Connect with us

Hi, what are you looking for?

Special Story

Backup file เช็คสเปคและเก็บ Bookmark ก่อนส่งคอมพ์ไปซ่อม

การทำ Backup ข้อมูล เป็นเรื่องสำคัญมากทีเดียวและเรียกได้ว่าควรจะทำเป็นอันดับต้นๆ ในการที่จะเอาคอมพ์หรือโน๊ตบุ๊คไปซ่อม เพราะหากเกิดจากฮาร์ดแวร์บางอย่างก็ไม่น่าห่วง

การทำ Backup ข้อมูล เป็นเรื่องสำคัญมากทีเดียวและเรียกได้ว่าควรจะทำเป็นอันดับต้นๆ ในการที่จะเอาคอมพ์หรือโน๊ตบุ๊คไปซ่อม เพราะหากเกิดจากฮาร์ดแวร์บางอย่างก็ไม่น่าห่วง แต่ถ้าเกี่ยวข้องกับซอฟต์แวร์ ระบบปฏิบัติการหรือฮาร์ดดิสก์นั่นหมายถึงโอกาสที่จะต้องฟอร์แมต เปลี่ยนหรือ Repair ให้เกิดผลกระทบต่อระบบย่อมมีอยู่มากทีเดียว ข้อมูลต่างๆ ของคุณอาจเสียหาย สูญหายหรือหลุดรั่วอย่างแน่นอน

FBackup-5

Advertisement

มีข้อมูลอะไรที่ต้อง Backup เอาไว้ก่อนบ้าง

1
งานหรือไฟล์เอกสารต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นไดรฟ์ C: ที่อยู่ใน My Document, Picture, Video, Desktop หรือในจุดอื่นใดก็ตาม
?
2
ไฟล์ความลับต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเอกสาร รูปภาพหรือวีดีโอก็ตาม
แต่ถ้าไม่ต้องการแล้ว หรือไม่มั่นใจว่ารูปจะไปโผล่ที่ไหนรึเปล่า ก็ให้เลือกใช้โปรแกรมสำหรับทำลายไฟล์โดยเฉพาะ อย่างเช่น File Shredder เป็นต้น
?

DriverMax_3

3
ไฟล์ไดรเวอร์หรือเป็นการสำรองไดรเวอร์ที่เราเคยใช้อยู่ชั่วคราวในกรณีที่ หากมีการลงระบบปฏิบัติการไปใหม่ แล้วระบบทำงานได้ไม่เหมือนเดิม ส่วนหนึ่งอาจเป็นปัญหาของไดรเวอร์ ก็อาจจะนำไดรเวอร์เก่านั้นมาใช้งานได้ หรืออาจจะใช้โปรแกรมอย่างเช่น Driver Genius หรือ Driver Max มาจัดเก็บไดรเวอร์เหล่านั้น
?

Office365-Home

ลิสต์รายการโปรแกรมที่ใช้งาน
ในกรณีนี้หมายถึงหากคุณมีโปรแกรมพื้นฐานที่ต้องใช้โปรแกรมใดบ้าง ก็คงต้องลิสต์รายการเอาไว้ เพื่อที่จะได้นำมาติดตั้งในภายหลัง ซึ่งหากเป็นโปรแกรมลิขสิทธิ์ที่ซื้ออยู่ ก็คงต้องเช็คด้วยว่าเป็นเวอร์ชั่นใดหรืออัพเดตไปถึงช่วงไหนแล้ว เพื่อที่จะได้เตรียมตัวในการอัพเดตได้ถูกต้องหรือถ้าเป็นโปรแกรมประเภทฟรีแวร์ ก็คงต้องจดหรือดาวน์โหลดไฟล์เตรียมเอาไว้ จะได้ไม่ลืมว่าเคยต้องใช้โปรแกรมใดบ้างนั่นเอง

Remem_Pass_2

จัดเก็บ บรรดาพาสส์เวิร์ดส่วนตัว
อย่าลืมว่าเมื่อเราส่งเครื่องถึงมือช่างแล้ว ไม่ว่าจะเป็นพีซีหรือโน๊ตบุ๊ค ให้ตั้งธงเลยว่าหากมีปัญหาเกิดขึ้นกับระบบ ก็อาจจะต้องมีการล้างข้อมูลหรือการฟอร์แมตเกิดขึ้น ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้น บรรดาการล็อคอินต่างๆ บนบราว์เซอร์ก็จะถูกลบไปหมดสิ้น โดยเฉพาะคนที่ใช้วิธี Remember password รับรองว่าเมื่อได้เครื่องกลับมาต้องมึนตึ๊บแน่นอน เพราะจะล็อคอินเข้าที่ใด เว็บบอร์ดใด ก็ต้องใส่ Username และ Password ใหม่อีกครั้ง หากจำไม่ได้ก็จะเป็นปัญหาต่อ ดังนั้นก่อนหน้าที่จะส่งเครื่องไปซ่อม ก็คงต้องจัดเตรียมข้อมูลการล็อคอินเอาไว้ก่อนหรือถ้าให้ชัวร์และไม่อยากมานั่งจำหลายตัว ก็อาจจะใช้โปรแกรมประเภท KeepPass มาช่วยในการเก็บข้อมูลล็อคอินต่างๆ เหล่านั้นให้ แต่สิ่งสำคัญคือ เมื่อจัดเก็บได้หมดแล้ว ให้เข้าไป Sign-Out บรรดาเว็บไซต์ที่เราเข้าไปล็อคอินตามที่ต่างๆ ไว้ให้หมด เพื่อความปลอดภัย

Folder_Favorite_2

Favorite เก็บเว็บโปรดให้พร้อมใช้
หลายคนมั่นใจว่าจัดเตรียมทุกอย่างดีแล้ว แต่พอได้เครื่องมาใหม่ ปรากฏว่าเมื่อเข้าเว็บไซต์ที่ใช้งานอยู่ กลายเป็นว่าจำไม่ได้ ลืมไปว่าจะเข้าดูเว็บที่เคยดูเป็นประจำ URL คืออะไรหรือลิงก์ไปยังที่ไหน เพราะปกติเคยพิมพ์คำในช่อง URL ระบบก็จะเปิดให้เลือกอัตโนมัติจาก Temp หรือ History แต่พอเครื่องถูกล้างไปใหม่ ทุกอย่างก็ต้องเริ่มใหม่เช่นกัน การเตรียมตัวอย่างง่ายๆ ก็คือ ให้เปิดไปยังเว็บไซต์ที่ใช้ประจำ แล้วทำ Bookmark สำหรับ Chrome หรือ Favorite สำหรับ Internet Explorer จากนั้นเข้าไปในส่วนของที่มีการจัดเก็บ อย่างเช่น Chrome/Bookmark จากนั้น Copy file เหล่านั้นเก็บเอาไว้หรือถ้าเป็น IE ก็ให้เข้าไปในโฟลเดอร์ Favorite แล้วทำ Backup ไว้ จากนั้นเมื่อได้เครื่องกลับมา ก็ให้ Copy file เก็บไปไว้ยังตำแหน่งเดิม เมื่อเราเปิดใช้งานบราว์เซอร์ เราก็เปิดหน้าเว็บจากจุดนี้มาใช้งานได้ทันที

HWiNFO64-2

ตรวจเช็คสภาพและสเปคเครื่อง เพื่อยืนยัน
จะเป็นสิ่งที่ทำหรือไม่ทำก็ได้ แต่ถ้าทำไว้ก็สามารถใช้เป็นเครื่องยืนยันได้ในระดับหนึ่งว่า สเปคเดิมของเรานั้นเป็นเช่นใด ซีพียู แรม ฮาร์ดดิสก์ การ์ดจอเป็นรุ่นไหน ส่วนหนึ่งก็เพื่อป้องกันการถูกสับเปลี่ยนจากความตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตาม และอีกส่วนหนึ่งก็เพื่อให้เราพิจารณาในการปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ได้ว่า หากมีการต้องซ่อมหรือเปลี่ยนอุปกรณ์ชิ้นใด เพราะหลายครั้งเมื่อต้องซ่อม อุปกรณ์บางชิ้นหาไม่ได้แล้ว ก็ต้องเปลี่ยนใหม่ อาจจะเกิดจากการเคลมหรืออัพเกรดก็ตาม จะได้คาดการณ์ว่าจะ การเปลี่ยนจะช่วยให้เครื่องเราไม่ช้าไปกว่าเดิมหรืออย่างน้อยก็ต้องมีสเปคที่ดีกว่านั่นเอง โดยอาจจะใช้โปรแกรมตรวจเช็คอย่างเช่น HWinfo, CPUz, GPUz, SiSoft Sandra หรือ HD Tune มาใช้ในการตรวจสอบรายละเอียดของอุปกรณ์และจัดเก็บด้วยการบันทึกหรือจับภาพหน้าจอเอาไว้นั่นเอง

Commart2014-pcset (9)

สิ่งเหล่านี้เป็นวิธีการง่ายๆ ในไม่กี่ขั้นตอนที่จะช่วยให้เราอุ่นใจ เมื่อต้องนำเครื่องไปซ่อม เพราะอย่าลืมว่าเรื่องของข้อมูลนั้นเป็นสิ่งสำคัญ ในบางครั้งไม่สามารถทำขึ้นใหม่ได้หรือบางทีทางคนซ่อมไม่อาจคาดคะเนได้ว่า ข้อมูลของคุณนั้น ได้ถูกจัดเก็บในส่วนใด หากต้องมีการล้างระบบใหม่ สิ่งเหล่านี้คือหน้าที่หลักของเรานั่นเอง ถือคติว่าปลอดภัยไว้ก่อน ลำบากวันนี้สบายในวันหน้า ถ้าหากว่าคุณเตรียมตัวไว้ดีแล้ว ก็ไม่มีอะไรต้องห่วง สิ่งเหล่านี้คือวิธีของเราชาว Notebookspec.com แต่สำหรับวิธีของเพื่อนๆ จะเป็นอย่างไรนั้น อย่าลืมมาแชร์กันบ้างนะครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

บ่อยครั้งที่ทีมงานจะได้รับข้อความจากผู้ใช้ทางบ้าน สอบถามวิธีดูสเปคคอม เช็คสเปคเครื่องเข้ามาแบบไม่รู้รายละเอียดอะไรเลย บางครั้งบอกได้แค่ว่าแบรนด์ไหน บางครั้งถ่ายรูปส่งมาเฉยๆเลย บางท่านสอบถามเรื่องการอัพเกรดคอม แต่ถ่ายรูปสติ๊กเกอร์ซีพียูที่ติดบนเครื่องมาอย่างเดียว ทีมงานเองก็เดาได้ยาก เพราะไม่แน่ใจว่าจะตรงกับรุ่นหรือซีรีส์ ที่บางค่ายซอยกันออกมาแบบยิบย่อยกันเลยทีเดียว ทำให้บางครั้งก็แนะนำกันไม่ถูก ดังนั้นทีมงานเลยขอเอาโอกาสนี้ พาทุกท่านไปดูสเปคโน๊ตบุ๊ค เช็คสเปคคอมกันแบบง่ายๆ ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย เรียกว่าคราวหน้าคุณเห็นแล้ว ก็เดากันได้ไม่ยาก กับการอัพเกรดหรือเช็คสเปค เมื่อต้องซื้อคอมหรือโน๊ตบุ๊คเครื่องใหม่ด้วยตัวเองกัน วิธีดูสเปคคอมเช็คสเปคเบื้องต้นของคอมพิวเตอร์ที่ท่านใช้งานสามารถเช็คได้เอง แม้จะไม่รู้เรื่องคอมเลยตั้งแต่ภายนอก แม้ไม่ได้เปิดเครื่อง หรือเปิดเครื่องไม่ติดก็สามารถเช็คได้จากภายนอก หรือกรณีเปิดเครื่องได้ก็สามารถเช็คได้ละเอียดขึ้นอีกจากโปรแกรมภายใน...

CONTENT

เปลี่ยนฮาร์ดดิสก์ เป็นอีกหนึ่งวิธีการที่ง่ายที่สุด ในกรณีที่คุณจะต้องอัพเกรดระบบหรือแก้ไขปัญหาการบูตเครื่องที่ล่าช้า รวมถึงเมื่อเกิดปัญหาด้านฮาร์ดแวร์บนคอมที่คุณใช้ รวมถึงการเปลี่ยนไปใช้ SSD ก็เป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจเช่นเดียวกัน โดยในบทความนี้ เราจะแนะนำการเตรียมข้อมูลและคอมของคุณให้พร้อมสำหรับการเปลี่ยน Harddisk และ SSD สำหรับเพิ่มประสิทธิภาพ และเร่งความเร็วให้กับคอม รวมถึงแนะนำการเลือกซื้ออุปกรณ์จัดเก็บข้อมูล ซึ่งเป็นวิธีที่ง่าย และไม่ซับซ้อน รวมถึงคุณสามารถทำได้เอง ปลอดภัย ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายไปจ้างช่างอีกด้วย ทำไมต้องเปลี่ยนฮาร์ดดิสก์ ทำไมต้องเปลี่ยนฮาร์ดดิสก์ คำตอบก็อยู่ในความต้องการของผู้ใช้แต่ละบุคคล เพราะมีทั้งเรื่องความเร็วที่ลดลง...

Buyer's Guide

การที่ทำงานอยู่ดีๆ คอมดับ ไฟตก พิมพ์งานอยู่ดีๆ งานที่ทำก็หายไปเฉยๆ ก็เป็นเรื่องที่น่าปวดหัวไม่น้อย ยิ่งในช่วงที่งานเร่งๆ ต้องรีบส่งด้วย งานสำคัญมาเสียไปแบบนี้ อาจมีผลต่อหน้าที่การงานเลยด้วยซ้ำ แต่ก็มีวิธีง่ายๆ ที่ให้คุณเพิ่มความปลอดภัย ไม่ต้องกลัวไฟล์หาย ยกเว้นว่าเครื่องระเบิด ฮาร์ดดิสก์พัง หรือโนขโมย อันนั้นก็สุดวิสัยจะแก้ไข แต่ถ้าใช้งานบนพื้นฐานทั่วไปแล้วล่ะก็ แค่คลิ๊ก 2 จุดนี้ ก็เซฟชีวีงานบน MS Word...

Tips & Tricks

การใช้งาน MS Word นอกจากฟังก์ชั่นการทำงานแล้ว เรื่องการจัดเก็บหรือเซฟไฟล์ (Save file) ก็มีความสำคัญอยู่ไม่น้อย โดยเฉพาะในกรณีที่เร่งด่วน หลายครั้งที่เกิดปัญหา เซฟไฟล์แล้วหาไม่เจอ ลืมเซฟ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก