Connect with us

Hi, what are you looking for?

Special Story

Gaming PC กับ Console เทียบความคุ้มค่า ใครเจ๋งกว่ากัน!!!

อุตสาหรกรรมเกมเรียกได้ว่าเป็นความหวังใหม่ของตลาดคอมพิวเตอร์และเครื่องเกมคอนโซลรุ่นใหม่ๆเลยละครับ เพราะมันเป็นหนึ่งในตัวแปรสำคัญที่ช่วยผลักดันการพัฒนา

อุตสาหรกรรมเกมเรียกได้ว่าเป็นความหวังใหม่ของตลาดคอมพิวเตอร์และเครื่องเกมคอนโซลในยุคปัจจุบันเลยละครับ เพราะมันเป็นหนึ่งในตัวแปรสำคัญที่ช่วยผลักดันการพัฒนาผลิตภัณฑ์ฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์ต่างๆให้มีความก้าวหน้าและประสิทธิภาพสูงขึ้นอย่างไม่หยุดยั้งเพื่อขับเคลื่อนเกมใหม่ๆกราฟฟิคสวยๆที่ป้อนเข้าสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง แน่นอนเป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่าฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์เองก็เป็นส่วนหนึ่งของเครื่องคอนโซลในปัจจุบัน อย่างน้อยๆก็เครื่องคอนโซลรุ่นล่าสุดอย่าง Xbox One และ PlayStation 4 ที่เรียกได้ว่าดึงเอาชิปประมวลผลอย่าง AMD APU ไปใช้เป็นแกนในการขับเคลื่อน ซึ่งก็ทำให้เพื่อนๆหลายท่านสงสัยกันว่าในท้ายที่สุดแล้ว PC vs Console อันไหนเจ๋งกว่ากัน วันนี้ NBS จึงขออาสาคลายความฉงนกันครับ

PS4-Xbox-One-Alienware-X51

Advertisement

 

ความหลากหลายในการใช้งาน

คอมพิวเตอร์
แน่นอนคอมพิวเตอร์นั้นสามารถปรับเปลี่ยนการใช้งานที่หลากหลายมาก ซึ่งนอกจากจะนำไปใช้เล่นเกมที่มีภาพสวยงามได้แล้ว มันยังสามารถนำไปใช้ในความบันเทิงต่างๆมากมายไม่ว่าจะเป็นดูหนัง ฟังเพลง ท่องเน็ต แชทบนโลกออนไลน์ รวมไปถึงก็ยังใช้งานด้านอื่นๆที่สามารถสร้างรายได้ให้กับผู้ใช้ได้อีกเยอะทีเดียวไม่ว่าจะเป็นงานเอกสาร งานตัดต่อวิดีโอ งานรูป เป็นต้น ซึ่งเรียกได้ว่าคอมพิวเตอร์นั้นเป็นปัจจัยที่ 5 ของมนุษย์โลกที่ขาดไม่ได้ในยุคปัจจุบันไปแล้วก็ว่าได้

acer-aspire-predator-pc

คอนโซล
แตกต่างกับคอมพิวเตอร์อย่างสิ้นเชิง สำหรับเครื่องคอนโซลนั้น ออกแบบมาสำหรับการเล่นเกมโดยเฉพาะเจาะจง ซึ่งแน่นอนในการใช้งานของมันนอกจากเล่นเกมแล้วก็ยังพอสามารถที่จะใช้งานในด้านของความบันเทิงได้บ้างพอสมควร เช่นการท่องอินเตอร์เน็ต , การรับชมวิดีโอ ภาพยนต์ ซีรีย์ หรือกีฬา เป็นต้น ซึ่งก็ดูเหมือนจะไม่แตกต่างอะไรกับคอมพิวเตอร์ในด้านของการตอบสนองความบันเทิง เพียงแต่คอลโซลจะไม่สามารถทำงานวิชาการได้ และไม่สามารถสร้างรายได้ตอบกับมาให้ผู้ใช้ได้เลย(ถ้าไม่เปิดร้านเกม หรือให้เช่าเครื่อง)

backstage-at-e3-xbox-one-ps41-640x353

 

จำนวนของเกม-แนวเกม

คอมพิวเตอร์
เรียกได้ว่ามีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่องสำหรับเกมที่มีให้เลือกเล่นกันบนคอมพิวเตอร์ ซึ่งในด้านของจำนวนั้นก็เรียกได้ว่าค่อนข้างมากทีเดียว รวมทั้งยังมีเกมที่เป็นเฟรนไชน์ต่างๆมากมายซึ่งสาวกเกมมิ่งพีซีก็ติดกันอย่างงอมแงมไม่ว่าจะเกมแนววางแผนทั้งหลายอย่าง Company of Heroes , Total War Series รวมไปถึงเกม MMORPG ต่างๆ และเกมยอดฮิตอย่าง DOTA 2 เป็นต้นที่ Console ไม่มี รวมถึงในปัจจุบันมีร้านค้าเกมแบบดาวน์โหลดผุดขึ้นมาอย่างมากมายไม่ว่าจะเป็น Steam หรือ Origin ที่เรียกได้ว่าผลักดันให้อุตสาหรรกรรมเกมเดินหน้าต่อไป แต่ถ้าวัดกันปอนด์ต่อปอนยังไงซะฝั่งคอมพิวเตอร์ก็มีจำนวนเกมที่น้อยกว่า

games2013

คอนโซล
เกมทางฝั่งคอลโซลเรียกได้ว่ามีจำนวนเกมที่มหาศาลเมื่อนำเกมของคอมพิวเตอร์มาเปรียบเทียบด้วย แน่นอนฝั่งคอนโซลก็มักจะมีเกมเฉพาะเครื่องหรือเกม Exclusive เยอะแยะมากมายที่ผู้ผลิตไม่พอร์ตลง PC ด้วยเหตุผลอะไรก็ตามแต่ รวมไปถึงในฝั่งของคอนโซลก็มี Store ซื้อเกมแบบดาวน์โหลดอยู่เช่นเดียวกันกับฝั่ง PC

ซึ่งเห็นได้อย่างชัดเจนเลยละครับว่าถ้าอยากเล่นเกมแบบ Exclusive หรือชอบเล่นเกมที่หลากหลายมากกว่า คอนโซลย่อมตอบโจทย์ได้ดีกว่าในด้านจำนวนของเกม รวมไปถึงตอบโจทย์ได้กับผู้เล่นที่ชอบพักผ่อนอยู่กับบ้านและเล่นผ่านจอทีวีขนาดใหญ่โดยไม่จำเป็นต้องไปยุ่งยากวุ่นวายกับการประกอบคอมฯ โดยแนวเกมที่เห็นในเกม Console ส่วนใหญ่ก็จะเป็นเกมภาษา เกมแนว Action เกมแนวผจญภัย หรือแม้แต่ FPS และแนวอื่นๆก็มีให้เห็นกันละครับ (แต่แนว RTS นั้นดูเหมือนจะเป็นข้อจำกัดของ Console อยู่บ้าง)

xbox-one-2014-games-840x420

 

ความสวยงามและลื่นไหลภายในเกม

คอมพิวเตอร์
เป็นที่ถกเถียงกันอย่างมากมายในด้านของระดับกราฟฟิกหรือความสวยงามภายในเกมระหว่างเครื่องคอมพิวเตอร์เกมมิ่งและเครื่องเกมคอนโซล ซึ่งถ้าว่ากันตามตรงแบบไม่เอนเอียงเครื่องคอมพิวเตอร์จะมีภาษีที่ดีกว่าในด้านของกราฟฟิกภายในเกม ถึงแม้ในช่วงแรกเกมที่เล่นบน Xbox One และ PlayStation 4 จะมีภาพที่สวยงามและลื่นไหลกว่า แต่ด้วยความที่คอนโซลใช้สเปคเครื่องแบบตายตัวปรับเปลี่ยนไม่ได้ทำให้ในท้ายที่สุด เมื่อคอมพิวเตอร์ออกฮาร์ดแวร์ที่สนับสนุนเกมนั้นๆมาใหม่ ก็จะสามารถทำกราฟฟิคได้งดงามมากกว่า แต่ก็แลกมาด้วยราคาของเครื่องที่สูงกกว่ามาก และต้องปรับเปลี่ยนฮาร์ดแวร์ให้รองรับกับเกมนั้นอยู่เรื่อยๆ ซึ่งก็ใช้จำนวนเงินมหาศาลไม่อย่างนั้นเกมที่ออกมาใหม่ก็อาจจะเล่นได้ไม่ลื่นเท่าที่ควร(ถ้าเล่นที่ความละเอียดสูง และกราฟฟิคสวยๆ)

คอนโซล
ถึงแม้คอมพิวเตอร์จะได้เปรียบในเรื่องของฮาร์ดแวร์ที่ปรับเปลี่ยนได้ ทำให้ในท้ายที่สุดคอมพิวเตอร์ก็อาจจะมากลบความสวยงามของกราฟฟิคบนเครื่องคอนโซลที่มักจะทำได้ดีในช่วงแรก แต่อย่างไรก็ดีคอลโซลนั้นได้เปรียบในด้านของการเล่นที่ลื่นไหลกว่ามากเพราะตัวคอลโซลมีฮาร์ดแวร์เฉพาะทำให้ผู้ผลิตเกมผลิตเกมได้สะดวกกว่าและไม่ต้องมาปวดหัวกับการกำหนดสเปคเครื่องต่างๆให้วุ่นวาย แน่นอนมันก็เป็นผลดีต่อผู้บริโภคที่ไม่จำเป็นต้องใช้เงินมหาศาลในการอัพเกรดฮาร์ดแวร์บนเครื่องคอนโซลอยู่เสมอๆเหมือนดั่ง PC

 

งบประมาณ-ระยะเวลาของเครื่อง-จบภายในครั้งเดียว

คอมพิวเตอร์
เกมมิ่งคอมพิวเตอร์ที่จะตอบสนองกับการเล่นเกมได้ในทุกรูปแบบบนภาพสวยๆนั้น ต้องใช้งบประมาณในการตัดสิน ยิ่งมีงบประมาณมากก็ยิ่งได้คอมพิวเตอร์เครื่องที่มีประสิทธิภาพสูงซึ่งก็ส่งผลให้เกมสวยงามสมจริงมากยิ่งขึ้น ซึ่งเกมทางฝั่ง PC ผุดเกมกินสเปคออกมามากมายทุกๆปี ทำให้เหล่าเกมเมอร์ที่จริงจังสุดๆต้องจัดหาฮาร์ดแวร์อย่างการ์ดจอและซีพียูชุดใหม่อยู่เป็นประจำเพื่อให้ตนเล่นเกมที่กราฟฟิกสูงได้อย่างลื่นไหล

เรียกได้ว่าปีหนึ่งบางคนเปลี่ยนฮาร์ดแวร์ใหม่กันกันแบบยกชุดเลยทีเดียว และยังไม่ได้รวมอุปกรณ์เกมมิ่งเกียร์ที่เรียกได้ว่าตอดเงินกันมหาศาล แต่อย่างไรก็ดีก็มีข้อดีอยู่บ้างสำหรับเพื่อนๆที่ค่อยๆขยับเพิ่มประสิทธิภาพของเครื่องไปทีละเล็กละน้อยเช่นทยอยเปลี่ยนฮาร์ดแวร์ทีละส่วน หรือเป็นเกมเมอร์ที่ไม่แคร์ว่ากราฟฟิคจะปรับ Low หรือ Medium ขอให้เล่นได้ก็พอ ซึ่งก็ประหยัดงบได้พอสมควร

2012-09-24_18-05-00_28-1

คอนโซล
ลำพังตัวเครื่องพร้อมอุปกรณ์ครบชุดของ Console Next-Gen ในปัจจุบันก็ใช้งบประมาณไม่มากนัก อย่างมากสุดครบชุดเลยก็จะไปจบอยู่ที่ 25-30,000 บาทซึ่งก็ถือว่าไม่แพง แต่อย่างลืมว่าก็ยังมีจอ LED TV ที่ต้องซื้อเอาไว้เล่นคู่กันด้วย อย่างในปัจจุบันระดับ 46 นิ้วก็จะอยู่ที่ราวๆ 20,000 บาท แต่สำหรับเพื่อนๆท่านใดที่มีจอทีวีอยู่แล้วก็จะประหยัดงบด้านนี้ไปได้พอสมควรเลยละครับ แถมอายุการใช้งานของเครื่องเกมคอนโซลโดยเฉลี่ยก็มีอายุอานามอย่างต่ำก็ 3-4 ปีขึ้นไป (ถ้าเครื่่องไม่พังเสียก่อน) ซึ่งก็เรียกได้ว่าเป็นการลงทุนกับเครื่องเกมที่คุ้มค่ามากทีเดียวสำหรับเพื่อนที่รักการเล่นเกม

gaming-setup-1-600x449

เป็นอย่างไรกันบ้างละครับกับการเปรียบเทียบหมัดต่อหมัด 4 หัวข้อหลักๆของ PC vs Console แน่นอนเจ้าเครื่องเกมทั้งสองรูปแบบนั้นก็ต่างมีข้อดีข้อด้อยที่แตกต่างกัน ซึ่งสรุปสั้นได้ดังนี้

เกมมิ่งคอมพิวเตอร์

  • เล่นเกมภาพสวยๆแถมใช้ทำงานอื่นๆหาเงินได้ด้วย
  • เป็นคนแอคทีฟชอบอัพเกรดฮาร์ดแวร์เพื่อปรับปรุงระบบอยู่เสมอสำหรับเกมเมอร์ที่ต้องการภาพสวยสุดๆ
  • เกมฟรีหาง่ายโหลดตามบิทได้ด้วย
  • เกมมิ่งเกียร์ และอุปกรณ์มีให้เลือกมากมาย
  • เกมเก่าๆส่วนใหญ่ในอดีตก็สามารถหาเล่นได้แม้จะมีอายุมากกว่า 10-20 ปี

เกมมิ่งคอนโซล

  • เหมาะกับเพื่อนๆที่ชอบลงทุนครั้งเดียวแล้วจบ ไม่ชอบอัพเกรด และความยุ่งยากในการใช้งาน
  • เล่นเกมได้ลื่นไหลแม้จะซื้อตัวเครื่องมานานแล้วก็ตาม
  • อยากได้เครื่องเกมที่มีเกมรองรับเยอะ
  • อยากได้เครื่องเกมที่มีอายุยาวๆระดับ 4-5 ปี?
  • สามารถใช้ออกกำลังกายได้ ด้วยอุปกรณ์เสริมอย่าง PlayStation Eye และ Kinect
  • มีเวลาเหลือเฟือในการเล่นเกม ซื้อมาแล้วไม่เก็บดองจนพัง

สุดท้ายตัวผู้เขียนเองก็ไม่สามารถฟันธงลงไปได้ตรงๆว่าอะไรนั้นเจ๋งกว่ากัน แต่บอกได้เพียงแค่ว่าเครื่องไหนๆเหมาะกับใครมากกว่า ซึ่งในท้ายที่สุดนี้ผู้ใช้และผู้ซื้อต่างหากละครับที่สามารถจะตัดสินได้ว่าอะไรเหมาะกับตัวผู้ใช้มากกว่า และจะใช้ประโยชน์ รวมไปถึงความบันเทิงบนอุปกรณ์ไหนได้มากกว่ากัน สวัสดีครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

ล่าสุดมีข้อมูลบางส่วนของ PS5 Pro หลุดออกมาให้เราได้อัพเดทกัน โดยข้อมูลที่ได้มาบางส่วนเป็นการอ้างอิงจาก YouTuber ในต่างประเทศ ซึ่งสเปคตามข่าวลือที่ออกมาให้เราได้อัพเดทกันแล้วจะมีตามตารางดังนี้Advertisement CONSOLE XBOX SERIES X SONY PS5 SONY PS5 PRO (RUMOR) Codename Scarlett Obreon Viola Process TSMC...

IT NEWS

Xbox รุ่นถัดไปกำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนา และมันจะเป็นเครื่องที่ทรงพลังกว่ารุ่นก่อน Sarah Bond ประธานของ Xbox ของ Microsoft ได้ยืนยันว่าเครื่อง Xbox รุ่นถัดไปกำลังอยู่ในช่วงของการพัฒนา และยังบอกด้วยว่ามันจะเป็น “การก้าวกระโดดทางเทคนิคครั้งใหญ่ที่สุดที่คุณเคยเห็นในการผลิตฮาร์ดแวร์” ตอนนี้ ยังไม่มีข้อมูลชัดเจนว่าทาง Microsoft วางแผนที่จะเปิดตัว Xbox ออกมาตอนไหน แต่จากที่ประธานของ Xbox ได้กล่าวไว้ เป็นไปได้ว่าสเปคของเครื่องรุ่นถัดไปของ...

CONTENT

ใกล้ช่วงปลายปีกันแล้ว หลายท่านคงเตรียมมองหาของขวัญประจำปีให้ตัวเอง ซึ่งเครื่องสำหรับเล่นเกมก็คงเป็นหนึ่งตัวเลือกในใจของหลาย ๆ ท่าน ประกอบกับช่วงนี้สามารถหาซื้อ PS5 เครื่องศูนย์ไทยได้ง่ายขึ้น หรือถ้าจะประกอบคอมพีซีซักเครื่อง ราคาฮาร์ดแวร์หลาย ๆ ตัวก็ลงมาจากช่วงพีคแล้ว เลยอาจจะมีความลังเลเกิดขึ้นมาบ้าง ว่าถ้าอยากเล่นเกมฟอร์มใหญ่ระดับ AAA ควรซื้อเครื่องเกมโดยเฉพาะอย่าง PS5 ดี หรือจะไปประกอบพีซีซักเครื่องดี ในบทความนี้เราจะมาดูจุดเด่น จุดด้อยของแต่ละอย่างกัน เพื่อใช้ในการตัดสินใจครับ Advertisement อันที่จริงบทความนี้จะเป็นการเทียบกันระหว่างเครื่องเกมคอนโซลกับพีซี...

How to

เช็คสเปคคอมฟรี อัพเกรด แก้ปัญหาปี 2023 รู้จักฮาร์ดแวร์ก่อนซ่อม มือใหม่ เทิร์นโปร ก็ทำได้บน Windows เช็คสเปคคอม จัดเป็นด่านแรกก่อนแกะคอมอัพเกรด ซ่อมหรือเปลี่ยนฮาร์ดแวร์ด้วยตัวเอง เพราะคุณจะได้รู้จักข้อมูลและการเช็ครายละเอียดต่างๆ ได้ดีขึ้น ซึ่งการเช็คสเปคนั้น มีประโยชน์มากมาย ไม่ว่าจะเป็น การเรียนรู้และทราบถึงอุปกรณ์ที่มีในเครื่อง หรือเป็นตัวช่วยในการอัพเกรด ยิ่งกรณีที่คุณไม่ได้ซื้อเครื่องมาเอง ได้มาจากคนอื่นบ้าง หรือคิดว่าจะเปลี่ยนฮาร์ดแวร์ใหม่ การเช็คให้มั่นใจ ก็จะทำให้คุณไม่พลาดในการเลือกซื้อ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก