Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

การ์ดจอโน๊ตบุ๊คหายไปไหน หลังลงวินโดวส์ใหม่

บางคนอาจจะงง กับการใช้โน๊ตบุ๊คตัวโปรด แล้วอยู่ดีๆ มีโอกาสติดตั้งวินโดวส์ใหม่ กลายเป็นว่าจากที่เคยมีการ์ดจอหรือกราฟฟิกออนซีพียูและกราฟฟิกการ์ดแยกของอีกค่าย ไม่ว่าจะเป็น nVIDIA หรือ AMD ก็หายไปเสียเฉยๆ

บางคนอาจจะงง กับการใช้โน๊ตบุ๊คตัวโปรด แล้วอยู่ดีๆ มีโอกาสติดตั้งวินโดวส์ใหม่ กลายเป็นว่าจากที่เคยมีการ์ดจอหรือกราฟฟิกออนซีพียูและกราฟฟิกการ์ดแยกของอีกค่าย ไม่ว่าจะเป็น nVIDIA หรือ AMD ก็หายไปเสียเฉยๆ ทั้งที่เคยใช้งานได้ตามปกติก่อนหน้านี้ยังเลือกกราฟฟิกแยกมาใช้เล่นเกมได้อยู่เลย

?VGA-nvidia-0

Advertisement

ปัญหานี้เกิดขึ้นได้จากทั้งเรื่องของไบออส ไดรเวอร์และซอฟต์แวร์ที่นำมาติดตั้ง โดยเฉพาะขั้นตอนการติดตั้งไดรเวอร์ ก็มีส่วนสำคัญในการลดปัญหาที่เกิดขึ้นได้ รวมไปถึงการติดตั้งไดรเวอร์ที่ถูกต้อง ก็จำเป็นเช่นเดียวกัน ดังนั้นมาดูกันว่าจะแก้ปัญหากราฟฟิกแยก หายไปจากระบบอย่างไร

VGA-nvidia-1

1
สิ่งแรกต้องทำเมื่อเกิดปัญหาก็คือ การเข้าไปตรวจเช็คบน Device Manager เสียก่อน ว่ามีการ Detect พบกราฟฟิกที่เป็น Unknown อยู่ในนั้นหรือไม่ ซึ่งอย่างน้อย ถ้าไม่เกิดปัญหากับฮาร์ดแวร์อื่นใด ก็ต้องเจอ
?

VGA-nvidia-2

2
ซึ่งหากว่าเจอกราฟฟิกอีกชุดหนึ่งอยู่คู่กับกราฟฟิกที่มากับซีพียู ก็ให้ดาวน์โหลดไดรเวอร์มาติดตั้งได้เลย ไม่ว่าจะเป็น nVIDIA หรือ AMD ก็ตาม
?

VGA-nvidia-3

3
ส่วนอีกกรณีหนึ่ง หากติดตั้งไดรเวอร์ต่างๆ หมดแล้ว แต่ไม่สามารถเปิดใช้งานหรือมีการตรวจเช็คการทำงานของกราฟฟิกแยกออกมาได้ ก็จำเป็นที่จะต้องทำการ Remove ไดรเวอร์ใหม่อีกครั้ง ด้วยการคลิกขวา Uninstall จาก Device Manager
?

VGA-nvidia-4

4
เมื่อ Remove ไดรเวอร์ทั้งหมดเรียบร้อย ก็ให้ลงไดรเวอร์ใหม่อีกครั้ง ด้วยการเริ่มที่ไดรเวอร์ชิปเซ็ต ตามด้วยกราฟฟิกของซีพียูและไดรเวอร์ของกราฟฟิกแยก ตามด้วย Sound และอื่นๆ อีกครั้ง
?

VGA-nvidia-5

5
หากเป็นกราฟฟิกของ nVIDIA ให้ติดตั้ง nVIDIA Control แล้วเข้าไปดูที่เมนู Desktop ให้ใส่เครื่องหมายหน้า Display GPU Activity Icon in Notification Area แล้วดูที่บริเวณ System tray ด้านล่างหน้าจอ ว่ามีการทำงานหรือไม่
?

เพียงเท่านี้ก็สามารถแก้ไขปัญหาเรื่องของไดรเวอร์กราฟฟิกแยกที่หายไปได้ ที่เหลือเป็นการตั้งค่าของผู้ใช้ว่าต้องการให้ระบบกราฟฟิกทำงานแบบใด ซึ่งมีให้เลือกทั้ง Auto, Internal Graphic และกราฟฟิกแยก

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PC Zone

พบกับสุดยอดโปรแกรม Benchmark ทดสอบความแรงของกราฟิกการ์ดหรือ GPU บนเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณกัน การเปรียบเทียบเป็นส่วนสำคัญของกระบวนการสร้างพีซี เนื่องจากช่วยให้คุณสามารถวัดประสิทธิภาพของส่วนประกอบที่คุณเลือกสำหรับการประกอบได้ การเปรียบเทียบส่วนประกอบต่างๆ ไม่เพียงแต่บอกคุณว่าส่วนประกอบต่างๆ ทำงานได้ดีเพียงใด แต่ยังช่วยให้คุณเข้าใจว่าส่วนประกอบต่างๆ ว่ารับมือกับโหลดได้ดีเพียงใดและส่วนประกอบมีความร้อนสูงเกินไปหรือแสดงความผิดปกติใดๆ เมื่อถูกดันจนถึงขีดจำกัดหรือไม่ กราฟิกการ์ด (GPU) เป็นหนึ่งในองค์ประกอบหลักที่คุณต้องทดสอบควบคู่ไปกับส่วนประกอบที่สำคัญอื่นๆ เพื่อให้แน่ใจว่าทุกอย่างอยู่ในสภาพดีเยี่ยมก่อนที่คุณจะนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน มีเกณฑ์มาตรฐาน GPU มากมาย แต่ไม่ใช่ทั้งหมดจะเหมือนกัน และทั้งหมดจะทดสอบพีซีของคุณแตกต่างออกไป หากคุณสงสัยว่าควรลองใช้เกณฑ์มาตรฐาน GPU...

CONTENT

สาเหตุบางประการที่คุณควรทราบเพื่อใช้เป็นเหตุผลในการเก็บกราฟิกการ์ดแบบแยก(GPU) ตัวเก่าให้ติดตั้งเอาไว้ในคอมพิวเตอร์พีซีของคุณ กราฟิกการ์ดยังคงเป็นหนึ่งในส่วนประกอบที่แพงที่สุดที่คุณจะซื้อสำหรับคอมพิวเตอร์พีซี ไม่ว่าจะอัปเกรด GPU หรือสร้างระบบใหม่ตั้งแต่ต้น คุณสามารถคาดหวังที่จะจ่ายเงินหลายหมื่นบาทสำหรับ GPU ระดับล่าง โดยรุ่นเรือธงจาก AMD และ Nvidia มีราคาเกือบ 7,xxxx บาท(หรือมากกว่านั้น) ในวันนี้เราจึงอยากจะเสนอเหตุผลบางประการว่าทำไมคุณควรพิจารณาที่จะยังคงใช้งานกราฟิกการ์ดตัวเก่าของคุณอยู่ต่อไปจนกว่าที่คุณจะพร้อมกับทุกๆ ด้านเพื่อที่จะเปลี่ยนกราฟิกการ์ดรุ่นใหม่ให้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณ จะมีเหตุผลอะไรบ้างนั้นไปติดตามกันได้เลย การโอเวอร์คล็อก GPU ของคุณสามารถปรับปรุงประสิทธิภาพได้ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าเปิดใช้งาน BAR...

CONTENT

การ์ดจอคือหนึ่งในอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่สำคัญ โดยเฉพาะกับเกมเมอร์ และผู้ที่ต้องการใช้พลังประมวลผลจากการ์ดจอที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อทำงานเฉพาะทางได้ดี แต่ตัวของการ์ดจอเองก็มีออกมาหลากหลากรุ่น หลายสเปคจากผู้ผลิตรายต่าง ๆ ทำให้ในการเสนอขายก็จะเต็มไปด้วยคำศัพท์เชิงเทคนิคมากมาย ในบทความนี้เราจะมาดูกันครับว่า 20 คำที่เรามักเจอในการบอกสเปคจะมีอะไรบ้าง จะได้เลือกซื้อการ์ดจอได้ตรงความต้องการที่สุด แบบเหมาะสมกับงบประมาณที่มีในกระเป๋า และถ้าอยากจะตั้งค่าการ์ดจอให้เล่นเกมไหลลื่นได้มากกว่าเดิมไปที่นี่ได้เลย 20 คำศัพท์เลือกซื้อการ์ดจอ Clock OC GDDR / Gig (กิ๊ก) / Bit PCIe...

CONTENT

8 วิธีแก้ปัญหา เข้าเกมไม่ได้ เล่นไม่ได้ เด้งออกจากเกม Windows 11 เข้าเกมไม่ได้ เด้งออกจากเกม จอฟ้าและปัญหาเปิดเกมไม่ขึ้นปี 2024 นับเป็นสิ่งที่เกมเมอร์อาจเจอกันได้บ่อย เพราะสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาเหล่านี้มีอยู่มากมาย ไม่ว่าจะเป็นตัวเกม การสนับสนุน ฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์ ไดรเวอร์ รวมไปถึงบรรดาระบบความปลอดภัย ก็ล้วนแต่มีส่วนด้วยกันทั้งสิ้น แต่สิ่งที่เกมเมอร์ต้องแก้ไขปัญหาก็คือ การเช็คและตรวจสอบจากอาการที่เกิดขึ้น เพื่อให้ทราบสาเหตุและแก้ไขได้ถูกต้อง เพราะถ้าวิเคราะห์ไม่ตรงจุด ก็อาจจะทำให้เกิดปัญหาที่ตามมาได้...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก