Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

โดนฟ้องแล้วลากเวลาให้ยืดเยื้อของ Samsung ต่อ Apple เป็นแผนเก่าที่เคยใช้มาแล้วในอดีต

ในปัจจุบันหากพูดชื่อ Samsung ขึ้นมาแล้วหล่ะก็ย่อมไม่มีใครไม่รู้จักครับเพราะ Samsung นั้นทำธุรกิจทางด้านเทคโนโลยีในหลายด้านและในเกือบทุกๆ ด้านที่ Samsung เข้าสู่ตลาดนั้นก็สามารถยืนอยู่

ในปัจจุบันหากพูดชื่อ Samsung ขึ้นมาแล้วหล่ะก็ย่อมไม่มีใครไม่รู้จักครับเพราะ Samsung นั้นทำธุรกิจทางด้านเทคโนโลยีในหลายด้านและในเกือบทุกๆ ด้านที่ Samsung เข้าสู่ตลาดนั้นก็สามารถยืนอยู่ในรายชื่อของผู้นำลำดับต้นๆ อย่างสบาย แต่ใครจะรู้ว่าความสำเร็จทุกวันนี้ของ Samsung นั้นมาจากการคัดลอกเทคโนโลยีของชาวบ้านเขา เพื่อนำมาพัฒนาเทคโนโลยีของตนเองจนโดนหลายบริษัทฟ้องร้องเรื่องละเมิดลิขสิทธิ์อยู่บ่อยครั้ง

ล่าสุดที่เป็นข่าวดังก็เป็นการฟ้องร้องที่ Apple ฟ้อง Samsung ว่าละเมิดสิทธิบัตรของ Apple และถูกตัดสินว่าผิดไปแล้ว โดยการฟ้องร้องนั้นเริ่มตั้งแต่เมื่อตอนที่ iPhone ตัวแรกออกสู่ตลาดและ Samsung ส่ง Galaxy S ตัวแรกตามออกมา ตั้งแต่ปี 2010 และพึ่งตัดสินไปเมื่อสินปี 2013 ที่ผ่านมานี้ โดยในช่วงระหว่างเวลา 3 ปีที่โดนฟ้องนั้น Samsung ได้พัฒนาซีรีย์ Galaxy S จนสามารถขึ้นเป็นอันดับ 1 ของตลาด Smartphone ได้อย่างง่ายดายครับ

Advertisement

SS-vs-iPhone-600

อย่างที่บอกไปในตอนต้นว่ากลยุทธลอกแล้วยอมให้โดนฟ้องของ Samsung นั้นเป็นกลยุทธ์เก่าที่ Samsung เคยใช้มาก่อนหน้านี้แล้วนั้น เนื่องจากว่าในปี 2007 Samsung ถูก Sharp ฟ้องว่าละเมิดลิขสิทธิ์ทางด้านเทคโนโลยีโทรทัศน์ ซึ่งการฟ้องร้องใช้เวลายาวนานถึง 2 ปี ซึ่งในช่วง 2 ปีนั้น Samsung ก็สามารถแซง Sharp ไปได้แล้วเช่นกัน หรืออีกกรณีหนึ่งอย่างในปี 2006 ที่ Pioneer ฟ้อง Samsung ว่าละเมิดสิทธิบัตรทางด้านเทคโนโลยีพลาสมาทีวี ซึ่งการฟ้องร้องนั้นยาวนานจนถึงปี 2009 ซึ่งทำให้ Pioneer นั้นสูญเสียค่าใช้จ่ายมากเกินจนในทีสุดก็ปิดตัวธุรกิจทางด้านทีวีไป ในขณะที่ Samsung กลับเจริญรุ่งเรืองขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

ถึงแม้ว่าการคัดลอก หรือละเมิดลิขสิทธิ์นั้นเป็นสิ่งสำคัญที่บริษัทต่างชาติให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นอย่างมาก แต่กับ Samsung แล้วนั้นการคัดลอกเทคโนโลยี แล้วนำมาพัฒนาต่อเพื่อก้าวเข้าสู่ผู้นำอย่างสมบูรณ์นั้นอาจถือได้ว่าเป็นเรื่องปกติของบริษัทสัญชาติเกาหลีใต้นี้ (ใครว่ามีแค่พี่จีนเท่านั้นที่ลอกชาวบ้านคงต้องคิดใหม่กันอีกรอบแล้วครับ) การคัดลอกไม่ได้ถือเป็นเรื่องที่ดีและน่ายกย่องครับ แต่ต้องบอกว่ากลยุทธ์นี้ของ Samsung สามารถสร้างความเข้มแข็งให้กับบริษัทจนก้าวขึ้นเป็นผู้นำทางด้านเทคโนโลยีในหลายๆ ด้านมาแล้วครับ?

ที่มา :?macrumors

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

iPhone ตกน้ำ เปียกน้ำ โดนฝน 2024 แจ้งว่ามีของเหลวขณะเสียบสายชาร์จ แก้ไขเบื้องต้นใน 4 ขั้นตอน หนึ่งในอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นได้ก็คือมือถือเปียกน้ำ แม้มือถือส่วนใหญ่จะกันน้ำได้บ้าง แต่ก็อาจพบปัญหาตอนเสียบสายชาร์จ อย่างใน iPhone เองจะมีข้อความแจ้งว่าตรวจพบของเหลว และตัดการจ่ายไฟ ทำให้ไม่สามารถชาร์จไฟได้เลย โดยเฉพาะช่วงอากาศร้อนแบบนี้ หลายท่านคงมักหากิจกรรมที่เกี่ยวกับน้ำเพื่อคลายร้อน ไม่ว่าจะลงสระว่ายน้ำ หรือลงไปดำน้ำ เล่นน้ำทะเลเป็นต้น ที่สำคัญคือ ช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา...

PR-News

ซัมซุงตอกย้ำความเป็นผู้นำอันดับหนึ่งในตลาดเกมมิ่งมอนิเตอร์ โดย Samsung Odyssey Neo G7 คว้ารางวัล The Most Popular Game Device and Gadget สาขา Gaming Monitor กลุ่มรางวัลเกมประเภทอุปกรณ์และเกมมิ่งเกียร์ ที่ทำผลงานยอดเยี่ยมบนโซเชียลมีเดียในปี 2023 ที่งาน Thailand Social AIS...

CONTENT

จัดเต็มพร้อมเจาะลึกไลน์อัป Neo QLED 8K, OLED และ Lifestyle TV ที่ขับเคลื่อนด้วย AI จากซัมซุง Samsung ผู้นำตลาดทีวีระดับโลก 18 ปีซ้อน จัดงาน Samsung VD Tech Seminar งานระดับโลกจากกลุ่มธุรกิจภาพและเสียงที่ประเทศไทยถูกเลือกเป็นสถานที่จัดงานสำหรับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยจัดแสดงไลน์อัป Samsung AI...

PR-News

เปิดตัวทีวีซัมซุงแบบว้าวขั้นสุดกับ AI​ จัดเต็มไลน์อัปด้วย Neo QLED 8K, Neo QLED 4K, Samsung OLED, Micro LED, Lifestyle TV และ Sound Device ซัมซุงยังคงสร้างนิยามใหม่ของความเป็นผู้นำอันดับหนึ่งในกลุ่มทีวีได้อย่างต่อเนื่อง ด้วยทีวียุคใหม่ “Samsung AI TV” พาอุตสาหกรรมทีวีของโลกก้าวเข้าสู่ยุคแห่ง AI...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก