Connect with us

Hi, what are you looking for?

Mac Corner

ทบทวนกันอีกครั้งก่อนงาน WWDC 2014 ว่ามีอะไรใหม่ที่เราจะได้พบกันบ้าง

บรรจบมาครอบรอบอีกครั้งครับในคืนวันนี้(2 มิถุนายน 2014 ตามเวลาบ้านเราแต่เป็นเช้าที่สหรัฐอเมริกาครับ) จะมีงานใหญ่ทางด้านเทคโนโลยีอีกงานหนึ่งเกิดขึ้นครับกับงาน WWDC 2014 ของ Apple

บรรจบมาครอบรอบอีกครั้งครับในคืนวันนี้(2 มิถุนายน 2014 ตามเวลาบ้านเราแต่เป็นเช้าที่สหรัฐอเมริกาครับ) จะมีงานใหญ่ทางด้านเทคโนโลยีอีกงานหนึ่งเกิดขึ้นครับกับงาน WWDC 2014 ของ Apple เรามาทบทวนกันดูดีกว่าครับว่าในงานนี้ Apple จะมีอะไรใหม่ๆ มาเปิดตัวให้เราๆ ท่านๆ ได้ตื่นตาตื่นใจกันบ้าง

wwdc-large-600

Advertisement

IOS 8

เริ่มแรกสุดกับระบบปฎิบัติการของอุปกรณ์เคลื่อนที่ ที่มีการอัพเดทกันทุกๆ ปีอย่าง iOS ครับ ซึ่งในปีนี้ก็ถึงคิวของ iOS เวอร์ชัน 8 แล้วครับ จากที่ในปีที่แล้วได้มีการอัดเกรดด้าน UI กันไปขนานใหญ่ ซึ่งมีทั้งเสียงตอบรับที่ดีบ้างและไม่ดีบ้าง ทาง Apple ก็ได้เก็บข้อมูลการใช้แล้วนำไปอัพเกรดในเวอร์ชันที่ 8 นี้ครับ โดยฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่จะเพิ่มเข้ามานั้นก็อย่างเช่นแอป Healthbook ที่มีภาพหลุดออกมาเมื่อเดือนมีนาคม(จากเว็บ 9to5mac) ที่จะมาพร้อมกับความสามารถในการติดตามข้อมูลทางด้านสุขภาพของคุณไม่ว่าจะเป็นอัตราการเต้นของหัวใจ หรือความดันเลือดเป็นต้น ซึ่งยังไม่เป็นที่แน่ชัดครับว่า Apple จะไปเอาข้อมูลนี้มาจากไหนเพราะใน iDevice รุ่นปัจจุบันนั้นไม่มีเครื่องไหนเลยที่มีเซนเซอร์ทางด้านสุขภาพนี้(ทำให้หลายๆ คนคาดการณ์ว่า iPhone 6 จะมาพร้อมกับเซนเซอร์ต่างๆ พวกนี้นั่นเองครับ ว่าแต่ว่าแล้ว iDevice รุ่นเก่าๆ จะได้ใช้ไหมเนี่ย)

wwdc-large-01-600

นอกไปจากแอปใหม่ๆ แล้ว Siri จะยังได้รับการอัพเกรดความสามารถมากขึ้นกว่าเดิม โดย Siri นั้นจะฉลาดมากขึ้น สามารถที่จะไปโผล่ในแอปอื่นๆ (ที่บริษัทผลิตแอปนั้นๆ ขอความร่วมมือทางด้านนี้กับ Apple) ได้อีกด้วย โดยจากข้อมูลของ The Information นั้นยืนยันมาว่า Apple กำลังดำเนินการที่จะทำให้ผู้ช่วยเสมือน(หรือก็คือ Siri นั่นเองครับ) สามารถที่จะเข้าใจได้ว่าแอปต่างๆ นั้นทำอะไรช่วยให้ผู้ช่วยเสมือนนี้สามารถที่จะตอบสนองกับผู้ใช้ได้อย่างเป็นจริงเป็นจังมากขึ้นครับ นอกเหนือไปจากนั้น iOS 8 ก็จะมาพร้อมระบบการจ่ายเงินของ Apple เอง(ซึ่งเป็นที่มาของข่าวลือว่า iDevice ตัวถัดไปจะมาพร้อม NFC)?

wwdc-large-02-600

นอกเหนือไปจากนั้น Apple Map ก็จะได้รับการอัพเดทให้สนับสนุนเส้นทางสำหรับการเดินและระบบขนส่ง ตัว iOS อาจจะมาพร้อมกับระบบ?Split-screen multitasking?ที่จะสามารถใช้งานได้บนอุปกรณ์ประเภท iPad และจะมีแอปใหม่อย่าง TextEdit และ Preview ด้วยครับ

OS X “SYRAH”

ถัดมากับระบบปฎิบัติการบนเครื่องใหญ่อย่าง OS X ที่มีรหัสการพัฒนาว่า Syrah ครับโดยจากข่าวลือนั้นพบว่า OS X ตัวใหม่นี้ได้รับการปรับปรุง UI ให้มีลักษณะที่คล้ายคลึงกับ iOS มากขึ้นและ Apple ก็กำลังดำเนินการในการพัฒนาภาษาที่ใช้ในการออกแบบข้าม platform ภายในของ Apple เอง(คือการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงภาษาที่ใช้ในการเขียนโปรแกรมบน OS X กับ iOS ให้มีความคล้่ยคลึงกันมากขึ้นเพื่อที่อาจจะสามารถใช้งานร่วมกันได้) แต่ไม่ได้หมายความว่าจะเหมือนกับ iOS ทุกอย่างนะครับ สิ่งที่ Apple นำมาพัฒนาในอัพเดทตัวนี้คือรูปแบบ flatter (ซึ่งเป็นที่นิยมใช้ในอุปกรณ์เคลื่อนที่) ผลที่ได้จะทำให้รูปลักษณณ์ของ OS X ดูเรียบกว่าเดิม พื้นที่ใช้งานมากขึ้น มีความสวยงามลงตัวมากขึ้นในการจัดวางตำแหน่งของสิ่งต่างๆ?

wwdc-large-03-600

หมายเหตุ – ภาพนี้เป็นภาพแนวคิดของ OS X ตัวใหม่จาก Danny Giebe ไม่ใช่ภาพหลุดของ OS X จาก Apple

The Hardware?

ท้ายที่สุดกับอุปกรณ์ใหม่ๆ ที่ได้รับการคาดเดาว่าจะเปิดตัวในงาน WWDC 2014 นี้โดยในปีที่แล้ว(2013) นั้น Apple ได้ทำการเปิดตัว Mac Pro ที่โดนปรับรูปลักษณ์ใหม่(ใช่ครับ Mac Pro ที่เหมือนถังขยะเล็กๆ นั่นแหละครับ) ไปเลยครับ สำหรับในปีนี้นั้นในช่วง 2 อาทิตย์ที่ผ่านมานี้ได้มีข่าวหลุดออกมาว่าจะมีการเปิดตัว MacBook Air ตัวใหม่ที่ได้รับการปรับปรุงออกมา(โดยข่าวลือนั้นบอกว่าจะมีการปล่อย Retina MacBook Air ออกมาในงานนี้ครับ?แน่นอนว่าต้องแรงขึ้นกว่าเดิมด้วยครับ)

wwdc-large-04-600

นอกเหนือไปจากนั้นจากการที่มีการลดผลิตภัณฑ์ในซีรีส์ iMac กันในช่วงไม่กี่อาทิตย์ที่ผ่านมานี้ทำให้หลายคนคาดเดาว่า Apple จะเปิดตัว iMac ใหม่ในงานนี้ด้วยเช่นกันครับ แต่สุดท้ายก็มีข้อมูลออกมาว่า Apple แค่ลดราคาเท่านั้นไม่ได้หมายความว่าจะเปิดตัว iMac ใหม่แต่อย่างใด(แต่ก็หวังไว้ก่อนครับว่าอาจจะเปิดตัว iMac ใหม่ก็เป็นได้) และท้ายสุดกับ iPhone ที่หลายๆ คนคาดว่าจะมีการเปิดตัว iPhone 6 กันในงานนี้ แต่บางกระแสก็ออกมาเบรคไว้ว่าไม่น่าจะเป็นไปได้เพราะ iPhone 5S พึ่งเปิดตัวไปเมื่อ 8 เดือนที่แล้ว หากจะมีการเปิดตัว iPhone ในงานนี้น่าจะเป็น iPhone 5S เวอร์ชันความจุ 8 GB มากกว่าครับ

A HOME INVASION

ท้ายแล้วที่มีการคาดเดาว่า Apple จะเปิดตัวก็คือระบบ Smart Home ครับ โดยสามารถติดตามจากข่าวเก่า?ลือ Apple มีแผนจะเปิดตัวเทคโนโลยีควบคุมบ้านแบบอัจฉริยะผ่าน iOS ในงาน WWDC 2014 นี้?ครับ

แน่นอนว่าทั้งหมดทั้งมวลนี้ต่างก็เป็นเพียงข่าวลือที่ทางทีมงานได้รวบรวมมาให้ทุกท่านได้รับทราบกันครับว่า Apple มีแนวโน้นจะเปิดตัวอะไรใหม่ๆ ในงาน WWDC 2014 นี้บ้าง ส่วนในงานจริงนั้นจะมีอะไรเปิดตัวบ้าง ในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้านี้เราจะได้รู้กันแล้วครับ และทางทีมงานจะนำข้อมูลต่างๆ มานำเสนอให้ทุกท่านกันครับ

ที่มา : engadget

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

แนะนำเทคนิค วิธีแต่งหน้าจอไอโฟน สวย เก๋ เท่ มีสไตล์เฉพาะตัว อัพเดต 2024 ตั้งแต่ iOS 14 เป็นต้นมา Apple ก็ได้เพิ่มฟีเจอร์ต่างๆ ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานได้ปรับแต่ง iPhone ได้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน iOS 17 ที่เปิดให้ผู้ใช้งานสามารถปรับแต่งหน้าจอ ทั้งหน้าจอ Lock Screen...

Tips & Tricks

สอนติดตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี พร้อมการใช้งาน เปลี่ยนฟอนต์ธรรมดา ให้สวยน่ารักขึ้นได้ง่ายๆ อัพเดท 2024 ใครที่ใช้งาน iPhone แล้วอยากได้ฟอนต์น่ารักๆ หรือฟอนต์สวยๆ ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการตั้งชื่อ ทำงาน หรือใช้บนโซเชียลมีเดีย เราสามารถติดตั้งฟอนต์ได้ง่ายๆ เลย ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมวิธีการตั้งตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี ที่ทำได้ง่าย ทำตามได้แน่นอน รับรองว่าจากฟอนต์ธรรมดาๆ...

Buyer's Guide

สายชาร์จไอโฟนยุคนี้ มีเงินร้อยบาทนิดๆ ก็ซื้อมาต่อชาร์จได้แล้วนะ! เจ้าของไอโฟนย่อมมีสายชาร์จไอโฟนมากกว่าหนึ่งเส้นแน่นอน อย่างน้อยต้องมีติดโต๊ะที่บ้านและออฟฟิศอย่างละเส้นเป็นอย่างน้อยและอาจจะมีติดกระเป๋าคู๋กับพาวเวอร์แบงค์หรือต่อทิ้งเอาไว้กับรถยนต์เผื่อชาร์จเวลาขับรถไปไหนมาไหนจะได้ชาร์จมือถือไปดูแผนที่ไปได้ แถมยุคนี้สายชาร์จจากแบรนด์อื่นๆ ก็มีลูกเล่นร้อยแปด ไม่ว่าจะมีหัวชาร์จหลายแบบในตัว, มีหน้าจอบอกกำลังชาร์จติดมาตรงหัวชาร์จและมีกำลังชาร์จตั้งแต่หลักสิบวัตต์ไปจนร้อยวัตต์ ชาร์จได้ไม่ว่าจะ iPhone หรือ iPad ก็ได้ แม้ตอนนี้ทาง Apple จะเปลี่ยนพอร์ตไอโฟนจาก Lightning มาเป็น USB-C แล้ว แต่ผู้ใช้ที่ยังใช้ไอโฟนรุ่นเก่าที่ยังไม่พร้อมอัปเกรดมาเป็น iPhone 15...

Buyer's Guide

10 สมาร์ทวอทช์ ผู้หญิงใส่ได้ ผู้ชายใส่ก็ดูดี ฟีเจอร์น่าสนใจ ในราคาเป็นมิตร เริ่มต้นแค่ 1,xxx บาท อัพเดท 2024 นาฬิกาออกกำลังกายที่วางขายในท้องตลาดนั้นมีให้เราเลือกเยอะแยะมากมาย มีทั้งรุ่นเล็ก ราคาประหยัด ไปจนถึงรุ่นท็อปๆ ที่จัดเต็มทุกฟังก์ชัน แต่มีราคาสูง ทีมงาน NotebookSPEC ก็อยากมาแนะนำ สมาร์ทวอทช์ น่าสนใจ ไม่ได้มีดีแค่ดีไซน์ แต่ยังมาพร้อมฟีเจอร์น่าใช้งาน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก