Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

แบ่งพาร์ทิชั่น สำหรับลงวินโดวส์ แบ่ง รวมพาร์ทิชั่น แก้ไขระบบไฟล์

ในการใช้งานใช้งานคอมพิวเตอร์การเริ่มต้นที่มีความสำคัญก่อนที่จะลงวินโดวส์นั้น ก็คือ การแบ่งพาร์ทิชั่นบนฮาร์ดดิสก์ เพื่อเป็นการจัดแบ่งพื้นที่สำหรับการติดตั้งวินโดวส์และใช้เป็นพื้นที่จัดเก็บข้อมูล

ในการใช้งานใช้งานคอมพิวเตอร์การเริ่มต้นที่มีความสำคัญก่อนที่จะลงวินโดวส์นั้น ก็คือ การแบ่งพาร์ทิชั่นบนฮาร์ดดิสก์ เพื่อเป็นการจัดแบ่งพื้นที่สำหรับการติดตั้งวินโดวส์และใช้เป็นพื้นที่จัดเก็บข้อมูล โดยเฉพาะโน๊ตบุ๊คที่ส่วนใหญ่ติดตั้งฮาร์ดดิสก์ได้เพียงลูกเดียวเท่านั้น หากไม่ได้แบ่งพาร์ทิชั่นสำหรับจัดการพื้นที่แล้ว คงจะยากต่อการเก็บข้อมูลหรือทำแบ็คอัพข้อมูลอีกด้วย

Windows_8.1_start_screen_alt_610x385

Advertisement

โดยที่การแบ่งพาร์ทิชั่นบนฮาร์ดดิสก์ ไม่ได้จำกัดว่าจะแบ่งได้เพียงหนึ่งหรือสองพาร์ทิชั่น แต่สามารถแบ่งได้มากถึง 3 พาร์ทิชั่นหลัก (Primary) และ 1 พาร์ทิชั่นเสริม (Extended) ซึ่งในส่วนของ Extended นั้น จะแบ่งเป็นพาร์ทิชั่นย่อยหรือ Logical Drive ได้ไม่จำกัดจำนวน เพียงแต่ว่าการแบ่งพาร์ทิชั่นจำนวนมาก จะทำให้เสียพื้นที่ในการจัดทำพาร์ทิชั่นเข้าไปอีก ยิ่งมีมากการต้องแบ่งพื้นที่ในส่วนดังกล่าวไป ก็จะเยอะขึ้นตามไปด้วย

Partition_Boot_2

ซึ่งโดยส่วนใหญ่จะมีการแบ่งไว้ 2-3 พาร์ทิชั่น ประกอบด้วยไดรฟ์สำหรับติดตั้งระบบปฏิบัติการและติดตั้งโปรแกรมในการใช้งาน อีกไดรฟ์หรือจะเป็นไดรฟ์สำหรับจัดเก็บ สำรองข้อมูล เพื่อให้ง่ายต่อการจัดการปรับปรุง แก้ไขหรือติดตั้งวินโดวส์ในครั้งต่อไป

Partition_Boot_1

อย่างไรก็ดีการจะแบ่งพาร์มิชั่นบนฮาร์ดดิสก์ก็ต้องมีการจัดเตรียมหรือวางแผนสำหรับการแบ่งให้ดี โดยอาจจะต้องพิจารณาว่า ต้องการแบ่งพาร์ทิชั่นสำหรับใช้งานสิ่งใดบ้าง ไม่ว่าจะเป็น จำนวนระบบปฏิบัติการที่จะติดตั้ง แบ่งไดรฟ์สำหรับการจัดเก็บข้อมูลมากน้อยเพียงใดหรือบางครั้งต้องการใช้พาร์ทิชั่นสำหรับการ Restore หรือทำ Image Drive เพื่อใช้ในการ Recovery หรือไม่ สิ่งเหล่านี้จะถูกนำมาใช้ในการวิเคราะห์เพื่อจัดแบ่งพาร์ทิชั่น

DiskBackup-7

แบ่งพาร์ทิชั่นได้อย่างไร
การแบ่งพาร์ทิชั่นนั้นสามารถทำได้ทั้งเครื่องมือที่อยู่บนวินโดวส์หรือที่เรียกว่า Disk Management ซึ่งใช้ในการแบ่งพาร์ทิชั่นแบบง่ายๆ โดยที่ไม่ต้องเสียเวลาจัดการให้วุ่นวาย ด้วยการเลือกคำสั่ง Shrink Volume แล้วระบบจะทำการตรวจสอบพื้นที่ จากนั้นจะมีการแสดงรายละเอียดของไดรฟ์ C: ออกมาดังมีรายละเอียดตามนี้

Total Size before shrink in MB ? จำนวนพื้นที่ของไดรฟ์ทั้งหมด
Size of available shrink space in MB ? จำนวนพื้นที่ว่างของไดรฟ์ ที่จะสามารถแบ่งได้
Enter the amount of space shrink in MB ? ช่องว่างนี้จะเป็นที่ให้ใส่ขนาดพื้นที่ที่เราจะแบ่งเป็นพื้นที่ว่างที่จะทำเป็นไดรฟ์อีกไดรฟ์
Total size after shrink in MB ? จำนวนพื้นที่ที่เหลือหลังการแบ่งพื้นที่แล้ว

Notebook-Windows-1

จากนั้นก็เพียงเลือกพื้นที่ต้องการ แล้วคลิก Shrink เสร็จแล้วจะมีการให้เลือกระบบไฟล์ ก็เลือกว่าจะฟอร์แมตเป็นระบบไฟล์แบบใด เช่น FAT, FAT32 หรือ NTFS โดยในส่วนของการแบ่งพาร์ทิชั่นนี้ สามารถเลือกรวมหรือแบ่งก็ได้ตามต้องการ เพราะในบางครั้งเมื่อแบ่งพาร์ทิชั่นออกมาแล้ว ต้องการพื้นที่จัดเก็บข้อมูลคืนกลับมา ก็ใช้วิธีการรวมพาร์ทิชั่นได้เช่นกัน โดยในวิธีการนี้ ทำได้ทั้งบนวินโดวส์ 7 และ วินโดวส์ 8 แต่ต้องไม่ลืมว่า ไดร์ฟที่จะเอามารวมกับไดร์ฟหลักจะทำให้ข้อมูลที่มีอยู่นั้นหายหมด ถ้ามีข้อมูลสำคัญก็ให้ทำการแบ็กอัพไว้ก่อน เมื่อจัดการด้านข้อมูลแล้ว ก็ให้คลิกขวาที่ไดร์ฟเลือกคำสั่ง Delete Volume

Windows-Partition

แบ่งพาร์ทิชั่นสำหรับการติดตั้งระบบปฏิบัติการแบบ Dual Boot
นอกจากนี้การแบ่งพาร์ทิชั่นยังเหมาะกับการใช้งานในแบบ Dual Boot หรือการติดตั้งระบบปฏิบัติการที่มากกว่า 2 ระบบขึ้นไป อย่างเช่น Windows 7 และ Windows 8 หรือ Windows 8 และ Linux หรือระบบปฏิบัติการอย่างอื่น ซึ่งการแบ่งพาร์ทิชั่นก็จะช่วยให้สามารถจัดการสิ่งต่างๆ ได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

โดยการทำ Dual Boot นั้น ก็สามารถแบ่งพาร์ทิชันในแบบ Primary partition บนไดรฟ์หลักออกเป็น 2 ส่วน จากนั้นติดตั้งระบบปฏิบัติการที่ต้องการลงบนฮาร์ดไดรฟ์ลูกดังกล่าวนี้ได้ทันที ซึ่งข้อดีของการแบ่งพาร์ทิชันก็คือ การแยกระบบออกอย่างชัดเจน ไม่เกี่ยวข้องกัน สามารถจัดการข้อมูลได้สะดวกยิ่งกว่า ป้องกันความเสียหายอันเกิดจากระบบปฏิบัติการเกิดข้อผิดพลาด ซึ่งก็ยังมีช่องทางในการสำรองข้อมูลที่สะดวกยิ่งขึ้น

นอกจากการแบ่งพาร์ทิชั่นผ่านทางฟีเจอร์ Disk Management บนวินโดวส์ตามปกติแล้ว ยังสามารถใช้โปรแกรมมาเป็นตัวช่วยในการแบ่งพาร์ทิชั่นได้อีกด้วย ซึ่งการใช้โปรแกรมในการแบ่งนั้น จะมีข้อดีตรงที่มีการทำงานที่ง่ายไม่ซับซ้อน เสริมฟีเจอร์พิเศษบางส่วน ไม่ว่าจะเป็นการแบ่งที่ยืดหยุ่น ปรับรวมหรือแบ่งได้สะดวก โดยมีโปรแกรมต่างๆ ที่น่าสนใจ เช่น EaseUS Partition Master Free, Partition Wizard หรือ Partition Magic เป็นต้น

Windows-Partition-2

แก้ไขแบ่งพาร์ทิชั่น Dynamic ให้กลับมาเป็น Basic Disk
แต่ในบางกรณีที่พบปัญหาเมื่อติดตั้งฮาร์ดดิสก์เข้าไปใหม่ กลับไม่สามารถจัดการค่า Partition หรือลง Windows ลงไปใหม่ได้ หรือซ้ำร้ายก็คือไม่สามารถเข้าถึงไดร์ฟได้เลย ทั้งนี้พอเอาไปต่อกับคอมเครื่องอื่นแล้วเข้าไปดูรายละเอียด กลับพบว่า Harddisk มี System Partition เป็นแบบ Dynamic และไม่สามารถแก้ไขได้

กรณีที่เราเผลอใช้ฮาร์ดดิสก์แบบ Dynamic ไป ก็จะใช้งานได้เพียงแค่การเซฟข้อมูลเท่านั้น ไม่สามารถที่จะจัดการอื่นๆ ได้ เช่น การสร้าง-จัดการขนาดของ Partition หรือลง Windows ใหม่ได้ จะต้องทำการลบข้อมูลทั้งหมดเสียก่อนจึงจะสามารถ Convert กลายเป็น Basic Diskได้?และจะยิ่งเกิดปัญหามากขึ้น ถ้าด้านในเกิดมีข้อมูลจำนวนมากอยู่ด้วย เกิดวันดีคืนดีเราจำเป็นต้องแบ่ง Partition จากเนื้อที่ว่างบางส่วนมาลง Windows ด้วยแล้ว ก็จะไม่สามารถกระทำได้

ซึ่งวิธีการ Convert ที่จะแนะนำกันนี้ เราจะใช้โปรแกรมที่ชื่อว่า EASEUS Partition Manager ซึ่งเป็นรุ่น Home Edition สามารถโหลดจากหหน้าเว็บไซต์ผู้ผลิตมาใช้งานได้ฟรี

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

ย้าย Windows 10/11 จากฮาร์ดดิสก์เก่าไปใช้ SSD ไม่ต้องลงใหม่ คอมเร็วกว่าเดิม ขั้นตอนง่ายๆ ปี 2023 ย้าย Windows 10 หรือ Windows 11 จากฮาร์ดดิสก์หรือ SSD ลูกเก่าแบบเหมือนเป๊ะ ไม่ต้องลงวินโดว์ หรือลงโปรแกรมใหม่ ง่ายสะดวกฉบับปี 2023 ทำได้เอง...

CONTENT

ไดร์ d หาย แก้ปัญหาไดร์พัง ข้อมูลหาย 2022 ซ่อมหาย ได้ข้อมูลคืน ไดร์ d หาย เป็นปัญหาใหญ่ของใครหลายคนที่มักจะเก็บข้อมูลหรือไฟล์งาน และไฟล์สำคัญ สำรองเอาไว้ในนั้น ซึ่งความเสียหายมักจะเป็นปัญหาใหญ่กว่าการที่ไดร์ C: เสียอีกด้วย เพราะการที่จะกู้คืนไฟล์มาได้นั้น จำเป็นต้องทำให้ระบบมองเห็นไดร์ก่อน ถึงจะทำได้ อาการส่วนใหญ่ที่เกิด หากเป็นฮาร์ดดิสก์ (HDD) มักจะมีการโอนถ่ายข้อมูลช้า...

Tips & Tricks

แม้ว่าการแบ่งพาร์ทิชั่นในปัจจุบัน จะกลายเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น ด้วยเหตุที่เราสามารถจัดการแบ่งหรือรวมพาร์ทิชั่นได้เองบนวินโดวส์แบบที่ไม่ต้องไม่ติดตั้งโปรแกรมช่วยอื่นๆ เช่นในอดีต

Tips & Tricks

ผู้ใช้งานบางท่านอาจพบปัญหาเมื่อติดตั้งฮาร์ดดิสก์เข้าไปใหม่ กลับไม่สามารถจัดการค่า Partition หรือลง Windows ลงไปใหม่ได้ หรือซ้ำร้ายก็คือ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก