Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

โน๊ตบุ๊คบูตเครื่องไม่ได้ เปิดไม่ติด ตรวจสอบเองได้แบบง่ายๆ

หลายต่อหลายครั้ง ผู้ใช้โน๊ตบุ๊คเริ่มประสบปัญหา กับอาการที่เรียกว่า เปิดเครื่องขึ้นมาแล้วไม่แสดงผลหรือไม่ขึ้นภาพ บางทีก็เปิดไม่ติดเข้าระบบไม่ได้ ทั้งที่ก่อนหน้านี้ยังใช้งานได้ตามปกติ

หลายต่อหลายครั้ง ผู้ใช้โน๊ตบุ๊คเริ่มประสบปัญหา กับอาการที่เรียกว่า เปิดเครื่องขึ้นมาแล้วไม่แสดงผลหรือไม่ขึ้นภาพ บางทีก็เปิดไม่ติดเข้าระบบไม่ได้ ทั้งที่ก่อนหน้านี้ยังใช้งานได้ตามปกติ โดยที่ไม่รู้ว่าเกิดจากสาเหตุใด จนไม่สามารถทำงานต่อได้ โดยปัญหาที่เกิดขึ้นนั้น อาจเกิดได้หลายสาเหตุ

?notebook-boot-0

Advertisement

การแก้ปัญหาอาจต้องเริ่มตั้งแต่ การตรวจสอบแบบง่ายๆ ไปจนถึงการแก้ไขในระดับฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับอาการที่แสดงออกมา เมื่อโน๊ตบุ๊คบูตเครื่องไม่ได้

notebook-boot-1

1
แบตหมดหรือเสื่อม ก็มีโอกาสเป็นไปได้ สำหรับโน๊ตบุ๊คที่ใช้งานมานาน ซึ่งอาจเกิดปัญหาในการเก็บประจุและเมื่อใช้งานต่อเนื่องหรือเกิดความร้อนสูง ก็จะทำให้การเปิดใช้งานครั้งต่อไปไม่ได้ สิ่งที่อาจจะต้องทำก็คือ การต่อไฟตรงเข้ากับโน๊ตบุ๊คแล้วใช้งานหรือต่อไฟชาร์จทิ้งไว้สักระยะ แล้วจึงเปิดใช้งานอีกครั้ง

notebook-boot-2

2
ตั้งค่าการบูตผิด บางครั้งมีการตั้งค่าบูตอุปกรณ์หรือไดรฟ์อื่น เช่น USB ไว้ตั้งแต่ต้น เพื่อที่จะติดตั้งระบบหรือทำการ Repair ก็อาจจะทำให้ระบบทำการเรียกการบูตจากตามที่กำหนดไว้เหล่านั้นก่อน แต่ในเมื่อไดรฟ์เหล่านั้นติดตั้งแผ่นหรือไฟล์ที่มีผลต่อการทำงานของระบบการบูต นั่นก็จะทำให้การบูตเข้าระบบตามปกติเป็นไปได้ยาก

notebook-boot-3

3
มีอุปกรณ์ต่อพ่วงใด ที่ติดตั้งอยู่ด้วย ก็มีส่วนที่ทำให้การบูตตามปกติไม่ทำงาน ซึ่งเป็นเรื่องต่อเนื่องจากข้อที่แล้ว เพราะการบูตเข้าอุปกรณ์ USB บางอย่าง ไม่ว่าจะเป็น แฟลชไดรฟ์หรือเมมโมรีการ์ด ก็อาจจะไม่สามารถบูตเข้าสู่ระบบหลักได้หรือบูตเข้าได้แต่ติดขัด ในระหว่างการบูตเมื่อเข้าสู่ระบบ

notebook-boot-4

4
ฮาร์ดดิสก์เสีย เป็นปัญหาที่มีโอกาสเกิดขึ้นได้เสมอในการใช้งานโน๊ตบุ๊ค โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีที่ใช้งานมานานหรือไม่ค่อยได้ดูแลรักษา เช่นการบังคับปิดเครื่องบ่อยๆ หรือเกิดการกระแทกและเจออุบัติเหตุมา เมื่อใช้งานไปจนถึงระดับความเสียหาย เช่น เกิด Bad sector จำนวนมากหรือมีผลต่อกายภาพของฮาร์ดดิสก์ รวมถึงระบบการจ่ายไฟ ก็ทำให้ไม่อาจบูตเครื่องได้ตามปกตินั่นเอง

notebook-boot-5

5
แต่ถ้าบูตแล้วหน้าจอไม่ขึ้นภาพ ก็น่าจะนำส่งศูนย์หรือช่าง เพื่อตรวจเช็คจอภาพ ว่ามีการแสดงผลได้ตามปกติหรือไม่ ซึ่งโอกาสที่จะเกิดขึ้นมีได้ทั้ง สายสัญญาณหลุดหลวม หักเสียหาย จอภาพเสื่อมหรือเสีย การซ่อมหรือเปลี่ยนก็ขึ้นอยู่กับอาการ สิ่งที่ค่อนข้างจะสังเกตได้ก็คือ ไฟสถานะของระบบจะกระพริบอยู่ แต่หน้าจอจะดำมืดหรือแสดงผลเป็นบางส่วนเท่านั้น

โดยวิธีแก้ไขการบูตเครื่องไม่ได้ ในเบื้องต้น ทำได้ด้วยการใช้วิธี Repair Startup โดยใส่แผ่นบูตเข้าไปในไดรฟ์ จากนั้นบูตระบบเพื่อติดตั้งแล้วเลือกฟังก์ชั่น Repair Startup ดังที่เคยได้นำเสนอไปแล้วก่อนหน้านี้

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

พอใช้คอมพิวเตอร์มาสักพักแล้ว เป็นใครก็อยากล้างเครื่องรีเซ็ตคอมให้กลับไปเหมือนวันแรกที่ซื้อเครื่องมาทั้งนั้น จะได้จัดการปัญหาร้อยแปดที่ไม่รู้ต้นสายปลายเหตุได้แบบหมดจดในทีเดียว ถ้าเป็นในอดีตก็คงจะหาแฟลชไดรฟ์โหลดระบบปฏิบัติการ Windows มาลบลงใหม่กัน แต่เหมือน Microsoft ก็เข้าใจว่าจะมาคอยลบลงใหม่แบบนี้ก็จะเสียเวลานาน ตั้งแต่เริ่มติดตั้งระบบปฏิบัติการกันใหม่แล้วไหนจะโปรแกรมและเซ็ตอัพการตั้งค่าใดๆ อีกมากมาย กว่างานจะกลับมาเดินได้ดังเดิมก็เป็นอันชะงักไปหมด ดังนั้นจึงมีวิธีการล้างเครื่องรีเซ็ตคอมใหม่โดยไม่ต้องลบข้อมูลทิ้งให้เลือกทำได้ แถมไม่ส่งผลกระทบต่อการทำงานมากนักแล้วงานก็ไม่ชะงักเกินไป อันที่จริง Microsoft ก็ทำวิธีรีเซ็ตคอมให้ใช้งานตั้งแต่ Windows 7 เป็นต้นมาแล้วอย่าง Restore Point แต่ซ่อนอยู่ใน Control...

CONTENT

8 วิธีแก้ปัญหา เข้าเกมไม่ได้ เล่นไม่ได้ เด้งออกจากเกม Windows 11 เข้าเกมไม่ได้ เด้งออกจากเกม จอฟ้าและปัญหาเปิดเกมไม่ขึ้นปี 2024 นับเป็นสิ่งที่เกมเมอร์อาจเจอกันได้บ่อย เพราะสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาเหล่านี้มีอยู่มากมาย ไม่ว่าจะเป็นตัวเกม การสนับสนุน ฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์ ไดรเวอร์ รวมไปถึงบรรดาระบบความปลอดภัย ก็ล้วนแต่มีส่วนด้วยกันทั้งสิ้น แต่สิ่งที่เกมเมอร์ต้องแก้ไขปัญหาก็คือ การเช็คและตรวจสอบจากอาการที่เกิดขึ้น เพื่อให้ทราบสาเหตุและแก้ไขได้ถูกต้อง เพราะถ้าวิเคราะห์ไม่ตรงจุด ก็อาจจะทำให้เกิดปัญหาที่ตามมาได้...

How to

คอมเปิดไม่ติด 7 วิธีที่ช่วยเช็ค แก้ไขเบื้องต้น ก่อนส่งซ่อมด้วยตัวเอง อาการไม่หนัก หายได้! คอมเปิดไม่ติดเป็นปัญหาใหญ่ที่หลายครั้งก็แก้ไขได้ยาก แต่ด้วย 7 ขั้นตอนนี้ จะช่วยให้คุณสามารถตรวจเช็คแก้ไขอาการผิดปกติได้ในเบื้องต้น ในกรณีที่อาการไม่หนักมาก อย่างเช่น เปิดเครื่องแล้วดับ แต่ก็ยังพอเข้า BIOS ได้ หรือเข้า Windows ได้เป็นบางครั้ง ก่อนที่คอมจะดับไป โดยการแก้ไข สามารถทำไปตามอาการที่เกิดขึ้น...

Tips & Tricks

เมาส์ไร้สาย ใช้ไม่ได้ แก้ใน 8 ขั้นตอน เช็คให้ดี ไม่ต้องเสียเงินซื้อใหม่ เชื่อมต่อไม่ได้ เมาส์ไร้สาย ใช้ไม่ได้ 8 วิธีตรวจเช็คแก้ไขให้ใช้ได้แบบประหยัด แม้ว่าทุกวันนี้เมาส์รุ่นธรรมดาราคาแค่หลักร้อย แต่หลายคนก็มองว่าถ้าซ่อมหรือพอแก้ไขได้ ก็ช่วยประหยัดเงินไปได้เยอะ ส่วนแนวทางแก้ไขก็พอมี ตั้งแต่การตรวจเช็คทั่วไป จนถึงการแกะซ่อม อยู่กับว่าปัญหาเกิดจากอะไร เพราะบางครั้งเกิดจากการเชื่อมต่อทั่วไป หรือความผิดปกติของชุดถ่านหรือแบตเตอรี่ ก็ยังพอหาเปลี่ยนได้ แต่ถ้าเป็นเรื่องของวงจร ชิ้นส่วนบางชิ้นที่เสียหายไปแล้ว...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก