Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

ลบไม่ได้ ลบไฟล์ ลบโปรแกรม ลบไม่ออก

ในการลบโฟลเดอร์ต่างๆ ออกจากระบบนั้น บางครั้งก็ไม่เป็นไปตามที่คาดคิด เหตุเพราะติดขัด ลบไม่ได้ ด้วยเพราะโปรแกรมบางตัวเรียกใช้อยู่หรือผูกติดกับอะไรก็ไม่รู้ ซึ่งบางทีก็ต้องไปเดาสุ่มใน Process

ในการลบโฟลเดอร์ต่างๆ ออกจากระบบนั้น บางครั้งก็ไม่เป็นไปตามที่คาดคิด เหตุเพราะติดขัด ลบไม่ได้ ด้วยเพราะโปรแกรมบางตัวเรียกใช้อยู่หรือผูกติดกับอะไรก็ไม่รู้ ซึ่งบางทีก็ต้องไปเดาสุ่มใน Process หรือ System tray แล้วเลือกปิดไปเสีย บางทีก็พอช่วยได้ แต่หลายครั้งก็หาไม่เจอ ยิ่งมาอยู่ในโฟลเดอร์สำคัญๆ ด้วยแล้ว ก็ยิ่งปวดหัว เพราะไม่รู้จะลบออก ลบไม่ได้ เสียทีหรือบางครั้งที่การใช้งานไฟล์ต่างๆ มีการทำงานค้างเอาไว้และเมื่อถึงเวลาที่จะต้องลบไฟล์ กลับไม่สามารถลบได้ เพราะไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าพ่วงติดอยู่กับโปรแกรมใด

DeleteInvalidFile-4

Advertisement

จึงกลายเป็นปัญหาใหญ่ เพราะบางครั้งก็ต้องการลบออกไปและใช้งานโปรแกรมตัวอื่นๆ หรือค้างอยู่ในโฟลเดอร์หลักในการจัดการงาน ดังนั้นจึงต้องหาทางออกในการแก้ไขกรณีที่ลบไม่ได้ ซึ่งมีอยู่ด้วยกันหลายทาง แต่ก็ไม่ใช้ทุกครั้งที่ลบออกไปได้ แต่แนวทางหนึ่งที่ค่อนข้างได้ผลก็คือ การปลดล็อคไฟล์เหล่านั้นออกเสียก่อน เพื่อปิดช่องทางการเรียกใช้ไฟล์หรือโปรแกรม จากนั้นจึงลบไฟล์ใหม่อีกครั้ง อย่าง

WiseCare-Clear-Delete file-2

ในปัจจุบันก็มีซอฟต์แวร์ต่างๆ ที่เข้ามาช่วยในการ ทำความสะอาด Notebook และลดขั้นตอนต่างๆ ทำให้สะดวกในการใช้งานมากยิ่งขึ้น ที่สำคัญยังทำความสะอาด ปรับแต่งหรือการ Optimize ได้ในตัว เรียกได้ว่าโปรแกรมเดียวมีครบทุกสิ่งอย่าง ไม่ต้องมาเสียเวลากับการเปิดใช้หรือแก้ไขทีละฟังก์ชันให้เสียเวลา โดยบางรุ่นก็เป็นแบบ Freeware แต่บางรุ่นก็มีค่าใช้จ่าย ซึ่งก็เพิ่มฟังก์ชันบางอย่างเข้าไปให้ผู้ใช้ได้มีทางเลือกในการทำงานมากขึ้นซึ่งความจริงแล้ว วิธีในการลบก็มีด้วยกันหลายรูปแบบ โดยการใช้โปรแกรมในการปลดล็อค เมื่อลบไม่ได้ ก็สามารถช่วยแก้ไขได้เช่นกัน แต่ก็ต้องไปหาโปรแกรมมาติดตั้งเพื่อใช้งาน ที่อาจจะใช้เวลานานพอสมควร

Delete_3

ลบโฟลเดอร์ด้วย DOS
ในกรณีที่ ลบไม่ได้ การลบโฟลเดอร์ด้วย DOS ก็เป็นหนทางหนึ่งที่ไม่ยุ่งยากนัก แต่ได้ผลดี อาจเป็นวิธีออกจะเก่าไปนิดหน่อย แต่ก็ให้ผลได้ดีพอสมควร เรียกวิธีการนี้ว่า ลบด้วย DOS ซึ่งทำผ่านหน้าต่าง Command ด้วยการเปิดจาก Menu Start แล้วไปที่ Accessories แล้วเลือก Command Prompt ด้วยการพิมพ์ชุดคำสั่ง rd /s /q เสร็จแล้ว ให้คลิกเมาส์ซ้ายที่โฟลเดอร์ที่ต้องการลบหรือลบไม่ออก ลากไปวางไว้ในกรอบหน้าต่าง Command Prompt นั้น โดยเอาไว้ที่ด้านท้ายของคำสั่งที่พิมพ์ไว้ ให้เว้นระยะด้วยการ Space bar หนึ่งครั้ง ระบบก็พร้อมสำหรับการลบไฟล์เมื่อเกิดปัญหา ลบไม่ได้นั่นเอง

Your Uninstall_3

Your Uninstaller
เป็นซอฟต์แวร์ที่ช่วยในการ Uninstall Program ที่ไม่สามารถลบออกได้ด้วยฟีเจอร์ Uninstall บนระบบปฏิบัติการตามปกติ ซึ่งอาจจะเป็นผลมาจากการที่โปรแกรมเกิดปัญหาหรือไฟล์บางส่วนหาย ฝังรีจิสทรีบางส่วนเอาไว้ รวมถึงมีการทำงานอยู่เบื้องหลัง ซึ่งผู้ใช้เอง ลบไม่ได้ จึงต้องใช้โปรแกรมมาเป็นตัวช่วยในการแก้ไขปัญหา ที่นอกจากจะช่วยลบโปรแกรมแล้ว ยังมีฟังก์ชันจัดการ ไม่ว่าจะเป็น

-Startup Manager : ปรับแต่งในส่วนของการบูตระบบ
-Disk Cleaner : เคลียร์พื้นที่ให้กับฮาร์ดไดรฟ์
-Start Menu : กำหนดการวางเมนูโปรแกรม
-Trace Eraser : ลบไฟล์ขยะและบรรดา Cookie ต่างๆ จากการใช้อินเทอร์เน็ต
-File Shredder : ลบไฟล์ที่ไม่ต้องการทิ้งแบบไม่เหลือซาก
-Windows Tool : ที่เป็นการเลือกเครื่องมือของวินโดวส์มาใช้จัดการ

Unlockit03

Lock Hunter
ในบางครั้งเมื่อเกิดปัญหา ลบไม่ได้ หรือต้องการลบไฟล์ที่ติดปัญหาออกไป แต่เจอกับการที่ไฟล์มีการเรียกใช้งานโดยโปรแกรมตัวอื่นๆ หรือค้างอยู่ในโฟลเดอร์หลักในการจัดการงาน ดังนั้นจึงต้องหาทางออกในการแก้ไข ซึ่งมีอยู่ด้วยกันหลายทาง แต่ก็ไม่ใช้ทุกครั้งที่ลบออกไปได้ แต่แนวทางหนึ่งที่ค่อนข้างได้ผลก็คือ การปลดล็อคไฟล์เหล่านั้นออกเสียก่อน เพื่อปิดช่องทางการเรียกใช้ไฟล์หรือโปรแกรม จากนั้นจึงลบไฟล์ใหม่อีกครั้ง ก็เป็นวิธีแก้ปัญหาการ ลบไม่ได้

DeleteInvalidFile-5

Delete Invalid File
เป็นโปรแกรมที่ช่วยแก้ปัญหาจากการที่ ลบไฟล์ บางตัวไม่ออกหรือ ลบไม่ได้ โดยเฉพาะไฟล์ที่มีความเกี่ยวข้องกับโปรแกรมหรือถูกเรียกใช้งานอยู่ บางครั้ง Uninstall ออกไปแล้ว แต่กลับมีไฟล์หลงเหลืออยู่ ลบออกก็ไม่ได้ ซึ่งสิ่งเหล่านั้นทำให้เกิดปัญหาในการทำงานอยู่ไม่น้อยทีเดียว ดังนั้นโปรแกรมที่ใช้สำหรับ ลบไฟล์ ในชื่อ Delete Invalid File ก็จะเข้ามารับหน้าที่ในการจัดการกับปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งเป็นโปรแกรมที่เรียกได้ว่ามีความสามารถในการ ลบไฟล์ ที่ไม่พึงประสงค์ได้ดีทีเดียว

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

หลายครั้งเวลาลบไฟล์ไม่ได้ หรือเปิดไฟล์ก็ไม่ขึ้น ได้กลายมาเป็นปัญหาที่น่าปวดหัว สำหรับคนที่ใช้คอม เพราะเวลาที่ต้องเคลียร์ไฟล์ หรือได้รับไฟล์มาจากเพื่อน คนรู้จัก หรือไฟล์งานจากลูกค้า ที่น่ากลัวคือ ดาวน์โหลดมาแล้ว จะเปิดใช้ก็ไม่ได้ ลบไฟล์ก็ไม่ออก กลายเป็นข้อมูลที่ค้างอยู่ในเครื่อง หรือในแฟลชไดรฟ์ อาจจะไม่ได้สร้างปัญหามากมาย แต่ก็เปลืองพื้นที่โดยใช่เหตุ เรามาดูกันว่า จะสามารถแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้อย่างไร 5 วิธีแก้ไข ลบไฟล์ไม่ได้ ลบด้วย Command Prompt...

SOFTWARE

Delete Invalid File เป็นโปรแกรมที่ช่วยแก้ปัญหาจากการที่ ลบไฟล์ บางตัวไม่ออก โดยเฉพาะไฟล์ที่มีความเกี่ยวข้องกับโปรแกรมหรือถูกเรียกใช้งานอยู่

SOFTWARE

ปัญหาหนึ่งสำหรับผู้ใช้ที่มักจะชอบติดตั้งโปรแกรมอยู่บ่อยๆ ไม่ว่าจะเป็น การทดลองใช้ ทดสอบหรือใช้เพื่อการใดสักอย่างเป็นการชั่วคราว ซึ่งบางโปรแกรม

Special Story

ในการลบโฟลเดอร์ต่างๆ ออกจากระบบนั้น บางครั้งก็ไม่เป็นไปตามที่คาดคิด เหตุเพราะติดขัด ไม่สามารถลบได้ ด้วยเพราะโปรแกรมบางตัวเรียกใช้อยู่หรือผูกติด

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก