Connect with us

Hi, what are you looking for?

How to

AMD Radeon HD 7970M

AMD Radeon HD 7970M กราฟฟิคการ์ดสถาปัตยกรรมขนาด 28nm รองรับ DirectX 11 และยังเป็นการ์ดจอในแบบ GCN (Graphics Core Next) ที่ถูกออกแบบ

AMD Radeon HD 7970M กราฟฟิคการ์ดสถาปัตยกรรมขนาด 28nm รองรับ DirectX 11 และยังเป็นการ์ดจอในแบบ GCN (Graphics Core Next) ที่ถูกออกแบบมาเพื่อโน๊ตบุ๊คขนาดใหญ่โดยเฉพาะ ประสิทธิภาพของ HD7970M นั้น จัดได้ว่าเป็นการ์ดจอขั้นสูงที่ใช้สำหรับโน๊ตบุ๊คระดับ ไฮ-เอนเลยก็ว่าได้

Print

Advertisement

ดีไซท์ของ Radeon 7900M นั้นก็จะใช้ชิปเซต Pitcairn ที่ใช้ใน การ์ดจอของเครื่องเดสท็อปในรุ่น HD7870 ดังนั้น HD7970M ก็ดูใกล้เคียงกับ HD7870 อยู่มาก ด้วย shder 1280 คอร์และเทคเจอร์ที่ 80 ยูนิต แต่ core clock ที่มีเพียง 850MHz เมื่อเทียบกับ HD7870 ที่มีมาให้ 1000MHz ?ทำให้อาจจะเดาได้ว่าประสิทธิภาพของ HD7970M นั้นจะอยู่ราวๆ HD7850 และ HD7870 ของเครื่องเดสท็อป

ถ้าจะลองเทียบประสิทธิภาพกับการ์ดจอของทาง nvidia แล้ว เจ้า HD 7970M ก็ดูจะแรงกว่า GTX675M อยู่บ้าง แต่ก็ยังแรงน้อยกว่า GTX680M เพราะเมื่อลองเทียบคะแนน banchmarks 3DMark 11 ดูแล้ว HD7970M ได้คะแนนไป P5900 ขณะที่ GTX680M ได้ไป P6000 คะแนน ถึงอย่างงั้นก็ตามการ์ดจอ HD7970M ก็ถือเป็นสุดยอดการ์ดจอสำหรับเล่นเกมในปี 2012 อยู่ดี ด้วยความสามารถในการรันภาพได้สูงสุดถึง 1080p

AMD_HD7970M_600

ฟีเจอร์ของ 7970M นั้น ได้มีการเปลี่ยนตัวแปลงสัญญาณวิดีโอมาเป็น UVD3 ซึ่งสามารถแปลงสัญญาณวิดีโอหลักๆเช่น MPEG-4, AVC/H.264, VC-1, MPEG-2, Flash และยังสามารถแปลงสัญญาณได้ในแบบ Multi-View เช่น MPEG-4 part 2 (DivX, xVid) ในรูปแบบ HD ผ่านทาง AMD APU

7900M ซีรี่ส์ ยังสนับสนุนการสลับกราฟฟิคอัตโนมัติระหว่างการ์ดจอแยกและการ์ดจอออนบอร์ด เรียกว่า Enduro ซึ่งเป็นเทคโนโลยีตัวใหม่ของทางAMD ที่จะช่วยเรื่องการสลับกราฟฟิคให้ดียิ่งขึ้น เมื่อเทียบแล้วเทคโนโลยีนี้ก็ดูคล้ายๆกับ Optimus ของทาง Nvidia นอกจกานี้เทคโนโลยีใหม่นี้ยังรองรับการแสดงผลแบบ Multi display ได้ถึง 6 จอ โดยการเชื่อมต่อผ่านทางระบบ Eyefinity

คุณสมบัติอื่นๆของ 7900M ซีรี่ส์ อย่างเช่น ZeroCore ที่จะช่วยลดการใช้พลังงานเมื่อโน๊ตบุ๊คไม่มีการใช้งานหน้าจอPowerTune ที่จะเป็นการโอเวอร์คล็อกการ์ดจอโดยอัตโนมัติหากโน๊ตบุ๊คมีการใช้กราฟฟิคหนักๆเช่นเล่นเกม หรือทำงานกราฟฟิค

การประมวลผลเสียง HD ด้วยระบบสัญญาณแบบ HD Audio(TRUEHD หรือ DTS Master) โดยการเชื่อมต่อผ่านพอร์ต HDMI และ DisplayPort (เช่นวิดีโอ Blu-Ray) ?นอกจากนี้ในการเชื่อมต่อของระบบเสียงพร้อมกันหลายๆอุปกรณ์ก็สามารถทำได้ผ่านทางฟีเจอร์ใหม่ด้วยระบบ Discrete Digital Multi point Audio(DDMA)

โดยการใช้พลังงานของ 7970M ก็ใกล้เคียงกับ GTX675m โดยอยู่ราวๆ 100วัตต์ TDP แต่ความร้อนที่ถือว่ามากไปเกินสำหรับโน๊ตบุ๊คขนาดเล็ก 7970M จึงเหมาะกับ โน๊ตบุ๊คขนาดใหญ่หรือคอมพิวเตอร์เดสท็อปแบบ All in one มากกว่าเพื่อให้การระบายความร้อนมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

7970

 

ที่มา: notebookcheck

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว Asus

ASUS ROG Ally X เพื่อนแก้เหงาชั้นเยี่ยมเวลาเดินทางไกล เปิดเกมเล่นลื่นทุกเวลา แบตทนกว่าเดิมเป็นเท่าตัว! ในปีก่อน ASUS ROG Ally ก็ได้รับการตอบรับจากเกมเมอร์เป็นอย่างดีแล้วในฐานะเครื่องเกมพกพาตัวเล็กแต่เล่นเกมพีซีได้ดี ก็มีรุ่นอัปเกรดอย่าง ASUS ROG Ally X ไมเนอร์เชนจ์ซึ่งเอาจุดสังเกตจากรุ่นก่อนมาปรับแก้ให้ดีและสมบูรณ์ยิ่งขึ้น จนเป็นเครื่อง Gaming Handheld ที่น่าใช้มาก ไม่ว่าจะซื้อเอาไว้ใช้เองก็ดีหรือแนะนำให้เพื่อนก็ไม่ผิดหวังสักนิด จุดเปลี่ยนเล็กน้อยแต่ทำให้น่าใช้ยิ่งขึ้นอย่างการเพิ่ม...

Buyer's Guide

แม้ตัวเครื่องจะเป็นโน๊ตบุ๊คบางเบา ออกแบบมาเน้นให้น้ำหนักเบาพกพาง่ายแบตเตอรี่ทนทาน แต่ถ้าเครื่องนั้นใช้ซีพียู AMD Ryzen 8000 Series นอกจากทำงานออฟฟิศได้ลื่นไหลและมี NPU เข้ามาช่วยเร่งการประมวลผล AI ในโปรแกรมต่างๆ ยังช่วยปรับแต่ง Workloads ให้ดีขึ้นด้วย การปรับเปลี่ยนสถาปัตยกรรมเป็น AMD Zen 4 ซึ่งนอกจากพลังประมวลผลต่อคอร์จะดีขึ้น เทียบกับ Zen 3 ใน...

รีวิว Lenovo

Lenovo IdeaPad Slim 5 16AHP9 โน๊ตบุ๊คทำงานพลัง Ryzen 8000 Series แรงทรงพลังพร้อมความพรีเมี่ยม!! ว่าด้วยโน๊ตบุ๊คสายทำงานจาก Lenovo ก็ต้องเป็น IdeaPad ซึ่งปัจจุบันมีรุ่นย่อยมากมายตั้งแต่รุ่นราคาประหยัดจนระดับพรีเมี่ยมอย่าง Lenovo IdeaPad Slim 5 16AHP9 ที่แม้ชื่อจะเป็นซีรี่ส์ราคาคุ้มค่าเข้าถึงง่าย แต่องค์ประกอบกับราคากลับเป็นโน๊ตบุ๊คพรีเมี่ยมระดับเริ่มต้นไล่เลี่ยกับซีรี่ส์ Yoga Slim...

CONTENT

ในบทความก่อนหน้านี้จะเป็นการแนะนำโน้ตบุ๊ก AMD น้ำหนักเบาที่มีประสิทธิภาพสูง พร้อมตอบโจทย์การทำงานที่ต้องเน้นการพกพาเครื่องบ่อย ๆ โดยที่ยังได้พลังในการทำงานที่ดีอยู่ ส่วนในบทความนี้เราจะมาดูโน้ตบุ๊ก AMD การ์ดจอแรง แต่มาพร้อมกับน้ำหนักที่เบากันบ้าง เผื่อในกรณีของท่านที่ต้องการซื้อโน้ตบุ๊กใหม่ซักเครื่อง แล้วอยากได้แพลตฟอร์มของค่ายแดงมาไว้ใช้ทำงาน เล่นเกม แต่ก็ยังอยากพกง่าย ๆ อยู่ด้วยในเครื่องเดียว

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก