Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

คอมค้าง เครื่องแฮงก์ แรมหมด ฮาร์ดดิสก์เต็ม โดนไวรัส

ถือเป็นเรื่องปกติที่เมื่อใช้งานคอมพ์หรือโน๊ตบุ๊คแล้ว เกิดปัญหาอาการคอมค้าง หยุดนิ่ง แฮงก์ จนไม่สามารถทำงานต่อไปได้ อันเนื่องจากปัจจัยหลายๆ อย่างอันทำให้เกิดความผิดปกติขึ้นได้

ถือเป็นเรื่องปกติที่เมื่อใช้งานคอมพ์หรือโน๊ตบุ๊คแล้ว เกิดปัญหาอาการคอมค้าง หยุดนิ่ง แฮงก์ จนไม่สามารถทำงานต่อไปได้ อันเนื่องจากปัจจัยหลายๆ อย่างอันทำให้เกิดความผิดปกติขึ้นได้ ซึ่งอาจเกิดจากซอฟต์แวร์หรือฮาร์ดแวร์ก็ได้เช่นกัน ขึ้นอยู่กับอาการที่แสดงออก แต่อย่างไรก็ดียังมีทางแก้ไขอาการคอมค้าง

Commart2014-pcset (7)

Advertisement

ซึ่งอาการของคอมค้างหรือเครื่องค้าง ในกรณีที่เกิดขึ้นจากซอฟต์แวร์ จะค่อนข้างเห็นได้ชัด สาเหตุหลักก็คือ การใช้งานคอมหรือโน๊ตบุ๊ค โดยไม่ได้รับการดูแล ทั้งในส่วนของ ไฟล์ขยะตกต้างหรือ Temp file และซอฟต์แวร์โปรแกรมที่ติดตั้งเอาไว้ ไปจนถึงการจัดการพื้นที่ว่าง ล้วนแต่ส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพและการทำงานด้วยกันทั้งสิ้น สิ่งที่ควรจะต้องทำก็คือ การจัดการพื้นที่และเคลียร์ไฟล์ต่างๆ ให้ระบบทำงานได้ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการ

Clear_3

Disk Cleanup : การทำความสะอาดในส่วนต่างๆ ภายในระบบ
Analyze หรือ Scan Disk : การวิเคราะห์และตรวจสอบไฟล์ภายในฮาร์ดดิสก์
Defragment : การจัดเรียงไฟล์ให้เป็นระเบียบ เพื่อให้เข้าถึงไฟล์ได้รวดเร็ว
Clear Temp : ลบไฟล์ที่เกิดจากการติดตั้งโปรแกรมหรือไฟล์ชั่วคราวที่รอการเรียกใช้งาน

Malwarebyte Anti-Malware-7

นอกจากนี้ยังมีโอกาสเกิดขึ้นจากผลกระทบการทำงานของไวรัส มัลแวร์และโทรจัน ที่เข้ามาฝังตัวในระบบและเริ่มทำงาน ด้วยการเก็บข้อมูลและก็อปปี้ตัวเองเพื่อที่จะแพร่กระจาย ซึ่งไวรัสบางตัวก็ส่งผลกระทบต่อไฟล์ระบบโดยตรง จึงทำให้ระบบการทำงานขัดข้องหรือถูกใช้ทรัพยากรมากเกินไป จนทำให้ระบบไม่สามารถทำงานได้ตามปกติ จึงทำให้เกิดอาการคอมค้างให้เห็นได้เช่นกัน จึงต้องอาศัยการติดตั้งแอนตี้ไวรัสและสแกนระบบเป็นประจำ ที่สำคัญควรจะต้องมีการอัพเดต Anti Virus สม่ำเสมอ เพื่อให้โปรแกรมทำความรู้จักกับไวรัสใหม่ๆ ได้ดียิ่งขึ้นและตรวจจับได้แม่นยำ

Pantip-Market-Checkprice-0 (2)

ในเรื่องทางกายภาพ ทั้งส่วนของอุปกรณ์ ชิ้นส่วนและการระบายความร้อน สิ่งต่างๆ เหล่านี้ล้วนมีผลต่อเสถียรภาพในการทำงานด้วยกันทั้งสิ้น โดยเฉพาะเมื่อใช้คอมหรือโน๊ตบุ๊คเครื่องเก่าใช้งานมานาน การเสื่อมสภาพของอุปกรณ์ภายใน ไม่ว่าจะเป็นพัดลม ฮีตซิงก์หรือซิลิโคน อาจจะต้องเปิดออกมาทำความสะอาด ทั้งเรื่องของฝุ่นที่เกาะชิ้นส่วนต่างๆ จนทำให้ประสิทธิภาพลดลงหรือการทาซิลิโคนซีพียูเสียใหม่ หลังจากที่เกิดการเสื่อมสภาพ รวมไปถึงหากการเปิดช่องทางและจัดวางองค์ประกอบภายในให้ทิศทางลมไหลเวียนได้ดีที่สุด จึงจะสามารถลดปัญหาคอมค้างได้

RAM

การที่มีการเรียกใช้แรมปริมาณมาก ไม่ว่าจะเป็นการเปิดหน้าต่างโปรแกรมจำนวนมาก อย่างเช่น เปิดหน้าเว็บหรือเปิดโปรแกรมที่ใช้ทรัพยากรมากๆ หากเปิดหลายๆ ตัวหรือทำงานพร้อมๆ กัน ก็อาจทำให้คอมค้างหรือเกิดการรีสตาร์ทได้เช่นเดียวกัน สิ่งที่ต้องทำก็คือ ปิดหน้าต่างหรือโปรแกรมที่ไม่ได้ใช้เสียบ้าง รวมถึงเมื่อเปิดใช้คอมไปนานๆ แล้วไม่เคยได้ปิดหรือรีสตาร์ท ก็ควรจะต้องรีสตาร์ทเพื่อให้โปรแกรมคืนแรมที่ดึงเอาไว้กลับคืนมาให้ระบบบ้าง เพื่อให้สามารถทำงานได้ตามปกติ ในส่วนของฮาร์ดดิสก์ก็มีผลกระทบต่อการทำงานระบบด้วยเช่นกัน ในกรณีที่ฮาร์ดดิสก์เต็ม ทำงานผิดปกติหรือเกิด Bad Sector รวมไปถึงพอร์ตต่อพ่วงมีปัญหา ไฟเลี้ยงผิดปกติ ก็ทำให้เกิดคอมค้างได้ด้วย ในส่วนนี้ต้องไล่ตรวจเช็คไปทีละส่วน

Process Explorer-1

ตรวจสอบการทำงานของ Process ด้วย Process Hacker
คอมพิวเตอร์ย่อมจะต้องลงโปรแกรมที่ต้องการใช้อยู่ประจำ เมื่อใช้ไปนานๆ มักมีปัญหาอย่างนึงคือรู้สึกเครื่องที่ช้าลงอย่างเห็นได้ชัดด้วยสาเหตุก็มีหลากหลายประการ สาเหตุหนึ่งที่เครื่องคอมพิวเตอร์ช้าลงหรือคอมค้าง ก็เพราะโปรแกรมที่ลงไว้นั้นกำลังรันอยู่ และมีจำนวนมากขึ้นโดยที่เราไม่รู้ตัวเนื่อง จากมีบางโปรแกรมที่สั่งให้ตัวเองรันโดยอัตโนมัติ เมื่อเริ่มเปิดเครื่อง ซึ่งหลายๆ โปรแกรมไม่ได้มีความจำเป็นเลยในการใช้งานเครื่องทั่วๆ ไป Process Hacker เป็นโปรแกรมประเภท Task Manager ที่คุณภาพดีและน่าใช้กว่า Task Manager ของตัววินโดวส์เดิมๆ พอสมควรด้วยความสามารถแสดงรายละเอียดของ Process และ Service ทั้งหมดภายในเครื่อง พร้อมยังสามารถแสดงผลกราฟได้อย่างละเอียดในการใช้งาน CPU และการใช้งานของRAM ซึ่งจะทำให้เรารู้ถึงการทำงานของโปรแกรมต่างๆ

Wise Memory Optimizer-1

สาเหตุ โน๊ตบุ๊ค เครื่องค้าง ระบบแฮงค์ พร้อมทางแก้
อาการเครื่องค้าง เครื่องแฮงก์หรือหยุดทำงานดื้อๆ เป็นอาการที่ผู้ใช้ทั้งพีซีและโน๊ตบุ๊คต่างต้องเคยเจอกันอยู่บ้างในการทำงาน แม้แต่ในปัจจุบันที่สเปคคอมพิวเตอร์จะเร็วแรงไปไกลแล้วก็ตาม รวมถึงระบบปฏิบัติการที่ทันสมัย เพราะถ้าหากใช้งานเพียงอย่างเดียว แล้วขาดการดูแลเอาใจใส่ ก็อาจจะเกิดปัญหาได้ไม่ต่างจากโน๊ตบุ๊ครุ่นเก่า เพียงแต่เป็นปัญหาในอีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งอาจจะไม่ใช่เรื่องของฮาร์ดแวร์เสียทีเดียว แต่อาจจะเป็นเรื่องของซอฟต์แวร์หรือไดรเวอร์และอะไรต่างๆ ที่เข้ามาเกี่ยวข้อง อย่างเช่นติดตั้งโปรแกรมเยอะไป, แรมมีน้อย ไม่พอใช้, ไวรัส มัลแวร์ แอบมาแชร์ทรัพยากรเครื่อง, พัดลมไม่ทำงาน หมุนช้า เครื่องร้อนหรือ ฮาร์ดดิสก์มีปัญหาเป็นต้น

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

ตั้งเวลาปิดคอม 5 วิธีง่ายสุด ประหยัดไฟ ถนอมแบต ยืดอายุฮาร์ดแวร์และจอคอม แม้เผลอหลับหน้าเครื่อง ตั้งเวลาปิดคอมเป็นอีกหนึ่งวิธีในการประหยัดพลังงาน และลดความร้อนให้กับคอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ๊คในช่วงที่คุณกำลังไปพักผ่อน หรือต้องเปิดทำงานทิ้งเอาไว้ และไม่อยู่หน้าคอม ระบบก็สามารถปิดหรือ Shutdown ตัวเองได้อัตโนมัติ โดยที่ผู้ใช้ไม่ต้องมาคอยกดปิดเครื่อง เมื่อจบงาน แต่เราสามารถตั้งเวลาให้คอมดับ ตามช่วงเวลาที่คุณต้องการ ซึ่งการตั้งเวลานี้ ยังมีข้อดีอีกหลายอย่าง เช่น ผู้ปกครองต้องการตั้งเวลาใช้งานให้กับลูกหลานในบ้าน หรือเพื่อการจัดการเวลาให้เหมาะสม...

How to

คอมเปิดไม่ติด 7 วิธีที่ช่วยเช็ค แก้ไขเบื้องต้น ก่อนส่งซ่อมด้วยตัวเอง อาการไม่หนัก หายได้! คอมเปิดไม่ติดเป็นปัญหาใหญ่ที่หลายครั้งก็แก้ไขได้ยาก แต่ด้วย 7 ขั้นตอนนี้ จะช่วยให้คุณสามารถตรวจเช็คแก้ไขอาการผิดปกติได้ในเบื้องต้น ในกรณีที่อาการไม่หนักมาก อย่างเช่น เปิดเครื่องแล้วดับ แต่ก็ยังพอเข้า BIOS ได้ หรือเข้า Windows ได้เป็นบางครั้ง ก่อนที่คอมจะดับไป โดยการแก้ไข สามารถทำไปตามอาการที่เกิดขึ้น...

How to

คอมเสีย คอมดับ แก้ได้อัพเดตปี 2023 แก้ปัญหาคอมจอดำ ไฟกระพริบ ด้วยตัวเองในไม่กี่ขั้นตอน แก้ปัญหาคอมเสีย คอมดับ เปิดไม่ติด บูตไม่เข้า อัพเดตปี 2023 ปัญหาที่เกิดขึ้นเหล่านี้ อาจไม่ใช่เรื่องใหญ่ และบางทีก็เกิดจากความผิดปกติเล็กน้อยของฮาร์ดแวร์ ซึ่งมีวิธีแก้ไขแบบง่ายๆ ลองทำเองดูก่อนได้ เพื่อให้ใช้งานไปได้ก่อน ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย โดยเรารวมแนวทางแก้ไขให้คุณ แนะนำว่าให้ลองจากสิ่งง่ายๆ ที่พอทำได้ ไม่ต้องมีความเชี่ยวชาญมาก...

How to

คอมช้า คอมกระตุก 2023 รีสตาร์ท เปิดคอมใหม่ก็เป็น จบใน 7 ขั้นตอน มือใหม่ทำตามได้ คอมช้า คอมกระตุกเกิดได้จากหลายสาเหตุ 7 วิธีนี้ช่วยลดปัญหาได้ ไม่ว่าจะเป็นคอมเก่าใช้มานาน หรือคอมใหม่เพิ่งซื้อ ก็อาจเกิดอาการช้า หรือจอฟ้า BSOD ได้เช่นกัน แต่ถ้าหาต้นเหตุของอาการได้ ก็แก้ไขได้ไม่ยาก แต่อาจจะต้องมีขั้นตอนวิธีในการเช็ค ว่าเกิดจากฮาร์ดแวร์หรือซอฟต์แวร์ โดยในบางกรณีอาจเกิดจากปัญหาเล็กๆ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก