Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

Aomei Partition Assistant แบ่งพาร์ทิชั่นสุดง่าย แค่ปลายนิ้ว

แม้ว่าการแบ่งพาร์ทิชั่นในปัจจุบัน จะกลายเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น ด้วยเหตุที่เราสามารถจัดการแบ่งหรือรวมพาร์ทิชั่นได้เองบนวินโดวส์แบบที่ไม่ต้องไม่ติดตั้งโปรแกรมช่วยอื่นๆ เช่นในอดีต

แม้ว่าการแบ่งพาร์ทิชั่นในปัจจุบัน จะกลายเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น ด้วยเหตุที่เราสามารถจัดการแบ่งหรือรวมพาร์ทิชั่นได้เองบนวินโดวส์แบบที่ไม่ต้องไม่ติดตั้งโปรแกรมช่วยอื่นๆ เช่นในอดีต ซึ่งจะจัดการพาร์ทิชั่นก่อนหรือหลังการลงวินโดวส์ก็ได้ ด้วยการเลือก Shrink Partition เท่านั้น

?aomei-partition-assistant-0

Advertisement

อย่างไรก็ดีในบางครั้งการแบ่งพาร์ทิชั่นด้วย Disk Management บนวินโดวส์นั้นก็อาจจะมีข้อจำกัดบ้างเล็กน้อยในการจัดหรือบางคนก็จะถนัดการใช้โปรแกรมเสริม ก็เลยอยากจะใช้งานผ่านโปรแกรมที่เป็นตัวช่วยแทน เพราะสะดวกและง่ายต่อการทำงาน รวมถึงเป็นที่คุ้นเคยดี อย่างเช่นโปรแกรม AOMEI Partition Assistant นี้

AOMEI Partition Assistant เป็นโปรแกรมที่เข้ามาช่วยจัดการพาร์ทิชั่นภายในระบบ ซึ่งมีอยู่ด้วยกัน 2 รูปแบบคือ Standard ที่ไม่เสียค่าใช้จ่ายและในรุ่น Pro ซึ่งราคาประมาณ 49USD โดยในเวอร์ชั่น Standard นั้น จะมีฟังก์ชันทุกอย่างที่เป็นความต้องการพื้นฐานของผู้ใช้ ไม่ว่าจะเป็นการแบ่งพาร์ทิชั่น, copying, resizing, creation, deletion, formatting, property changes เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีฟังก์ชัน copying, resizing และ converting จาก NTFS to FAT32 ได้อีกด้วย ก็เรียกได้ว่ามีครบครันสำหรับความต้องการพื้นฐานของผู้ใช้ในชีวิตประจำวัน

ส่วนในรุ่น Pro จะเพิ่มเติมในส่วนของการ Convert Windows dynamic disks ไปเป็น basic disks หรือการเปลี่ยน logical ไปเป็น primary หรือการ convert disks จากที่เป็น MBR ไปเป็น GPT รวมไปถึงฟีเจอร์พิเศษอื่นๆ ที่จะเข้ามาช่วยในการจัดการฮาร์ดดิสก์ในแบบที่ลงลึกในรายละเอียด

aomei-partition-assistant-1

หน้าตาของ AOMEI Partition Assistant จะค่อนข้างเป็นที่คุ้นเคยกันดี สำหรับใครที่เคยใช้โปรแกรมประเภทจัดการพาร์ทิชั่นเหล่านี้ ซึ่งจะมีทั้งแบบที่เป็น Wizard ให้ทำไปตามขั้นตอนหรือเลือกจัดการเองในระบบ Manual ได้อีกด้วย โดยจะมีหน้าต่างแจ้งการทำงานทางด้านซ้ายมือ ส่วนทางขวาจะบอกรายละเอียดของไดรฟ์ที่ให้เราเข้าไปจัดการ การทำงานก็เพียงเลือกไดรฟ์และรูปแบบคำสั่งที่ต้องการ เช่น การแบ่งพาร์ทิชั่น การรวมพาร์ทิชั่น การแปลงรูปแบบพาร์ทิชั่น การแก้ไขระบบไฟล์ที่จะใช้และอื่นๆ ทุกอย่างค่อนข้างง่าย เนื่องจากอินเทอร์เฟสที่ใช้เน้นความกันเองและไม่ใส่คำศัพท์ที่ดูยุ่งยากหรือมีขั้นตอนที่ซับซ้อนจนเกินไป

aomei-partition-assistant-2

นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์ที่น่าสนใจอย่าง Windows to Go มาเป็นตัวเสริมการใช้งานให้กับระบบ สำหรับการใช้ แฟลชไดรฟ์มาเป็นตัวบูตระบบ ด้วยการใส่ไฟล์ระบบ Windows เข้าไป เพื่อให้นำไปบูตใช้งานในที่ต่างๆ ได้ รวมถึงใช้งานบน External Harddisk ได้อีกด้วย แม้ว่าในเบื้องต้นนี้อาจจะยังไม่สมบูรณ์นัก แต่เชื่อว่าหากได้รับการพัฒนา ฟีเจอร์นี้จะเป็นส่วนที่น่าสนใจอย่างมาบนโปรแกรม AOMEI Partition Assistant นี้เลยทีเดียว

aomei-partition-assistant-3

จัดว่าเป็นโปรแกรมสำหรับจัดการพาร์ทิชั่น ไม่ว่าจะเป็นการ รวม แบ่งพาร์ทิชั่นหรือแปลงระบบไฟล์ (File system) ให้อยู่ในรูปแบบตามต้องการได้อย่างสะดวก ซึ่งหากว่าการใช้งานจาก Disk Management ไม่สามารถตอบโจทย์การทำงาของคุณได้หมด AOMEI Partition Assistant ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจไม่น้อย

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

ย้าย Windows 10/11 จากฮาร์ดดิสก์เก่าไปใช้ SSD ไม่ต้องลงใหม่ คอมเร็วกว่าเดิม ขั้นตอนง่ายๆ ปี 2023 ย้าย Windows 10 หรือ Windows 11 จากฮาร์ดดิสก์หรือ SSD ลูกเก่าแบบเหมือนเป๊ะ ไม่ต้องลงวินโดว์ หรือลงโปรแกรมใหม่ ง่ายสะดวกฉบับปี 2023 ทำได้เอง...

CONTENT

ไดร์ d หาย แก้ปัญหาไดร์พัง ข้อมูลหาย 2022 ซ่อมหาย ได้ข้อมูลคืน ไดร์ d หาย เป็นปัญหาใหญ่ของใครหลายคนที่มักจะเก็บข้อมูลหรือไฟล์งาน และไฟล์สำคัญ สำรองเอาไว้ในนั้น ซึ่งความเสียหายมักจะเป็นปัญหาใหญ่กว่าการที่ไดร์ C: เสียอีกด้วย เพราะการที่จะกู้คืนไฟล์มาได้นั้น จำเป็นต้องทำให้ระบบมองเห็นไดร์ก่อน ถึงจะทำได้ อาการส่วนใหญ่ที่เกิด หากเป็นฮาร์ดดิสก์ (HDD) มักจะมีการโอนถ่ายข้อมูลช้า...

Notebook News

ในการใช้งานใช้งานคอมพิวเตอร์การเริ่มต้นที่มีความสำคัญก่อนที่จะลงวินโดวส์นั้น ก็คือ การแบ่งพาร์ทิชั่นบนฮาร์ดดิสก์ เพื่อเป็นการจัดแบ่งพื้นที่สำหรับการติดตั้งวินโดวส์และใช้เป็นพื้นที่จัดเก็บข้อมูล

Tips & Tricks

ผู้ใช้งานบางท่านอาจพบปัญหาเมื่อติดตั้งฮาร์ดดิสก์เข้าไปใหม่ กลับไม่สามารถจัดการค่า Partition หรือลง Windows ลงไปใหม่ได้ หรือซ้ำร้ายก็คือ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก