Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

ซ่อนไฟล์สำคัญ หลอกตา ให้คนอื่นหาไม่เจอ ง่ายนิดเดียว

หลายๆ คน น่าจะเคยเจอปัญหาที่เรียกว่า อยู่ๆ ไฟล์ที่วางไว้บนหน้าเดสก์ทอป หายไปเสียดื้อๆ ทั้งที่จำได้ว่าทำงานเสร็จแล้วเซฟไว้บนหน้าจอ เพื่อรอมาทำงานต่อครั้งหน้า แต่กลายเป็นว่าหลังจากคนอื่นมาใช้ ก็หายไป

หลายต่อหลายคนที่เคยต้องใช้คอมพ์ร่วมกันหลายๆ คน น่าจะเคยเจอปัญหาที่เรียกว่า อยู่ๆ ไฟล์ที่วางไว้บนหน้าเดสก์ทอป หายไปเสียดื้อๆ ทั้งที่จำได้ว่าทำงานเสร็จแล้วเซฟไว้บนหน้าจอ เพื่อรอมาทำงานต่อครั้งหน้า แต่กลายเป็นว่าหลังจากคนอื่นมาใช้ ก็หายไปต้องมาทำกันใหม่อีกครั้ง

Hide-folder-0

Advertisement

ปัญหานี้ตามจริงแก้ได้ไม่ยาก อย่างเช่น การเซฟไฟล์ไปไว้ที่อื่นหรือการเก็บไฟล์ไว้ในอุปกรณ์ที่พกพาไปได้ อย่างเช่น แฟลชไดรฟ์หรือ External Harddisk ก็ตาม เท่านี้ก็ลดปัญหาไปได้มาก เพียงแต่บางครั้งอาจจะไม่ได้สะดวกมากนัก เพราะต้องนำมาใช้ทุกครั้งเมื่อทำงานนั่นเอง อย่างไรก็ดี หากไม่ต้องการใช้อุปกรณ์เหล่านั้น เราอาจเลือกวิธีที่ง่ายๆ ทำได้บนวินโดวส์เอง ด้วยการสร้างโฟลเดอร์ล่องหน

Hide-folder-1

1
ขั้นแรกให้สร้างโฟลเดอร์ขึ้นมาก่อนบนหน้า Desktop ด้วยการคลิกขวา แล้วสั่ง New > Folder

Hide-folder-2

2
เมื่อได้โฟลเดอร์ที่ต้องการขึ้นมาแล้ว ให้คลิกขวาที่โฟลเดอร์นั้น แล้วเลือก Properties

Hide-folder-3

3
เมื่อหน้าต่าง Properties ปรากฏขึ้น ให้เลือกไปที่แท็บ Customize แล้วคลิกที่ Change Icon

Hide-folder-4

4
ในหน้าต่าง Change Icon จะมีไอคอนรูปแบบต่างๆ มาให้เลือกมากมาย ให้เลื่อนไปดูไอคอนที่เป็นรูปสี่เหลี่ยมว่างเปล่า คลิกเลือก แล้วสั่ง Apply

Hide-folder-5

5
เมื่อเรามาดูไอคอนที่สร้างขึ้น ถูกเปลี่ยนรูปแบบให้กลายเป็นรูปสีเหลี่ยม ซึ่งจะไม่มีการแสดงผลขึ้นมาให้เห็น ก็จะเหลือเพียงแต่ชื่อของโฟลเดอร์ไอคอนเท่านั้น

Hide-folder-6

6
สุดท้ายหากต้องการที่จะให้การซ่อนเนียนขึ้นไปอีก แต่กลัวว่าจะหาโฟลเดอร์ที่ซ่อนนั้นไม่เจอ ก็ให้ใส่เครื่องหมายเล็กๆ เช่น . หรือ _ ลงไปในชื่อไอคอน เท่านี้ก็แทบจะกลืนหายไปจากหน้าจอแล้ว แค่นี้ก็น่าจะซ่อนไฟล์จากพวงคนมือบอนไม่หวังดีได้ในระดับหนึ่ง

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Notebook News

แต่ก็มีคนหลายประเภทที่ชอบเข้าไปยุ่งวุ่นวายกับไฟล์ของคนอื่น ซึ่งก็มีทั้งตั้งใจและไม่ตั้งใจ ดังนั้นสิ่งที่ผู้ใช้ทำได้ก็คือ การซ่อนไฟล์ จัดเก็บไฟล์ ไม่ให้เปิดขึ้นมาได้ ในกรณีที่เป็นทางการอาจใช้วิธีใส่รหัสป้องกันหรือถ้าไม่แน่ใจ

Tips & Tricks

การ Hide folder อาจไม่ใช่ทางออกที่ดีนัก เพราะมีโอกาสที่จะ Unhide และสืบค้นได้มีสูง ดังนั้นสิ่งที่จำเป็นก็คือ การหาวิธีที่ปลอดภัยและวางใจได้ อย่างเช่น การใช้วิธี Protect folder ก็เป็นทางออกที่น่าสนใจ

Special Story

ก่อนจะเข้าไปสู่เรื่องราวที่เปิดจั่วหัวเอาไว้เสียน่ากลัว ต้องบอกก่อนว่าสิ่งที่กำลังนำเสนอนี้ ไม่ได้เป็นสิ่งที่สร้างขึ้นเพื่อนำเสนอในแง่ของความรุนแรงหรือก้าวร้าวแต่อย่างใด

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก