Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

Update driver อัพเดตไดรเวอร์ อุปกรณ์ เวอร์ชั่นใหม่

การอัพเดตไดรเวอร์ เปรียบเสมือนการนำเอารถยนต์เข้าศูนย์เพื่อปรับปรุงสภาพ ซึ่งส่วนใหญ่การ Update driver ก็จะเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพหรือบางครั้งก็เป็นการแก้ไขจุดบกพร่องและเพิ่มฟีเจอร์

การอัพเดตไดรเวอร์ เปรียบเสมือนการนำเอารถยนต์เข้าศูนย์เพื่อปรับปรุงสภาพ ซึ่งส่วนใหญ่การ Update driver ก็จะเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพหรือบางครั้งก็เป็นการแก้ไขจุดบกพร่องและเพิ่มฟีเจอร์ให้กับการทำงานของอุปกรณ์นั้นๆ ไม่ว่าจะเป็น Component ต่างๆ ทั้ง เมนบอร์ด การ์ดจอหรือชิปเซ็ต การ์ดต่อพ่วงที่มีคอนโทรลเลอร์เป็นตัวควบคุม ซึ่งการ Update driver นั้นไม่ได้ต้องการรายละเอียดในการตรวจเช็คมากมาย เพียงแค่ดูว่าเป็นเวอร์ชั่นเก่า ก็เข้าไปดาวน์โหลดเวอร์ชั่นที่ใหม่กว่ามาติดตั้งลงไปเท่านั้นเอง

?CrashPC_7

Advertisement

แต่ประเด็นสำคัญนั้นอยู่ที่กระบวนการในการอัพเดต ซึ่งจะมีขั้นตอนอยู่บ้างเล็กน้อย เพื่อให้ระบบทำงานอย่างถูกต้อง สิ่งสำคัญก็คือ การหาไดรเวอร์ที่ถูกต้อง เหมาะสม ไดรเวอร์นั้นต้องมีการอัพเดตและเพิ่มประสิทธิภาพ การติดตั้งไดรเวอร์ที่ถูกต้อง สุดท้ายคือ ไดรเวอร์เหล่านั้นจะต้องทำงานอย่างมีเสถียรภาพมากที่สุด โดยที่กระบวนการเหล่านั้น ก็ต้องอาศัยการค้าหาและติดตามข่าว รวมถึงดูข้อมูลการอัพเดตของผู้ให้บริการนั่นเอง

nvidia_cuda_02

จะหาไดรเวอร์อัพเดตได้จากที่ใด
เป็นปัญหาสำคัญของหลายๆ คน โดยเฉพาะผู้ที่ไม่ค่อยชำนาญในการเข้ามาตรวจเช็คระบบ เพื่อการ Update driver นี้
1.เว็บไซต์ผู้ผลิต เช่น เว็บไซต์ของผู้ผลิตโดยตรง ไม่ว่าจะเป็น nVIDIA, AMD หรือ Intel เป็นต้น
2.เว็บไซต์โปรดักส์สินค้า อย่างเช่น อุปกรณ์ที่เป็น การ์ดจอ กราฟฟิกการ์ด หรือเมนบอร์ดนั่นเอง
3.เว็บไซต์ Third party เป็นเว็บไซต์ที่มีบริการให้ดาวน์โหลดไดรเวอร์ แต่มีแบบครอบจักรวาลทุกอุปกรณ์ ทุกรุ่นและมีในหลายๆ เวอร์ชั่น แต่บางครั้งก็ไม่ได้อัพเดตมากนัก

nvidia-setup-3

สังเกตตัวเลขเวอร์ชั่นที่แจ้งบนไดรเวอร์
แต่จะสังเกตอย่างไรว่าไดรเวอร์ที่จะนำมาใช้นั้น เป็นเวอร์ชั่นใหม่หรือ Update driver แล้ว ตรงนี้ให้สังเกตใน Properties หรือใน About โดยบางโปรแกรมจะติดตั้งอยู่บริเวณมุมหรือแท็บที่สร้างขึ้นมา อย่างเช่น Version 256.xx หรือ 259.xx ขึ้นอยู่กับว่าผู้พัฒนาจะเลือกติดตั้งไว้บริเวณใด แต่ที่สำคัญ ผู้ใช้ต้องจำให้ได้ว่าในเวอร์ชันเก่านั้น เป็นเวอร์ชันใด เพื่อที่จะได้ทราบว่าการ Update driver ที่ทำเสร็จไปนั้น เป็นการเปลี่ยนเป็นเวอร์ชันใหม่อย่างแท้จริง?

StartScreen_uninstall_3

ในการ Upgrade driver
บางครั้งก็ต้องทำการ Remove driver เดิมออกเสียก่อน ซึ่งมีวิธีการที่ง่ายที่สุดก็คือ การเข้าไปที่ Install/ Remove Program แล้วเลือกไปที่ ชื่อของไดรเวอร์ที่ต้องการ Remove จากนั้นเลือก Uninstall เป็นอันเสร็จสิ้น อีกแบบหนึ่งคือ เข้าไปที่ Device Manager จากนั้นเลือกไปที่ Device ที่ต้องการ Remove แล้วคลิกขวา เลือก Uninstall ไดรเวอร์ก็จะถูก Remove ไปเรียบร้อย

Driver-Sweeper-1

ในกรณีทึ่อัพเดตไดรเวอร์ไม่ได้ ใช้โปรแกรม Remove
แต่ในบางทีก็เป็นที่ทราบกันดีว่า เราไม่สามารถ Remove driver เดิมออกไปได้และก็อาจส่งผลต่อการทำงานหรือการติดตั้งไดรเวอร์ใหม่เข้าไป จนไม่สามารถแสดงผลหรือทำงานได้ตามปกติ รวมถึงอาจส่งผลกระทบต่ออุปกรณ์อื่นๆ ไปด้วย ก็จำเป็นต้องหาทางออกอื่น เพื่อให้การ Update driver เป็นไปอย่างสมบูรณ์ อย่างเช่นการใช้งาน?ซึ่งจะทำหน้าที่ในการ Clean หรือ Remove driver ที่ไม่ต้องการออกไป เพื่อพร้อมสำหรับการติดตั้งหรือ Update driver ใหม่อีกครั้งหรือจะใช้โปรแกรมเฉพาะ อย่างเช่น nVIDIA Driver Uninstall เป็นต้น

DriverMax_5

โปรแกรมช่วยในการ Update driver
นอกจากการอัพเดตไดรเวอร์ด้วยตัวเองแล้ว ยังมีโปรแกรมสำหรับการ Update driver ให้อัตโนมัติ ด้วยการตรวจเช็คและแจ้งเตือน เพื่อให้เราสามารถอัพเดตไดรเวอร์ต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว โดยที่ไม่ต้องไปกดอัพเดตทีละตัว แต่โปรแกรมจะใช้วิธีการสแกนทั้งระบบและตรวจสอบว่ามีอุปกรณ์ใดอยู่ในเครื่อง จากนั้นจะเข้าไปค้นหาไดรเวอร์ในแบบออนไลน์ แล้วทำการอัพเดตให้ทันทีหรือเลือกจะคลิก Update driver ในภายหลังก็ได้ ซึ่งโปรแกรมลักษณะนี้ก็มีอยู่ด้วยกันหลายตัว อย่างเช่น Driver Genius หรือ Driver Max เป็นต้น

ส่วนถ้าใครอยากทราบว่าจะสามารถ Update driver กราฟฟิกการ์ด nVIDIA ได้อย่างไร เข้ามาดูได้ ที่นี่

แต่ถ้าต้องการจะดาวน์โหลดไดรเวอร์กราฟฟิก nVIDIA, AMD และ Intel สามารถเข้ามาดาวน์โหลดตัว Update driver ได้จาก ที่นี่ ซึ่งมีการรวบรวมเอาลิงก์ไดรเวอร์รุ่นใหม่ที่อัพเดต มาให้ดาวน์โหลด เพื่อติดตั้งได้ทันที

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

ล้างเครื่องใหม่อัพเดต 2023 Reset PC ไม่ต้องลงวินโดว์ใหม่ ทำงาน เล่นเกมลื่นไหล ล้างเครื่อง Reset PC ในโอกาสใดบ้าง ทำไมถึงต้องทำ? วิธีการนี้ เป็นทำให้คอมเครื่องเก่าหรือเครื่องที่ใช้อยู่นั้นกลับมาทำงานได้ตามปกติ เหมือนกับตอนที่ลงวินโดว์ใหม่ๆ รวมถึงทำให้คนที่อาจเจอปัญหากับการใช้ซอฟต์แวร์ หรือไฟล์ระบบทำงานไม่ปกติ การแก้ปัญหาในเบื้องต้นอาจยังไม่พอ ยกตัวอย่างง่ายๆ อย่างเช่น คุณอาจได้คอมมือสอง ที่เป็นมรดกตกทอดจากพี่ หรือซื้อคอมมือสองมา แล้วอยากจะทำให้เหมือนเครื่องใหม่...

How to

วิธีเช็ค การ์ดจอ 2022 ดูสเปค เช็คความเร็ว เพิ่มเฟรมเรตแบบฟรีๆ มือใหม่ยังใช้ได้ วิธีเช็ค การ์ดจอ เมื่อเวลาที่คุณต้องการทราบรุ่นของการ์ดจอที่ใช้ รหัสหรือซีรีส์ รวมถึงอุณหภูมิ และสภาพการทำงาน มีวิธีการอยู่มากมาย ตั้งแต่การสังเกตอาการจากฮาร์ดแวร์ภายนอก ไปจนถึงใช้ซอฟต์แวร์ในการตรวจเช็ค เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ชัดเจน ยิ่งในปี 2022 นี้แล้ว กราฟิกการ์ดรุ่นรุ่นใหม่ก็มีออกมามากมาย รวมถึงบางคนที่ชื่นชอบการ์ดจอมือ 2 ก็อยากได้ความมั่นใจ...

CONTENT

NVIDIA Studio 2022 เพิ่มประสิทธิภาพให้กราฟิกการ์ด GeForce RTX บนพีซีและโน๊ตบุ๊ค สร้างคอนเทนต์ระดับมืออาชีพ หลายๆ ท่านที่ใช้งานกราฟิกการ์ดของทาง NVIDIA นั้น น่าจะได้ดาวน์โหลด Driver โดยตรงจากเว็บไซต์ของทาง NVIDIA มากกว่าที่จะโหลดจากเว็บไซต์ของผู้ผลิตกราฟิกการ์ด ด้วยเหตุผลเรื่องของความเร็วในการออกไดรเวอร์อีกทั้งยังรองรับการใช้งานทั่วไปได้ครอบคลุมทั้งหมด เมื่อเข้าไปค้นหาไดร์เวอร์จากทางเว็บไซต์ของทาง NVIDIA โดยตรงนั้น เวลาที่ตัวเว็บไซต์ทำการแสดงผลการค้นหาจะมีการแสดงผลไดร์เวอร์ที่ชื่อว่า NVIDIA Studio...

CONTENT

ลงไดรเวอร์ การ์ดจอ เพิ่มความแรงใน 4 ขั้นตอน nVIDIA, Radeon 2021 และซอฟต์แวร์ช่วยดาวน์โหลด ลงไดรเวอร์ การ์ดจอ เป็นเรื่องที่ผู้ใช้อาจจะต้องให้ความสำคัญ โดยเฉพาะเกมเมอร์ ที่ต้องการประสิทธิภาพในการเล่นเกมได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งการอัพเดตไดรเวอร์กราฟิกการ์ดนั้น ไม่ได้มีขั้นตอนที่ซับซ้อนมากมายนัก เรียกว่าถ้าคุณเป็นมือใหม่ ก็สามารถเข้าใจกระบวนการได้ในการลองอัพเดตการทำงานในไม่กี่ครั้ง ประโยชน์ในการลงไดรเวอร์ใหม่ หรือการอัพเดต ก็มีอยู่มากมายเลยทีเดียว ในครั้งนี้เราจึงนำกระบวนการติดตั้งและลงไดรเวอร์ใหม่ มาให้กับผู้ใช้ที่เป็นมือใหม่ หรือต้องการมองหาวิธีในการอัพเดตที่ไม่ยุ่งยาก...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก