Connect with us

Hi, what are you looking for?

Mac Corner

5 เหตุผลที่คนธรรมดา (หรือไม่ใช่นักพัฒนา) ไม่ควรอัพ iPhone, iPad เป็น iOS 8 Beta

ผ่านพ้นกันไปซักพักสำหรับงาน WWDC 2014 หรืองานประชุมนักพัฒนาประจำปีของ Apple แน่นอนว่าสิ่งหนึ่งเปิดตัวในงาน WWDC 2014 นี้ก็คือระบบปฏิบัติการทั้งฝั่ง Mac อย่าง OS X 10.10

ผ่านพ้นกันไปซักพักสำหรับงาน WWDC 2014?หรืองานประชุมนักพัฒนาประจำปีของ Apple แน่นอนว่าสิ่งหนึ่งเปิดตัวในงาน WWDC 2014 นี้ก็คือระบบปฏิบัติการทั้งฝั่ง Mac อย่าง OS X 10.10 และฝั่ง iPhone, iPad อย่าง iOS 8?

Advertisement

ซึ่งหลังจากที่เปิดตัว iOS 8 ในงาน WWDC 2014 ปุ๊บ Apple ก็จะเริ่มปล่อยให้นักพัฒนาดาวโหลดไปใช้ทันที แต่จะยังไม่ใช่ตัวเต็ม โดยเป็นเพียง iOS 8 Beta 1 เท่านั้น ซึ่งยังไม่ใช่ตัวที่สมบูรณ์พร้อมให้ผู้ใช้ทั่วไปอย่างเราใช้งานกัน แต่ก็เชื่อได้เลยล่ะว่าหลายๆ คนก็คงอยากลองของใหม่กันก่อน เพื่อเอาไปโชว์ให้โก้ก่อนใคร โดยมีบรรดาเหล่าพัฒนาหรือคนที่ User ของนักพัฒนานี่แหละ เป็นคนปล่อยให้ดาวน์โหลด พร้อมชี้ช่องทางในการติดตั้งกันอย่างมากมาย ทั้งๆ ที่ไม่เหมาะสมกับผู้ใช้งานทั่วไปเลย ด้วยความที่ว่าเต็มด้วย Bug และข้อจำกัดต่างๆ ที่คนธรรมดาไม่สามารถแก้ด้วยตนเองได้

Screen Shot 2557-06-11 at 15.39.29

ว่าแล้วทางทีมงานก็ขอนำเสนอบทความ 5 เหตุผลที่เราไม่ควรรีบอัพเดตเป็น iOS 8 Beta กันเลยดีกว่า อย่างน้อยๆ ก็จะได้เป็นข้อมูลอีกมุมหนึ่ง สำหรับคนที่คิดจะอัพ iOS 8 Beta ทั้งๆ ที่ไม่ใช่นักพัฒนา

1?มันเต็มไปด้วยบั๊กและความไม่เสถียร?

ใช่แล้วครับเพราะมันเป็นตัว Beta หรือรุ่นที่กำลังพัฒนานั่นเอง ไม่แปลกใจที่จะมีบั๊กเต็มไปหมด รวมถึงปัญหาอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องทำงานช้าลงเล็กน้อย,?อนิเมชันต่างๆ ดูไม่ไหลลื่นอย่างที่ควรจะเป็น,?มีการเรนเดอร์ภาพออกมาผิดพลาด,?บางฟีเจอร์ยังใช้งานไม่ได้ หรือใช้งานได้บ้างไม่ได้บ้าง ฯลฯ มันจะทำให้ประสบการณ์ใช้งานโดยรวมของเราดูแย่ลงไปเยอะเลยครับ และที่สำคัญคือมันอาจจะส่งผลกระทบต่อการใช้สมาร์ทโฟนของเราเลยหล่ะ เรียกได้ว่าต้องทนใช้งาน iPhone เหมือนถือระเบิดเวลาเลยทีเดียว เพราะไม่รู้ว่ามันจะงอแงขึ้นมาตอนไหน?

2?แอพบางตัวจะใช้งานไม่ได้ซะงั้น?

นอกจากจะมีบั๊กและความไม่เสถียรแล้ว ความเข้ากันได้กับแอพพลิเคชันที่เราใช้อยู่เป็นประจำก็อาจจะต้องเสียไปเพื่อแลกกับการลง iOS 8 Beta ก็เป็นได้ เนื่องจากแอพบางตัวนักพัฒนาอาจจะยังไม่ทำให้รองรับกับระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่อย่าง iOS 8 Beta ส่งผลให้เกิดอาการใช้งานบางฟีเจอร์ไม่ได้ รวมถึงการเด้งหลุดจากแอพก็มีให้เห็นเหมือนกัน บางทีแอพที่ใช้งานไม่ได้อาจจะเป็นเกมที่คุณกำลังติดอย่าง Line Cookie Run ก็เป็นได้นะ

3?(อาจจะ) ไม่ได้เปิดให้ผู้ใช่ทั่วไปอัพเดต

อย่างที่บอกไปแล้วครับว่า iOS 8 Beta นั้น Apple ปล่อยออกมาให้นักพัฒนาทดลองใช้และร่วมกันค้นหาข้อผิดพลาด เพราะฉะนั้นมันอาจจะมาพร้อมกับการล็อค?Developer License และสงวนสิทธิ์ให้กับเครื่องของนักพัฒนาที่ต้องลงทะเบียนเครื่องด้วย UDID ไว้เท่านั้น เพราะฉะนั้นผู้ใช้ทั่วไปที่ไม่มี Apple Developer ID ก็อาจจะหมดสิทธิ์ได้นะครับ หรือแม้ว่าใน Beta 1 อาจจะให้ผู้ใช้ทั่วไปลงได้ แต่ก็เป็นไปได้ว่ามันจะไม่สามารถอัพเดตเป็น Beta ต่อๆ ไปได้ (ปัญหานี้เคยเกิดขึ้นตอน iOS 7.1 beta มาแล้ว) บางทีไอโฟนของคุณอาจจะกลายร่างเป็นที่ทับกระดาษได้นะ?

4?ข้อมูลที่อยู่ในเครื่องทั้งหมดไม่สามารถกู้คืนได้ (ง่ายๆ)

ตามปกติแล้วเราจะสามารถสำรองข้อมูลจาก iDevice ผ่านช่องทางต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นทาง iCloud หรือผ่าน iTunes ในคอมพิวเตอร์ แต่การอัพเดตเป็น iOS เวอร์ชันที่ใหม่กว่าเดิมนั้นตัวระบบจะทำการแบ็คอัพข้อมูลของเราไว้ ซึ่งมันจะเก็บข้อมูลจากตัว iOS 8 Beta ที่ลงไปหมาดๆ นี่แหละครับ และปัญหาจะเกิดขึ้นทันทีถ้าเราต้องการดาวเกรดกลับไปใช้ iOS 7.1.1 จะไม่สามารถเรียกคืนข้อมูลจากที่แบคอัพไว้ตอนเป็น iOS 8 Beta ได้เลย รับรองว่าหายหมดครับ?

5?รออีกแค่ 3 เดือนก็ได้ใช้งานกันเต็มๆ แล้ว

ข้อสุดท้ายนี่สำคัญเลยครับ ถ้าเทียบตามไทม์ไลน์ของ Apple แล้ว iOS 8 ตัวเต็มน่าจะเปิดตัวพร้อมกับ iPhone 6 (ถ้ามันไม่ชิงเปิดตัวใน WWDC 2014 ตามข่าวลือไปซะก่อนนะ) นับถอยหลังไปอีกประมาณ 3 เดือนเองครับ ถึงตอนนั้นก็จะได้ใช้งานกันอย่างเต็มประสิทธิภาพแล้ว ไม่ต้องมาคอยพะวงว่าแอพจะหลุดไหม? เครื่องจะค้างไหม? และแน่นอนว่ามันให้ประสบการณ์ในการใช้งานที่ดีกว่ารุ่น Beta หลายขุมครับ สู้รอ 3 เดือนแล้วใช้เครื่องของเราไปแบบชิวๆ ดีกว่าต้องรอ 3 เดือนเพราะว่าเครื่องเป็นที่ทับกระดาษนะครับ?

ios8_not-600x300

โดยเฉพาะมือใหม่ที่อยากจะรีบอัพ iOS 8 Beta นี่ทีมงานไม่แนะนำเป็นอย่างยิ่งครับ เพราะปัญหามันมีมากมายเหลือเกิน แลกกับความเท่ คิดบวกลบคูณหารแล้วไม่คุ้มหรอกครับ บางทีคุณอาจจะรู้สึกแย่กับ iOS 8 ไปเลยก็ได้นะ ทางที่ดีอดทนรอเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดครับ

ที่มา :?specphone

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

แนะนำเทคนิค วิธีแต่งหน้าจอไอโฟน สวย เก๋ เท่ มีสไตล์เฉพาะตัว อัพเดต 2024 ตั้งแต่ iOS 14 เป็นต้นมา Apple ก็ได้เพิ่มฟีเจอร์ต่างๆ ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานได้ปรับแต่ง iPhone ได้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน iOS 17 ที่เปิดให้ผู้ใช้งานสามารถปรับแต่งหน้าจอ ทั้งหน้าจอ Lock Screen...

Tips & Tricks

สอนติดตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี พร้อมการใช้งาน เปลี่ยนฟอนต์ธรรมดา ให้สวยน่ารักขึ้นได้ง่ายๆ อัพเดท 2024 ใครที่ใช้งาน iPhone แล้วอยากได้ฟอนต์น่ารักๆ หรือฟอนต์สวยๆ ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการตั้งชื่อ ทำงาน หรือใช้บนโซเชียลมีเดีย เราสามารถติดตั้งฟอนต์ได้ง่ายๆ เลย ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมวิธีการตั้งตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี ที่ทำได้ง่าย ทำตามได้แน่นอน รับรองว่าจากฟอนต์ธรรมดาๆ...

Buyer's Guide

สายชาร์จไอโฟนยุคนี้ มีเงินร้อยบาทนิดๆ ก็ซื้อมาต่อชาร์จได้แล้วนะ! เจ้าของไอโฟนย่อมมีสายชาร์จไอโฟนมากกว่าหนึ่งเส้นแน่นอน อย่างน้อยต้องมีติดโต๊ะที่บ้านและออฟฟิศอย่างละเส้นเป็นอย่างน้อยและอาจจะมีติดกระเป๋าคู๋กับพาวเวอร์แบงค์หรือต่อทิ้งเอาไว้กับรถยนต์เผื่อชาร์จเวลาขับรถไปไหนมาไหนจะได้ชาร์จมือถือไปดูแผนที่ไปได้ แถมยุคนี้สายชาร์จจากแบรนด์อื่นๆ ก็มีลูกเล่นร้อยแปด ไม่ว่าจะมีหัวชาร์จหลายแบบในตัว, มีหน้าจอบอกกำลังชาร์จติดมาตรงหัวชาร์จและมีกำลังชาร์จตั้งแต่หลักสิบวัตต์ไปจนร้อยวัตต์ ชาร์จได้ไม่ว่าจะ iPhone หรือ iPad ก็ได้ แม้ตอนนี้ทาง Apple จะเปลี่ยนพอร์ตไอโฟนจาก Lightning มาเป็น USB-C แล้ว แต่ผู้ใช้ที่ยังใช้ไอโฟนรุ่นเก่าที่ยังไม่พร้อมอัปเกรดมาเป็น iPhone 15...

Buyer's Guide

10 สมาร์ทวอทช์ ผู้หญิงใส่ได้ ผู้ชายใส่ก็ดูดี ฟีเจอร์น่าสนใจ ในราคาเป็นมิตร เริ่มต้นแค่ 1,xxx บาท อัพเดท 2024 นาฬิกาออกกำลังกายที่วางขายในท้องตลาดนั้นมีให้เราเลือกเยอะแยะมากมาย มีทั้งรุ่นเล็ก ราคาประหยัด ไปจนถึงรุ่นท็อปๆ ที่จัดเต็มทุกฟังก์ชัน แต่มีราคาสูง ทีมงาน NotebookSPEC ก็อยากมาแนะนำ สมาร์ทวอทช์ น่าสนใจ ไม่ได้มีดีแค่ดีไซน์ แต่ยังมาพร้อมฟีเจอร์น่าใช้งาน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก