Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

Repair startup กู้คืนระบบ แก้ไขการรีสตาร์ท

ในบางครั้งเมื่อไม่สามารถบูตเข้าสู่ระบบได้ตามปกติ เราก็ไม่สามารถที่จะใช้งานวินโดวส์ได้ จึงจำเป็นต้องหาทางแก้ไข เพื่อที่จะใช้ระบบได้อีกครั้ง โดยที่มีวิธีที่เรียกว่า Repair Startup

ในบางครั้งเมื่อไม่สามารถบูตเข้าสู่ระบบได้ตามปกติ เราก็ไม่สามารถที่จะใช้งานวินโดวส์ได้ จึงจำเป็นต้องหาทางแก้ไข เพื่อที่จะใช้ระบบได้อีกครั้ง โดยที่มีวิธีที่เรียกว่า Repair Startup หรือการแก้ไขระบบการบูตเครื่องเสียใหม่ จึงจะสามารถทำให้ระบบกลับมาทำงานได้อีกครั้ง โดยเทคนิคในการจัดเตรียมง่ายๆ และทำได้ในไม่กี่ขั้นตอน

Notebook-Windows-6

Advertisement

อย่าลืมว่าในการแก้ไขปัญหาการเข้าวินโดวส์ ด้วยวิธีที่เรียกว่า Repair Startup นั้น ต้องมีการเตรียมพร้อม ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการบูตเครื่อง ไฟล์วินโดวส์และการเตรียมเครื่องให้พร้อมสำหรับการแก้ไข โดยเฉพาะการตั้งค่าให้ระบบนั้นบูตจากอุปกรณ์ที่เตรียม ไม่ว่าจะเป็นแฟลชไดรฟ์หรือแผ่นดีวีดีจากออพติคอลไดรฟ์

Windows-8.1

Windows 7 USB DVD Download Tool เครื่องมือง่ายๆ สร้างตัวบูตให้ระบบ
ในกรณีที่ต้องการสร้างตัวบูตจากแฟลชไดรฟ์ ก็อาจจะเลือกใช้ โปรแกรมเล็กๆ ที่ใช้สำหรับการทำแผ่นบูตหรือแผ่นติดตั้งของ Windows 7 ซึ่งสามารถทำได้ทั้งแผ่น DVD และ USB Flash Drive ที่ชื่อ Windows 7 USB DVD Download Tool มาใช้ ซึ่งเป็นโปรแกรมในการนำวินโดวส์เข้ามาใส่ไว้ในแฟลชไดรฟ์หรือแผ่นดีวีดี และใส่ระบบแผ่นวินโดวส์เข้าไป แต่ต้องใช้ไฟล์ที่เป็น ISO ใส่เข้าไปในตัวอุปกรณ์เพื่อเตรียมการบูตระบบ ซึ่งก็มีขั้นตอนง่ายๆ เพียงไม่กี่ขั้นตอน ซึ่งสิ่งที่ต้องเตรียมไว้ก็คือ อุปกรณ์บูต แผ่นระบบปฏิบัติการและโปรแกรม Windows 7 USB DVD Download Tool ซึ่งสามารถใช้งานได้ทั้ง Windows 7 และ Windows 8

Notebook-Boot-3

ปัญหาโน๊ตบุ๊ค เปิดติดมีภาพเข้าไบออสได้แต่เข้า Windows ไม่ได้
โดยที่วิธีการ Repair Startup นั้น นอกจากจะสามารถแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการบูตเครื่องได้แล้ว ก็ยังช่วยแก้ไขปัญหาบางอย่าง เช่น การเข้าวินโดวส์ไม่ได้หรือบูตเข้าได้ แต่ไม่แสดงผล รวมถึงปัญหาที่เกิดขึ้นจากโปรแกรมบางอย่าง ก็ใช้วิธีนี้ในการแก้ปัญหาได้อีกด้วย อย่างเช่น อาการการที่มีการตรวจพบฮาร์ดดิสก์และตั้งค่าบูตได้ถูกต้อง แต่ไม่สามารถบูตเข้าระบบได้ ซึ่งอาจจะติดค้างอยู่ ณ จุดใดระหว่างการบูตก็ตาม อาจจะต้องตรวจเช็คว่ามีการตั้งค่าบูต USB หรือไม่ รวมถึงมีอุปกรณ์ USB ติดตั้งอยู่ในพอร์ตใดหรือเปล่า หากมีก็ให้ถอดออกแล้วลองบูตใหม่หรือถ้าไม่ได้ ก็ลองใช้การ Repair Startup ได้เช่นกัน

Flash_W8_Boot_8

ซ่อมระบบ Windows 8 ด้วย Automatic Repair
Automatic Repair เป็นฟีเจอร์หนึ่งในหลายๆ ฟีเจอร์ที่มีหน้าที่ซ่อมแซมระบบของ Windows 8 จะทำการซ่อมแซมระบบขณะที่บูตเครื่องเพื่อแก้ปัญหาบ้างประการโดยอัตโนมัติเมื่อตรวจพบปัญหา อาทิ เช่น ไฟล์ระบบที่ใช้ในการบูตเสียหาย แต่ไม่ได้หมายรวมถึงไฟล์ที่โดยไวรัสหรือปัญหาด้านฮาร์แวร์ เมื่อระบบทำการ Automatic Repair เสร็จแล้ว ก็จะให้เราทำการ Restart หรือทำตามขั้นตอนอื่นใดที่แนะนำให้ต่อไป เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จสิ้น ด้วยกระบวนการเหล่านี้ก็จะช่วยให้การทำงานนั้นกลับสู่สภาพเดิมโดยไว ซึ่้งจะทำงานคล้ายกับระบบ Repair Startup ที่ใช้กันบนวินโดวส์ 7 นั่นเอง

Notebook-Display-0

โน๊ตบุ๊คบูตเครื่องไม่ได้ เปิดไม่ติด ตรวจสอบเองได้แบบง่ายๆ
หลายต่อหลายครั้ง ผู้ใช้โน๊ตบุ๊คเริ่มประสบปัญหา กับอาการที่เรียกว่า เปิดเครื่องขึ้นมาแล้วไม่แสดงผลหรือไม่ขึ้นภาพ บางทีก็เปิดไม่ติดเข้าระบบไม่ได้ ทั้งที่ก่อนหน้านี้ยังใช้งานได้ตามปกติ โดยที่ไม่รู้ว่าเกิดจากสาเหตุใด จนไม่สามารถทำงานต่อได้ โดยปัญหาที่เกิดขึ้นนั้น อาจเกิดได้หลายสาเหตุ วิธีแก้ไขการบูตเครื่องไม่ได้ ในเบื้องต้น ทำได้ด้วยการใช้วิธี Repair Startup โดยใส่แผ่นบูตเข้าไปในไดรฟ์ จากนั้นบูตระบบเพื่อติดตั้งแล้วเลือกฟังก์ชั่น Repair Startup

Notebook-Shutdown-1

เช่นเดียวกับอาการเครื่องค้าง เครื่องแฮงก์หรือหยุดทำงานดื้อๆ เป็นอาการที่ผู้ใช้ทั้งพีซีและโน๊ตบุ๊คต่างต้องเคยเจอกันอยู่บ้างในการทำงาน แม้แต่ในปัจจุบันที่สเปคคอมพิวเตอร์จะเร็วแรงไปไกลแล้วก็ตาม รวมถึงระบบปฏิบัติการที่ทันสมัย เพราะถ้าหากใช้งานเพียงอย่างเดียว แล้วขาดการดูแลเอาใจใส่ ก็อาจจะเกิดปัญหาได้ไม่ต่างจากโน๊ตบุ๊ครุ่นเก่า เพียงแต่เป็นปัญหาในอีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งอาจจะไม่ใช่เรื่องของฮาร์ดแวร์เสียทีเดียว แต่อาจจะเป็นเรื่องของซอฟต์แวร์หรือไดรเวอร์และอะไรต่างๆ ที่เข้ามาเกี่ยวข้อง แต่ถ้าพูดถึงโดยรวมๆ ของอาการเครื่องค้าง ระบบแฮงค์ ที่พบเห็นกันบ่อยๆ บนโน๊ตบุ๊ค ก็ยังพอมีแนวทางแก้ไข เพื่อช่วยลดอาการเครื่องค้าง และความผิดปกติต่างๆ ให้หมดไป ซึ่งการเตรียมตัวก็มีเพียง เครื่องมือ ซอฟต์แวร์ ด้วยวิธีที่เรียกว่า Repair Stratup นั่นเอง

 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

โน๊ตบุ๊คเปิดไม่ติด เช็คตรงจุด 8 วิธีแก้ปัญหาก่อนส่งซ่อม ทำเองได้ อัพเดตปี 2023 ฟรี! โน๊ตบุ๊คเปิดไม่ติด อย่าเพิ่งท้อ เพราะอาจจะไม่ได้เป็นปัญหาใหญ่อย่างที่คิด ลองเช็คสิ่งที่อยู่รอบข้าง ก็อาจจะช่วยให้ใช้งานได้ตามปกติ ในปี 2023 นี้ บางคนอาจจะเริ่มกับการทำงานจริงจัง หรือกำลังไปเรียนแบบออนไซต์กันได้แล้ว การใช้งานโน๊ตบุ๊คที่หนักหน่วงในช่วงที่ออนไลน์กันอย่างต่อเนื่องในช่วงระบาดชของ COVID19 ที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลายคน มีวิถีชีวิตที่หนักหน่วง ทำงานด้วย...

How to

โน๊ตบุ๊คเปิดไม่ติด 2022 แก้ไขใน 8 ขั้นตอน บูตไม่เข้า เครื่องดับ ทำเองก็ได้ ยังไม่ต้องเสียเงิน โน๊ตบุ๊คเปิดไม่ติด อาจเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ว่ากันตั้งแต่ในส่วนของฮาร์ดแวร์เสีย ซึ่งมักจะเจอกันบ่อย โดยอาการมักจะไม่มีอะไรเกิดขึ้น เมื่อกดปุ่มเพาเวอร์ หรือบางครั้งก็อาจจะเป็นจอดำ ไม่มีสัญญาณ รวมถึงการเกิดจากแบตเตอรี่ที่เสื่อมสภาพ หรือเสียหายจากปัญหาการลัดวงจรก็ตาม แต่ในเบื้องต้นนี้เราจะนำเสนอแนวทางแก้ไขในเบื้องต้น โดยเริ่มจากการตรวจเช็คฮาร์ดแวร์แบบง่ายๆ ไปจนถึงเรื่องของซอฟต์แวร์ และการแกะเครื่อง เพื่อตรวจเช็คด้วยตัวเอง...

Tips & Tricks

เชื่อว่าอาการเครื่องค้าง เครื่องแฮงก์หรือหยุดทำงานดื้อๆ เป็นอาการที่ผู้ใช้ทั้งพีซีและโน๊ตบุ๊คต่างต้องเคยเจอกันอยู่บ้างในการทำงาน แม้แต่ในปัจจุบันที่สเปคคอมพิวเตอร์จะเร็วแรงไปไกลแล้วก็ตาม

Tips & Tricks

หลายๆ คนอาจเคยเจอกับปัญหาเวลาที่เครื่องคอมทำงานผิดปกติหรือไม่สามารถใช้งานได้ชั่วขณะ หลังจากติดตั้งโปรแกรมหรือไดรเวอร์หรือเกิดจากปัญหาอื่นๆ ซึ่งมักจะเกิดซ้ำๆ ทุกครั้งที่เปิดเครื่องขึ้นมา แต่ในกรณีที่ระบบสามารถบูตเข้าวินโดวส์ได้

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก