Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

7 วิธีง่ายๆ ช่วยยืดอายุแบตฯแท็บเล็ต และสมาร์ทโฟน ให้ใช้ได้ข้ามวัน

ปัญหาใหญ่ของการใช้สมาร์ทโฟน และแท็บเล็ต (แบบโทรได้) ในช่วงเวลาปัจจุบัน คงหนีไม่พ้นปัญหาที่พบเจอบ่อยๆอย่าง อ้าวกรรม! แบตฯกำลังจะหมดอีกละ!

ปัญหาใหญ่ของการใช้สมาร์ทโฟน และแท็บเล็ต (แบบโทรได้) ในช่วงเวลาปัจจุบัน คงหนีไม่พ้นปัญหาที่พบเจอบ่อยๆอย่าง อ้าวกรรม! แบตฯกำลังจะหมดอีกละ! ซึ่งปัญหานี้หากเกิดขึ้นกับเพื่อนสมาชิก คงทั้งเซ็ง ทั้งหงุดหงิด เผลอๆงานก็จะไม่เสร็จเอาได้ หลายๆคนที่ใช้ สมาร์ทโฟนทำงานไม่ว่าจะเป็นตอบเมล ตอบแชท หรือทำเอกสารย่อยๆ น่าจะรู้จักกับเจ้าปัญหานี้เป็นอย่างดี ดังนั้นในวันนี้เราจะมาดูกันซิว่า มีวิธีง่ายๆ อะไรบ้างที่จะช่วยต่ออายุแบตเตอรี่ของ แท็บเล็ต และสมาร์ทโฟนของเราให้ยาวนานข้ามวันกันได้

Advertisement

Screenshot-19

1

WiFi

?

1. ปิด WiFi ถ้าไม่ได้ใช้
ตัวรับสัญญาณ WiFi เชื่อได้เลยว่าหลายๆท่านยังไม่รู้ว่าเจ้านี่แหละตัวกินแบตเตอรี่ตัวขนานแท้ ตัวฉกาจ แถมยังกินมากกว่า 3G อีกด้วย(ในบางรุ่น) ดังนั้นถ้าหากไม่ได้ใช้ก็ปิดเจ้านี้ไปเลยดีกว่า

download

2

3G

?

 

2. 3G ในที่ไม่มีสัญญาณ ก็กินแบตเตอรี่เหมือนกันนะ
การใช้งาน 3G เพื่อนๆ หลายๆ ท่านที่ใช้งานตลอดเวลาอาจไม่ทราบว่าจริงๆแล้ว การปิดเจ้า 3G เวลาไม่ใช้ ก็สามารถช่วยประหยัดแบตของเราได้เช่นกันกันนะครับ โดยเฉพาะถ้าแถวนั้นไม่มีสัญญาณ 3G เลยเปิดไปก็เปล่าประโยชน์ เพราะดีไวซ์ของเรามันจะต้องใช้พลังงานแบตในการดีเทคสัญญาญอยู่ตลอดเวลานั่นเอง

download (1)

 

3

Bluetooth

?

 

3. ปิด Bluetooth ช่วยได้เยอะ
เป็นแบบเดียวกันกับกรณีของ WiFi ถ้ายังไม่จำเป็นต้องใช้ก็ปิดมันไปก่อนจะดีกว่า เพราะเจ้าฟันฟ้าหรือ Bluetooth นี่ละตัวเขมือบแบตฯ โดยที่เราไม่รู้ตัวเลยละ บอกเลยใครที่เจอปัญหาแบตฯหมดไวลองปิดเจ้าฟันฟ้าเห็นผลแน่ๆ

download (2)

4

Sync

?

?4. Sync บ่อยๆก็สูบแบตใช่ย่อย
การอัพเดตแอพฯต่างๆแบบ Auto-Update หรือ Auto-Sync นั้น หากเพื่อนๆ จำเป็นต้องอัพเดตหรือติดตามแอพฯแบบจริงจังๆ ก็สะดวกไม่น้อย แต่ถ้าไม่? รู้หรือไม่ว่าการเปิด Auto-Update หรือ Auto-Sync นั้น กินแบตไม่ใช่เล่นเลย ดังนั้นถ้าปิดไปได้ก็เป็นเรื่องที่ดี และหันไปอัพเดมแบบ Manual หรืออัพเดมด้วยตัวเองจะดีกว่านะ

BlockSync

 

5

Brightness

?

5.ความสว่าง ตั้งค่าให้พอดีกับสถานที่ก็ช่วยเซฟแบตได้
กับการตั้งค่าความสว่างของหน้าจอ ที่หารู้ไม่ว่ายิ่งสว่างมากเท่าไรก็ยิ่งกินแบตฯนะเออ ทางทีดีควรครับความสว่างให้พอดีกับสถานที่ๆเราใช้ไปเลย จะช่วยเซฟแบตฯได้มากโขเลยละครับ แต่ถ้าเพื่อนๆเข้าออกอาคารบ่อยๆ ตั้งเป็น Auto ก็ไม่เลวนะ

brightnessadj

 

6

Sleep

?

 

6. ตั้ง Sleep ให้ไวขึ้น
การตั้งค่าให้หน้าจอให้ Sleep หรือดับอัตโนมัติก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยประหยัดแบตฯได้ โดยระยะเวลาที่ตั้งไม่ควรเกิน 1 นาที ให้ดีก็ 30 วินาทีกำลังสวยละเลยครับ

smartphone_background_large_verge_medium_landscape

 

7

Vibrate

?

 

7. ปิดสั่น เปิดแต่เสียง ก็ประหยัดแบตฯได้เหมือนกันนะจ๊ะ
และหัวข้อสุดท้ายการตั้งการเตือนทุกอย่างเป็นแบบสั่น เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ไม่น้อนเลยเหมือนกัน เพราะมือถือต้องจ่ายไฟไปที่มอร์เตอร์เล็กๆ เพื่อให้ทำการสั่นอยู่ตลอดเวลา คิดดูว่ากินไฟแค่ไหน ดังนั้นก็ควรตั้งสั่นแต่เฉพาะการเตือนข้อความ – อีเมล – สายเข้าก็พอนะ ส่วนพวกกด Softkey หรือกดแป้นพิมพ์แล้วสั่นถ้าไม่จำเป็นปิดไปได้ก็ยิ่งดี

Vibrate-512

 

และนี่คือ 7 วิธีง่ายๆในการช่วยประหยัดแบตและช่วยยืดอายุสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตของเพื่อนๆ ให้ใช้งานได้ข้ามวันกันละครับ ก็หวังว่าพอจะมีประโยชน์อยู่บ้างไม่มากก็น้อยนะ แต่ถ้าเพื่อนๆ ท่านใดขี้เกียจทำตามวิธีพวกนี้ให้มาใช้มือถือแบตฯอึกอย่าง Lenovo P780 ก็ไม่เลวนะ ผู้เขียนใช้อยู่ อยู่ได้ 2-3 วันไม่ต้องชาร์จเลยละครับ

 

ข้อมูลบางส่วนจาก : Computer Today

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

รวมวิธีสมัคร Apple ID ใหม่ ใน 5 นาที ง่ายๆ ทำได้ด้วยตัวเอง อัพเดท 2024 Apple ID เป็นอะไรที่ถือว่าสำคัญเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะกับผู้ใช้งานอุปกรณ์ของ Apple แต่เดิมนั้น Apple ID ก็มีไว้เพื่อซื้อเพลงและผลิตภัณฑ์อื่นๆ จาก iTunes Store แต่ต่อมาก็ได้รับการพัฒนาและใช้งานหลากหลายมากขึ้น...

Buyer's Guide

แท็บเล็ตราคาไม่เกิน 3000 บาทอยากซื้อไว้ดูหนังหรืออ่านหนังสือก็ได้นะ! แม้แท็บเล็ตราคาไม่เกิน 3000 บาทจะดูราคาไม่แพงมากจนบางคนติดภาพว่าประสิทธิภาพของมันคงทำอะไรไม่ได้มาก แต่จริงๆ แล้วชิปเซ็ตยุคใหม่นี้ก็มีประสิทธิภาพดีขึ้นพอควร จะใช้ดูคลิปบน YouTube หรือใช้เป็น Ebook Reader ก็ยังได้ แถมส่วนใหญ่ติดตั้งพอร์ต USB-C มาให้โอนไฟล์และชาร์จแบตเตอรี่แล้ว และขนาดตัวเครื่องก็พกพาง่ายเพียง 8 นิ้วเท่านั้น จึงหยิบใส่กระเป๋าไปไหนมาไหนได้ง่ายขึ้นมาก อย่างไรก็ตามเนื่องจากเป็นแท็บเล็ตราคาประหยัดทำให้ผู้ผลิตไม่ค่อยอัปเดตเวอร์ชั่น Android ให้เป็นปัจจุบันนัก...

IT NEWS

Samsung จับมือกับ ARM โดย CPU Cortex-X รุ่นใหม่ จะใช้โหนด GAAFET ขนาด 2 nm ของ Samsung Foundry  Samsung ได้ยืนยันว่าตอนนี้ได้ร่วมมือกับ ARM พัฒนา “โซลลูชั่นชิป AI แบบแยกส่วน” ที่ล้ำสมัย สำหรับใช้งานกับ...

Accessories review

Belkin BoostCharge Pro 140W 4-Port GaN Wall Charger ที่ชาร์จไฟและสายชาร์จ BoostCharge USB-C to USB-C 240W ชาร์จด่วนเต็มไว มือถือ แท็ปเล็ต โน๊ตบุ๊คด่วนๆ Belkin BoostCharge Pro 140W 4-Port GaN...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก