิกการ์ดนั้นเลือกใช้งานเป็น nVidia GeForce GTX 860M (2GB GDDR5) ถือเป็นกราฟิกการ์ดระดับสูงที่ก้าวเข้าสู่ความเป็นเกมมิ่งแบบเต็มรูปแบบเลยทีเดียว nVidia 800M Series ทำมาได้มีประสิทธิภาพดีกว่า 700M Series ในระดับเดียวกัน 10 – 15%

MSI GS60 Ghost มาพร้อมขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้ว ความละเอียดแบบ Full HD 1920×1080 พิกเซล ชนิดหน้าจอ Anti-Glare หรือจอด้านเพื่อลดแสงสะท้อนและช่วยถนอมสายตาในการใช้งานระยะเวลาที่นาน ตัวเครื่องมี Slot RAM มา 2 ช่องและได้ติดตั้ง RAM มาให้ขนาด 16GB (8GB x 2) BUS 1600 DDR3L เพียงพอต่อการใช้งานในปัจจุบันแบบสบายๆ ไม่ต้องอัพเกรดเพิ่มเองให้ลำบาก

ฮาร์ดดิสก์ภายในใส่มาให้ 1 TB ความเร็ว 5400 รอบ แต่ที่พิเศษกว่านั้นก็คือตัว MSI GS60 Ghost นั้นบนเมมบอร์ดได้ใส่ Slot สำหรับใส่ SSD แบบ M.2 มาให้อีก 2 ช่อง สามารถทำ RAID กันได้โดยเป็นเทคโนโยลีเฉพาะของ MSI ที่เรียกว่า Super RAID ทำให้สามารถใช้งานระบบได้อย่างรวดเร็วและยังมีฮาร์ดดิสก์ไว้เก็บข้อมูลเพิ่มด้วยไม่ต้องดัดแปลงเหมือนโน๊ตบุ๊คอื่นๆ ที่ต้องถอด DVD มาทำฮาร์ดดิสก์ Bay เพื่อเพิ่ม SSD และใส่ฮาร์ดดิสก์แทน DVD

พอร์ตเชื่อมต่อจะมี USB 3.0 จำนวน 3 พอร์ต, mini Displayport, HDMI Port, Card Reader (XC/HC), การเชื่อมต่อเน็ตเวิร์คต่างๆ จะมี Intel? Dual Band Wireless-AC 7260, LAN Bigfoot Killer E2200, และมาพร้อม Windows License 8.1 Single Language แท้, ประกัน 2 ปี ( Inter ในปีแรก ) และสุดท้ายคือน้ำหนักเครื่องเพียง 1.96 กิโลกรัมรวมแบตเตอรี่แล้ว ถือว่าเป็นโน๊ตบุ๊คที่สเปกแรงและเบาที่สุดในเวลานี้เลย !!!

สเปกเต็มและราคา >>> http://goo.gl/HZV6Gj <<<

 

Hardware / Design

MSI-21

MSI GS60 Ghost รูปทรงทำออกมาคล้ายกับตัว MSI GS70 Stealth ใน Series ก่อนหน้านี้ โดย MSI GS60 Ghost ก็ยังคงเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่ต่อยอดจาก GS Series เพื่อตอบโจทย์การใช้งานเฉพาะทางของเหล่าเกมเมอร์หรือบุคคลทั่วๆ ไป ที่ต้องการสเปกที่มีความเร็วแรงสามารถใช้งานได้หลากหลายด้าน แต่ MSI GS60 Ghost นั้นจะมีความโดดเด่นในส่วนของน้ำหนักที่มีความเบากว่าเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คทั่วๆ ไปที่สเปกใกล้เคียงกันอยู่พอสมควร ด้วยน้ำหนักเพียง 1.96 กิโลกรัม เรียกได้ว่าทำมาตอบสนองความเป็นไลฟ์สไตล์ของเหล่าเกมเมอร์ที่ชอบพกพาเครื่องไปไหนมาไหนบ่อยๆ ได้เป็นอย่างดี หรือแม้แต่การแข่งขันเกมส์ที่สำคัญก็สามารถนำไปใช้งานเป็นโน๊ตบุ๊คตัวเก่งได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทุกที่ ทุกสถานการณ์

วัสดุตัวเครื่องทำจากอะลูมิเนียมเป็นส่วนใหญ่ทั้งตัวบอดี้และฝาหลัง ส่วนฝาจอด้านในจะเป็นพลาสติก ABS มีความแข็งแรงงานประกอบแน่นหนาดี โครงสร้างภายในเครื่องทำมาได้ดีตัวโดยเฉพาะเรื่องระบบการระบายความร้อน เพราะตัว MSI GS60 Ghost มีขนาดที่เล็กและบางจึงเป็นข้อสังเกตุว่าภายในจะร้อนหรือไม่ แต่ต้องบอกเลย MSI GS60 Ghost ได้วางระบบระบายความร้อนมาได้อย่างดีโดยการใช้พัดลมคู่ คือการแยกการทำงานระหว่าง CPU และ GPU พัดลมคนละตัวไปเลย นอกจากนั้นการระบายความร้อนยังสามารถระบายออกได้ 2 ทิศทาง คือด้านข้างเครื่องและด้านหลังเครื่องทั้ง CPU และ GPU เลย

2014-08-23_134745

นอกจากด้านวัสดุและระบบระบายความร้อนแล้ว MSI GS60 Ghost ยังสามารถอัพเกรดเพิ่ม SSD แบบ M.2 ได้อีก 2 ช่อง สามารถทำ RAID ได้ หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า ” Super RAID “?เป็นเทคโนโลยีเฉพาะของเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค MSI เลย โดยตัว SSD M.2 นั้นจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของระบบในการอ่าน/เขียนข้อมูล การเข้าถึงข้อมูลที่ไวขึ้น ยิ่งทำ RAID กันด้วยแล้ว จะรู้สึกถึงความเร็วที่จะทำให้เพื่อนๆ ไม่กลับไปใช้ฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุนอีกเลยก็เป็นได้ (*ในส่วนของ SSD M.2 ต้องนำมาอัพเกรดเพิ่มเข้าไปเอง )

MSI GS60 Ghost เป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่ทำออกมาได้อย่างลงตัว ลบภาพเดิมๆ ของโน๊ตบุ๊คที่ใช้เล่นเกมส์ต้องมีขนาดใหญ่และหนักออกไปได้ ทำให้คนหันมาสนใจที่จะซื้อโน๊ตบุ๊คมาเล่นเกมส์มากขึ้น เพราะได้ทั้งสเปกที่แรงและตัวเครื่องบางเบากว่าโน๊ตบุ๊คทั่วๆ ไปเสียอีก เรียกได้ว่า MSI เค้าจัดเต็มเพื่อตอบสนองการการใช้งานได้ครบทุกด้านจริงๆ ให้ผู้ใช้งานได้มีตัวเลือกที่มากยิ่งขึ้น

 

Keyboard / Touchpad

MSI-37

ทัชแพดของ MSI GS60 Ghost จะเป็นแผ่นเรียบทั้งแผ่น คลิกซ้าย-ขวา เมื่อกดจะยุบลงไปนิดหน่อยแต่จะเด้งตามนิ้วขึ้นมาอย่างรวดเร็วพร้อมที่จะใช้งานต่อได้ทันที พื้นผิวสัมผัสตอนใช้งานรู้สึกสบายนิ้ว การใช้งานลื่นไหลปานกลาง และยังรองรับระบบการใช้งาน Multi Touch โดยจะมีโปรแกรมควบคลุมที่สามารถตั้งค่าเองได้เพื่อเติมมาด้วย

MSI-30

สำหรับคีย์บอร์ดนั้นแน่นอนว่าจะเป็นคีย์บอร์ดเกมมิ่งจาก SteelSeries แต่ความพิเศษของตัวคีย์บอร์ด SteelSeries ที่ใส่มานั้นจะมีการพัฒนาจากคีย์บอร์ดของ Steelseries ใน Gaming Notebook MSI Series ก่อนๆ? ความพิเศษที่ว่านั้นก็คือตัวคีย์บอร์ดจะมี Software ที่ชื่อว่า Steelseries Engine ซึ่งเป็นตัวควบคลุมปรับแต่อุปกรณ์เกมมิ่งเกียร์ของ Steelseries ที่เราจะพบเห็นกับอุปกรณ์ที่ใช้งานร่วมกับคอมพิวเตอร์ Desktop แต่ในครั้งนี้ MSI ก็จัดเต็มด้วยการนำคำสั่งการปรับแต่งต่างๆ เหมือนคีย์บอร์ดเกมมิ่ง PC มายัดไว้ในโน๊ตบุ๊ค MSI GS60 Ghost ตัวนี้

2014-08-22_233244

โดยบนคีย์บอร์ด Steelseries สามารถตั้งคีย์ลัดต่างๆ ได้หลายการใช้งาน

  • Keypress Macro หรือ Macro Key หรือปุ่มลัดที่สามารถทำให้เราใช้งานสั่งการคำสั่งต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว ยกตัวอย่างการเกมส์สักเกมส์หนึ่งที่ต้องใช้การกดแป้นพิมพ์ 2 ปุ่มในการใช้สกิล เช่น Alt + Q แต่เมื่อเราใช้คีย์บอร์ดตัวนี้เราจะสามารถตั้งค่าปุ่มใดปุ่มหนึ่งให้เป็นคำสั่ง Alt + Q ได้ภายในปุ่มเดียว
  • Launch Application สามารถตั้งค่าให้เปิดโปรแกรมแอปพลิเคชั่นต่างๆ ได้ในปุ่มเดียว เช่นจะเปิดบราวเซอร์ Firefox เราก็ตั้งสักปุ่มหนึ่งให้เป็นปุ่มเรียกใช้งานเมื่อกดมันก็จะเปิดขึ้นมาให้ทันที
  • Text Macro เป็นการตั้งค่าการพิมพ์ตัวหนังสือเอาไว้ เช่นเราพิมพ์สักปุ่มหนึ่งให้เป็นคำว่า สวัสดี, ไม่ว่างเดี๋ยวติดต่อกลับ, เดี๋ยวทักไปใหม่ ทำให้เวลาเร่งด่วนในการแชทต่างๆ หรือเวลาที่ไม่สะดวกอยู่หน้าจอเพียงกดปุ่มเดียวเพื่อตอบคู่สนทนาเพื่อให้รู้ว่ายังไม่สะดวก *หรือเวลาเล่นเกมส์แล้วเจอผู้เล่นวุฒิภาวะต่ำ แล้วอดไม่ได้ก็สามารถตั้งค่าเพื่อตอบกลับ !%$!%@$^@^ อุ้ย แมวพิมพ์ !!! แบบเร่งด่วนได้เช่นกันครับ
  • Disable Key สำหรับคำสั่งนี้คือปิดการใช้งานปุ่มที่เราไม่ใช้งาน บางครั้งเราก็กดไปโดนปุ่มที่เราไม่ได้ใช้งานแบบไม่ได้ตั้งใจ คำสั่งนี้สามารถช่วยท่านได้โดยการปิดการใช้งานปุ่มนั้นๆ ไป เมื่อกดพลาดไปโดนมันก็จะไม่ทำงาน

และตัวคีย์บอร์ด Steelseries ยังสามารถปรับไฟบนแป้นคีย์บอร์ดได้ 3 ฝั่งเหมือนใน Series ก่อนๆ แต่จะสามารถปรับสีได้มากกว่าเดิมที่เมื่อก่อนตั้งได้แค่ 7 สี มีให้เลือกลูกเล่นการใช้งานหลากหลาย ในส่วนนี้เพื่อนๆ ต้องลองปรับเองเลยอยู่ที่ความชอบ

 

 

Screen / Speaker

MSI-22

MSI GS60 Ghost จะมาพร้อมหน้าจอขนาด 15.6 นิ้ว พร้อมความละเอียดแบบ Full HD 1920×1080 พิกเซล เป็นจอที่มีการปรับเปลี่ยนจาก Series ก่อนให้มีคุณภาพที่ดีมากขึ้นกว่าเดิม ชนิดของตัวจอจะเป็นแบบด้านเพื่อรักษาสายตาและทำให้สบายตาเมื่อใช้งานในระยะเวลานาน สีของหน้าจอนั้นจัดว่าค่อนข้างสด คมเข้ม รายละเอียดตัวหนังสือตามเว็บไซต์เมื่อใช้งานแสดงได้อย่างชัดเจน จะดูมีชีวิตชีวามากยิ่งขึ้นเมื่อนำมาดูหนัง ดูการ์ตูน จะรู้สึกเห็นความแตกต่างจากจอทั่วๆ ไปได้เลย ต้องบอกว่าเป็นจอด้านที่สีสดไม่เป็นรองโน๊ตบุ๊คจอกระจกบางตัวเลยทีเดียว แถมช่วยรักษาสายตาเพราะเป็นจอด้าน เรียกได้ว่าทำมาได้อย่างลงตัว

นอกจากหน้าจอที่ให้ความสามารถด้านสีและความคมชัดแล้ว หน้าจอของ MSI GS60 Ghost ยังมีมุมมองแบบ Wide View Angle Display ที่ทำให้เราสามารถมองหน้าจอได้อย่างชัดเจนจากรอบๆ หน้าจอเลยทีเดียว ถ้าใครที่เคยได้สัมผัสโน๊ตบุ๊ค MSI หรือเคยลองจับ Series ก่อนๆ นั้น จะเห็นว่า MSI ใส่ใจเรื่องคุณภาพของหน้าจอมาตลอดและคอยพัฒนาให้มีคุณภาพดียิ่งขึ้น เพราะหน้าจอเป็นส่วนประกอบหนึ่งของโน๊ตบุ๊คที่มีความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ เลยทีเดียว ต่อให้สเปกแรงแค่ไหนถ้าหน้าจอไม่มีคุณภาพ ไม่ว่าจะนำมาดูหนัง เล่นเกมส์ มันจะรู้สึกเข้าถึงอารมณ์จากการใช้งานได้น้อยลง

MSI-34

หน้าจอของ MSI GS60 Ghost จะเป็นแบบ Slim เรียกว่าค่อยข้างบางเลยทีเดียว หน้าจอสามารถกางออกได้ประมาณ 150 องศา บานพับหน้าจอกับตัวเครื่องทำมาได้อย่างแน่นหนา ไม่มีอาการโยกไปมาหรือเสียงก๊อกๆ แก๊กๆ ให้เห็นเลย ถือว่างานประกอบของตัวหน้าจอดีอยู่ในประดับ 95% เลยทีเดียว

มาดูในส่วนของตัวลำโพงของ MSI GS60 Ghost กันบ้าง แน่นอนว่าคงไม่พ้นลำโพงคุณภาพของ DYNAUDIO อย่างแน่นอน โดยลำโพงนั้นจะมีทั้งหมด 4 ตัว อยู่ด้านหน้า 2 และหลังอีก 2 ทำให้เสียงค่อนข้างกว้างขึ้น เมื่อนำมาใช้งานร่วมกับ Software Sound Blaster Cinema 2 ที่ติดมาให้ใช้งานร่วมกับตัวลำโพง ต้องบอกว่าทำให้เสียงมีมิติขึ้นมาก รู้สึกถึงการแยกเสียงทิศทางต่างๆ ได้ดีขึ้น เสียงที่เปร่งออกมามันกระจายออกรอบๆ รู้สึกถึงอาณาเขตเสียงที่กว้างขึ้น

แต่ด้วยข้อจำกัดของตัวเครื่องที่ค่อนข้างบางและเบา ดอกของตัวลำโพงนั้นจึงมีขนาดเล็ก คุณภาพเสียงนั้นเรื่องความแน่นกับเบสอาจจะถอยลงไปบ้าง แต่เรื่องมิติกับความใสของเสียงถือว่าดีในระดับ 85% เลยทีเดียว ถ้าอยู่ในโหมดการเล่นเกมส์จะทำให้เราได้เปรียบในเรื่องทิศทางของศัตรูว่ามาจากทางไหนเมื่อเล่นเกมส์จำพวก Counter Strike ทำให้รู้สึกได้เปรียบขึ้น (ที่เหลือก็อยู่ที่ฝีมือ) โดยรวมให้คะแนนของคุณภาพเสียง 90% เมื่อเทียบกับโน๊ตบุ๊คที่มีขนาดบางเบาเท่าๆ กัน

2014-08-23_133818

Connector / Thin And Weight

MSI-8

พอร์ตเชื่อมต่อที่ด้านซ้ายของตัวเครื่องก็จะมีช่อง Kingston Lock สำหรับล็อคเครื่องไว้กับที่กันคนมายกไป, ที่ต่ออแดปเตอร์แบบหัวกลม, USB 3.0 จำนวน 2 พอร์ต, ช่องสำหรับเชื่อมต่อไมค์โครโฟนและหูฟัง และด้านท้ายเครื่องก็จะมีช่องระบายความร้อน

MSI-13

ส่วนพอร์ตด้านขวาก็จะมี USB 3.0 อีก 1 พอร์ต, Card Reader (XC/HC), HDMI, mini Displayport, Bigfoot Killer LAN, และก็ช่องระบายความร้อนด้านท้ายเครื่องเหมือนด้านซ้าย เพราะแยกระหว่าง CPU และ GPU ให้ระบายออกคนละทิศทาง เพื่อการระบายความร้อนที่ดียิ่งขึ้น

MSI-5

ส่วนด้านหลังเครื่องนั้นจะมีช่องของเสียงลำโพงอยู่ตรงกลาง ด้านในจะมีลำโพงอยู่ 2 ตัว ทำให้เสียงที่ออกมาเหมือนรอบทิศทางจากที่กล่าวไปข้างต้น และยังมีช่องระบายความร้อนอีก 2 ช่อง อยู่ที่มุมซ้าย-ขวาของเครื่อง การระบายความร้อนของ MSI GS60 Ghost นอกจากจะแยกระหว่าง CPU และ GPU โดยมีพัดลม 2 ตัวแล้ว พัดลมแต่ละตัวยังสามารถระบายความร้อนออกจากเครื่องได้ 2 ทิศทาง คือด้านข้างและด้านหลังตัวเครื่อง ทำให้ระบายความร้อนได้อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

MSI-45 MSI-44 MSI-46

น้ำหนักของตัวเครื่องโดยรวมจะอยู่ที่ 1.97 กิโลกรัมเท่านั้น (เบามากสำหรับเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหน้าจอขนาดนี้) และเมื่อรวมกับอแดปเตอร์จะอยู่ที่ 2.5 กิโลกรัม ถือว่าเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่สเปกแรง น้ำหนักเบาพกพาได้แบบสบายตัวไม่ต่างจากโน๊ตบุ๊คขนาด Slim ทั่วๆ ไปเลยทีเดียว

Performance / Software

CPU-Z

2014-08-28_193120 2014-08-28_193128
2014-08-28_193133 2014-08-28_193145

CPU ที่ใส่มาใน MSI GS60 Ghost นั้นจะเป็นชิปประมวลผล Intel Core i7-4700HQ ความเร็วอยู่ที่ 2.40 GHz, 6MB L3 Cache, และโหมด Turbo ไปได้ถึง 3.40GHz มีแกนประมวลผล 4 คอร์ 8 เธรด สามารถใช้งานประมวลผลหนักๆ ได้ทุกงาน เช่นการแปลงไฟล์วีดีโอใช้เวลาน้อยกว่า CPU i5, i3 เป็นเท่าตัวเลยทีเดียว

GPU-Z

2014-08-29_003400 2014-08-29_003407

กราฟิกการ์ดใน MSI GS60 Ghost จะมีอยุ่ 2 ตัว ก็คือ Intel HD Graphics 4600 เป็นกราฟิกออน CPU และยังมีกราฟิกการ์ดแยกอย่าง nVidia GeForce GTX 860M 2GB GDDR5? ซึ่งเป็น 1 ในรุ่นรอง Top ของ nVidia 800M Series

CINEBENCH 11.5

2014-08-29_021022

 

3D MARK TEST

3D MARK 06

2014-08-28_184749

3D MARK 11

3D MARK 11

http://www.3dmark.com/3dm11/8659756

ICE STORM

ICE STORM

http://www.3dmark.com/is/2252573

CLOUD GATE

CLOUD GATE

http://www.3dmark.com/cg/2047764

SKY DIVER

SKY DIVER

http://www.3dmark.com/sd/2324268

FIRE STRIKE

FIRE STRIKE

http://www.3dmark.com/fs/2663629

 

GAMES TEST

Street Fighter IV Ultra

SSFIV 2014-08-28 18-26-01-98 SSFIV 2014-08-28 18-26-39-99

 

TitanFall

TitanFall 2014-08-28 17-03-53-45

TITANFALL

 

Crysis 3

crysis3 2014-08-28 17-18-41-90 crysis3 2014-08-28 17-18-46-71

Crysis 3

 

Watch Dogs

watch_dogs 2014-08-28 17-54-33-18 watch_dogs 2014-08-28 17-54-45-15

Watch Dogs

 

Battlefield 4

bf4 2014-08-28 17-58-49-89

Battlefield 4

 

Sniper Elite 3

SniperElite3 2014-08-28 18-28-18-22

Sniper Elite 3

จากการทดสอบการเล่นเกมส์ต่างๆ เพื่อนๆ จะเห็นว่า MSI GS60 Ghost สามารถเล่นเกมส์ที่กินสเปกหนักๆ ที่ความละเอียด Full HD กราฟิกระดับ High ได้ในระดับที่ดีเลยทีเดียว เพื่อนๆ สามารถเอาเกมส์ที่ทางทีมงานทดสอบไปเทียบกับเกมส์อื่นๆ ได้เลย เพราะเกมส์ที่คัดมาแต่ละเกมส์เป็นเกมส์กินสเปกแห่งปีนี้เลยก็ว่าได้ สำหรับ MSI GS60 Ghost นั้นต้องบอกว่าสามารถใช้เล่นเกมส์ไปได้อีกยาวๆ เลยทีเดียวจ้า

Battery / Heat / Noise

แบตเตอรี่ของ MSI GS60 Ghost จะมีความจุแบบ 6-Cell Li-Polymer (4840mAh 52Wh) จากการทดสอบการใช้งานหลายๆ อย่าง เมื่อเราใช้งานทั่วๆ ไปจะอยู่สามารถใช้งานได้ราวๆ 3 ชั่วโมง หรือในเวลาที่เราใช้งานหนักๆ เช่นการเล่นเกมส์ จะสามารถใช้งานได้ราวๆ 1 ชั่วโมง ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ปกติของเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คทั่วๆ ไป

CPU Temp

2014-08-31_135048

จากการทดสอบใช้ CPU อย่างหนักด้วยการ Render งานแบบเต็มประสิทธิภาพ จะเห็นว่าความร้อนสูงสุดจะอยู่ที่ประมาณ 89 องศาเซลเซียส ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดีสำหรับ MSI GS60 Ghost ที่มีขนาดบอดี้ที่บางกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วๆ ไป เป็นอีกจุดหนึ่งที่แสดงให้เห็นว่าประสิทธิภาพของระบบระบายความร้อนของเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คตัวนี้ดีในระดับไหน

GPU TEMP

2014-08-31_140932

มาในส่วนของ GPU กราฟิก nVidia GeForce GTX 860M เบิร์นด้วยโปรแกรม FurMark ที่ความระเอียด 1920×1080 ตามความละเอียดหน้าจอเป็นเวลา 15 นาที จะเห็นว่าความร้อนสูงสุดจะอยู่ที่ 79 องศาเซลเซียสไม่มีดีดขึ้นไปกว่านี้ หรืออาจจะ + – นิดหน่อยตามสภาพอากาศพื้นที่ใช้งาน ถือว่าหมดกังวลไปได้เลยเรื่องความร้อนของกราฟิกการ์ดใน MSI GS60 Ghost ตัวนี้

Conclusion / Award

โดยรวม MSI GS60 Ghost เป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่มีความพิเศษกว่าเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คทั่วๆ ในอยู่หลายๆ การใช้งาน ที่โดดเด่นและดูจะมีความน่าสนใจคือรูปร่างหน้าตาและขนาดของมันที่มีน้ำหนักไม่ถึง 2 กิโลกรัม จัดว่าเบากว่าโน๊ตบุ๊คทั่วๆ ไปด้วยซ้ำ สามารถพกพาไปใช้งานหรือแข่งขันเกมส์ในรายการสำคัญได้อย่างสะดวกสบาย แต่นอกเหนือจากความเบาบางของเจ้า MSI GS60 Ghost แล้ว ด้านสเปกของมันที่มาพร้อม Intel Core i7-4700HQ + กราฟิกการ์ด nVidia GeForce GTX 860M ซึ่งเป็นกราฟิกการ์ดสำหรับเล่นเกมส์ตัวเกือบๆ Top เลยทีเดียว แน่นอนว่าความเบาบางของ MSI GS60 Ghost จะทำให้คนที่กำลังมองอยู่ว่ามันร้อนรึเปล่าจะตัดสินใจซื้อดีไหม ต้องบอกเลยจากการทดสอบใช้งาน MSI GS60 Ghost ทำโครงสร้างระบบระบายความร้อนออกมาได้อย่างมีประสิทธิภาพดีมาก จึงไม่มีผลกระทบต่อการใช้งานด้านความร้อนให้เห็นแน่นอน

2014-08-31_125708

และอีกหนึ่งคำนิยามว่า “เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค” ไม่ใช่แค่สเปกแรงหรือคีย์บอร์ดมีไฟ แต่สิ่งที่จะเรียกว่าเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คได้คือฟีเจอร์ต่างๆ ที่ใส่เข้ามาในโน๊ตบุ๊คตัวนั้นๆ MSI GS60 Ghost เองก็เหมือนกันจัดว่าเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คได้ไม่ใช่เพราะใส่ i7 หรือกราฟิกการ์ด nVidia GTX แต่สิ่งที่ทำให้ MSI GS60 Ghost นั้นเรียกว่าเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คแบบเต็มปากได้คือฟีเจอร์ต่างๆ ของ MSI ที่ทำมาเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็น Steelseries คีย์บอร์ดนอกจากจะมีไฟสวยงามแล้วยังสามารถปรับแต่งลูกเล่นประยุคใช้กับการเล่นเกมส์ได้หลากหลาย, Bigfoot Killer LAN เป็นอุปกรณ์ที่ช่วยด้านการรับ-ส่งข้อมูลด้านเน็ตเวิร์คให้มีประสิทธิ์ภาพมากยิ่งขึ้นทำให้การเล่นแข่งขันเกมส์ออนไลท์ในแมทสำหรับเป็นไปได้อย่างราบรื่น, รวมไปถึงหน้าจอที่ให้เฉดสีที่แตกต่างมีมุมมองแบบ Wide View Angle Display ทำให้มองได้จากหลายๆ มุมในการใช้งาน, ตัวเครื่องภายในยังสามารถเพิ่ม SSD แบบ M.2 ได้อีก 2 ตัวโดยไม่ไปกระทบกับฮาร์ดดิสก์เดิม 1TB ที่ใส่มาสำหรับให้เก็บข้อมูล จึงทำให้มีทั้ง SSD และ HDD โดยที่ไม่ต้องดัดแปลงอุปกรณ์แต่อย่างใด เพราะ SSD ในปัจจุบันถือว่ามีราคาถูกลงและเหมาะสำหรับนำมาใช้งานเป็นอย่างมากเพราะช่วยให้การใช้งานในทุกๆ ด้านที่ต้องอ่าน-เขียนข้อมูลเป็นไปได้อย่างรวดเร็ว และยิ่ง MSI GS60 Ghost มีช่องใส่มาให้ 2 ช่อง สามารถทำ RAID กันได้ด้วยหรือเรียกว่า Super RAID เป็นเทคโนโลยีเฉพาะของ MSI ทำให้แรงเข้าไปอีก

สรุปแล้ว MSI GS60 Ghost เป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่ทำออกมาเพื่อการใช้งานเพื่อการพกพาที่สะดวกยิ่งขึ้นแต่ยังคงซึ่งความแรงเอาไว้ ฟีเจอร์ต่างๆ ที่กล่าวไปก็มีให้ใช้งานไม่ต่างจากเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คตัวอื่นๆ เลย โดยราคาในปัจจุบันจะอยู่ที่ 56,900 บาท ซึ่งบางคนอาจจะมองว่ามันสูงไปหรือเปล่าเมื่อเทียบกับสเปก ต้องบอกเลยว่าอยู่ที่การใช้งานจริงๆ ในจุดๆ นี้ เพราะ MSI GS60 Ghost นับว่าเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่มีน้ำหนักเบาและสเปกแรงที่สุดในเวลานี้เลย ที่เหลืออยู่ที่เพื่อนๆ จะตัดสินใจแล้วว่า MSI GS60 Ghost ตอบสนองไลฟ์สไตล์ของเพื่อนๆ ได้มากน้อยแค่ไหน !!

ข้อดี

  • เป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่แรงและเบาที่สุดในเวลานี้
  • มีระบบระบายความร้อนที่มีประสิทธิภาพถึงแม้เครื่องจะเล็กและบาง
  • เกมมิ่งฟีเจอร์จัดเต็มไม่แพ้เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คตัวใหญ่ๆ
  • สามารถอัพเกรด SSD แบบ M.2 ได้ 2 ตัว ทำ Super RAID ได้
  • ลำโพง Dynaudio 4 Channel ตัวที่มีมิติและเสียงที่พัฒนามาจากเดิมพอสมควรจาก Series ก่อนหน้านี้

ข้อสังเกตุ

  • วิธีการอัพเกรด SSD M.2 การทำมีหลายขั้นตอนควรให้ช่างที่ชำนาญอัพเกรดให้

AWARD

award_use_2_create_12

ด้วยการออกแบบที่ทำออกมาได้อย่างลงตัวของ MSI GS60 Ghost นอกจากจะทำให้มีขนาดที่บางและเบากว่าเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คทั่วๆ ไปแล้ว ยังมีโครงสร้างภายในที่จัดระบบต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยเฉพาะระบบระบายความร้อนที่ทำออกมาได้ค่อนข้างดีแยกระหว่าง CPU และ GPU ทำให้ MSI GS60 Ghost ที่ทั้งบางและเบาไม่มีปัญหาด้านความร้อน

award_use_2_create_16

MSI GS60 Ghost ถึงแม้จะมีตัวเครื่องที่บางกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วๆ ไป แต่ยังสามารถใส่ฟีเจอร์ต่างๆ ของการใช้งานมาให้ได้ใช้งานแบบจัดเต็ม ด้วยเทคโนโลยีเฉพาะทางของ MSI ไม่ว่าจะเป็น Slot ที่สามารถเพิ่ม SSD M.2 ได้ 2 ตัวที่สามารถทำ Super RAID ที่โน๊ตบุ๊ครุ่นอื่นๆ ไม่สามารถทำได้ หรือคีย์บอร์ดเกมมิ่ง Steelseries ที่สามารถปรับแต่งตั้งค่าคีย์ลัดได้แบบคีย์บอร์ด PC ถือว่าเป็นจุดเด่นที่ก้าวล้ำไปกว่าหลายๆ แบรนด์

award_use_2_create_05

MSI GS60 Ghost มีการจัดสเปกมาให้สูงในระดับหนึ่ง ซึ่งสามารถใช้งานได้ทุกๆ ด้าน ไม่ว่าจะงานก็สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยชิปประมวลผล Intel Core i7 และยิ่งถ้าเพิ่ม SSD M.2 เข้าไปทำ RAID กันด้วยแล้ว ความเร็วของการใช้งานระบบ OS จะมีประสิทธิภาพมากขึ้นไปอีกหลายเท่าตัว และด้วยกราฟิกการ์ดที่เรียกว่ารองๆ รุ่น Top ใน nVidia 800M Series จึงทำให้สามารถใช้งานได้อย่างครบเครื่องมากยิ่งขึ้น

Specification

MSI GS60 Ghost มาพร้อมชิปประมวลผล Intel Core i7-4700HQ ความเร็วอยู่ที่ 2.40 GHz, 6MB L3 Cache, และโหมด Turbo ไปได้ถึง 3.40GHz ติดตั้งมาบนเมมบอร์ด Chipset Intel HM86 ในส่วนของกราฟิกการ์ดนั้นเลือกใช้งานเป็น nVidia GeForce GTX 860M (2GB GDDR5) ถือเป็นกราฟิกการ์ดระดับสูงที่ก้าวเข้าสู่ความเป็นเกมมิ่งแบบเต็มรูปแบบเลยทีเดียว nVidia 800M Series ทำมาได้มีประสิทธิภาพดีกว่า 700M Series ในระดับเดียวกัน 10 – 15%

MSI GS60 Ghost มาพร้อมขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้ว ความละเอียดแบบ Full HD 1920×1080 พิกเซล ชนิดหน้าจอ Anti-Glare หรือจอด้านเพื่อลดแสงสะท้อนและช่วยถนอมสายตาในการใช้งานระยะเวลาที่นาน ตัวเครื่องมี Slot RAM มา 2 ช่องและได้ติดตั้ง RAM มาให้ขนาด 16GB (8GB x 2) BUS 1600 DDR3L เพียงพอต่อการใช้งานในปัจจุบันแบบสบายๆ ไม่ต้องอัพเกรดเพิ่มเองให้ลำบาก

ฮาร์ดดิสก์ภายในใส่มาให้ 1 TB ความเร็ว 5400 รอบ แต่ที่พิเศษกว่านั้นก็คือตัว MSI GS60 Ghost นั้นบนเมมบอร์ดได้ใส่ Slot สำหรับใส่ SSD แบบ M.2 มาให้อีก 2 ช่อง สามารถทำ RAID กันได้โดยเป็นเทคโนโยลีเฉพาะของ MSI ที่เรียกว่า Super RAID ทำให้สามารถใช้งานระบบได้อย่างรวดเร็วและยังมีฮาร์ดดิสก์ไว้เก็บข้อมูลเพิ่มด้วยไม่ต้องดัดแปลงเหมือนโน๊ตบุ๊คอื่นๆ ที่ต้องถอด DVD มาทำฮาร์ดดิสก์ Bay เพื่อเพิ่ม SSD และใส่ฮาร์ดดิสก์แทน DVD

พอร์ตเชื่อมต่อจะมี USB 3.0 จำนวน 3 พอร์ต, mini Displayport, HDMI Port, Card Reader (XC/HC), การเชื่อมต่อเน็ตเวิร์คต่างๆ จะมี Intel? Dual Band Wireless-AC 7260, LAN Bigfoot Killer E2200, และมาพร้อม Windows License 8.1 Single Language แท้, ประกัน 2 ปี ( Inter ในปีแรก ) และสุดท้ายคือน้ำหนักเครื่องเพียง 1.96 กิโลกรัมรวมแบตเตอรี่แล้ว ถือว่าเป็นโน๊ตบุ๊คที่สเปกแรงและเบาที่สุดในเวลานี้เลย !!!

สเปกเต็มและราคา >>> http://goo.gl/HZV6Gj <<<

 

Hardware / Design

MSI-21

MSI GS60 Ghost รูปทรงทำออกมาคล้ายกับตัว MSI GS70 Stealth ใน Series ก่อนหน้านี้ โดย MSI GS60 Ghost ก็ยังคงเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่ต่อยอดจาก GS Series เพื่อตอบโจทย์การใช้งานเฉพาะทางของเหล่าเกมเมอร์หรือบุคคลทั่วๆ ไป ที่ต้องการสเปกที่มีความเร็วแรงสามารถใช้งานได้หลากหลายด้าน แต่ MSI GS60 Ghost นั้นจะมีความโดดเด่นในส่วนของน้ำหนักที่มีความเบากว่าเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คทั่วๆ ไปที่สเปกใกล้เคียงกันอยู่พอสมควร ด้วยน้ำหนักเพียง 1.96 กิโลกรัม เรียกได้ว่าทำมาตอบสนองความเป็นไลฟ์สไตล์ของเหล่าเกมเมอร์ที่ชอบพกพาเครื่องไปไหนมาไหนบ่อยๆ ได้เป็นอย่างดี หรือแม้แต่การแข่งขันเกมส์ที่สำคัญก็สามารถนำไปใช้งานเป็นโน๊ตบุ๊คตัวเก่งได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทุกที่ ทุกสถานการณ์

วัสดุตัวเครื่องทำจากอะลูมิเนียมเป็นส่วนใหญ่ทั้งตัวบอดี้และฝาหลัง ส่วนฝาจอด้านในจะเป็นพลาสติก ABS มีความแข็งแรงงานประกอบแน่นหนาดี โครงสร้างภายในเครื่องทำมาได้ดีตัวโดยเฉพาะเรื่องระบบการระบายความร้อน เพราะตัว MSI GS60 Ghost มีขนาดที่เล็กและบางจึงเป็นข้อสังเกตุว่าภายในจะร้อนหรือไม่ แต่ต้องบอกเลย MSI GS60 Ghost ได้วางระบบระบายความร้อนมาได้อย่างดีโดยการใช้พัดลมคู่ คือการแยกการทำงานระหว่าง CPU และ GPU พัดลมคนละตัวไปเลย นอกจากนั้นการระบายความร้อนยังสามารถระบายออกได้ 2 ทิศทาง คือด้านข้างเครื่องและด้านหลังเครื่องทั้ง CPU และ GPU เลย

2014-08-23_134745

นอกจากด้านวัสดุและระบบระบายความร้อนแล้ว MSI GS60 Ghost ยังสามารถอัพเกรดเพิ่ม SSD แบบ M.2 ได้อีก 2 ช่อง สามารถทำ RAID ได้ หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า ” Super RAID “?เป็นเทคโนโลยีเฉพาะของเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค MSI เลย โดยตัว SSD M.2 นั้นจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของระบบในการอ่าน/เขียนข้อมูล การเข้าถึงข้อมูลที่ไวขึ้น ยิ่งทำ RAID กันด้วยแล้ว จะรู้สึกถึงความเร็วที่จะทำให้เพื่อนๆ ไม่กลับไปใช้ฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุนอีกเลยก็เป็นได้ (*ในส่วนของ SSD M.2 ต้องนำมาอัพเกรดเพิ่มเข้าไปเอง )

MSI GS60 Ghost เป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่ทำออกมาได้อย่างลงตัว ลบภาพเดิมๆ ของโน๊ตบุ๊คที่ใช้เล่นเกมส์ต้องมีขนาดใหญ่และหนักออกไปได้ ทำให้คนหันมาสนใจที่จะซื้อโน๊ตบุ๊คมาเล่นเกมส์มากขึ้น เพราะได้ทั้งสเปกที่แรงและตัวเครื่องบางเบากว่าโน๊ตบุ๊คทั่วๆ ไปเสียอีก เรียกได้ว่า MSI เค้าจัดเต็มเพื่อตอบสนองการการใช้งานได้ครบทุกด้านจริงๆ ให้ผู้ใช้งานได้มีตัวเลือกที่มากยิ่งขึ้น

 

Keyboard / Touchpad

MSI-37

ทัชแพดของ MSI GS60 Ghost จะเป็นแผ่นเรียบทั้งแผ่น คลิกซ้าย-ขวา เมื่อกดจะยุบลงไปนิดหน่อยแต่จะเด้งตามนิ้วขึ้นมาอย่างรวดเร็วพร้อมที่จะใช้งานต่อได้ทันที พื้นผิวสัมผัสตอนใช้งานรู้สึกสบายนิ้ว การใช้งานลื่นไหลปานกลาง และยังรองรับระบบการใช้งาน Multi Touch โดยจะมีโปรแกรมควบคลุมที่สามารถตั้งค่าเองได้เพื่อเติมมาด้วย

MSI-30

สำหรับคีย์บอร์ดนั้นแน่นอนว่าจะเป็นคีย์บอร์ดเกมมิ่งจาก SteelSeries แต่ความพิเศษของตัวคีย์บอร์ด SteelSeries ที่ใส่มานั้นจะมีการพัฒนาจากคีย์บอร์ดของ Steelseries ใน Gaming Notebook MSI Series ก่อนๆ? ความพิเศษที่ว่านั้นก็คือตัวคีย์บอร์ดจะมี Software ที่ชื่อว่า Steelseries Engine ซึ่งเป็นตัวควบคลุมปรับแต่อุปกรณ์เกมมิ่งเกียร์ของ Steelseries ที่เราจะพบเห็นกับอุปกรณ์ที่ใช้งานร่วมกับคอมพิวเตอร์ Desktop แต่ในครั้งนี้ MSI ก็จัดเต็มด้วยการนำคำสั่งการปรับแต่งต่างๆ เหมือนคีย์บอร์ดเกมมิ่ง PC มายัดไว้ในโน๊ตบุ๊ค MSI GS60 Ghost ตัวนี้

2014-08-22_233244

โดยบนคีย์บอร์ด Steelseries สามารถตั้งคีย์ลัดต่างๆ ได้หลายการใช้งาน

  • Keypress Macro หรือ Macro Key หรือปุ่มลัดที่สามารถทำให้เราใช้งานสั่งการคำสั่งต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว ยกตัวอย่างการเกมส์สักเกมส์หนึ่งที่ต้องใช้การกดแป้นพิมพ์ 2 ปุ่มในการใช้สกิล เช่น Alt + Q แต่เมื่อเราใช้คีย์บอร์ดตัวนี้เราจะสามารถตั้งค่าปุ่มใดปุ่มหนึ่งให้เป็นคำสั่ง Alt + Q ได้ภายในปุ่มเดียว
  • Launch Application สามารถตั้งค่าให้เปิดโปรแกรมแอปพลิเคชั่นต่างๆ ได้ในปุ่มเดียว เช่นจะเปิดบราวเซอร์ Firefox เราก็ตั้งสักปุ่มหนึ่งให้เป็นปุ่มเรียกใช้งานเมื่อกดมันก็จะเปิดขึ้นมาให้ทันที
  • Text Macro เป็นการตั้งค่าการพิมพ์ตัวหนังสือเอาไว้ เช่นเราพิมพ์สักปุ่มหนึ่งให้เป็นคำว่า สวัสดี, ไม่ว่างเดี๋ยวติดต่อกลับ, เดี๋ยวทักไปใหม่ ทำให้เวลาเร่งด่วนในการแชทต่างๆ หรือเวลาที่ไม่สะดวกอยู่หน้าจอเพียงกดปุ่มเดียวเพื่อตอบคู่สนทนาเพื่อให้รู้ว่ายังไม่สะดวก *หรือเวลาเล่นเกมส์แล้วเจอผู้เล่นวุฒิภาวะต่ำ แล้วอดไม่ได้ก็สามารถตั้งค่าเพื่อตอบกลับ !%$!%@$^@^ อุ้ย แมวพิมพ์ !!! แบบเร่งด่วนได้เช่นกันครับ
  • Disable Key สำหรับคำสั่งนี้คือปิดการใช้งานปุ่มที่เราไม่ใช้งาน บางครั้งเราก็กดไปโดนปุ่มที่เราไม่ได้ใช้งานแบบไม่ได้ตั้งใจ คำสั่งนี้สามารถช่วยท่านได้โดยการปิดการใช้งานปุ่มนั้นๆ ไป เมื่อกดพลาดไปโดนมันก็จะไม่ทำงาน

และตัวคีย์บอร์ด Steelseries ยังสามารถปรับไฟบนแป้นคีย์บอร์ดได้ 3 ฝั่งเหมือนใน Series ก่อนๆ แต่จะสามารถปรับสีได้มากกว่าเดิมที่เมื่อก่อนตั้งได้แค่ 7 สี มีให้เลือกลูกเล่นการใช้งานหลากหลาย ในส่วนนี้เพื่อนๆ ต้องลองปรับเองเลยอยู่ที่ความชอบ

 

 

Screen / Speaker

MSI-22

MSI GS60 Ghost จะมาพร้อมหน้าจอขนาด 15.6 นิ้ว พร้อมความละเอียดแบบ Full HD 1920×1080 พิกเซล เป็นจอที่มีการปรับเปลี่ยนจาก Series ก่อนให้มีคุณภาพที่ดีมากขึ้นกว่าเดิม ชนิดของตัวจอจะเป็นแบบด้านเพื่อรักษาสายตาและทำให้สบายตาเมื่อใช้งานในระยะเวลานาน สีของหน้าจอนั้นจัดว่าค่อนข้างสด คมเข้ม รายละเอียดตัวหนังสือตามเว็บไซต์เมื่อใช้งานแสดงได้อย่างชัดเจน จะดูมีชีวิตชีวามากยิ่งขึ้นเมื่อนำมาดูหนัง ดูการ์ตูน จะรู้สึกเห็นความแตกต่างจากจอทั่วๆ ไปได้เลย ต้องบอกว่าเป็นจอด้านที่สีสดไม่เป็นรองโน๊ตบุ๊คจอกระจกบางตัวเลยทีเดียว แถมช่วยรักษาสายตาเพราะเป็นจอด้าน เรียกได้ว่าทำมาได้อย่างลงตัว

นอกจากหน้าจอที่ให้ความสามารถด้านสีและความคมชัดแล้ว หน้าจอของ MSI GS60 Ghost ยังมีมุมมองแบบ Wide View Angle Display ที่ทำให้เราสามารถมองหน้าจอได้อย่างชัดเจนจากรอบๆ หน้าจอเลยทีเดียว ถ้าใครที่เคยได้สัมผัสโน๊ตบุ๊ค MSI หรือเคยลองจับ Series ก่อนๆ นั้น จะเห็นว่า MSI ใส่ใจเรื่องคุณภาพของหน้าจอมาตลอดและคอยพัฒนาให้มีคุณภาพดียิ่งขึ้น เพราะหน้าจอเป็นส่วนประกอบหนึ่งของโน๊ตบุ๊คที่มีความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ เลยทีเดียว ต่อให้สเปกแรงแค่ไหนถ้าหน้าจอไม่มีคุณภาพ ไม่ว่าจะนำมาดูหนัง เล่นเกมส์ มันจะรู้สึกเข้าถึงอารมณ์จากการใช้งานได้น้อยลง

MSI-34

หน้าจอของ MSI GS60 Ghost จะเป็นแบบ Slim เรียกว่าค่อยข้างบางเลยทีเดียว หน้าจอสามารถกางออกได้ประมาณ 150 องศา บานพับหน้าจอกับตัวเครื่องทำมาได้อย่างแน่นหนา ไม่มีอาการโยกไปมาหรือเสียงก๊อกๆ แก๊กๆ ให้เห็นเลย ถือว่างานประกอบของตัวหน้าจอดีอยู่ในประดับ 95% เลยทีเดียว

มาดูในส่วนของตัวลำโพงของ MSI GS60 Ghost กันบ้าง แน่นอนว่าคงไม่พ้นลำโพงคุณภาพของ DYNAUDIO อย่างแน่นอน โดยลำโพงนั้นจะมีทั้งหมด 4 ตัว อยู่ด้านหน้า 2 และหลังอีก 2 ทำให้เสียงค่อนข้างกว้างขึ้น เมื่อนำมาใช้งานร่วมกับ Software Sound Blaster Cinema 2 ที่ติดมาให้ใช้งานร่วมกับตัวลำโพง ต้องบอกว่าทำให้เสียงมีมิติขึ้นมาก รู้สึกถึงการแยกเสียงทิศทางต่างๆ ได้ดีขึ้น เสียงที่เปร่งออกมามันกระจายออกรอบๆ รู้สึกถึงอาณาเขตเสียงที่กว้างขึ้น

แต่ด้วยข้อจำกัดของตัวเครื่องที่ค่อนข้างบางและเบา ดอกของตัวลำโพงนั้นจึงมีขนาดเล็ก คุณภาพเสียงนั้นเรื่องความแน่นกับเบสอาจจะถอยลงไปบ้าง แต่เรื่องมิติกับความใสของเสียงถือว่าดีในระดับ 85% เลยทีเดียว ถ้าอยู่ในโหมดการเล่นเกมส์จะทำให้เราได้เปรียบในเรื่องทิศทางของศัตรูว่ามาจากทางไหนเมื่อเล่นเกมส์จำพวก Counter Strike ทำให้รู้สึกได้เปรียบขึ้น (ที่เหลือก็อยู่ที่ฝีมือ) โดยรวมให้คะแนนของคุณภาพเสียง 90% เมื่อเทียบกับโน๊ตบุ๊คที่มีขนาดบางเบาเท่าๆ กัน

2014-08-23_133818

Connector / Thin And Weight

MSI-8

พอร์ตเชื่อมต่อที่ด้านซ้ายของตัวเครื่องก็จะมีช่อง Kingston Lock สำหรับล็อคเครื่องไว้กับที่กันคนมายกไป, ที่ต่ออแดปเตอร์แบบหัวกลม, USB 3.0 จำนวน 2 พอร์ต, ช่องสำหรับเชื่อมต่อไมค์โครโฟนและหูฟัง และด้านท้ายเครื่องก็จะมีช่องระบายความร้อน

MSI-13

ส่วนพอร์ตด้านขวาก็จะมี USB 3.0 อีก 1 พอร์ต, Card Reader (XC/HC), HDMI, mini Displayport, Bigfoot Killer LAN, และก็ช่องระบายความร้อนด้านท้ายเครื่องเหมือนด้านซ้าย เพราะแยกระหว่าง CPU และ GPU ให้ระบายออกคนละทิศทาง เพื่อการระบายความร้อนที่ดียิ่งขึ้น

MSI-5

ส่วนด้านหลังเครื่องนั้นจะมีช่องของเสียงลำโพงอยู่ตรงกลาง ด้านในจะมีลำโพงอยู่ 2 ตัว ทำให้เสียงที่ออกมาเหมือนรอบทิศทางจากที่กล่าวไปข้างต้น และยังมีช่องระบายความร้อนอีก 2 ช่อง อยู่ที่มุมซ้าย-ขวาของเครื่อง การระบายความร้อนของ MSI GS60 Ghost นอกจากจะแยกระหว่าง CPU และ GPU โดยมีพัดลม 2 ตัวแล้ว พัดลมแต่ละตัวยังสามารถระบายความร้อนออกจากเครื่องได้ 2 ทิศทาง คือด้านข้างและด้านหลังตัวเครื่อง ทำให้ระบายความร้อนได้อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

MSI-45 MSI-44 MSI-46

น้ำหนักของตัวเครื่องโดยรวมจะอยู่ที่ 1.97 กิโลกรัมเท่านั้น (เบามากสำหรับเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหน้าจอขนาดนี้) และเมื่อรวมกับอแดปเตอร์จะอยู่ที่ 2.5 กิโลกรัม ถือว่าเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่สเปกแรง น้ำหนักเบาพกพาได้แบบสบายตัวไม่ต่างจากโน๊ตบุ๊คขนาด Slim ทั่วๆ ไปเลยทีเดียว

Performance / Software

CPU-Z

2014-08-28_193120 2014-08-28_193128
2014-08-28_193133 2014-08-28_193145

CPU ที่ใส่มาใน MSI GS60 Ghost นั้นจะเป็นชิปประมวลผล Intel Core i7-4700HQ ความเร็วอยู่ที่ 2.40 GHz, 6MB L3 Cache, และโหมด Turbo ไปได้ถึง 3.40GHz มีแกนประมวลผล 4 คอร์ 8 เธรด สามารถใช้งานประมวลผลหนักๆ ได้ทุกงาน เช่นการแปลงไฟล์วีดีโอใช้เวลาน้อยกว่า CPU i5, i3 เป็นเท่าตัวเลยทีเดียว

GPU-Z

2014-08-29_003400 2014-08-29_003407

กราฟิกการ์ดใน MSI GS60 Ghost จะมีอยุ่ 2 ตัว ก็คือ Intel HD Graphics 4600 เป็นกราฟิกออน CPU และยังมีกราฟิกการ์ดแยกอย่าง nVidia GeForce GTX 860M 2GB GDDR5? ซึ่งเป็น 1 ในรุ่นรอง Top ของ nVidia 800M Series

CINEBENCH 11.5

2014-08-29_021022

 

3D MARK TEST

3D MARK 06

2014-08-28_184749

3D MARK 11

3D MARK 11

http://www.3dmark.com/3dm11/8659756

ICE STORM

ICE STORM

http://www.3dmark.com/is/2252573

CLOUD GATE

CLOUD GATE

http://www.3dmark.com/cg/2047764

SKY DIVER

SKY DIVER

http://www.3dmark.com/sd/2324268

FIRE STRIKE

FIRE STRIKE

http://www.3dmark.com/fs/2663629

 

GAMES TEST

Street Fighter IV Ultra

SSFIV 2014-08-28 18-26-01-98 SSFIV 2014-08-28 18-26-39-99

 

TitanFall

TitanFall 2014-08-28 17-03-53-45

TITANFALL

 

Crysis 3

crysis3 2014-08-28 17-18-41-90 crysis3 2014-08-28 17-18-46-71

Crysis 3

 

Watch Dogs

watch_dogs 2014-08-28 17-54-33-18 watch_dogs 2014-08-28 17-54-45-15

Watch Dogs

 

Battlefield 4

bf4 2014-08-28 17-58-49-89

Battlefield 4

 

Sniper Elite 3

SniperElite3 2014-08-28 18-28-18-22

Sniper Elite 3

จากการทดสอบการเล่นเกมส์ต่างๆ เพื่อนๆ จะเห็นว่า MSI GS60 Ghost สามารถเล่นเกมส์ที่กินสเปกหนักๆ ที่ความละเอียด Full HD กราฟิกระดับ High ได้ในระดับที่ดีเลยทีเดียว เพื่อนๆ สามารถเอาเกมส์ที่ทางทีมงานทดสอบไปเทียบกับเกมส์อื่นๆ ได้เลย เพราะเกมส์ที่คัดมาแต่ละเกมส์เป็นเกมส์กินสเปกแห่งปีนี้เลยก็ว่าได้ สำหรับ MSI GS60 Ghost นั้นต้องบอกว่าสามารถใช้เล่นเกมส์ไปได้อีกยาวๆ เลยทีเดียวจ้า

Battery / Heat / Noise

แบตเตอรี่ของ MSI GS60 Ghost จะมีความจุแบบ 6-Cell Li-Polymer (4840mAh 52Wh) จากการทดสอบการใช้งานหลายๆ อย่าง เมื่อเราใช้งานทั่วๆ ไปจะอยู่สามารถใช้งานได้ราวๆ 3 ชั่วโมง หรือในเวลาที่เราใช้งานหนักๆ เช่นการเล่นเกมส์ จะสามารถใช้งานได้ราวๆ 1 ชั่วโมง ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ปกติของเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คทั่วๆ ไป

CPU Temp

2014-08-31_135048

จากการทดสอบใช้ CPU อย่างหนักด้วยการ Render งานแบบเต็มประสิทธิภาพ จะเห็นว่าความร้อนสูงสุดจะอยู่ที่ประมาณ 89 องศาเซลเซียส ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดีสำหรับ MSI GS60 Ghost ที่มีขนาดบอดี้ที่บางกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วๆ ไป เป็นอีกจุดหนึ่งที่แสดงให้เห็นว่าประสิทธิภาพของระบบระบายความร้อนของเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คตัวนี้ดีในระดับไหน

GPU TEMP

2014-08-31_140932

มาในส่วนของ GPU กราฟิก nVidia GeForce GTX 860M เบิร์นด้วยโปรแกรม FurMark ที่ความระเอียด 1920×1080 ตามความละเอียดหน้าจอเป็นเวลา 15 นาที จะเห็นว่าความร้อนสูงสุดจะอยู่ที่ 79 องศาเซลเซียสไม่มีดีดขึ้นไปกว่านี้ หรืออาจจะ + – นิดหน่อยตามสภาพอากาศพื้นที่ใช้งาน ถือว่าหมดกังวลไปได้เลยเรื่องความร้อนของกราฟิกการ์ดใน MSI GS60 Ghost ตัวนี้

Conclusion / Award

โดยรวม MSI GS60 Ghost เป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่มีความพิเศษกว่าเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คทั่วๆ ในอยู่หลายๆ การใช้งาน ที่โดดเด่นและดูจะมีความน่าสนใจคือรูปร่างหน้าตาและขนาดของมันที่มีน้ำหนักไม่ถึง 2 กิโลกรัม จัดว่าเบากว่าโน๊ตบุ๊คทั่วๆ ไปด้วยซ้ำ สามารถพกพาไปใช้งานหรือแข่งขันเกมส์ในรายการสำคัญได้อย่างสะดวกสบาย แต่นอกเหนือจากความเบาบางของเจ้า MSI GS60 Ghost แล้ว ด้านสเปกของมันที่มาพร้อม Intel Core i7-4700HQ + กราฟิกการ์ด nVidia GeForce GTX 860M ซึ่งเป็นกราฟิกการ์ดสำหรับเล่นเกมส์ตัวเกือบๆ Top เลยทีเดียว แน่นอนว่าความเบาบางของ MSI GS60 Ghost จะทำให้คนที่กำลังมองอยู่ว่ามันร้อนรึเปล่าจะตัดสินใจซื้อดีไหม ต้องบอกเลยจากการทดสอบใช้งาน MSI GS60 Ghost ทำโครงสร้างระบบระบายความร้อนออกมาได้อย่างมีประสิทธิภาพดีมาก จึงไม่มีผลกระทบต่อการใช้งานด้านความร้อนให้เห็นแน่นอน

2014-08-31_125708

และอีกหนึ่งคำนิยามว่า “เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค” ไม่ใช่แค่สเปกแรงหรือคีย์บอร์ดมีไฟ แต่สิ่งที่จะเรียกว่าเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คได้คือฟีเจอร์ต่างๆ ที่ใส่เข้ามาในโน๊ตบุ๊คตัวนั้นๆ MSI GS60 Ghost เองก็เหมือนกันจัดว่าเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คได้ไม่ใช่เพราะใส่ i7 หรือกราฟิกการ์ด nVidia GTX แต่สิ่งที่ทำให้ MSI GS60 Ghost นั้นเรียกว่าเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คแบบเต็มปากได้คือฟีเจอร์ต่างๆ ของ MSI ที่ทำมาเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็น Steelseries คีย์บอร์ดนอกจากจะมีไฟสวยงามแล้วยังสามารถปรับแต่งลูกเล่นประยุคใช้กับการเล่นเกมส์ได้หลากหลาย, Bigfoot Killer LAN เป็นอุปกรณ์ที่ช่วยด้านการรับ-ส่งข้อมูลด้านเน็ตเวิร์คให้มีประสิทธิ์ภาพมากยิ่งขึ้นทำให้การเล่นแข่งขันเกมส์ออนไลท์ในแมทสำหรับเป็นไปได้อย่างราบรื่น, รวมไปถึงหน้าจอที่ให้เฉดสีที่แตกต่างมีมุมมองแบบ Wide View Angle Display ทำให้มองได้จากหลายๆ มุมในการใช้งาน, ตัวเครื่องภายในยังสามารถเพิ่ม SSD แบบ M.2 ได้อีก 2 ตัวโดยไม่ไปกระทบกับฮาร์ดดิสก์เดิม 1TB ที่ใส่มาสำหรับให้เก็บข้อมูล จึงทำให้มีทั้ง SSD และ HDD โดยที่ไม่ต้องดัดแปลงอุปกรณ์แต่อย่างใด เพราะ SSD ในปัจจุบันถือว่ามีราคาถูกลงและเหมาะสำหรับนำมาใช้งานเป็นอย่างมากเพราะช่วยให้การใช้งานในทุกๆ ด้านที่ต้องอ่าน-เขียนข้อมูลเป็นไปได้อย่างรวดเร็ว และยิ่ง MSI GS60 Ghost มีช่องใส่มาให้ 2 ช่อง สามารถทำ RAID กันได้ด้วยหรือเรียกว่า Super RAID เป็นเทคโนโลยีเฉพาะของ MSI ทำให้แรงเข้าไปอีก

สรุปแล้ว MSI GS60 Ghost เป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่ทำออกมาเพื่อการใช้งานเพื่อการพกพาที่สะดวกยิ่งขึ้นแต่ยังคงซึ่งความแรงเอาไว้ ฟีเจอร์ต่างๆ ที่กล่าวไปก็มีให้ใช้งานไม่ต่างจากเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คตัวอื่นๆ เลย โดยราคาในปัจจุบันจะอยู่ที่ 56,900 บาท ซึ่งบางคนอาจจะมองว่ามันสูงไปหรือเปล่าเมื่อเทียบกับสเปก ต้องบอกเลยว่าอยู่ที่การใช้งานจริงๆ ในจุดๆ นี้ เพราะ MSI GS60 Ghost นับว่าเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่มีน้ำหนักเบาและสเปกแรงที่สุดในเวลานี้เลย ที่เหลืออยู่ที่เพื่อนๆ จะตัดสินใจแล้วว่า MSI GS60 Ghost ตอบสนองไลฟ์สไตล์ของเพื่อนๆ ได้มากน้อยแค่ไหน !!

ข้อดี

  • เป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่แรงและเบาที่สุดในเวลานี้
  • มีระบบระบายความร้อนที่มีประสิทธิภาพถึงแม้เครื่องจะเล็กและบาง
  • เกมมิ่งฟีเจอร์จัดเต็มไม่แพ้เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คตัวใหญ่ๆ
  • สามารถอัพเกรด SSD แบบ M.2 ได้ 2 ตัว ทำ Super RAID ได้
  • ลำโพง Dynaudio 4 Channel ตัวที่มีมิติและเสียงที่พัฒนามาจากเดิมพอสมควรจาก Series ก่อนหน้านี้

ข้อสังเกตุ

  • วิธีการอัพเกรด SSD M.2 การทำมีหลายขั้นตอนควรให้ช่างที่ชำนาญอัพเกรดให้

AWARD

award_use_2_create_12

ด้วยการออกแบบที่ทำออกมาได้อย่างลงตัวของ MSI GS60 Ghost นอกจากจะทำให้มีขนาดที่บางและเบากว่าเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คทั่วๆ ไปแล้ว ยังมีโครงสร้างภายในที่จัดระบบต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยเฉพาะระบบระบายความร้อนที่ทำออกมาได้ค่อนข้างดีแยกระหว่าง CPU และ GPU ทำให้ MSI GS60 Ghost ที่ทั้งบางและเบาไม่มีปัญหาด้านความร้อน

award_use_2_create_16

MSI GS60 Ghost ถึงแม้จะมีตัวเครื่องที่บางกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วๆ ไป แต่ยังสามารถใส่ฟีเจอร์ต่างๆ ของการใช้งานมาให้ได้ใช้งานแบบจัดเต็ม ด้วยเทคโนโลยีเฉพาะทางของ MSI ไม่ว่าจะเป็น Slot ที่สามารถเพิ่ม SSD M.2 ได้ 2 ตัวที่สามารถทำ Super RAID ที่โน๊ตบุ๊ครุ่นอื่นๆ ไม่สามารถทำได้ หรือคีย์บอร์ดเกมมิ่ง Steelseries ที่สามารถปรับแต่งตั้งค่าคีย์ลัดได้แบบคีย์บอร์ด PC ถือว่าเป็นจุดเด่นที่ก้าวล้ำไปกว่าหลายๆ แบรนด์

award_use_2_create_05

MSI GS60 Ghost มีการจัดสเปกมาให้สูงในระดับหนึ่ง ซึ่งสามารถใช้งานได้ทุกๆ ด้าน ไม่ว่าจะงานก็สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยชิปประมวลผล Intel Core i7 และยิ่งถ้าเพิ่ม SSD M.2 เข้าไปทำ RAID กันด้วยแล้ว ความเร็วของการใช้งานระบบ OS จะมีประสิทธิภาพมากขึ้นไปอีกหลายเท่าตัว และด้วยกราฟิกการ์ดที่เรียกว่ารองๆ รุ่น Top ใน nVidia 800M Series จึงทำให้สามารถใช้งานได้อย่างครบเครื่องมากยิ่งขึ้น

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

AMD Ryzen 8040 series ซีพียูรุ่นใหม่ เอาใจคอเกม เล่นเกมไหลลื่น พร้อมมี AI ในตัว AMD Ryzen 8040 series เป็นซีพียูโน๊ตบุ๊คในซีรีส์ล่าสุดของทาง AMD ออกแบบมาเพื่อการทำงาน สร้างงานครีเอทีฟ ไปจนถึงการใช้งานในชีวิตประจำวัน และการเล่นเกม โดยจุดเด่นอยู่ที่การใช้พลังงานน้อย ความร้อนน้อย จึงเหมาะกับผู้ใช้โน๊ตบุ๊ค ที่ต้องการทั้งศักยภาพในการทำงาน...

รีวิว MSI

MSI Claw A1M เกมมิ่งพีซี Handheld ที่ใช้ทำงานก็ได้ เล่นเกมสบายด้วยพลัง Intel Core Ultra!! ความสุขของใครหลายคน คือได้นั่งเล่นเกมโปรดอยู่หน้าคอมนานๆ แต่บางคนที่ต้องออกไปธุระให้คนในครอบครัวเป็นระยะๆ ก็คงจะยากอยู่ แต่ถ้ามี MSI Claw A1M Gaming Handheld อยู่ก็บอกลาข้อจำกัดนั้นได้เลยแถมยังไม่ถูกผูกมัดเอาไว้กับร้านค้าเกมไหนโดยเฉพาะ จะติดตั้ง Steam, Ubisoft...

PR-News

กลับมาอีกครั้งกับ MSI ในงาน COMMART COM TECH ประจำปี 2024 ที่บูธหมายเลข B12 Hall EH98-99 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา วันที่ 7 – 10 มีนาคม 2024 ในครั้งนี้ MSI ผู้นำระดับโลกด้านอุปกรณ์คอมพิวเตอร์และสินค้าเกมมิ่ง...

PR-News

MSI แบรนด์เกมมิ่งโน้ตบุ๊กชั้นนำระดับโลก ได้นำไลน์อัพเกมมิ่งโน้ตบุ๊กรุ่นใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวไปในงาน CES เมื่อต้นปีที่ผ่านมา จัดแสดงให้กับเหล่าพาร์ทเนอร์และสื่อมวลชนประเทศไทย ในงาน MSIology: AI ERA of COMPUTING เมื่อวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 พร้อมเผยราคาและรุ่นที่จะวางจำหน่ายในช่วงต้นปี 2567 นี้ พร้อมเปิดตัวสินค้า Gaming Handheld รุ่นใหม่ที่เป็นสินค้าไฮไลต์ของปี อย่าง...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก