Connect with us

Hi, what are you looking for?

Special Story

สารพัดของฟรีสำหรับป้องกันเครื่องคอมพ์ให้ปลอดจากภัยคุกคาม

บรรดาฟีเจอร์ที่มีอยู่ในวินโดวส์หรือซอฟต์แวร์พื้นฐานที่เราใช้กันอยู่ทั่วไป ต่างก็มีคุณสมบัติในการปกป้องระบบได้เช่นเดียวกัน แถมยังมีประสิทธิภาพที่วางใจได้ในระดับหนึ่ง แต่ที่สำคัญคือ ไม่ต้องไปเสียเงินซื้อเพิ่มเติมให้สิ้นเปลือง

เรื่องของฟรีเชื่อว่าไม่มีใครไม่ชอบ ยิ่งเป็นของฟรีที่ช่วยป้องกันเครื่องและระบบให้ปลอดภัยด้วยแล้ว น่าจะยิ่งดีไปใหญ่ Antivirus Free ไม่ต้องไปเสียค่าใช้จ่ายให้เปลืองในการดูแล แค่ดูจากของที่มีการใช้งานได้ แม้จะไม่ได้ปลอดภัยร้อยเปอร์เซนต์ แต่ก็เพียงพอต่อการใช้งานพื้นฐานทั่ว

AVAST Online Security-0

Advertisement

สิ่งที่จะพูดถึงก็คือ บรรดาฟีเจอร์ที่มีอยู่ในวินโดวส์หรือซอฟต์แวร์พื้นฐานที่เราใช้กันอยู่ทั่วไป ต่างก็มีคุณสมบัติในการปกป้องระบบได้เช่นเดียวกัน แถมยังมีประสิทธิภาพที่วางใจได้ในระดับหนึ่ง แต่ที่สำคัญคือ ไม่ต้องไปเสียเงินซื้อเพิ่มเติมให้สิ้นเปลืองนั่นเอง

WindowsXP-Firewall

Windows Firewall : ปราการด่านแรกของการเชื่อมต่อ
เป็นที่ทราบกันดีว่า เมื่อมีการเชื่อมต่อระบบเน็ตเวิร์คหรือเครือข่ายไม่ว่าจะเป็นแบบ LAN หรือ Wireless ก็ตาม สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือ การคุกคามจากสิ่งต่างๆ ภายนอกก็จะมีมากขึ้น ซึ่งด่านแรกที่จะช่วยป้องกันหรือกลั่นกรองก็คือ ไฟร์วอลล์ นั่นเอง ซึ่งหลายคนอาจจะมองไปที่ระบบป้องกันจากภายนอกด้วยการใช้ Firewall แบบที่เรียกว่า Third party ซึ่งมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง แม้จะมีการป้องกันที่ดีและมีความทันสมัย แต่ถ้าแค่ใช้งานโดยทั่วไป แล้วไม่อยากจะมีค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นแล้ว Windows Firewall บนวินโดวส์ ก็ตอบโจทย์การใช้งานได้เช่นเดียวกัน แต่ถ้ายังไม่โดนใจ ก็อาจจะเลือกดาวน์โหลดที่เป็นฟรีแวร์มาใช้ก็ได้ ซึ่งก็มีให้เลือกมากมายในเวลานี้

Windows Defender_3

Windows Defender : Anti-Virus ป้องกันการโจมตีไวรัสให้ได้ผล
สำหรับใครที่ใช้วินโดวส์ในรุ่นใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็น Windows Vista, 7 หรือ Windows 8 ก็ล้วนแต่ได้ฟีเจอร์ดังกล่าวไว้ใช้งาน โดยเป็นโปรแกรมฟรีที่สามารถดาวน์โหลดได้จากเว็บไซต์ของไมโครซอฟท์โดยตรง แต่เงื่อนไขตรงที่ว่า ต้องใช้วินโดวส์ที่ถูกลิขสิทธิ์ เท่านั้น หลังจากที่ติดตั้งแล้วโปรแกรมจะเริ่มทำงานและการป้องกันให้ทันที หน้าที่ของผู้ใช้มีแค่เพียงการหมั่นอัพเดตอย่างสม่ำเสมอเท่านั้น ซึ่งก็เรียกว่ามีประสิทธิภาพในการทำงานที่ดีทีเดียว แต่ถ้าต้องการฟีเจอร์ที่เหนือกว่านั้น ก็อาจจะต้องหาซื้อโปรแกรมแอนตี้ไวรัสอื่นๆ หรือ Internet Security มาติดตั้งแทน

Commart2014-pcset (7)

Parental Controls เครื่องมือป้องกัน ในการท่องอินเทอร์เน็ต
เป็นระบบที่ช่วยในการคัดกรองหรือการกำหนดการเข้าใช้ เข้าถึงเว็บไซต์ของบรรดาสมาชิกภายในบ้าน โดยสามารถเลือกเนื้อหาหรือบล็อคเว็บไม่พึงประสงค์บางอย่างออกไป รวมถึงการกำหนดการใช้งานคอมพิวเตอร์ เวลาใช้งานระบบให้กับคนอื่นๆ ในบ้าน เพื่อเป็นการป้องกันการเข้าถึงเรื่องราวต่างๆ บนอินเทอร์เน็ตได้อย่างปลอดภัยยิ่งขึ้น โดยไม่ต้องดาวน์โหลดโปรแกรมอื่นๆ มาเพิ่มเติมหรือหากต้องซื้อส่วนใหญ่จะอยู่ในแพ็คเกจของซอฟต์แวร์ประเภท Internet Security ที่ราคาอาจจะสูงขึ้นมาอีกนิด แต่สิ่งนี้มีให้ใช้บนวินโดวส์อยู่แล้ว อย่าลืมลองใช้กันดูก่อนว่าคุ้มค่าถูกใจหรือไม่หรือจะเลือกซื้อโปรแกรมใหม่มาใช้ดี

WOT

WOT หรือ Web of Trust โปรแกรม Web Safety ป้องกันจากเว็บไซต์ไม่พึงประสงค์
ไม่ว่าจะเป็นการท่องเว็บทั่วไปหรือการใช้ธุรกรรมทางอินเทอร์เน็ตก็ตาม สิ่งที่ต้องสนใจก็คือ ความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์นั้นๆ ซึ่งในส่วนนี้ ก็ต้องใช้วิธีการตรวจสอบหลายอย่างด้วยกัน แต่ก็ต้องอาศัยโปรแกรมบางอย่างในการตรวจสอบ แต่ Web of Trust เป็นเครื่องมือในลักษณะของ Add on ที่มากับ Web Browser จะทำหน้าที่เป็นระบบตรวจสอบความปลอดภัย ด้วยการรายงานให้ทราบก่อนที่จะคลิกลิงก์เพื่อเข้าใช้เว็บไซต์นั้นๆ ในกรณีที่มีผู้ใช้แจ้งปัญหา ไม่ว่าจะเป็นมัลแวร์หรือไม่ชอบมาพากลของเว็บไซต์บางเว็บ ก็จะมีการรายงานให้ได้ทราบ ซึ่งใช้เป็นสิ่งที่ทำให้คุณสามารถชั่งใจว่าจะเข้าใช้งานเว็บไซต์เหล่านั้นดีหรือไม่ แน่นอนว่าไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Windows Zone

ในวันนี้ทางทีมงานจะมาสอนวิธีการเปิด Port Firewall ใน Windows 10 โดยจะเป็นวิธีเปิดพอร์ตแบบที่เพื่อนๆ เข้าไปกำหนดพอร์ตที่ต้องการเปิดเอง

SOFTWARE

โปรแกรมกำจัดไวรัส/มัลแวร์ที่ดีประสิทธิภาพยอดเยี่ยมไม่จำเป็นต้องเสียเงินเสมอไปครับแต่โปรแกรมฟรีที่ดี ๆ ก็มีอยู่เช่นกันดังเช่น 6 โปรแกรมที่จะนำเสนอเพื่อน ๆ ต่อไปนี้ที่จัดว่าเป็นโปรแกรมชื่อดังที่น่าใช้มากและไม่ยุ่งยากมือใหม่ก็ใช้ได้หรือมือเก่าผู้เชี่ยวชาญก็จัดไปอย่าเสียเวลา

Other News

หลังจากที่ WannaCry Ransomware เป็นมัลแวร์ที่ขยายแพร่พันธุ์เร็วที่สุดในโลก ซึ่งทั่วโลกมีเหยื่อที่ติดเชื้อมัลแวร์ตัวนี้กว่า 200,000 เครื่อง ในกว่า 150 ประเทศ โดยในรายงานจาก EUROPOL ได้ระบุไว้ว่าเป็นสายพันธุ์ใหม่ของการโจมตีแบบหนอนที่ร้ายแรงที่สุด

Microsoft News

ยังครับยังไม่จบ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ทาง Kaspersky ได้ออกมาฟ้อง Microsoft เรื่องการผูกคาดการใช้งานโปรแกรมป้องกันไวรัสบนระบบปฎิบัติการ Windows 10 ที่รัสเซีย(Federal Antimonopoly Service (FAS)) ไปได้ไม่นานเท่าไรนัก

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก