Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

Diskdigger กู้คืนไฟล์ที่หายหรือ Delete ไปแบบไม่ตั้งใจ

เรื่องของไฟล์หายโดยไม่ตั้งใจ กลายเป็นเรื่องธรรมดาไปเสียแล้วสำหรับการทำงานคอมในปัจจุบัน เนื่องจากหลายคนต้องบริหารจัดการไฟล์จำนวนมาก หากไม่ได้มีการเตรียมตัวหรือจัดสรรให้ดี ก็มีโอกาสจะหลุดหรือผิดพลาดกันได้

เรื่องของไฟล์หายโดยไม่ตั้งใจ กลายเป็นเรื่องธรรมดาไปเสียแล้วสำหรับการทำงานคอมในปัจจุบัน เนื่องจากหลายคนต้องบริหารจัดการไฟล์จำนวนมาก หากไม่ได้มีการเตรียมตัวหรือจัดสรรให้ดี ก็มีโอกาสจะหลุดหรือผิดพลาดกันได้ ไม่ว่าจะเป็นการลบไฟล์จากแฟลชไดรฟ์หรือดึงออกจากไดรฟ์แล้วไฟล์หาย ข้อมูลในเมมโมรีการ์ดต่างๆ ที่เมื่อใช้งานหรือมีการสลับกล้องแล้วกลายเป็นว่าไฟล์รูปที่ถ่ายไว้หายไปหมดสิ้น

diskgagger-delete-file-0

Advertisement

ฉะนั้นก็คงต้องพึ่งพาโปรแกรมที่มาช่วยในการค้นหาและเรียกคืนหรือ Recovery ที่ปัจจุบันก็มีอยู่หลากหลายแบบและมีความสามารถที่แตกต่างกันออกไป เช่นเดียวกับ Diskdigger ที่จัดว่าเป็นอีกเครื่องมือในการเรียกคืนไฟล์ที่น่าใช้ทีเดียว ดาวน์โหลดได้ที่ dickdagger.org

diskgagger-delete-file-1

1
ขั้นแรกมาดูกันก่อน โดยตัวอย่างคือไฟล์ภาพในแฟลชไดรฟ์ ซึ่งจะจำลองว่าถูกลบไฟล์ออกไปหรือไฟล์เกิดความเสียหาย
?

diskgagger-delete-file-2

2
ไฟล์ก่อนหน้าจะถูก Delete ออกไป เป็นไฟล์ภาพจำนวน 6 ไฟล์ด้วยกัน
?

diskgagger-delete-file-3

3
เมื่อดาวน์โหลดไฟล์ Diskdigger มาแล้ว เรียกโปรแกรมขึ้นมาทำงาน จะเห็นได้ว่าโปรแกรมจะทำการ Detect ไดรฟ์ต่างๆ ที่มีการติดตั้งอยู่บนระบบ ให้เลือกไดรฟ์ที่ต้องการเรียกคืนไฟล์ จากนั้นคลิก Next
?

diskgagger-delete-file-4

4
เลือกรูปแบบการ Scan ว่าต้องการ Scan แบบปกติหรือแบบละเอียด ซึ่งหากเวลาไม่ได้เป็นเรื่องสำคัญ เลือกเป็น Dig Deeper ได้เลย
?

diskgagger-delete-file-5

5
ในหน้าของ File type to search เป็นการกรองหรือตั้งค่าให้ระบบค้นหาได้ไวและแม่นยำขึ้น ด้วยการเลือกไฟล์ที่ต้องการค้นหา ด้วยการใส่เครื่องหมายหน้าไฟล์เหล่านั้น
?

diskgagger-delete-file-6

6
เมื่อพร้อมแล้วให้คลิก Next เพื่อทำการสแกนได้ทันที จากนี้รอเวลาจนกว่าจะสแกนเสร็จ
?

diskgagger-delete-file-7

7
เมื่อระบบสแกนเสร็จแล้ว ให้ตรวจสอบรูปภาพว่ามีไฟล์ที่ต้องการปรากฏอยู่หรือไม่
?

diskgagger-delete-file-8

8
หากคลิกรีวิวภาพแล้ว พบไฟล์ที่หายไปหรือถูกลบไป ก็ได้เวลาในการกู้ไฟล์เหล่านั้นกลับคืน
?

diskgagger-delete-file-9

9
คลิกที่ Recover Selected Files? จากนั้นรอจนกว่าจะไฟล์เหล่านั้นกลับคืนมา
?

diskgagger-delete-file-10

10
กลับมาดูยังที่ตั้งของไฟล์กู้กลับคืนตามที่กำหนดไว้ จะเห็นได้ว่าไฟล์ที่หายไปนั้นถูกเรียกคืนกลับมาตามปกติแล้ว
?

แต่คงต้องบอกไว้ก่อนครับว่า ในเวอร์ชั่นที่ดาวน์โหลดมาใช้ฟรีนี้ เมื่อเวลาที่จะ Recovery อาจจะต้องรอการคลิก Continue Unregistered กันบ่อยหน่อย เพื่อที่จะได้นำรูปกลับมา เรียกว่ารูปต่อรูปกันเลยทีเดียว

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

ไดร์ d หาย 8 วิธีแก้หาไดร์ไม่เจอ Windows 11 ตรวจเช็ค กู้คืนไดร์ให้กลับมาฉบับปี 2023 ไดร์ d หาย หาไดร์ไม่เจอ เกิดจากอะไร แก้ได้ป้องกันได้อย่างไรในปี 2023 ปัญหานี้สร้างความเสียหายได้ค่อนข้างมาก เนื่องจากเป็นไดรฟ์ที่ใช้เก็บหรือสำรองข้อมูล เมื่อเกิดความเสียหาย ก็อาจทำให้ข้อมูลสำคัญต่างๆ หายไปได้ โดยเฉพาะกับ SSD...

How to

ลบพื้นหลังออนไลน์แบบง่ายๆ 10 เว็บเด็ด 2023 แถมฟังก์ชั่นเด็ด ปรับภาพถูกใจไม่กี่วินาที งานเสร็จไว ลบพื้นหลังของภาพ เพื่อเอาภาพหลักหรือตัวคนมาใช้ในปี 2023 ทำได้ง่ายขึ้น เพราะมีตัวช่วยมากมาย อย่างเว็บออนไลน์ ระบบ Ai หรือจะบนมือถือก็ยังทำได้ เหมาะกับคนที่จะนำภาพมาใช้ทำปกคลิป ปกเนื้อหา การเรียนการสอน แปลงไฟล์ ไปจนถึงงานตัดต่อหรืออัพโหลดขึ้นโซเชียล เพราะทำได้รวดเร็ว แค่ไม่กี่คลิ๊กต่างจากในอดีตที่ต้องใช้โปรแกรมมานั่งทำเอง แม้จะมีข้อจำกัดอยู่บ้างในบางขั้นตอน...

CONTENT

กู้ข้อมูลเพิ่มจากประกัน 3 ปี WD บริการพิเศษฮาร์ดดิสก์พัง ยังกู้ข้อมูลกับ IDRLAB ได้อีก 1 ปี กู้ข้อมูล เชื่อว่าเป็นสิ่งที่ใครหลายคนไม่อยากต้องประสบพบเจอ แต่หลายคนที่เคยเจอกับอุบัติเหตุหรือเหตุการณ์สุดวิสัย ขณะที่ใช้ฮาร์ดดิสก์หรือ SSD มาบ้างแล้ว ก็น่าจะเข้าใจได้ดี กับสาเหตุที่บางทีไม่น่าจะเป็นเรื่องได้ เช่น เพื่อนเดินชนฮาร์ดดิสก์หล่น ขณะที่ ย้ายไฟล์ หรือน้องแมวที่บ้านกำลังน่ารัก วิ่งชนหล่น...

CONTENT

ไดร์ d หาย แก้ปัญหาไดร์พัง ข้อมูลหาย 2022 ซ่อมหาย ได้ข้อมูลคืน ไดร์ d หาย เป็นปัญหาใหญ่ของใครหลายคนที่มักจะเก็บข้อมูลหรือไฟล์งาน และไฟล์สำคัญ สำรองเอาไว้ในนั้น ซึ่งความเสียหายมักจะเป็นปัญหาใหญ่กว่าการที่ไดร์ C: เสียอีกด้วย เพราะการที่จะกู้คืนไฟล์มาได้นั้น จำเป็นต้องทำให้ระบบมองเห็นไดร์ก่อน ถึงจะทำได้ อาการส่วนใหญ่ที่เกิด หากเป็นฮาร์ดดิสก์ (HDD) มักจะมีการโอนถ่ายข้อมูลช้า...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก