Connect with us

Hi, what are you looking for?

Special Story

คอมพ์พังจะย้ายข้อมูลลงโน๊ตบุ๊คอย่างไร ให้ง่ายและประหยัด

ข้อมูลต่างๆ ที่เก็บเอาไว้ในเครื่อง เมื่อเกิดความเสียหายกับตัวเครื่อง แต่ยังไม่ส่งผลถึงตัวฮาร์ดดิสก์ ทางเดียวที่ควรจะต้องทำก็คือ การเก็บข้อมูลเหล่านั้นเอาไว้ โดยเฉพาะคนที่เก็บข้อมูลไว้ในไดรฟ์เดียวกันกับระบบ

ฝนจะตก ฟ้าจะร้อง คอมพ์จะพัง ยังไงก็ห้ามไม่อยู่ บางคนลงทุนกับอุปกรณ์ป้องกันต่างๆ เข้าไป เพื่อให้คอมพ์ที่ใช้อยู่ปลอดภัยและใช้งานไปได้นานๆ แต่ก็ไม่ได้เป็นเครื่องการันตีได้ว่า จะไม่เกิดสิ่งผิดปกติหรือทำให้คอมพ์นั้นมีปัญหา เพราะสิ่งที่ทำขึ้นนั้นก็อาจทำให้เพียงแค่อุ่นใจเท่านั้น

CrashPC_0

Advertisement

โดยเฉพาะในเรื่องข้อมูลต่างๆ ที่เก็บเอาไว้ในเครื่อง เมื่อเกิดความเสียหายกับตัวเครื่อง แต่ยังไม่ส่งผลถึงตัวฮาร์ดดิสก์ ทางเดียวที่ควรจะต้องทำก็คือ การเก็บข้อมูลเหล่านั้นเอาไว้ โดยเฉพาะคนที่เก็บข้อมูลไว้ในไดรฟ์เดียวกันกับระบบ แต่ถ้าในกรณีที่ไม่ต้องการใช้คอมพ์เครื่องนั้น แล้วอยากนำไปใช้กับโน๊ตบุ๊คเพียงอย่างเดียว จะย้ายข้อมูลอย่างไรให้ง่ายและประหยัด

WD_My_Passport_AV-TV_01

1
แบบแรก งบประมาณน้อย ถอดฮาร์ดดิสก์จากเครื่อง เอาไปต่อเข้ากับพีซีเครื่องเพื่อนๆ แล้วใช้ External Harddisk เก็บข้อมูลเอาไว้ จากนั้นจึงนำข้อมูลมาใส่ไว้ในโน๊คบุ๊คที่จะใช้อีกครั้งหนึ่ง วิธีนี้ค่อนข้างดีที่แทบจะไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายอะไร เพราะใช้เครื่องเพื่อนหรือบางทีฮาร์ดดิสก์ต่อภายนอก ก็ของเพื่อน ค่าไฟบ้านเพื่อน เรียกว่าแทบจะไม่ต้องลงทุนกันเลยทีเดียว แต่ทั้งหมดนี้ เพื่อนก็ต้องพร้อมที่จะให้ใช้หรือต้องรอเพื่อนว่างก่อนจึงจะทำให้ เสียเวลา ในการแกะเครื่องและโยกย้ายไฟล์ แต่แทบจะไม่เสียเงินเลยด้วยซ้ำ
?

Seagate Expanion Harddisk Review 194

2
แบบที่สอง ลงทุนกับอุปกรณ์สำหรับการต่อพ่วง อย่างเช่น Enclosure หรือ External Box ให้เป็นกิจลักษณะ แบบนี้ก็มีค่าใช้จ่ายไม่มาก ขึ้นอยู่กับคุณภาพและรูปแบบของสิ่งที่เลือกใช้ ซึ่งมีให้เลือกทั้งแบบเป็นพาแนลที่สามารถ Hot swap ฮาร์ดดิสก์ไปใช้กับเครื่องอื่นที่เป็นเบย์แบบเดียวกันได้ทันที ก็นับว่าสะดวกดี ส่วนอีกแบบคือ ซื้อเป็น Enclosure แบบนี้ไม่แพงมาก หลักร้อยไปจนถึงพันต้นๆ ก็ซื้อได้ แถมใช้กับฮาร์ดดิสก์ลูกอื่นๆ ที่มีอยู่ได้เช่นกัน เพียงแต่ต้องเสียเวลาแกะและใช้ได้ครั้งละลูกเดียวเท่านั้น
?

SATA-to-USB

3
แบบที่สาม ซื้ออุปกรณ์ต่อพ่วงชั่วคราวก็พอ อย่างเช่น อุปกรณ์ที่เป็นหัวต่อ SATA แล้วเสียบเข้ากับ USB ราคาไม่แพง แต่ต้องแลก แบบนี้จะค่อนข้างฮาร์ดคอร์เล็กน้อย เน้นที่ความเรียบง่ายกับค่าใช้จ่ายหลักร้อย เพราะใช้สายต่อเข้ากับฮาร์ดดิสก์ในแบบ SATA แล้วต่อเข้าโน๊ตบุ๊คผ่านทาง USB โดยตรง ก็สามารถถ่ายโอนข้อมูลได้แล้ว แต่ส่วนใหญ่ก็จะต้องต่อสายไฟเลี้ยงให้กับอุปกรณ์ ซึ่งบางทีก็อาจจะดูยุ่งยากวุ่นวายอยู่เหมือนกัน
?

CrashPC_2

4
แบบที่สี่ ซื้ออุปกรณ์ที่เรียกว่า HDD Docking เพราะใช้งานได้หลากหลายกว่า ในค่าใช้จ่ายที่ไม่สูงเกินไปนัก มีตั้งแต่หลักร้อยปลายๆ ไปจนถึงหลักพัน ขึ้นอยู่กับฟีเจอร์ วัสดุและการใช้งาน แบบนี้จะมีข้อดีก็คือ ใช้งานง่าย เนื่องจากแค่เสียบฮาร์ดดิสก์ลงไปและต่อสายเท่านั้น ดึงฮาร์ดดิสก์ออกได้ทันที บางรุ่นรองรับฮาร์ดดิสก์ได้หลายลูกพร้อมกันหรือรองรับฮาร์ดดิสก์พีซีและโน๊ตบุ๊คได้ในตัว จัดว่าใช้งานง่ายและค่อนข้างยืดหยุ่นทีเดียว
?

Notebook-Display-3

ทั้งหมดนี้เป็นทางเลือกที่มีอยู่หลากหลาย สำหรับคนที่ต้องการย้ายข้อมูลจากคอมพ์เครื่องที่พังไปยังโน๊ตบุ๊คที่ใช้อยู่ ซึ่งแต่ละแบบก็มีทั้งข้อดีและข้อเสีย ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมในการใช้งานของแต่ละบุคคล ส่วนแบบไหนจะเหมาะกับใคร ก็ต้องพิจารณาดูกัน

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

ไดร์ d หาย 8 วิธีแก้หาไดร์ไม่เจอ Windows 11 ตรวจเช็ค กู้คืนไดร์ให้กลับมาฉบับปี 2023 ไดร์ d หาย หาไดร์ไม่เจอ เกิดจากอะไร แก้ได้ป้องกันได้อย่างไรในปี 2023 ปัญหานี้สร้างความเสียหายได้ค่อนข้างมาก เนื่องจากเป็นไดรฟ์ที่ใช้เก็บหรือสำรองข้อมูล เมื่อเกิดความเสียหาย ก็อาจทำให้ข้อมูลสำคัญต่างๆ หายไปได้ โดยเฉพาะกับ SSD...

CONTENT

เวลาซื้อโน้ตบุ๊กมาใหม่ แน่นอนว่าช่วงแรกเครื่องก็ทำงานเร็ว เปิดอะไรก็ลื่นไปหมด เล่นเกมก็สบายแทบไม่มีกระตุก แต่พอใช้ไปนาน ๆ หลักปีก็จะเริ่มเจออาการโน้ตบุ๊กช้าลง เปิดเครื่องทีก็ต้องรอนาน เวลาเล่นเกมเดิมที่คุ้นเคย บางทีก็ภาพกระตุก หรือโหลดฉากช้าลง ในบทความนี้เราจะมาดูกันว่ามีสาเหตุใดบ้างที่ทำให้โน้ตบุ๊กทำงานช้าลง พร้อมวิธีแก้ไขเท่าที่สามารถทำเองได้ ทั้งฝั่งของซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ Advertisement โน้ตบุ๊กช้าด้วยปัญหาจากซอฟต์แวร์ 1) โน้ตบุ๊กอาจติดไวรัส หรือโดนมัลแวร์เล่นงาน แม้ในปัจจุบันตัวของ Windows จะมีระบบป้องกันไวรัสและมัลแวร์ต่าง ๆ ที่ดีในระดับหนึ่งแล้วก็ตาม...

CONTENT

โน๊ตบุ๊ค ไม่มีเสียง 7 วิธีแก้ปัญหาใช้คอมแล้วเสียงดับ เสียงหาย แก้ตรงไหน ตั้งค่าเสียงใหม่ 2023 โน๊ตบุ๊ค ไม่มีเสียง อยู่ๆ ก็เกิดขึ้นได้ทั้งบน Windows 10 หรือ Windows 11 นั้น บางครั้งไม่ได้เป็นเพราะฮาร์ดแวร์เสียหรือลำโพงพัง แต่อาจจะเกิดจากซอฟต์แวร์ที่ใช้ และการตั้งค่าอื่นที่เกี่ยวข้องกัน โดยเฉพาะ Sound settings...

CONTENT

HDD หรือแหล่งเก็บข้อมูลแบบจานหมุนยังเป็นที่นิยมในปัจจุบัน แต่พอใช้ไปนานๆ แล้วกลับช้าลงอย่างเห็นได้ชัด มาดูกันว่าจะมีโปรแกรมอะไรบ้างช่วยเพิ่มประสิทธิภาพกับ HDD ได้บ้าง แม้ว่าในปัจจุบันเราๆ ท่านๆ จะเปลี่ยนมาใช้แหล่งเก็บข้อมูลแบบ Solid state drive(SSD) หรือแหล่งเก็บข้อมูลแบบที่ใช้ชิปหน่วยความจำ(NAND) กันมากขึ้นเพราะความเร็วในการโอนถ่ายข้อมูลสูงมากกว่าแหล่งเก็บข้อมูลแบบจานหมุนหรือ Hard disk drive(HDD) แต่ก็ไม่สามารถที่จะปฎิเสธได้เลยว่ายังคงมีคนจำนวนไม่น้อยที่ใช้งานแหล่งเก็บข้อมูลแบบ HDD อยู่ในปัจจุบัน สาเหตุที่เป็นเช่นนั้นก็เนื่องมาจากราคาต่อพื้นที่ความจุเฉลี่ยของ HDD นั้นคุ้มค่ากว่า...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก