Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

ลือ Samsung “Project KQ” สมาร์ทโฟนหน้าจอ QHD ใช้ชิป Exynos 5430 เปิดตัวในปีนี้

หลังจากที่เปิดตัว Galaxy S5 ไปแล้วนั้นมีสาวกไม่น้อยที่ถอยตามกันเนื่องจากว่า Galaxy S5 นั้นยังคงใช้หน้าจอที่ความละเอียดระดับ Full-HD อยู่นั่นเอง (ถึงแม้ว่าจะได้รับการขนานนามว่าเป็นหน้าจอ

หลังจากที่เปิดตัว Galaxy S5 ไปแล้วนั้นมีสาวกไม่น้อยที่ถอยตามกันเนื่องจากว่า Galaxy S5 นั้นยังคงใช้หน้าจอที่ความละเอียดระดับ Full-HD อยู่นั่นเอง (ถึงแม้ว่าจะได้รับการขนานนามว่าเป็นหน้าจอที่ชัดที่สุดเท่าที่มีใช้ใน Smartphone ก็ตาม) ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านี้มีข่าวลือว่า Galaxy S5 จะใช้ความละเอียดหน้าจอที่ระดับ Quad-HD แต่หลังจาก Galaxy S5 ออกมาแล้วนั้นก็ยังไม่วายมีข่าวลือต่อเนื่องว่า Samsung จะเปิดตัวมือถือ S5 ระดับ premium ที่ใช้หน้าจอความละเอียด Quad-HD, ชิป Exynos แบบ Octa-core และวัสดุโลหะ วันนี้เรามีข้อมูลอัพเดทใหม่ที่อาจยืนยันได้ว่า Samsung กำลังจะออกมือถือรุ่นที่ premium กว่า S5 ออกมาก็เป็นได้ครับ

samsung-project-kq-01-600

Advertisement

โดยข่าวที่หลุดมานั้นก็ออกมาจาก SamMobile โดยได้มีเอกสารที่ระบุว่าในตอนต้นนั้นตัวต้นแบบของ Galaxy S5 นั้นใช้หน้าจอที่มีความละเอียดที่ระดับ Quad-HD ?แต่เหตุผลเดียวที่ทางบริษัทยังไม่ปล่อย Galaxy S5 ออกมาพร้อมกับหน้าจอที่ความละเอียดระดับ Quad-HD นั้นเนื่องมาจากปัญหาทางด้านคุณภาพในการผลิตจอที่ความละเอียด Quad-HD นั่นเองครับ

samsung-project-kq-02-600

?นอกจากนั้นในตัวเอกสารยังได้แสดงถึงรุ่นเริ่มต้นของ Galaxy S5 ที่ใช้ชิป Exynos ที่มาพร้อมกับหน้าจอระดับ Quad-HD ในชื่อรหัส k3g ส่วนเวอร์ชันที่วางขายในปัจจุบันที่ใช้ชิป Snapdragon นั้นมีชื่อรหัสเป็น kite โดยในเอกสารยังคงระบุว่าความละเอียดของหน้าจอที่ใช้ก็เป็น Quad*HD เช่นเดียวกัน แต่อย่างที่เห็นในปัจจุบันว่า Samsung กลับมาใช้จอความละเอียดระดับ Full-HD แทนใน Galaxy S5 ที่วางขาย

samsung-project-kq-03-600

แต่สิ่งที่น่าสนใจที่สุดในเอกสารที่หลุดออกมานั้นหนีไม่พ้น Galaxy S5 เวอร์ชัน premium ที่ในตัวเอกสารนั้นใช้ชื่อว่า Project KQ (Samsung KQ) ซึ่งอ้างอิงจากเอกสารนั้นจะพบว่าตัว Project KQ นั้นใช้ชิป Exynos 5430 ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นชิปตัวแรกที่ผลิตด้วยเทคโนโลยีการผลิตแบบ 20 nm มี CPU แบบ 8 cores (ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นตัวเดียวกันกับ Exynos 5422 คือ 4 cores เป็น Cortex A15 ที่ความเร็ว 2.1 GHz และอีก 4 cores เป็น Cortex A7 ที่ความเร็ว 1.5 GHz และน่าจะใช้งานทั้ง 8 cores พร้อมกันได้ในเวลาเดียวกัน) ส่วน GPU จะเป็น Mali T6XX ที่มีความเร็วอยู่ที่ 600 MHz มาพร้อมความสามารถในการถอดรหัส HEVC ได้เป็นเครื่องแรกของโลก

สิ่งพิเศษที่เพิ่มเติมมาใน Exynos 5430 คือจะมี CPU อีก 1 core ที่เป็น Cortex A5 ซึ่งจะถูกนำมาใช้งานในการเข้ารหัสและถอดรหัสสัญญาณเสียงโดยเฉพาะ โดยจะใช้งานในฟีเจอร์อย่าง always-on listening mode (เหมือนกับว่าถ้าฟังเพลงอย่างเดียวไม่ได้ใช้งานอย่างอื่น จะใช้แต่ CPU Cortex A5 นี้ ซึ่งจะทำให้ประหยัดพลังงานมากขึ้น) ส่วนข้อแตกต่างอีกอย่างหนึ่งก็คือชิปโมเด็มที่จะถูกใช้นั้นถูกเปลี่ยนเป็นของ Intel XMM7260 LTE?

ทั้งนี้ก็ยังไม่แน่ใจมากนักว่า Samsung จะปล่อยมือถือ Project KQ ตัวนี้ออกมาเมื่อไร แต่ก็ได้มีการคาดการณ์กันว่าน่าจะเป็นช่วงหลังจากที่ LG เปิดตัว G3 อย่างเป็นทางการไปแล้ว ส่วนด้านราคานั้นก็ยังไม่มีข้อมูลแต่อย่างไรครับ แต่คาดว่าคงไม่หนีห่างจาก LG G3 มากนัก และ ตัว Galaxy S5 ที่วางขายอยู่ตอนนี้ราคาคงลดลงอีก

ที่มา : vr-zone

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

10 สมาร์ทวอทช์ ผู้หญิงใส่ได้ ผู้ชายใส่ก็ดูดี ฟีเจอร์น่าสนใจ ในราคาเป็นมิตร เริ่มต้นแค่ 1,xxx บาท อัพเดท 2024 นาฬิกาออกกำลังกายที่วางขายในท้องตลาดนั้นมีให้เราเลือกเยอะแยะมากมาย มีทั้งรุ่นเล็ก ราคาประหยัด ไปจนถึงรุ่นท็อปๆ ที่จัดเต็มทุกฟังก์ชัน แต่มีราคาสูง ทีมงาน NotebookSPEC ก็อยากมาแนะนำ สมาร์ทวอทช์ น่าสนใจ ไม่ได้มีดีแค่ดีไซน์ แต่ยังมาพร้อมฟีเจอร์น่าใช้งาน...

Tips & Tricks

รวมวิธีสมัคร Apple ID ใหม่ ใน 5 นาที ง่ายๆ ทำได้ด้วยตัวเอง อัพเดท 2024 Apple ID เป็นอะไรที่ถือว่าสำคัญเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะกับผู้ใช้งานอุปกรณ์ของ Apple แต่เดิมนั้น Apple ID ก็มีไว้เพื่อซื้อเพลงและผลิตภัณฑ์อื่นๆ จาก iTunes Store แต่ต่อมาก็ได้รับการพัฒนาและใช้งานหลากหลายมากขึ้น...

Buyer's Guide

แท็บเล็ตราคาไม่เกิน 3000 บาทอยากซื้อไว้ดูหนังหรืออ่านหนังสือก็ได้นะ! แม้แท็บเล็ตราคาไม่เกิน 3000 บาทจะดูราคาไม่แพงมากจนบางคนติดภาพว่าประสิทธิภาพของมันคงทำอะไรไม่ได้มาก แต่จริงๆ แล้วชิปเซ็ตยุคใหม่นี้ก็มีประสิทธิภาพดีขึ้นพอควร จะใช้ดูคลิปบน YouTube หรือใช้เป็น Ebook Reader ก็ยังได้ แถมส่วนใหญ่ติดตั้งพอร์ต USB-C มาให้โอนไฟล์และชาร์จแบตเตอรี่แล้ว และขนาดตัวเครื่องก็พกพาง่ายเพียง 8 นิ้วเท่านั้น จึงหยิบใส่กระเป๋าไปไหนมาไหนได้ง่ายขึ้นมาก อย่างไรก็ตามเนื่องจากเป็นแท็บเล็ตราคาประหยัดทำให้ผู้ผลิตไม่ค่อยอัปเดตเวอร์ชั่น Android ให้เป็นปัจจุบันนัก...

PR-News

ซัมซุงเปิดตัว Odyssey Ark 2nd Gen เปิดประสบการณ์ขั้นสุดของเกมมิ่งเธียเตอร์ส่วนตัว ประสิทธิภาพระดับโลกเพื่อเก็บกุมชัยชนะ รองรับการใช้งานแบบ Multi-Tasking เตรียมสัมผัสประสบการณ์การเล่นเกมสุดล้ำของ Odyssey Ark 2nd Gen ครั้งแรกพร้อมโปรโมชันสุดพิเศษที่งาน Commart Thailand 2024 ซัมซุงประกาศเริ่มวางจำหน่าย Odyssey Ark 2nd Gen เกมมิ่งมอนิเตอร์ UHD จอโค้ง...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก