Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

Start Menu บน Windows 8 โปรแกรม Start Menu

สำหรับคนที่ใช้ระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่ๆ โดยเฉพาะ Windows 8 หรือ Windows 8.1 การขาด Start Menu ไป ก็เล่นเอาไปไม่เป็นเหมือนกัน

สำหรับคนที่ใช้ระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่ๆ โดยเฉพาะ Windows 8 หรือ Windows 8.1 การขาด Start Menu ไป ก็เล่นเอาไปไม่เป็นเหมือนกัน โดยเฉพาะคนที่ยังติดอยู่กับการใช้งานบน Windows 7 ด้วยแล้ว โหมด Metro Start หรือหน้า Start ที่มีให้บน windows 8.1 นั้น ไม่สามารถทดแทนกันได้เลย หลายคนจึงขวนขวายหาวิธีที่จะแก้ไขหรือหาสิ่งที่เข้ามาช่วยในการทำงานกับ windows 8.1 ให้สะดวกยิ่งขึ้น ซึ่งทางออกที่น่าสนใจก็คือ การปรับแต่งให้ Start Menu กลับมาอยู่ใน Windows 8

MenuStart

Advertisement

นำ Classic Start Menu กลับมาใช้บน Windows 8
สำหรับผู้ที่ทดลองใช้ Windows 8 จะรู้กันว่าไมโครซอฟต์ออกแบบให้มี Interface แบบใหม่ที่เรียกว่า Metro UI ที่ออกแบบมาเพื่อรองรับการทำงานกับอุปกรณ์จำพวกแท็บเล็ต ก็เป็น Interface ที่สะดวกเพียงแค่ใช้นิ้วจิ้มรูดไปมา แต่สำหรับผู้ใช้เครื่องคอมพิวเตอร์แบบธรรมดาทั่วไปล่ะ ก็จะไม่สะดวกและไม่ชอบ ซึ่งความจริงไมโครซอฟต์ไม่ได้ทิ้งการทำงานแบบเก่า ใน Windows 8 ยังมีอยู่ครบถ้วน แต่ได้ตั้งค่าดีฟอลต์แบบ Metro UI เป็นหลัก ถ้าผู้ใช้ Windows 8 ต้องการให้การใช้งานเป็นแบบเก่าที่มีปุ่ม Start Menu แบบเดิมหรือที่เรียกว่า Classic Start Menu

Microsoft_Windows_8.2_to_bring_back_the_Start_menu_in_January_01

สร้าง Menu Start ไว้บน Taskbar ของ Windows 8
หลายคนยังถูกอกถูกใจกับการใช้งานของ Start Menu บนวินโดวส์ 7 นั้น อาจจะขัดอกขัดใจกับการใช้งานบน Windows 8 พอสมควร เพราะไม่มีฟังก์ชันดังกล่าวนี้มาให้ ซึ่งถ้าอยากจะใช้จริงๆ ก็คงต้องอัพขึ้นไปใช้ Windows 8.1 ซึ่งก็ต้องเสียเวลามาติดตั้งใหม่ ลงไดรเวอร์และโปรแกรมใหม่ ซึ่งก็เสียเวลามากพอสมควร ครั้นจะลงโปรแกรมประเภทที่สร้าง Start Menu ขึ้นมาให้นั้น ก็กลัวเรื่องความเสถียรหรือรูปแบบการใช้งานที่ไม่คุ้นเคย วันนี้มีทางเลือกง่ายๆ ที่ช่วยให้ใช้งานได้คล้ายๆ กับรูปแบบที่ต้องการ โดยเป็นการใช้ลูกเล่นของ Taskbar กับการ Pin หรือปักหมุดมาช่วยกัน

หากจัดการไอคอนต่างๆ ของโปรแกรมได้ดีแล้ว ก็จะช่วยให้เราเรียกใช้งานได้ง่ายขึ้น โดยที่ไม่ต้องใช้งานผ่านเมนู เพียงแต่จะมีข้อจำกัด 2 ประการคือ เรื่องแรกจะไม่มีชื่อของโปรแกรมขึ้นมาคู่กับไอคอนที่ใส่เอาไว้ ถ้าบางครั้งใส่โปรแกรมมากเกินไปก็อาจจะจำไม่ได้ว่าไอคอนที่จะใช้อยู่ตรงไหน ต้องชี้เมาส์ไปที่ไอคอนประมาณ 2 วินาที ระบบจึงจะแจ้งขึ้นมาให้ เรื่องที่สองคือ การเข้าไปใช้พื้นที่ที่มีไว้สำหรับการแสดงสถานะของโปรแกรมมากเกินไป เมื่อเปิดโปรแกรมขึ้นมามากๆ ก็จะมองเห็นสเตตัสได้ยากนั่นเอง

Start Menu Reviver-1

การใช้โปรแกรมสร้าง Start Menu ที่มีให้เลือกมากมายเลยทีเดียว ซึ่งทางออกที่น่าสนใจก็คือ การใช้โปรแกรมสร้าง Start Menu ที่มีให้เลือกมากมาย อย่างเช่น

Start Menu 8 : นับว่าเป็นโปรแกรม Start Menu ที่มีความใกล้เคียงกับการทำงานบน Windows 7 มากพอสมควร ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือการใช้งาน เรียกได้ว่า สามารถปรับแต่งรูปแบบและการจัดวางองค์ประกอบต่างๆ ได้เนียนเหมือนกับ Start Menu เดิมๆ ที่คุ้นเคยกันมากทีเดียวบน windows 8.1 ไม่ว่าจะเป็นการจัดวางปุ่ม ฮอตคีย์หรือเมนู รวมถึง Style ที่เป็น Theme สีสัน ก็ทำได้อย่างง่ายดาย

ViStart : เป็นอีกหนึ่งโปรแกรมสำหรับสร้าง Start Menu บนวินโดวส์ 8 ที่หน้าตาคุ้นเคยกันดี โดยไม่ได้เน้นลูกเล่นที่แปลกใหม่ เหมือนจะจงใจให้ใช้งานได้ง่ายที่สุด เพราะวางโครงสร้างแบบเดิมๆ ที่เคยเห็นกันอยู่บนวินโดวส์ 7 อย่างชัดเจน เช่นเดียวกับการปรับแต่งที่ไม่หวือหวา ไม่เน้นดีไซน์ทันสมัยหรือปรับสีสันให้แปลกตา ทำให้ดูใช้งานง่าย เชื่อว่ารูปแบบนี้จะดึงดูดให้ใครหลายคนที่ใช้ windows 8.1 อยากนำมาใช้งาน จุดเด่นอยู่ที่การปิดหรือเปิด Hot Corner และ Charmbar ได้อีกด้วย

Classic Shel-1

Classic Shell : เป็นอีกโปรแกรมหนึ่งที่มีลูกเล่นในการปรับแต่เพื่อสร้าง Start Menu บน windows 8.1 แบบที่น่าจะถูกอกถูกใจใครหลายคนได้ดีทีเดียว เพราะดูมีความกลมกลืนและใช้งานง่าย โดยเฉพาะรูปแบบการปรับเปลี่ยนโครงสร้าง สามารถเลือกได้ทั้งแบบ Classic หรือแบบดั้งเดิมหรือจะเติมให้เหมือนกับ วินโดวส์ 7 มากยิ่งขึ้นหรือจะเลือกแบบผสมผสานก็ดูดี ที่สำคัญเลือกการจัดวางคีย์และปุ่มต่างๆ ได้ละเอียดมากทีเดียว ด้วยการจัดการที่ง่าย น่าจะถูกใจหลายๆ คนที่ชอบความสะดวกและทำงานได้อย่างรวดเร็วบน windows 8.1 ที่สำคัญแบ็คอัพค่าที่ตั้งเอาไว้ได้อีกด้วย

Start MenuX : เป็นโปรแกรมสำหรับสร้าง Start Menu แบบน่ารักๆ ที่ใช้งานง่าย ให้การทำงานและสัมผัสที่คล้ายคลึงกับการใช้งานบนวินโดวส์ในรุ่นผ่านๆ มา ไม่ว่าจะเป็นรูปร่างหน้าตาหรือฟังก์ชันให้ปรับแต่งได้ในระดับหนึ่ง ซึ่งมีให้เลือกทั้งแบบฟรีและแบบ Pro ที่ต้องเสียค่าใช้จ่าย แต่ก็จะได้ลูกเล่นที่มากขึ้น

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

ปุ่ม Start Menu ถือว่าเป็นบางสิ่งที่เคยถูกเอาออกไปจากระบบปฏิบัติการ Windows ในช่วงหนึ่ง และไมโครซอฟท์ก็ยอมรับกับการเรียกร้องของผู้ใช้ั ด้วยการนำปุ่มกลับมาคืนใน Windows 8.1

Notebook News

ในช่วงหลังมานี้ หลายคนที่ติดตามเรื่องของ Windows 10 ยิ่งช่วงที่มีอัพเดตเยอะๆ ก็ยังหวังว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงเพิ่มเติม โดยเฉพาะเรื่องของอินเทอร์เฟส ที่มักจะมีข่าวหลุดมาบ่อยๆ ซึ่งล่าสุดก็เป็นเรื่องของ Start Menu ที่ช่วงหลังมีส่วนต่อการใช้งานมากขึ้น และเป็นเหมือนด่านแรก ที่ให้ผู้ใช้เข้าถึงโปรแกรมและการใช้งานได้ง่ายขึ้น ซึ่งข่าวนี้แน่นอนว่าคงไม่ใช่การถอดออกไป แต่เป็นการปรับดีไซน์ใหม่ ให้ดูทันสมัยและน่าใช้ อย่างไรก็ดี กับภาพชุดแรกที่ออกมานี้ ก็น่าจะเป็นสิ่งที่ทำให้หลายคนกำลังคาดหวังว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ เกิดขึ้นในช่วงของการอัพเดตใหญ่ในครั้งหน้า ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ก็มีข่าวลือหนาหูว่าไมโครซอฟท์อาจจะยกเลิกการใช้ Live...

Tips & Tricks

ใครที่เคยเจอปัญหาปุ่ม Start Menu ค้าง หรือ ไม่ทำงาน กดที่คีย์บอร์ดก็ยังเงียบสนิท ในบทความนี้จึงจะมาสอนวิธีแก้ไขปัญหา Start Menu ไม่ทำงาน สำหรับคนที่ลองแก้หลายๆ วิธีแล้วยังไม่หาย เพื่อนๆ ลองทำตามวิธีที่ทางทีมงานแนะนำดูกัน ไม่ยากแน่นอน

Tips & Tricks

วันนี้ทางทีมงานมีเทคนิคเล็กๆโดยจะมาแนะนำให้ลบ Live Tiles ในหน้า Start Menu ของ Windows 10 ทำให้ Start Menu เปิดได้เร็วขึ้นด้วย โดยที่ปกติแล้ว Live Tiles นั่นจะดึงข้อมูลสดมาทำให้มีการโหลดเวลาที่เปิด Start Menu ขึ้นมา ซึ่งเราสามารถลบออกไปได้และยังทำให้ Start Menu เร็วขึ้นอีกด้วย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก