Connect with us

Hi, what are you looking for?

Mac Corner

ข้อแตกต่างสำคัญที่ควรรู้ ระหว่างที่ชาร์จ iPad ของแท้จากโรงงานกับเทียมจีนแดง

ด้วยความที่ iPhone และ iPad เป็นอุปกรณ์ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากทำให้มีสิ่งหนึ่งที่ไม่ค่อยดีนักเกิดขึ้นตามมาก็คือตลาดขายอุปกรณ์ปลอมของ Apple นั่นเองครับ เราต้องยอมรับกันเลยครับว่าเดี๋ยวนี้ของปลอม

ด้วยความที่ iPhone และ iPad เป็นอุปกรณ์ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากทำให้มีสิ่งหนึ่งที่ไม่ค่อยดีนักเกิดขึ้นตามมาก็คือตลาดขายอุปกรณ์ปลอมของ Apple นั่นเองครับ เราต้องยอมรับกันเลยครับว่าเดี๋ยวนี้ของปลอมทำออกมาแล้วแทบจะแยกกับของจริงไม่ออก แถมบางร้านก็นำของปลอมมาหลอกขายว่าเป็นของจริง ด้วยความที่ของปลอมนั้นถูกกว่าของจริงมากทำให้สามารถตีตลาดของจริงได้อย่างมากมาย (โดยเฉพาะในประเทศที่ไม่กวดขันเรื่องสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์มากนัก จะมีของปลอมวางขายอยู่เกลื่อนตลาดเลยครับ) ที่ชาร์จก็เป็นอุปกรณ์หนึ่งที่มีการปลอมออกมาเป็นอย่างมาก วันนี้เราจะมาดูกันครับว่าที่ชาร์จสำหรับ iPad ของจริงและของปลอมนั้นแตกต่างกันอย่างไรและจะส่งอะไรได้บ้าง

ipad-chargers-600

Advertisement

(ซ้าย) ที่ชาร์จ iPad มาตรฐานของ Apple (ขวา) ที่ชาร์จ iPad ปลอม

ผู้ที่ทำการเปรียบเทียบครั้งนี้มีชื่อว่า?Ken Shirriff ครับ (สามารถเข้าไปอ่านต้นฉบับการเปรียบเทียบได้จาก ที่นี่ ครับ) ที่ชาร์จทั้ง 2 อันนั้นอันหนึ่งเป็นของแท้จาก Apple ราคา $19 (ประมาณ 617.50 บาท) ส่วนอีกอันเป็นของปลอมที่เขาสั่งจาก Ebay ในราคา $3 (ประมาณ 97.50 บาท) ซึ่งภายนอกนั้นทั้งสองดูไม่แตกต่างกันเลยครับ เหมือนกันอย่างกับแกะ แต่พอแกะเข้าไปดูข้างไหนนั้นเขาก็ได้พบกันสิ่งที่แตกต่างอย่างชัดเจนครับ สิ่งนั้นก็คือคุณภาพของอุปกรณ์ประกอบภายในที่ของแท้นั้นดูดีมีมาตรฐาน ในขณะที่ของปลอมนั้นดูไร้ประสิทธิภาพและดูเหมือนจะเป็นของเก่าอีกด้วยครับ โดยหลักๆ ที่ที่ชาร์จของแท้มีแต่ของปลอมไม่มีนั้น ได้แก่เทปป้องกันความร้อน อีกอย่างที่สำคัญก็คือของแท้นั้นมีช่องว่างระหว่างการไหลเวียนของกระแสสูงและต่ำอยู่ที่ 4 mm ในขฯะที่ของปลอมนั้นอยู่ที่ 0.6 mm เท่านั้นซึ่งนั่นอาจะทำให้เกิดกระแสไฟฟ้าช๊อตผู้ใช้ได้หากกระแสไฟที่รวมตัวกันลดลงอย่างรวดเร็ว

ข้อแตกต่างสำคัญสุดท้ายก็คือ?power output ครับโดยข้องแท้นั้นจะมีค่าออยู่ที่ 10W ที่อัตราคงที่ แต่ของปลอมจะมีค่าอยู่ที่ 5.9W และอัตราไม่คงที่ ซึ่งเป็นผลให้ของแท้นั้นจะสามารถชาร์จไฟได้เร็วกว่าและได้พลังงานที่มีคุณภาพมากกว่านั่นเองครับ

ที่มา :?macrumors

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

ไอแพดชาร์จไม่เข้าไม่ต้องตกใจ มีวิธีแก้ไขง่ายๆ ทำได้ด้วยตัวเองไม่ต้องส่งช่างให้เปลืองเงินอีกด้วย!! ยุคนี้ไม่ว่าใครก็ยอมรับว่าไอแพดเป็นแท็บเล็ตที่ดี ใช้ทำงานได้ยอดเยี่ยมไม่แพ้คอมพิวเตอร์แต่บางคนก็อาจเจอปัญหาว่าใช้ไปสักพักแล้วไอแพดชาร์จไม่เข้าเสียอย่างนั้นจนต้องพาเข้าศูนย์ Apple หรือถ้าหมดประกันก็ต้องพึ่งร้านตู้เจ้าต่างๆ ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะแก้ปัญหาได้ถูกจุดหรือก่อปัญหาอื่นเพิ่มแทนกันแน่? ซึ่งวิธีแก้ปัญหาไอแพดชาร์จไม่เข้านั้นง่ายกว่าที่คิดมากสามารถแก้เองก่อนได้ ถ้าเกินฝีมือแก้เองไม่ได้จะส่งช่างให้เช็คโดยละเอียดก็ไม่เสียดายภายหลังแน่นอน ปัญหาการชาร์จไม่เข้า หลักๆ คือพอร์ต USB-C หรือ Lightning อาจมาจากความสกปรกไม่ว่าจะหน้าคอนแท็คทองเหลืองเกิดคราบออกไซด์หรือมีฝุ่นจากกระเป๋าเข้าไปอุดตันเยอะจนดันหัวสายชาร์จไม่เข้า, สายชาร์จก็ไม่ได้มาตรฐานเลยชาร์จไม่ได้ ไปจนถึงเรื่องง่ายๆ อย่างการเสียบชาร์จเข้าพอร์ต USB ของพีซีหรือโน๊ตบุ๊คแล้วกระแสไฟไม่พอชาร์จก็อาจเกิดขึ้นได้เหมือนกัน ซึ่งปัจจัยต่างๆ ในตัวอย่างก็แก้ได้ไม่ยาก...

Tips & Tricks

แนะนำเทคนิค วิธีแต่งหน้าจอไอโฟน สวย เก๋ เท่ มีสไตล์เฉพาะตัว อัพเดต 2024 ตั้งแต่ iOS 14 เป็นต้นมา Apple ก็ได้เพิ่มฟีเจอร์ต่างๆ ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานได้ปรับแต่ง iPhone ได้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน iOS 17 ที่เปิดให้ผู้ใช้งานสามารถปรับแต่งหน้าจอ ทั้งหน้าจอ Lock Screen...

Tips & Tricks

สอนติดตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี พร้อมการใช้งาน เปลี่ยนฟอนต์ธรรมดา ให้สวยน่ารักขึ้นได้ง่ายๆ อัพเดท 2024 ใครที่ใช้งาน iPhone แล้วอยากได้ฟอนต์น่ารักๆ หรือฟอนต์สวยๆ ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการตั้งชื่อ ทำงาน หรือใช้บนโซเชียลมีเดีย เราสามารถติดตั้งฟอนต์ได้ง่ายๆ เลย ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมวิธีการตั้งตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี ที่ทำได้ง่าย ทำตามได้แน่นอน รับรองว่าจากฟอนต์ธรรมดาๆ...

Buyer's Guide

สายชาร์จไอโฟนยุคนี้ มีเงินร้อยบาทนิดๆ ก็ซื้อมาต่อชาร์จได้แล้วนะ! เจ้าของไอโฟนย่อมมีสายชาร์จไอโฟนมากกว่าหนึ่งเส้นแน่นอน อย่างน้อยต้องมีติดโต๊ะที่บ้านและออฟฟิศอย่างละเส้นเป็นอย่างน้อยและอาจจะมีติดกระเป๋าคู๋กับพาวเวอร์แบงค์หรือต่อทิ้งเอาไว้กับรถยนต์เผื่อชาร์จเวลาขับรถไปไหนมาไหนจะได้ชาร์จมือถือไปดูแผนที่ไปได้ แถมยุคนี้สายชาร์จจากแบรนด์อื่นๆ ก็มีลูกเล่นร้อยแปด ไม่ว่าจะมีหัวชาร์จหลายแบบในตัว, มีหน้าจอบอกกำลังชาร์จติดมาตรงหัวชาร์จและมีกำลังชาร์จตั้งแต่หลักสิบวัตต์ไปจนร้อยวัตต์ ชาร์จได้ไม่ว่าจะ iPhone หรือ iPad ก็ได้ แม้ตอนนี้ทาง Apple จะเปลี่ยนพอร์ตไอโฟนจาก Lightning มาเป็น USB-C แล้ว แต่ผู้ใช้ที่ยังใช้ไอโฟนรุ่นเก่าที่ยังไม่พร้อมอัปเกรดมาเป็น iPhone 15...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก