Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

ตลาดพีซีปี 2013 หดตัวต่ำสุดในรอบ 14 ปี แต่น่าจะดีขึ้นได้จากแรงฮึดของเหล่าเกมเมอร์

IDC Pacific ได้รายงานผลสำรวจตลาดพีซีรายไตรมาสในประเทศไทยพบว่ามียอดจำหน่ายเพียง 3 ล้านเครื่องในปี 2013 ที่ผ่านมา ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนที่ลดลงถึงร้อยละ 20 จากในปี 2012

IDC Pacific ได้รายงานผลสำรวจตลาดพีซีรายไตรมาสในประเทศไทยพบว่ามียอดจำหน่ายเพียง 3 ล้านเครื่องในปี 2013 ที่ผ่านมา ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนที่ลดลงถึงร้อยละ 20 จากในปี 2012 และนับเป็นครั้งแรกในตลอดช่วงระยะเวลา 14 ปีที่ผ่านมา โดยลดลงทั้งในส่วนของตลาดโน๊ตบุ๊คและเดสท๊อปอย่างมากและคาดว่าสาเหตุเกิดมาจากความต้องการพีซีที่ลดลง และผู้ใช้หันไปใช้งานแท็บเล็ตและสมาร์ทโฟนเพิ่มมากขึ้น

video-editing

Advertisement

ตลาดพีซีของไทยในปี 2014 ยังคงหดตัวลงอย่างต่อเนื่อง

และสำหรับแนวโน้มโนปีนี้ในช่วงต้นก็ดูเหมือนว่ายอดจำหน่ายพีซีรายไตรมาสนี้คาดว่าตลาดพีซีของไทยในปี 2014 ยังคงหดตัวลงอย่างต่อเนื่องจากผลกระทบทางการเมืองและการประท้วงตามท้องถนนในหลายพื้นที่ ซึ่งจะส่งผลลบต่อความต้องการใช้งานพีซี ในช่วงครึ่งปีแรกของปี จากข้อมูลการคาดการณ์ล่าสุดของ ไอดีซี ยอดจำหน่ายพีซีของประเทศไทยในปี 2014 คาดว่าจะลดลงร้อยละ 8

tablet-D4R.jpg.662x0_q100_crop-scale

นักเล่นเกมที่น่าจะกำลังปรับเปลี่ยนฮาร์ดแวร์ของระบบให้ทันสมัย

แต่อย่างไรก็ดีเมื่อเทียบกันปีต่อปีแล้ว ในปี 2014 นี้จะมีแนวโน้มตลาดพีซีก็ดูจะดีขึ้นและน่าจะดีขึ้นเรื่อยๆในปีถัดๆไปจนเป็นบวกได้ในที่สุด เพราะยังคงมีความต้องการใช้งานพีซีที่แฝงอยู่จากทั้งในกลุ่มผู้บริโภครายย่อยและกลุ่มธุรกิจเมื่อวิกฤติต่างๆ ได้ผ่านพ้นไปแล้ว รวมไปถึงในกลุ่มของนักเล่นเกมที่น่าจะกำลังปรับเปลี่ยนฮาร์ดแวร์ของระบบให้ทันสมัยและทรงประสิทธิภาพยิ่งขึ้นไม่ว่าจะเป็นซีพียู หรือการ์ดจอเป็นต้น เพื่อรองรับกับเกมบิ๊กเนมใหม่ๆ ที่กำลังจะเข้ามาหรือเข้ามาแล้วอย่าง Watch Dog ที่มีความต้องการของระบบที่สูงมากเป็นตัน

games2013

แท็บเล็ตสมาร์ทโฟนจากจีนไม่ใช่คำตอบสุดท้าย

ส่วนในด้านของแท็บเล็ตและสมาร์ทโฟนตามทรรศนะของตัวผู้เขียนเองก็เชื่อว่าน่าจะมีความต้องการที่ค่อนข้างมากอยู่ใน แต่ก็จะน้อยลงจากเดิมมากพอสมควรเพราะชาวไทยน่าจะเรียนรู้ได้ด้วยตัวเองแล้วว่าสมาร์ทโฟนจากจีนไม่ใช่คำตอบสุดท้ายแน่นอน รวมไปถึงการเล่นเกมจริงๆจังแท็บเล็ตและสมาร์ทโฟนก็ยังตอบโจทย์นั้นไม่ได้และเชื่อว่าไม่ใช่ในเวลา 2-3 ปีนี้อย่างแน่นอน

 

ที่มา : IDC

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PC Game

ถ้าเป็นเกมเมอร์ยุคคลาสสิคราว 20 ปีก่อน จะเป็นยุคที่เกมออนไลน์ PC รุ่งเรืองทั่วโลก โดยเฉพาะเกมจากเกาหลีใต้ซึ่งยังมีเกมเมอร์นิยมเล่นมาจนปัจจุบันรวมไปถึงเกมเก่าเอากลับมาเปิดเซิร์ฟเวอร์ถูกลิขสิทธิ์อีกหลายต่อหลายครั้ง แต่ในปัจจุบันผู้ผลิตเกมออนไลน์ก็มีทั้งกลุ่มที่ย้ายไปเปิดเกมใน Steam ให้เกมเมอร์เข้าถึงเกมของตนได้ง่ายยิ่งขึ้นควบคู่กับการมี Game Launcher ของตัวเองให้โหลดแยกผสมกันไป อีกด้านอย่างเกมชั้นนำระดับ AAA ก็เปลี่ยนวิธีจัดจำหน่ายเกมมาอยู่บน Steam และทำระบบ Multiplayer ให้เล่นกับเพื่อนและผู้เล่นคนอื่นในเซิร์ฟเวอร์ได้ดียิ่งขึ้น ก็อาจนับเป็นเกมออนไลน์ PC ได้ เพราะมีองค์ประกอบว่าต้องเล่นในคอมพิวเตอร์พีซีและต้องเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตครบทั้งสองเงื่อนไขเหมือนกัน...

รีวิว Lenovo

Lenovo Legion 5i 16IRX9 เวอร์ชั่นปรับใหม่ ลงตัวขึ้นทุกมุมทั้งราคา, สเปค และฟีเจอร์ครบไม่แพ้รุ่นใหญ่! ในอนุกรมของ Lenovo Legion นับว่า Lenovo Legion 5i 16IRX9 เป็นน้องเล็กของซีรี่ส์ก็จริง แต่ก็ยังได้ฟีเจอร์มาครบเครื่องไม่แพ้ Legion 7 หรือ 9 และยังตั้งราคามาหลักครึ่งแสนให้ผู้ใช้ตัดสินใจซื้อได้สะดวกขึ้น และรหัสใหม่นี้อัปเกรดสเปคติดตั้ง...

COMMART

อีเว้นท์ Commart ณ ศูนย์การประชุมไบเทคบางนาก็ยังได้รับความนิยมจากบุคคลต่างๆ เสมอ ไม่ว่าจะไปหาซื้อเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 50000 Commart ทำงานได้ดีสักเครื่องมาแทนคอมเก่า, เกมมิ่งเกียร์หรืออุปกรณ์คอมต่างๆ ก็สะดวกสบาย เพราะร้านค้าชั้นนำแต่ละเจ้าก็นำสินค้ายอดนิยมหรือของหาซื้อดูตามหน้าร้านไม่ค่อยได้ก็มักมีให้ดูของจริงและซื้อกลับไปใช้ได้ในงานนี้ โดยเฉพาะเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ครุ่นเรือธงหรือรุ่นสุดคุ้มก็เดินหาซื้อในอีเว้นท์นี้ได้สะดวก และได้ของแถมรวมถึงให้ทางร้านอัปเกรดเพิ่ม RAM, SSD ได้ ไม่ต้องทำด้วยตัวเอง ซึ่งสะดวกพร้อมใช้งานทันที ถ้าไปซื้อเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 50000 Commart ทำงานได้สักเครื่อง งาน...

CONTENT

เลือกเครื่องเกมพกพา Handheld game console ปี 2024 ดูที่สิ่งใดบ้าง มี 5 ข้อนี้ซื้อได้เลย หลายท่านที่วางแผนจะซื้อคอมใหม่ในช่วงนี้ โดยเฉพาะถ้าต้องพกพาเครื่องไปใช้นอกสถานที่บ่อย ๆ เชื่อว่าคงมีแอบเล็งเครื่องเกมพกพา ที่เป็น Handheld PC กันไว้บ้าง เพราะส่วนใหญ่ก็จะมาพร้อม Windows 11 ที่ใช้งานได้เต็มรูปแบบ และจากที่มีจอสัมผัสในตัว ระบบควบคุมที่ใช้งานได้พอตัว...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก