Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

ลืมรหัสผ่าน เข้าวินโดวส์ เปิดไฟล์ BitLocker Drive ไม่ได้ การตั้งรหัสผ่านที่ปลอดภัย

การที่คาดหวังในความปลอดภัยเช่นนี้ ก็อาจทำให้เกิดปัญหาตามมาได้เช่นกัน อย่างเช่น การลืมพาสส์เวิร์ดหรือลืมรหัสผ่าน เนื่องจากตั้งค่ายากเกินไป ซึ่งจะกลายมาเป็นปัญหาในภายหลัง

การใช้งานคอมพิวเตอร์ของแต่ละคน สิ่งหนึ่งที่จะอยู่คู่กันกับผู้ใช้อยู่เสมอก็คือ เรื่องของการล็อคอินหรือการใส่รหัส เพื่อความเป็นส่วนตัว ไม่ว่าจะเป็นตั้งแต่ล็อคอินเข้าสู่ระบบ การเข้าอีเมล์ เข้าเว็บบอร์ดหรือแม้กระทั่งการทำธุรกรรมออนไลน์ ก็ล้วนแต่ต้องมาการล็อคอินด้วยกันทั้งสิ้น ซึ่งสิ่งที่ต้องใช้ก็คือ การตั้งค่า Username และ Password ที่หลายคนมักจะมองข้ามเรื่องเหล่านี้ไป เนื่องจากไม่อยากจะยุ่งยากเมื่อต้องการใช้งาน จึงทำให้บางทีก็เลือกที่จะตั้งล็อคอินแบบง่ายๆ เพื่อให้รวดเร็วยิ่งขึ้น แม้รู้ว่าจะต้องพบกับความเสี่ยงก็ตาม

windows-8.1-start

Advertisement

แต่บางคนค่อนข้างเคร่งครัดกับการตั้งพาสส์เวิร์ด ก็เลือกตั้งให้ยากเข้าไว้ ซึ่งก็เป็นเรื่องดี ยิ่งคนที่มีข้อมูลสำคัญอยู่ในเครื่องมากมายหรือต้องทำธุรกรรมทางอินเทอร์เน็ตอยู่บ่อยครั้ง การเตรียมความพร้อมในด้านความปลอดภัยก็ยิ่งจำเป็นมากขึ้น แต่การจะตั้งพาสส์เวิร์ดได้อย่างมีคุณภาพนั้นทำได้อย่างไร

Add password_4

1
มีอัขระอย่างน้อย 8 ตัวอักษร และควรมีอัขระพิเศษ ที่เป็นสัญลักษณ์ ตัวเลข ตัวอักษเล็กใหญ่ผสมผสานกันอยู่ในนั้น
?
2
ต้องไม่สามารถอ่านเป็นคำหรือเป็นพยางค์ที่แปลความหมายได้ ตามพจนานุกรม
?
3
ไม่ควรมาส่วนเกี่ยวข้องกับข้อมูลส่วนตัวมากเกินไป ไม่ว่าจะเป็น วันเดือนปีเกิดหรือเลขที่บ้าน ทะเบียนรถยนต์เป็นต้น
?
4
เปลี่ยนพาสส์เวิร์ดใหม่ทุกๆ 3 เดือน เพื่อความปลอดภัยหรือถ้าไม่อยากยุ่งยาก อาจใช้โปรแกรมที่ช่วยคำนวณหรือสร้าง Password ให้ ซึ่งมีอยู่มากมายในปัจจุบัน
?

canyouhackmypassword.jpg

How Secure is my password? ลองเช็คว่ารหัสผ่านเรานั้นแน่แค่ไหน!
แต่ถ้ายังไม่ไม่แน่ใจว่า Password ที่ใช้นั้นปลอดภัยจริงรึเปล่า แนะนำว่าลองใช้เว็บไซต์ที่ชื่อว่า How Secure is my password.com วิธีใช้เว็บไซต์นี้แบบง่ายๆ เลยก็คือ เราสามารถพิมพ์พาสเวิร์ดที่เราคิดเอาไว้ลงไปได้เลยโดยตัวเว็บไซต์จะคำนวนให้เราว่าพาสเวิร์ดนี้ถูกแฮกยากเท่าไหร่ โดยจะแสดงค่าเป็นระยะเวลาที่ต้องใช้เพื่อแฮกผ่านพาสเวิร์ดเพื่อเข้ามาสู่เครื่องของเรานั่นเอง กรอกพาสเวิร์ดที่ใช้ล็อคอินลงไปในช่องแล้ว หน้าเว็บไซต์จะคำนวนค่าให้เราโดยอัตโนมัติว่าถ้าต้องใช้คอมพิวเตอร์เพื่อแฮกเข้าสู่เครื่องของเราจะต้องใช้เวลานานเท่าไหร่ ซึ่งหากตั้งแบบง่ายๆ ก็อาจจะใช้เวลาไม่กี่ชั่วโมงในการเจาะเข้าระบบ แต่ถ้าตั้งไว้รัดกุมแล้วล่ะก็บางทีแสดงผลมาเป็นแบบร้อยปี ก็ยังเจาไม่ได้เช่นกัน ซึ่งหากใครสนใจหรือต้องการที่จะทดสอบแล้วล่ะก็ลองนำมาใช้ได้ แต่ก็แนะนำว่า ถ้ายากเกินไปปัญหาก็จะตกอยู่ที่เรา เพราะอาจจะจำรหัสผ่านไม่ได้นั่นเอง

?LastPass

สิ่งเหล่านี้ผู้ที่ต้องการความปลอดภัยในการใช้งานและเป็นกฏง่ายๆ ในการตั้งพาสส์เวิร์ดให้ระบบที่ใช้มีความปลอดภัยมากที่สุด แต่อย่างไรก็ดีการที่คาดหวังในความปลอดภัยเช่นนี้ ก็อาจทำให้เกิดปัญหาตามมาได้เช่นกัน อย่างเช่น การลืมพาสส์เวิร์ดหรือลืมรหัสผ่าน เนื่องจากตั้งค่ายากเกินไป ซึ่งจะกลายมาเป็นปัญหาในภายหลัง ดังนั้นก็ควรต้องให้ความสนใจในการตั้งค่าที่ต้องสอดคล้องต่อการใช้งานด้วย ให้กระชับ ปลอดภัย แต่ไม่สั้นหรือง่ายจนเกินไป จนอาจทำให้คาดเดาได้ แต่ถ้าในกรณีที่ลืมรหัสผ่าน ก็อาจจะต้องใช้ระบบการกู้รหัสผ่าน อย่างเช่น ในฟรีอีเมล์หลายๆ ตัว ก็มักจะให้กรอกอีเมล์สำรอง เพื่อการกู้คืนหรือการจัดส่ง Password ตัวใหม่ไปให้ เมื่อเกิดลืมรหัสผ่านอีกด้วย

Notebook-Boot-Image

การปลดล็อครหัสผ่าน Windows
การลืมรหัสผ่าน เป็นเรื่องพื้นฐานที่หลายๆ คนน่าจะเคยได้พบเจอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเข้าวินโดวส์ไม่ได้ เพราะเกิดจากการตั้งรหัสที่ยากเกินไป แล้วกลายเป็นว่าลืมรหัสผ่านในการปลดล็อครหัสเข้าหน้า Windows ที่ตั้งไว้ ก็อาจกลายเป็นเรื่องใหญ่ได้ทีเดียว เพราะเข้าวินโดวส์ยังไม่ได้ แล้วจะทำอย่างอื่นได้อย่างไร แต่ความจริงแล้วก็ยังพอมีทางที่จะช่วยแก้ไขปัญหาดังกล่าวนี้ โดยการใช้โปรแกรมสารพัดประโยชน์อย่าง Hiren’s มา และเรียกใช้งานในส่วนของ Active Password Changer ซึ่งใช้ในการปลดรหัสได้ทั้ง Windows XP และ Windows 7

BitLocker_1

จำพาสส์เวิร์ดเข้าใช้ BitLocker Drive Encryption ไม่ได้
สำหรับคนที่ใช้ฟีเจอร์ BitLocker Drive Encryption ที่ใช้สำหรับการเข้ารหัสเพื่อล็อคแฟลชไดรฟ์ป้องกันการลักลอบใช้งานนั้น สิ่งสำคัญเลยก็คือ ต้องไม่ลืมพาสส์เวิร์ดสำหรับเข้าใช้งานเป็นอันขาด มิฉะนั้นอาจจะไม่สามารถใช้งานแฟลชไดรฟ์ได้อีก ยิ่งถ้าไม่ได้เตรียมตัวไว้ตั้งแต่ต้นในเรื่องของรหัสแก้หรือไฟล์ที่ใช้สำหรับการแก้ไขด้วยแล้ว ยิ่งเป็นเรื่องที่น่าหนักใจไม่น้อยทีเดียว ดังนั้นแล้วมาดูกันดีกว่าว่าสิ่งที่ต้องเตรียมตัวไว้แต่เนิ่นๆ มีอะไรบ้าง เพื่อความปลอดภัยในระยะยาม ต้องเข้าไปดูในไฟล์ที่จัดเก็บรหัสการแก้ไขเอาไว้เบื้องต้น ในกรณีที่ลืมรหัสผ่านในการเข้าไดรฟ์ไม่ได้ เพราะติดระบบ BitLocker อยู่นั้น ให้เลือกไปที่ไฟล์สำหรับใส่ Key Recovery เอาไว้แล้วให้ใส่คีย์ ในช่อง Enter Recovery Key เท่านี้ก็กลับมาเปิดใช้งานข้อมูลที่อยู่ใน BitLocker Drive Encryption ได้แล้ว

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

สอนเปลี่ยนรหัสไวไฟ AIS, True, 3BB, TOT, CAT เช็คคนแอบใช้ ทำได้เองในไม่กี่ขั้นตอน อัพเดท 2024 การเปลี่ยนรหัส Wi-Fi นั้น ไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่คิด เราสามารถเข้าไปเปลี่ยนรหัสไวไฟได้ผ่านทางเว็บไซต์ หรือแอพพลิเคชันโดยที่เว็บไซต์นั้น ก็จะขึ้นอยู่กับผู้ให้บริการของเรา ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมวิธีการเปลี่ยนรหัสไวไฟของแต่ละค่ายที่ให้บริการอินเทอร์เน็ตบ้านมาฝากกัน สามารถทำได้ผ่านขั้นตอนง่ายๆ ด้วยตัวเอง ทำได้ทั้งบนคอมพิวเตอร์และสมาร์ทโฟนเลย วิธีเปลี่ยนรหัส...

Tips & Tricks

สอนดูรหัสไวไฟในคอม Windows 11 ทำได้ง่ายๆ ด้วยตนเอง ตอบโจทย์คนขี้ลืม อัพเดท 2024 เคยเป็นบ้างไหม ? ต่อ Wi-Fi ไปนานๆ เวลามีคนมาถามก็ลืมรหัสไปแล้ว หาที่จดไว้ก็ไม่เจอ ไม่กล้าล้างเครื่อง เพราะกลัวว่าจะเชื่อมต่อรหัสไวไฟไม่ได้ จะรีเซ็ตรหัสก็ต้องมานั่งเชื่อมกับอุปกรณ์ต่างๆ ใหม่ ทีมงาน NotebookSPEC ก็อยากจะมาแนะนำอีกหนึ่งวิธี ตอบโจทย์คนขี้ลืม ด้วยวิธีดูรหัสไวไฟในคอม...

Tips & Tricks

ทุก ๆ ครั้งที่เราทำการเชื่อมต่อ WiFi ผ่านคอมพิวเตอร์ เครื่องก็จะจดจำและบันทึกรหัส WiFi ไปโดยอัตโนมัติ ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดี แต่ผู้ใช้หลาย ๆ คนก็จะลืมรหัส WiFi ไปเลย ทีมงาน Notebookspec จึงนำวิธีการ ดูรหัส WiFi ในเครื่องคอมพิวเตอร์ด้วยขั้นตอนง่าย ๆ ไม่กี่ขั้นตอน สำหรับ Windows...

Buyer's Guide

เวลาที่หลายๆ คนเข้าใช้งานเว็บไซต์ เว็บบอร์ด หรือทำธุรกรรม อีเมล์และอื่นๆ ในเว็บเบราว์เซอร์ เช่น Google Chrome ก็มักจะเลือกใช้วิธี Remember password หรือ Save Password ที่เป็น Log-in เหล่านั้นลงบน Chrome ด้วย เพื่อจะได้ไม่ต้องกรอกพาสเวิร์ด หรือใส่ล็อคอินกันทุกครั้ง แม้ว่าจะเป็นเรื่องที่สะดวก แต่บางครั้งเวลาที่คุณไม่ได้ใส่...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก