Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

ปักหมุดไดรฟ์ D: เอาไว้ที่ Taskbar

การนำไดรฟ์ที่ใช้บ่อยๆ อย่างเช่น การมีหลายๆ ไดรฟ์ แต่มีไดรฟ์ที่เรียกใช้บ่อยๆ อยู่ไดรฟ์เดียว หากสามารถนำมาวางไว้ที่ Taskbar ได้ก็คงดี เพราะแค่เลื่อนเมาส์ไปคลิก ก็เข้าถึงข้อมูลได้ทันที

สังเกตได้ว่า Taskbar บนวินโดวส์ค่อนข้างจะมีประโยชน์ในการใช้งานมากทีเดียว หากมีการประยุกต์ให้ดี ก็จะสามารถนำมาใช้งานได้หลากหลาย โดยเฉพาะคนที่ต้องการความรวดเร็วในการใช้งาน ซึ่งสามารถเลือกจัดวางโปรแกรมหรือเครื่องมือต่างๆ ไว้บน taskbar นี้ได้ทันที

Pin to Taskbar-0

Advertisement

เช่นเดียวกันการนำไดรฟ์ที่ใช้บ่อยๆ อย่างเช่น การมีหลายๆ ไดรฟ์ แต่มีไดรฟ์ที่เรียกใช้บ่อยๆ อยู่ไดรฟ์เดียว หากสามารถนำมาวางไว้ที่ Taskbar ได้ก็คงดี เพราะแค่เลื่อนเมาส์ไปคลิก ก็เข้าถึงข้อมูลได้ทันที แต่จะมีวิธีทำอย่างไรนั้นก็ต้องมาดูกัน

Pin to Taskbar-1

1
ขั้นแรกให้เข้าไปปิดการแสดงผลนามสกุลไฟล์ก่อน ด้วยการเข้าไปที่ Windows Explorer แล้วเอาเครื่องหมายหน้า File Name Extension ออก จากนั้นคลิกขวาบนหน้าเดสก์ทอปว่างๆ แล้วเลือก New > Text Document
?

Pin to Taskbar-2

2
จากนั้นเมื่อได้ไอคอนที่เป็น Text Document ขึ้นมาแล้ว คลิกขวาเพื่อ Rename ให้เป็นชื่อตามที่ต้องการ เช่น Drive D
?

Pin to Taskbar-3

3
แล้วแปลงนามสกุลไฟล์ จากเดิมที่เป็น *.txt ให้เป็น *.exe
?

Pin to Taskbar-4

4
เมื่อได้ชอร์ตคัตเป็นที่เรียบร้อย ให้ลากลงมาไว้ที่ Taskbar ด้านล่างของหน้าจอ จนปรากฏอยู่ใน Taskbar แล้วให้ลบชอร์ตคัตหลักที่อยู่บนเดสก์ทอปออกไป
?

Pin to Taskbar-5

5
ต่อมาให้คลิกขวาที่ชอร์ตคัตซึ่งอยู่บน Taskbar แล้วเลือก Properties คลิกที่ Change Icon
?

Pin to Taskbar-6

6
ให้เลือกไอคอนในรูปแบบที่ต้องการ โดยในช่อง Look for icon in this file: ให้ใส่ ?%SystemRoot%\system32\SHELL32.dll? ลงไป แล้วเลือก Ok
?

Pin to Taskbar-7

7
ยังอยู่ในหน้า Properties ในแท็บของ Shortcut ให้ใส่ตำแหน่งที่ต้องการในช่อง target โดยถ้าต้องการให้แสดงผลเป็นไดรฟ์ D ก็ให้พิมพ์ D:\ ลงไป แล้วคลิก Ok เป็นอันเสร็จสิ้น
?

Pin to Taskbar-8

8
จากนั้นมาลองคลิกที่ชอร์ตคัตที่สร้างเอาไว้นั้น มาดูว่าสามารถเปิดหน้าต่างไดรฟ์ D:\ ตามที่ตั้งเอาไว้ได้หรือไม่
?

โดยปกติเราสามารถเลือกการทำงานในรูปแบบที่ใกล้เคียงกับที่ต้องการได้โดย เปิดหน้าต่าง Windows Explorer ขึ้นมา จากนั้นคลิกขวาไปที่ไดรฟ์ที่ต้องการเรียกใช้แบบรวดเร็ว จากนั้นเลือก Pin to Explorer เวลาที่เรียกใช้งาน ก็เพียงคลิกขวาที่โฟลเดอร์ Explorer จากนั้นเลือกไดรฟ์ที่ถูก Pin เอาไว้ในจากเมนูที่แสดงผลขึ้นมาได้เลย

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Windows Zone

ใน Windows 10 นั่นมีฟีเจอร์ใหม่ที่เรียกว่า Task View โดยจะคอยช่วยสลับหน้าจอการทำงานของโปรแกรม โดยที่สามารถทำงานหลายอย่างได้พร้อมกัน ได้อย่างรวดเร็ว และสามารถปิดโปรแกรมได้ทันที

Windows Zone

ถ้าวันนี้คุณไม่ได้มีการเปิดใช้งานโฟลเดอร์แค่เพียงหนึ่งหรือสองโฟลเดอร์ แต่กลับมีเป็นสิบๆ โฟลเดอร์ที่จะต้องจัดการในแต่ละวัน การแสดงผลใน แบบมัลติเพิลวินโดวส์พร้อมๆ กัน

Tips & Tricks

ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่สนใจในการตั้งค่าวันเวลา (Date and Time) บนวินโดวส์อยู่เดิม การใช้งานบน Windows 10 ก็ยิ่งทำให้น่าใช้งานยิ่งขึ้น เพราะคุณจะสามารถเปลี่ยนรูปแบบของวัน เวลาเหล่านั้น

Tips & Tricks

หลายคนอาจได้เห็นความเปลี่ยนแปลงบางอย่างของ Taskbar ที่อยู่บน Windows 10 กันไปบ้างแล้ว แต่ในสาระสำคัญอาจดูเปลี่ยนไปไม่มาก แต่ก็ยังคงเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้เราทำงานได้สะดวกขึ้น

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก