Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

NVIDIA GeForce กราฟฟิกชิป สำหรับงานและความบันเทิง

ใครที่ใช้คอมพิวเตอร์มาตั้งเป็นสิบปี ก็น่าจะรู้จักกันดี เพราะถือว่า nVIDIA เป็นผู้พัฒนาชิปกราฟฟิกที่มีความทันสมัย อย่าง nVIDIA GeForce ซึ่งเทคโนโลยีล้ำหน้ามากทีเดียว

หากจะกล่าวถึงค่ายผู้พัฒนากราฟฟิกชิปในปัจจุบันนี้แล้ว ก็คงเหลืออยู่ไม่กี่ค่ายที่เกมเมอร์รู้จักกันดี อย่างค่าย Intel หรือ AMD ก็เป็นที่คุ้นหูคุ้นตากันดีอยู่แล้ว แต่อีกชื่อหนึ่งที่เชื่อว่าติดหูติดตากันมานาน เรียกว่าใครที่ใช้คอมพิวเตอร์มาตั้งเป็นสิบปี ก็น่าจะรู้จักกันดี เพราะต้องถือว่า nVIDIA เป็นผู้พัฒนาชิปกราฟฟิกที่มีความทันสมัย อย่าง nVIDIA GeForce ซึ่งเทคโนโลยีล้ำหน้ามากทีเดียว

nvidia-geforce-gtx-680m600wide

Advertisement

ในยุคที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจนที่สุดก็คือ จากที่ผู้คนยังทำงานหรือเล่นเกมในโหมด 2D ที่คุ้นเคย ก็เข้าสู่ยุคที่เป็น 3D เกือบเต็มรูปแบบ โดยที่ทาง nVIDIA ก็ได้ปล่อยกราฟฟิกในรุ่น TNT ลงสู่ตลาด โดยในเวลานั้น ก็สามารถตอบโจทย์การเล่นเกมที่เป็น 3D ได้ดีพอสมควรแล้ว ด้วยเทคโนโลยีต่างๆ ที่ช่วยให้การเรนเดอร์ภาพสามมิติได้อย่างน่าทึ่ง สร้างสีสันและความตื่นตาตื่นใจให้กับเกมเมอร์ในเวลานั้นได้ดีทีเดียว

nvidia new driver

จนมาถึงในยุคที่มีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ในยุคที่เรียกว่า 3D อย่างเต็มรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นซอฟต์แวร์พื้นฐานหรือการเล่นเกม ก็เป็นสามมิติกันไปหมด ไม่ว่าจะเป็นค่ายเล็กหรือค่ายใหญ่ ต่างพัฒนากราฟฟิกชิปที่เป็น 3D ออกสู่ตลาดกันอย่างมากมาย เช่นเดียวกับทาง nVIDIA ที่เปิดตัวกราฟฟิกชิปยุคใหม่ในชื่อ nVIDIA GeForce ที่เป็นจุดเริ่มต้นของกราฟฟิกที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน

nvidia-331.82

nVIDIA GeForce เป็นชื่อเรียกที่ถูกใช้มาจนถึงในปัจจุบัน ซึ่งมีทั้งกราฟฟิกการ์ดสำหรับติดตั้งบนเครื่องพีซีและกราฟฟิกชิปที่อยู่บนโน๊ตบุ๊ค ที่มีอยู่มากมายหลายรุ่น หลากซีรีส์ ไม่ว่าจะเป็นกราฟฟิกสำหรับพีซีหรือโน๊ตบุ๊คก็ตาม

NVIDIA 012

สำหรับกราฟฟิกที่ใช้บนเครื่องพีซีหรือที่เป็นกราฟฟิกการ์ดนั้น จะใช้รูปแบบของรหัสขึ้นต้นด้วยซีรีส์ เช่น nVIDIA GeForce GT หรือ GTX จากนั้นตามตัวตัวเลขที่เป็นการบอกรุ่น เช่น GeForce GT650 หรือ GTX660 เป็นต้น ส่วนกราฟฟิกชิปที่ใช้บนโน๊ตบุ๊คนั้น ใช้รหัสในการบอกรุ่น เช่นเดียวกับบนกราฟฟิกการ์ดบนเครื่องพีซี แต่จะมีรหัส M ต่อท้าย ในการบอกถึงเป็นกราฟฟิกชิปบนโน๊ตบุ๊คนั่นเอง อย่างเช่น nVIDIA GeForce GTX860M นั่นเอง

 

NVIDIA_GeForce_GTX_Titan_Black_F_575px

nVIDIA GeForce GTX Titan Black Edition
ต้นปี 2013 ที่ผ่านมา nVIDIA ได้ปล่อยสุดยอดกราฟฟิกการ์ดระดับเทพออกมานั้นก็คือ GTX Titan ซึ่งทาง nVIDIA ได้การันตีเลยว่า ณ ช่วงเวลานั้นไม่มีการ์ดจอตัวไหนที่จะแรงไปกว่านี้อีกแล้ว ในช่วงที่มีข่าวลือเกี่ยวกับการ์ดจอระดับเทพที่ทาง nVIDIA จะปล่อยออกมา หลายคนต่างคิดว่าต้องเป็นการ์ดจอในซีรี่ส์ GTX700 แน่ๆ แต่พอเปิดตัวออกมาจริงๆกับกลายเป็นว่ามันไม่ใช่ทั้งการ์ดจอในซีรี่ส์ GTX700 หรือ GTX600 series แต่มันคือ ?TITAN? โดยทางผู้ผลิตตั้งใจจะให้มันมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว มันจึงไม่มีรหัสรุ่น

Titan คือเป็นการ์ดจอแบบ Single-GPU ที่แรงที่สุดสำหรับการเล่นเกม มันเปิดตัวมาพร้อมกับ CUDA Core 2,688 คอร์ ความเร็วสัญญาณนาฬิกาอยู่ที่ 837MHz แรม 6GB DDR5 แบนวิธ 384bit การ์ด GTX Titan ใช้ชิปรหัส GK110 แบบเดียวกับที่ใช้ใน nVIDIA Tesla K20X แกนประมวลผลเพื่อเร่งการประมวลผลใน Sever ของเครื่อง Supercomputer นั้นแปลว่า GTX Titan ก็น่าจะได้รับเชื้อสายจากการ์ดระดับสูงอย่าง Nvidia Tesla มาบ้าง และนี้ก็เป็นสิ่งที่การันตีความแรงของมันด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ ยังมีในรุ่นที่เรียกว่า GTX Titan Black Edition ซึ่งเป็นการ์ดจอสำหรับเล่นเกมที่แรงที่สุดเลยก็ว่าได้ แน่นอนว่า Titan Black สามารถกลับมาทวงแชมป์ความแรงได้สำเร็จ โดยสเปกของเจ้า Titan Black ก็ถือได้ว่าอัพเกรดจากเดิมมาก CUDA Core จากเดิม 2,688 เป็น 2,888 คอร์ เรียกได้ว่างาน workstation การ์ด Titan black ก็พอมีฝีมือเหมือนกัน แรม 6GB DDR5 ความเร็ว 7Gbps ความเร็วสัญญาณนาฬิกา 889MHz เพิ่มเป็น 980MHz ในโหมด Boost ส่วนประมวลผลแบบ double precision computing unit (FP64 CUDA core) จะถูกใช้งานแบบเต็มที่

 

NVIDIA 009

nVIDIA GeForce เปิดตัวการ์ดจอโน๊ตบุ๊ค GeForce 800M แรง แต่กินไฟน้อยกว่า
nVIDIA มองว่าตลาดโน๊ตบุ๊คสาย Gaming มีอัตราการเติบโตที่สูง ซึ่งในช่วงปีที่ผ่านมาเติบโตขึ้นถึง 0.5 เท่าและมีแนวโน้มโตขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับโน๊ตบุ๊คสำหรับเล่นเกมที่ตัวเครื่องบางเบา และสามารถเล่นเกมชื่อดังได้ลื่นไหล บนความละเอียดระดับ 1080P ที่จะได้รับความสนใจเป็นพิเศษ จึงได้พัฒนาการ์ดจอประสิทธิภาพสูงรุ่นใหม่สำหรับ โน๊ตบุ๊ค Gaming โดยเฉพาะ

ซึ่งมีออกวางตลาดถึง 4 รุ่น ทั้ง GeForce GTX 880M , GeForce GTX 870M , GeForce GTX 860M และ GeForce GTX 850M โดยการ์ดทั้ง 4 รุ่นก็มาพร้อมด้วยด้วยเทคโนโลยีเอกสิทธิ์เฉพาะ NVIDIA อย่าง Battery Boost , Shadows Play , GameStram และฟีเจอร์อย่าง Optimized Game Settings รวมไปถึงการอัพเดทซอฟท์แวร์หรือไดร์ฟเวอร์ให้โดยอัตโนมัติ พร้อมจุดเด่นที่ขนาดชิป GTX 850M ที่เล็กกว่า มีขนาดเพียง 28 นาโนเมตร(ในรูปผิด) เทียบกับ GTX 580M รุ่นเรือธงในอดีตจะเห็นความต่างได้ชัดเจน แถม GTX 850M ยังมีประสิทธิภาพเหนือกว่าการ์ดตัวท็อปในอดีตถึง 30%

nVIDIA GeForce GTX 800M ก็มาพร้อมกับซอฟแวร์เจ๋งๆและฟีเจอร์ใหม่ๆอย่าง NVIDIA BATTERY BOOST ที่สามารถช่วยให้คุณเล่นเกมต่อเนื่องบนแบตเตอรี่ได้นานกว่าเดิมถึงสองเท่า ด้วยเฟรมเรทเฉลี่ยที่ลื่นไหลกว่า และที่สำคัญยังตั้งค่าได้อัตโนมัติ หรือจะตั้งค่าด้วยตัวเอง

 

nvidia

nVIDIA GeForce Experience โปรแกรมที่ช่วยให้เล่นเกมส์ได้เหมาะกับเครื่อง
nVIDIA GeForce Experience นั้นเป็นโปรแกรมที่ช่วยปรับแต่งการตั้งค่าของเกมส์ให้เหมาะสมกับเครื่องที่ใช้ โดยขึ้นอยู่กับ CPU, VGA เป็นส่วนใหญ่ ซึ่งโปรแกรมที่จะสามารถใช้งานได้จะเป็นเฉพาะโน๊ตบุ๊คหรือคอมพิวเตอร์ที่ใช้งานกราฟิกการ์ดของ NVIDIA เท่านั้น นอกจากนี้ GeForce Experience ยังช่วยตรวจเช็คว่ามีเกมไหนบ้างที่โปรแกรมนี้รองรับและนำขึ้นมาที่หน้าต่างโปรแกรมเพื่อให้ปรับค่าเป็น Optimal (ค่าที่เหมาะสมและเป็นค่าที่สูงที่สุดที่เครื่องรองรับ) ได้เพียงแค่กดปุ่ม Optimize เพียงปุ่มเดียวเท่านั้น และสามารถกดที่ปุ่ม Drivers ที่แท็บบนเพื่อเช็คไดรฟ์เวอร์อัพเดทใหม่จากทาง nVIDIA ได้อีกด้วย

เรียกได้ว่า nVIDIA GeForce เป็นกราฟฟิกชิปที่มีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงมีชิปกราฟฟิกในรุ่นต่างๆ ออกมาให้ได้ใช้งานกันแบบละเอียดยิบ เข้าถึงในทุกเซกต์เมนต์ของตลาดเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็น nVIDIA GeForce ในตลาดล่าง ไล่ไปถึงตลาดบนที่เป็นการ์ดในระดับไฮเอนด์ อย่างเช่น nVIDIA GeForce Titan ขึ้นอยู่กับกำลังทรัพย์และความต้องการสำหรับแอพพลิเคชั่นที่จะใช้ นอกจากนี้ยังมีทั้งในส่วนที่เป็นพีซีและโน๊ตบุ๊คอีกด้วย

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

เครื่องเก่าไม่แรง เล่นเกมไม่ลื่นแล้วต้องไปงาน COMMART ซื้อเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 เครื่องใหม่แล้ว! วันที่ 7~10 มีนาคม พ.ศ. 2567 นี้ก็ถึงเวลาอีเว้นท์ใหญ่อย่าง COMMART COMTECH รวมอุปกรณ์คอมพิวเตอร์มาให้เลือกซื้อ รวมถึงเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 หลากหลายรุ่นซึ่งได้ซีพียูกับจีพียูรุ่นใหม่ล่าสุดซึ่งประสิทธิภาพดีขึ้นมาก นอกจากใช้ทำงานกราฟิคได้ดีแล้วยังเล่นเกมได้ดี เริ่มจาก NVIDIA GeForce RTX 4050...

รีวิว MSI

MSI Titan 18 HX A14V สุดยอดเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คแห่งปี 2024 ถ้าใครติดตามเรื่องคอมพิวเตอร์และโน๊ตบุ๊คมาย่อมคุ้นหูรู้จักชื่อชั้นของเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คเรือธงซีรี่ส์ MSI Titan ซึ่งปัจจุบันเป็นรหัส MSI Titan 18 HX A14V แน่นอนว่านี่คือสุดยอดเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่เป็นความภาคภูมิใจของทางบริษัท คงมาตรฐานฟีเจอร์เยอะครบเครื่องแล้วเติมของเล่นใหม่ๆ มาให้เจ้าของได้ใช้หลากหลายอย่าง เริ่มจากตอบรับปี 2024 ด้วย Generative AI...

รีวิว MSI

MSI Prestige 16 AI Studio B1V โน๊ตบุ๊คครีเอเตอร์ตัวบางพลัง AI พร้อมท้าชนทุกงานด้วยบอดี้สุดพรีเมี่ยม ถ้าบอกว่าโน๊ตบุ๊คครีเอเตอร์ในปี 2024 ทั้งเบาและได้รับการการันตี Intel Evo คงจะเหลือเชื่ออยู่บ้าง แต่ MSI Prestige 16 AI Studio B1V มีทั้งสองสิ่งรวมอยู่ในตัว แม้ตัวเครื่องจะมีขนาด...

AMD

โน๊ตบุ๊คเล่นเกม Acer หัวใจ AMD Ryzen 7040 Series ใหม่นี้พี่มี AI ใส่มาให้ด้วยนะ! โน๊ตบุ๊คเล่นเกม Acer Nitro 16 น้องใหม่ในตระกูลเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คสุดคุ้มประจำค่าย ตัวแทน Nitro 5 จากปีก่อน ซึ่งทางบริษัทได้เปลี่ยนจากตัวเลขเดี่ยวมาเป็นขนาดของหน้าจอแทนและยังอัพเกรดสเปคมาให้ทันสมัย ได้ AMD Ryzen 7040...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก