Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

External harddisk ฮาร์ดดิสก์ต่อภายนอก ความเร็วสูง

External Harddisk หรือฮาร์ดดิสก์ต่อภายนอก เป็นอุปกรณ์ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน เนื่องจาก External Harddisk คือเครื่องมีที่จะช่วยจัดเก็บหรือ Backup ข้อมูลในการทำงาน

External Harddisk หรือฮาร์ดดิสก์ต่อภายนอก เป็นอุปกรณ์ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน เนื่องจาก External Harddisk คือเครื่องมีที่จะช่วยจัดเก็บหรือ Backup ข้อมูลในการทำงานได้สะดวกรวดเร็ว ด้วยการต่อผ่านพอร์ตความเร็วสูง อีกทั้งมีรูปแบบที่หลากหลาย เพื่อให้รองรับการใช้งานในชีวิตประจำวัน

Buffalo MiniStation External Harddisk USB 3.0 Review 009

Advertisement

ประโยชน์ของ External Harddisk มีอยู่มากมาย ไม่ว่าจะเป็น การจัดเก็บข้อมูลและย้ายข้อมูลต่างๆ ร่วมกับคอมพ์และโน๊ตบุ๊ค ได้อย่างสะดวก รวดเร็ว รวมถึงใช้ในการ Backup ข้อมูล ระหว่างการใช้งาน เนื่องจากบางรุ่นออกแบบมาให้ใช้สำหรับการ Backup ข้อมูล ด้วยซอฟต์แวร์ในการจัดการและยังสามารถตั้ง Schedule เพื่อตั้งวันเวลาในการบันทึกข้อมูลได้อีกด้วย

External Harddisk แบ่งออกเป็น 2 รูปแบบหลักคือ

Buffalo MiniStation External Harddisk USB 3.0 Review 007
External Harddisk แบบสำเร็จรูป เป็นฮาร์ดดิสก์แบบต่อภายนอกที่เรียกได้ว่าได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน เนื่องจากสามารถนำมาใช้ได้ทันที ไม่ต้องเสียเวลาไปหาซื้อหรือประกอบเอง พร้อมการรับประกันทั้งกล่องและฮาร์ดดิสก์ในตัว โดยมีให้เลือกอยู่หลายยี่ห้อ ไม่ว่าจะเป็น Seagate, Western Digital, Hitachi, Toshiba, Acer, Samsung และ Buffalo เป็นต้น ที่สำคัญมีแบบให้เลือกครบครัน ไม่ว่าจะเป็น ขนาด 2.5″ หรือ 3.5″ แบบบางหรือขนาดปกติ มีความจุที่เลือกได้ตั้งแต่ 500GB ไปจนถึง 4TB ก็มีอยู่เยอะทีเดียว รวมถึงสนนราคาที่มีค่อนข้างหลากหลายตามใจ

External Harddisk แบบประกอบเอง เป็นรูปแบบที่ได้รับความนิยมเรื่อยมาในช่วงแรกที่มีฮาร์ดดิสก์ต่อภายนอก ข้อดีก็คือ ผู้ใช้เลือกความจุและรุ่น ที่มีอยู่ในท้องตลาดได้ หรือเลือกความเร็วของฮาร์ดดิสก์ได้เอง รวมถึงเลือก Box หรือ Exclosure ตามใจชอบ สีไหน ลายใด ก็เลือกได้ตามสะดวก ก็เลยค่อนข้างเป็นที่ชื่นชอบของคนที่ไม่ต้องการเหมือนใคร แต่แบบนี้เราจะต้องเสียค่าใช้จ่าย 2 ต่อคือ ค่าฮาร์ดดิสก์และค่า Box นั่นเอง

 

ฮาร์ดดิสก์ที่นำมาใช้ใน External Harddisk

My Passport Front_Resize
1.ฮาร์ดดิสก์จานหมุน 2.5″ หรือที่เราเรียกกันว่าฮาร์ดดิสก์โน๊ตบุ๊ค ซึ่งมีข้อดีคือ กินไฟน้อย ขนาดเล็กและพกพาสะดวก เสียงรบกวนน้อย เนื่องจากความเร็วอยู่ที่ประมาณ 5400rpm เท่านั้น จึงเหมาะกับการใช้ในฮาร์ดดิกส์แบบพกพา

2.ฮาร์ดดิสก์จานหมุน 3.5″ หรือฮาร์ดดิสก์ที่ใช้บนเครื่องพีซีนั่นเอง โดยข้อดีของฮาร์ดดิสก์แบบนี้ก็คือ มีความเร็วสูง ตอบสนองได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากความเร็วรอบส่วนใหญ่จะอยู่ที่ 7200rpm แต่ก็ทำให้เกิดเสียงขึ้นระหว่างการใช้งานบ้าง รวมถึงเมื่อติดตั้งลงไปใน Box ก็จะมีขนาดใหญ่ เหมาะกับการตั้งบนโต๊ะทำงานมากกว่าการพกพาเคลื่อนย้าย ราคาไม่สูงมากนัก

SSD_FLS_01

3.ฮาร์ดดิสก์ SSD เป็นฮาร์ดดิสก์แบบ NAND Flash ที่เราคุ้นเคยกันดี สำหรับการใช้บนโน๊ตบุ๊ค ด้วยข้อดีคือ มีความเร็วสูง ไร้เสียงรบกวน ทำให้ External Drive มีขนาดที่บาง รวมไปถึงไม่เกิดความร้อน จึงทำให้พกพาไปใช้งานได้ในทุกที่ เพียงแต่ข้อด้อยก็คือ มีราคาค่อนข้างสูง หากเทียบกับฮาร์ดดิสก์จานหมุนทั่วไป

 

การเลือกใช้ External Harddisk

Buffalo MiniStation External Harddisk USB 3.0 Review 008
สะดวกในการพกพา ค่อนข้างชัดเจนว่า External Harddisk ในแบบ 2.5 นิ้ว ย่อมได้เปรียบ เนื่องจากมีขนาดเล็ก พกพาได้ง่าย ไม่ว่าจะใส่ไว้ในกระเป๋าเสื้อหรือกระเป๋าเอกสาร ใช้พื้นที่ในการจัดวางน้อย ไม่เกะกะอีกด้วย

ความรวดเร็วในการใช้งาน External Harddisk แบบ 3.5″ น่าจะตอบโจทย์การใช้งานได้มากที่สุด เนื่องจากมีความเร็วรอบที่สูงขึ้น รวมถึงความจุที่ค่อนข้างสูง จึงช่วยให้การใช้งานที่ต้องการความเร็วเร็วได้ดียิ่งขึ้น

Buffalo MiniStation External Harddisk USB 3.0 Review 012

ความคล่องตัว นอกจากการเชื่อมต่อผ่าน USB 3.0 ที่สะดวกรวดเร็วในการเชื่อมต่อแล้ว ยังมีทางเลือกในแบบ Wireless ซึ่งสามารถใช้งานร่วมกับอุปกรณ์โมบายต่างๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็น โทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ตหรือโน๊ตบุ๊ค เพื่อให้ใช้งานนอกสถานที่ได้ รวมถึงใช้ในการแชร์ไฟล์ในกลุ่มผู้ใช้ ประมาณ 5-6 Account ได้สบาย โดยการใช้สัญญาณการเชื่อมต่อผ่าน WiFi แต่ถ้าต้องการจะใช้งานแบบใช้สาย ก็เลือกที่จะต่อผ่าน USB 3.0 ได้อีกเช่นกัน

 

External Harddisk อึด ทน กันกระแทก
นอกจากนี้ยังมีฮาร์ดดิสก์ต่อภายนอกอีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งออกมาตอบโจทย์เรื่องความทนทาน สำหรับคนที่นำไปใช้ในงานนอกสถานที่ ิเพื่อป้องกันการกระแทก อย่างเช่น ??SimpleTough? จากทาง Hitachi ที่เป็น External Harddisk ที่มาพร้อมประสิทธิและความทนทานที่เหนือกว่าฮาร์ดดิสก์ต่อภายนอกทั่วๆ ไป โดยตัวฮาร์ดดิสค์ SimpleTough เองนั้นได้ออกแบบมาเพื่อป้องกันอุบัติเหตต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นในฮาร์ดดิสก์บ่อยๆ ได้ ที่สำคัญยังออกแบบมาสำหรับการป้องกันน้ำได้ในตัว?ด้วยบอดี้ที่แข็งแกร่งทนทานที่พร้อมรองรับแรงกระแทกจากความสูงมากกว่า 3 เมตร (9.8 ฟุต) และแรงกระแทกหรือแรงอัดจากน้ำหนักที่มากถึง 1 ตัน (1000 กก.)

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

External Harddisk แหล่งเก็บข้อมูลภายนอกที่ถือว่าเป็นสิ่งจำเป็นในปัจจุบันสำหรับผู้ที่ต้องการสำรองข้อมูลแล้วเดินทางไปไหนมาไหน มาดูกันดีว่าว่าช่วงต้นปี 2023 นี้มีรุ่นไหนน่าซื้อบ้าง ฮาร์ดไดรฟ์ภายนอกหรือ External Harddisk คือสิ่งที่ดีที่สุดที่ค่อยจะมีใครใส่ใจมากเท่าไรนักในโลกของแกดเจ็ตเพราะตราบเท่าที่คุณใช้งานเป็นประจำ External Harddisk  นั้นจะเป็นเสมือนผู้ช่วยให้ความปลอดภัยที่ประเมินค่ามิได้ต่อการล่มของคอมพิวเตอร์และหายนะทางดิจิทัลประเภทอื่นๆ จนทำให้ข้อมูลที่คุต้องใช้งานอยู่ประจำ(หรือข้อมูลสำคัญๆ)หายไป อย่างไรก็ดีการเลือกรุ่นที่เหมาะสมเป็นสิ่งสำคัญเพราะ External Harddisk เหล่านี้มีมากมายหลายรุ่นและในแต่ละรุ่นก็มีความสามารถในการใช้งานที่ไม่เหมือนกัน การเลือก External Harddisk นั้นไม่ง่ายเหมือนการซื้อไดรฟ์ที่แพงที่สุดที่คุณสามารถจ่ายได้ เนื่องจาก External...

Buyer's Guide

เมาส์ไร้สาย 10 รุ่น 2023 หลักร้อย สวย แบตอึด เล่นเน็ต ดูหนัง ทำงานในบ้านหรือที่ทำงานก็เพลิน เมาส์ไร้สาย หลักร้อย จัดว่าเป็นไอเทมยอดฮิตของคนทำงาน ที่ชอบความสะดวก ใช้งานง่าย พกพาไปใช้นอกสถานที่ก็แสนสบาย เพราะขนาดเล็ก และส่วนใหญ่ใช้ถ่านก้อนเดียว ก็ใช้กันจนลืมและปี 2023 นี้ เราก็ได้รวบรวมเมาส์ Wireless น่าใช้มาให้คุณได้เลือก...

CONTENT

10 อันดับ เคสคอมสุด Cool เปิดตัวใหม่ CES2023 งานดี เทคโนโลยีสุด พร้อมไฟ RGB จัดเต็ม 10 อันดับ เคสคอมรุ่นใหม่ปี 2023 ที่เรารวบรวมมาให้ในครั้งนี้ จัดมาตั้งแค่เคสสุดล้ำ ดีไซน์หรู ไปจนถึงเคสคอม สำหรับเกมเมอร์ และนักโอเวอร์คล็อก กับเทคโนโลยีใหม่ ที่ช่วยในการระบายความร้อน และเพิ่มฟังก์ชั่น...

Buyer's Guide

4TB SSD External 5 รุ่น เก็บข้อมูล โอนถ่ายไฟล์ เร็ว สายทำงาน เล่นเกม ต้องโดน! ความจุเหลือๆ 4TB SSD External เก็บข้อมูลแบบจัดเต็ม ไม่เกรงใจใคร ใครที่มีข้อมูลเยอะมาทางนี้ เรามี 5 SSD แบบต่อภายนอกมาแนะนำ กับความจุระดับ 4TB...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก