Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

Antivirus ปลอมโผล่ใน Google Play และ Windows Phone Store มากเป็นพิเศษ

พูดถึงเรื่องไวรัสแล้วไม่ว่าใครก็ไม่อยากจะให้อุปกรณ์ของตัวเองไปเกี่ยวข้องกับไวรัสมากครับ ดังนั้นผู้ใช้ส่วนใหญ่ก็มักจะหาโปรแกรม Antivirus มาลงในอุปกรณ์ไว้เพื่อป้องกันไวรัสที่ไม่พึงประสงค์ออกมาครับ

พูดถึงเรื่องไวรัสแล้วไม่ว่าใครก็ไม่อยากจะให้อุปกรณ์ของตัวเองไปเกี่ยวข้องกับไวรัสมากครับ ดังนั้นผู้ใช้ส่วนใหญ่ก็มักจะหาโปรแกรม Antivirus มาลงในอุปกรณ์ไว้เพื่อป้องกันไวรัสที่ไม่พึงประสงค์ออกมาครับ ในอุปกรณ์เคลื่อนที่นั้นผู้ใช้ส่วนใหญ่ก็จะวางใจที่จะโหลดแอปจาก store ที่มาพร้อมกับเครื่องนั้นๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเป็น store ของผู้ผลิตเองอย่าง Google Play และ Windows Phone Store แล้วคนส่วนใหญ่ก็มักจะเชื่อใจในแอปที่ให้โหลดครับ นั่นเลยเป็นเหตุให้นักฉวยโอกาสได้ทำการสร้างแอป Antivirus ปลอมขึ้นมาครับ โดยใช้ชื่อแอปจากบริษัทใหญ่อย่าง Kaspersky พร้อมทั้งลอกโลโกทั้งหมดและวางขายในราคา $4 หรือประมาณ 132 บาท และวางขายอยู่บน Windows Phone Store ครับ

Kaspersky-600

Advertisement

ผู้ที่เจอแอปปลอมนี้ก็ไม่ใช่ใครที่ไหนครับ เป็นเจ้าของชื่อตัวจริงอย่าง Kaspersky เองครับ ซึ่งทาง?Kaspersky ?ก็ได้ออกมาเตือนให้ระวังถึงการหลอกลวงครั้งนี้เนื่องจากว่าตัวแอปนั้นจะแสร้งทำเหมือนแสกนไวรัสแต่จริงๆ แล้วเป็นการหลอกครับ (แน่นอนว่าต้องเสียเงินด้วยแบบนี้ก็เสียเงินฟรีเลยครับ) โดย?Kaspersky ได้ออกมากล่าวว่าทางบริษัทยังไม่มีแผนการที่จะทำ Antivirus ลง Windows Phone แต่อย่างใด โดยบุคคลที่ปลอมแปลงแอปใช้ชื่อและข้อมูลของทาง?Kaspersky นั้นก็เคยทำแอป Antivirus ปลอมตัวเดียวกันลงขายใน Google Play มาแล้วก่อนหน้านี้(แถมใน Google Play นั้นมียอดโหลดรวมถึง 10,000 ครั้ง จนขึ้น Top paid ไปแล้วครั้งหนึ่งก่อนที่จะโดนปลดออกครับ)

ทั้งนี้ Kaspersky ยังได้เตือนว่าวิธีการปลอมแอปนั้นไม่ได้มีเฉพาะในวงการ Antivirus เท่านั้นแต่แอปอื่นๆ ที่ดังๆ ก็โดนปลอมแปลงเช่นเดียวกันอย่าง?Avira Antivirus, Mozilla Firefox, Google Chrome, Opera Mobile, Internet Explorer และ Safari เป็นต้น ทั้งนี้วิธีการระวังนั้นก็คือก่อนที่เราจะทำการโหลดแอปใดๆ นั้นก็ควรอ่านข้อมูลก่อนครับ ว่าผู้ผลิตเป็นใคร รายละเอียดของแอปนั้นเป็นอย่างไร และลองดูจากการรีวิวของผู้ใช้งานก็ได้อีกทางครับ เพราะหากแอปไหนทำขึ้นมาปลอมนั้นโดยส่วนมากผู้ที่โหลดไปเป็นรายแรกๆ จะเข้ามาโพสรีวิวบอกก่อนอยู่แล้ว

ที่มา :?computerworld

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว Asus

ASUS Chromebook Detachable CM3 ทำงานสะดวกแบตอึดสะใจ ปากกาก็มี ครบเครื่องไปไหน!! ในยุคที่ชีวิตเราถูกผูกเข้ากับอินเตอร์เน็ตแทบทุกองศาของชีวิต ตั้งแต่งานไปจนชีวิตประจำวันแล้ว ASUS Chromebook Detachable CM3 แท็บเล็ตติดคีย์บอร์ดเพื่อตอบโจทย์สายพกพาโดยเฉพาะ ซึ่งตัวระบบปฏิบัติการ ChromeOS จาก Google ก็ใช้งานได้ไม่ต่างกับสมาร์ทโฟน Android แถมยังมี Play Store ไว้โหลดแอพฯ...

PR-News

ภัยคุกคามบนโลกอินเตอร์เน็ตมีอยู่มากมาย ลองคิดดูว่าโทรศัพท์ของคุณโดนจับตาอยู่โดยคนที่คุณไม่รู้ว่าใคร โดยที่คุณไม่รู้ตัวทาง ESET จึงข้อแนะนำวิธีตรวจสอบว่าโทรศัพท์ของคุณโดนติดตามอยู่หรือเปล่า? อ่าน Antivirus เพิ่มเติม คุณให้โทรศัพท์กับคนอื่นยืมหรือไม่? หนึ่งในวิธีที่จะติดตั้งแอปพลิเคชันติดตามบนโทรศัพท์ของคุณได้ ก็คือการใช้งานโทรศัพท์ของคุณโดยตรง หากคุณเคยให้คนอื่นยืมโทรศัพท์ของคุณเป็นเวลานานๆ หรือคุณไม่ได้ตั้งล็อคหน้าจอแล้ววางโทรศัพท์ไว้ห่างตัวนานๆAdvertisement โทรศัพท์ของคุณ Jailbreak หรือ Root หรือไม่? การติดตั้งโปรแกรมติดตามบนแพลตฟอร์ม iOS จะเกิดขึ้นได้ หาก iPhone เครื่องนั้นผ่านการ...

PR-News

ผู้ให้บริการโซลูชันความปลอดภัย เจ้าของเทคโนโลยีการตรวจจับมัลแวร์ที่ดีที่สุด ได้ปรับปรุงโปรแกรมป้องกันไวรัสคอมพิวเตอร์ในผลิตภัณฑ์กลุ่ม Home Edition ได้แก่ ESET Nod32 Antivirus, ESET Internet Security และ ESET Smart Security Premium ซึ่งเป็นเวอร์ชันที่ 15 มาพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ อ่าน Antivirus เพิ่มเติม การโจมตีทางไซเบอร์...

รีวิว Asus

ASUS Chromebook Flip CX5 โน๊ตบุ๊ค Chrome OS ที่มีให้เห็นน้อยรุ่นแต่ก็ถือว่าน่าใช้ทีเดียว นอกจาก Windows และ macOS ที่รู้จักกันดีแล้ว ASUS Chromebook Flip CX5 รุ่นนี้จะเป็นโน๊ตบุ๊ครุ่นที่แหวกขนบเดิม ๆ ด้วยการติดตั้ง Chrome OS ระบบปฏิบัติการที่ Google...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก