Connect with us

Hi, what are you looking for?

PC News

Plextor M6e SSD รุ่นล่าสุด เร็วเต็มสูบด้วยการเชื่อมต่อมาตรฐาน PCIe

ในช่วงปีที่ผ่านมาจากเดิม SSD คือทางเลือกสำหรับการจัดเก็บข้อมูลสำหรับงานเฉพาะ SSD ได้กลายเป็นหน่วยจัดเก็บข้อมูลที่นิยมพบ

ในช่วงปีที่ผ่านมาจากเดิม SSD คือทางเลือกสำหรับการจัดเก็บข้อมูลสำหรับงานเฉพาะ SSD ได้กลายเป็นหน่วยจัดเก็บข้อมูลที่นิยมพบเห็นได้ใน PC ทั่วไปมากขึ้น และเมื่อเทคโนโลยีก้าวไปข้างหน้า SSD ประสิทธิภาพสูง เช่น Plextor M5 Pro Xtreme สามารถทำความเร็วได้ถึง 6Gb/s (600MB/s) ซึ่งเป็นความเร็วสูงสุดที่ SATA Revision 3.0 สามารถรับได้ ทางออกคือการพัฒนา PCIe SSDs ที่สามารถใช้ bandwidthที่สูงของ PCIe ได้เหมือน graphics cards. SSDs เหล่านี้จะก้าวข้ามข้อจำกัดคอขวด SATA และรับอานิสงค์ของนวัตกรรมและอุปกรณ์ใหม่ๆ. วันนี้เราจะมาดูประโยชน์ของ PCIe และข้อได้เปรียบของ PCIe SSDs.

Logo_PLEXTOR

Advertisement

?ทำความเข้าใจกับ PCIe

PCI Express bus ได้ทดแทนหลายมาตรฐานเดิมๆ ถูกออกแบบมาเพื่อการใช้งานที่ยืดหยุ่น เราจะมาดูกันถึง slot ขนาดต่างๆที่มีอยู่บน motherboard และกล่าวถึงการใช้งานของมาตรฐานนี้ slot ส่วนมากมีให้เห็นหลายขนาด โดยที่แต่ละขนาดความยาวทำให้เราทราบถึงขนาดช่องทางที่ข้อมูลสามารถผ่านได้ตั้ง x1 ถึง x16. ?PCIe ที่ระบุจำนวน lane สามารถทำงานได้ในช่องที่มีความกว้างเท่ากับหรือสูงกว่าจำนวนที่ระบุ เช่น x2 card สามารถทำงานได้ในช่อง ?x2 ?หรือสูงกว่า slot top-end graphics card ที่มีความเร็วสูงมักจะต้องใช้ lane หรือช่องที่มีความเร็วสูงกว่า, อุปกรณ์ทั่วไปที่ไม่มีการส่งข้อมูลไม่สูงเช่น sound cards สามารถใช้ช่องที่มี bandwith ต่ำกว่า ความสามารถในการถ่ายโอนข้อมูลของ lane เหล่านี้ขึ้นอยู่กับ revision/generation PCIe เช่น (v1.X: 250MB/s, v2.x: 500MB/s, v3.0: 985MB/s). การคูณด้วยจำนวนความกว้างของช่องที่ระบุทำให้เราทราบถึงความเร็วสูงสุดของ slot นั้น? Card? ส่วนมากสามารถใช้ได้ กับ revision/generation ที่ผ่านมา และ PCIeทำงานแบบfull-duplex (ข้อมูลสามารถเดินทางไปกลับได้พร้อมๆกันซึ่งต่างจากการทำงานของ SATA)

Connectors?

ประโยชน์ของ PCIe สำหรับ SSDs
PCIe ทำให้ SSD แตกต่างได้อย่างไร? เราขอยกตัวอย่าง PlextorM6e PCIe SSD ?ซึ่งคือการ์ดแบบ x2 แปลว่าสามารถใช้ได้กับ PCIe ?slot แบบx2 generation 2 ซึ่งสามารถพบเห็นได้ใน motherboard ทั่วๆไปและสามารถรองรับการถ่ายโอนข้อมูลได้สูงสุดถึง ?1GB/s (500MB/s x 2); ซึ่ง SATA สามารถทำได้เพียง 600MB/s หากเราดูจาก specificationsทำให้เราทราบว่า SSD ?นี้มีความเร็วสูงสุดในการอ่านแบบ sequential? 770MB/s ซึ่งเป็นอานิสงค์ที่ได้รับจาก PCIe slot ซึ่งไม่สามารถที่จะเป็นไปได้ใน SATA

 

?PCIe Card

?

 

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ M6e กรุณาเยี่ยมชมได้ที่เว็บไซต์ของเรา : http://www.goplextor.com/asia/index.php/pcie-ssd/m6e

วิวัฒนาการ : Plug-and-play PCIe SSDs

PCIe SSDs aren’t entirely new, ในอดีตที่ผ่านมาจำเป็นต้องใช้ proprietary drivers ทำให้เกิดความไม่สะดวกในการใช้งาน และปัญหาการทำงานร่วมกันได้ของฮาร์ดแวร์ Plextor ได้ขจัดปัญหาดังกล่าวโดยการทำให้ M6e PCIe ทำงาน plug-and-play. สามารถใช้ AHCI ที่มีอยู่แล้ว Windows และ Linuix. Plextor ได้เพิ่มทางเลือกให้ผู้ใช้งานสามารถใช้กับ legacy BIOSs? สำหรับการใช้งานกับเครื่องรุ่นเก่า? และUEFI เพื่อการ boot ที่รวดเร็วสำหรับเครื่องรุ่นใหม่

วิวัฒนาการ : ขนาดการ์ด PCIe ที่เล็กลง

การออกแบบของเคส คอมพิวเตอร์ที่มีขนาดเล็กลง จำเป็นต้องใช้การ์ดแบบ PCIe cards แบบ HHHL (Half-Height Half-Length). PCIe SSDs แบบเดิมที่เราเคยเห็นนั้นมักจะมีขนาด full height และไม่สามารถใช้งานได้ในกรณีนี Plextor M6e ออกแบบ HHHL PCIe ทำให้สามารถใช้งานได้กับทุกเคส?

บทสรุป

การก้าวจาก SATA 6Gb/s มาเป็น PCIe เปิดโอกาสให้ SSDs มีประสิทธิภาพที่สูงขึ้นอย่างน่าอัศจรรย์ โดยมี M6e เป็นผู้นำ การทำงานอย่างแข็งขันของวิศกร Plextor ให้ PCIe SSD ก้าวข้ามข้อจำกัดของ PCIe SSD รุ่นก่อนๆ

?Box

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

OCuLink พอร์ตต่อการ์ดจอ eGPU แบบใหม่ พร้อมชน Thunderbolt เพื่อโน๊ตบุ๊คยุคต่อไป หากจะพูดถึงการอัปเกรดฮาร์ดแวร์เพื่อเพิ่มความแรงในโน้ตบุ๊ก เมื่อก่อนก็อาจจะทำได้ทั้ง CPU GPU RAM HDD ไปจนถึงถอดไดรฟ์อ่านแผ่นออกเพื่อใส่อุปกรณ์อื่นแทน แต่พอมาถึงยุคปัจจุบัน การอัปเกรดในโน้ตบุ๊กส่วนใหญ่จะถูกจำกัดเหลืออย่างมากสุดก็แค่ RAM กับ SSD/HDD เท่านั้น ส่วนถ้าอยากเพิ่มความแรงการ์ดจอ ก็ต้องอาศัยการต่ออุปกรณ์ภายนอกในแบบ External GPU...

CONTENT

ช่องเชื่อมต่อที่ใช้มาตรฐาน PCI Express (PCIe) ในเครื่องคอมพิวเตอร์ นับเป็นช่องเชื่อมต่ออุปกรณ์ที่สำคัญมาก เพราะมีจุดเด่นในด้านของแบนด์วิธที่กว้าง รับส่งข้อมูลได้รวดเร็ว เราจึงได้เห็นการนำช่อง PCIe มาติดตั้งบนเมนบอร์ดเพื่อใช้เป็นจุดเชื่อมต่อกับฮาร์ดแวร์ชิ้นอื่นมากมาย ที่คุ้นเคยกันหน่อยก็เช่น การ์ดจอ การ์ด Wi-Fi การ์ดเสียง ไปจนถึงการ์ดที่ช่วยเพิ่มการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์เก็บข้อมูล อาทิ การ์ดสำหรับติดตั้ง SSD เป็นต้น ซึ่งก็ได้มีการพัฒนามาอยู่เรื่อย ๆ จนในปัจจุบันก็มีออกมาถึง...

Accessories review

หน่วยความจำแบบ SSD ถือเป็นปัจจัยสำคัญให้โน้ตบุ๊คและเครื่องพีซีในปัจจุบันมาก เพราะด้วยความเร็ว และราคาที่ถูกลง รวมไปถึงความจุที่สูงไม่แพ้ฮาร์ดดิสค์เลยทีเดียว ทำให้แต่ละแบรนด์ก็เข็น SSD รุ่นใหม่มาเพื่อตอบสนองผู้ใช้ ทั้งหน้าใหม่ ประกอบเครื่อง ไปจนถึงหน้าเก่าที่ต้องการ SSD ไปเพื่ออัพเกรดหรือเพิ่มพื้นที่จัดเก็บข้อมูล ไม่เว้นแม้กระทั่ง Kingston ที่ได้พัฒนา NV2 เพื่อตอบสนองผู้ใช้ที่เน้นเรื่องของความจุ ในราคาที่จับต้องได้ พร้อมมาตรฐานการเชื่อมต่อใหม่อย่าง PCIe 4.0Advertisement โดย...

PC Buyer's Guide

เมนบอร์ด Z690 เพื่อคอเกม 3 รุ่นสำหรับซีพียู Intel Gen 12 มาพร้อม DDR5 และ PCIe 5.0 ราคาไม่เกิน 10,000 บาท เมนบอร์ด Z690 เรียกว่าเป็นชิปเซ็ตที่สดใหม่ ออกมาเพื่อสนับสนุนซีพียู Intel Gen 12 ใหม่ล่าสุด...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก