Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

ทำไมปุ่มสตาร์ท บนจอย PS4 และ Xbox One ไม่มีความจำเป็นอีกต่อไป

คุณคิดว่าสิ่งแรกที่เราทำเวลาเปิดเกมขึ้นมาคืออะไร ?เล่น? ไม่เลย เพราะว่ามันจะมี พวก ?กดปุ่มสตาร์ทเพื่ออัพเดท เพื่อ setup เพื่อบลาๆๆ ซึ่งก็มาในแนวเดียวๆ กัน

คุณคิดว่าสิ่งแรกที่เราทำเวลาเปิดเกมขึ้นมาคืออะไร ?เล่น? ไม่เลย เพราะว่ามันจะมี พวก ?กดปุ่มสตาร์ทเพื่ออัพเดท เพื่อ setup เพื่อบลาๆๆ ซึ่งก็มาในแนวเดียวๆ กัน แต่ ยังไงก็ตาม ถ้าก็คุณจะลองมองหาปุ่มสตาร์ทจากแพลทฟอร์มล่าสุดของทางโซนี่กับไมโครซอร์ฟล่ะก็ คุณจะไมเจอมันอีกต่อไป

Start-Buttons-1280-610x343

Advertisement

การที่ปุ่มสตาร์ทหายไป ไม่ได้หมายความว่าการมีอะไรมาให้กดเอสตาร์ทเริ่มเกมมันจะหายไปด้วย (เสียใจด้วยนะ ฮ่าๆ) แต่เก่าก่อนปุ่มสตาร์ทก็มีไว้เพื่อ กดเริ่มเกมและก็กดหยุดเกม ซึ่งที่จริงจะกำหนดให้ใช้ปุ่มไหนทำหน้าที่นั่นก็ได้ ดังนั้น ผู้คนก็เลยพากันวิจารณ์การที่ PS4 เปลี่ยนจากปุ่มสตาร์ทเป็นออฟชั่น และ Xbox One เปลี่ยนจากปุ่มสตาร์ทเป็นเมนู ว่ามันก็แค่การเปลี่ยนชื่อ ที่จริงๆ ไม่ได้มีอะไรเปลี่ยนเลย

แต่คุณเคยสงสัยไหมว่า แล้วทำไมเราต้องมีปุ่มสตาร์ท (ถึงเดี๋ยวนี้มันจะเปลี่ยนเป็นอย่างอื่นแล้วก็เหอะ) แล้วก็การสตารท์? เราลองมาสืบเสาะจากประวัติศาสตร์แห่งเกมกันดีกว่า

ความสำคัญของหน้าจอสตาร์ทแบบแรกเริ่มเดิมทีเลยนี่เราสามารถพบมันได้ในตู้เกมกด ซึ่งมันจะต้องมีหน้าจอมารันภาพต่างๆ นาๆ รอคนเอาเงินมาหยอด แล้วก็กดเล่นเกม

Space-Invaders

จริงๆ แล้วการที่เกมมีหน้าจอสตาร์ทแล้วก็มีปุ๋มสตาร์ทบางทีมันก็มีจุดประสงค์อยู่ เช่น เพื่อให้โปรแกรมเกมได้มีเวลาเซ็ตอัพค่าต่างๆ ก่อนที่เราจะเริ่ม หรือพอเวลาเรากดปุ่มไป มันก็จะทำให้เกมได้รู้ว่า จะมีผู้เล่นกี่คนที่เข้ามาในเกม (ในเกมที่เล่นได้สองคน)

อย่างไรก็ดีในแพลทฟอร์มใหม่ๆ อย่าง Xbox One การประมวณผลเหล่านั้นมันไม่ได้จำเป็นอีกต่อไป เพราะระบบสามารถที่จะเตรียมความพร้อมโดยอัตโนมัติไม่ว่าคุณจะเล่นกี่คน

ในระบบเกมรุ่นใหม่ๆ นั้น คุณยังสามารถที่จะหยุดเกม แล้วจากนั้นก็พักหน้าจอลง ออกไปดูหนังสักเรื่องแล้วก็กลับมาใหม่ พร้อมกับพบว่า แจ๋ว ตัวละครและทุกอย่างยังอยู่เหมือนเดิม ความสามารถแบบนี้เป็นตัวยืนได้ดีทีเดียวว่า เกมใหม่ๆ นั้น ต้องการที่จะถูกสตาร์ทแค่ครั้งเดียว

Fighter-Within-IGN-610x343

ถ้าให้อธิบายถึงเรื่องนี้ในเชิงลึก เราจะพบว่าในสมัยก่อน ถ้าคุณต้องการที่จะออกจากเกมไปทำอย่างอื่น แล้วก็เข้ามาใหม่ คุณจำเป็นที่จะต้องเซฟเกมไว้ แล้วก็ออกไป ตอนกลับเข้ามาก็ต้องใส่รหัสสักอย่าง (ถ้ามีอ่ะนะ) แล้วก็โหลดเซฟเกมมาเล่น ซึ่งก็ออกจะยุ่งยากพอสมควร แต่ในเกมใหม่ๆ อย่าง Titanfall คุณไม่จำเป็นที่ต้องทำแบบนั้นเลย เพราะว่าในระบบของการเซฟแบบใหม่ มันก็แค่จะจดจำโปรไฟล์ของคุณไว้ในที่เก็บแยกต่างหาก แล้วพอคุณจะเข้ามาเล่นใหม่มันจะเอาข้อมูลนั้นไปเชื่อมกับข้อมูลถาวรอื่นๆ ของเกม (ข้อมูลที่เหมือนเดิมทุกครั้งไม่ว่าใครจะเล่นก็ตาม) แล้วก็ บูม คุณก็อยู่ที่ที่คุณเคยอยู่เป๊ะ

เกมหลายๆ เกมเริ่มมีระบบแบบนี้แล้ว (ที่คุณสามารถหยุดแล้วก็พับหน้าจอไว้และออกไปทำอย่างอื่นแล้วกลับมาเล่นใหม่ได้อ่ะ) ซึ่ง มันทำให้เกิดความจริงที่ว่า งั้นการ ?สตาร์ท? เกม ก็ไม่ใช่อะไรที่ผู้คนเราทำกันบ่อยๆ เสมอไป เพราะในเกมยุคปัจจุบันนี้ เมื่อเราเริ่มสตาร์ทเกม มันก็จะถูกสตาร์ทอย่างงั้นไปตลอด

ACIV-Shark-Attack-IGN-610x343

ดังนั้น ความเป็นเกมที่สามารถสตาร์ทได้ตลอด ของเกมในปัจจุบันก็เลยทำให้ความสำคัญของปุ่มสตาร์ทในฐานะการเป็นตัวเริ่มเกมลดลง เท่านั้นยังไม่พอนะครับ หน้าที่ที่สองของมันอย่างเกมหยุด (pause) เกมยังคงจะลงไปด้วย เนื่องมาจาก หนึ่งมันสามรถถูกแทนที่ได้ด้วยปุ่มเมนู หรืออปชั่น ดังที่ได้กล่าวมาและ สอง ในปัจจุบันเกมที่คุณสามารถหยุดได้ทุกที่ตามใจนั้นมันค่อยๆ ลดลงเรื่อยๆ แล้ว

ด้วยเหตุผลทางด้านการเงินและความเก๋ เราจะพบว่าเกมใหม่ในปัจจุบันเดี๋ยวนี้ ที่ถึงแม้จะเป็นเกมผู้เล่นเดี่ยวออฟไลน์ เริ่มที่ระบบคล้ายๆ เกมออนไลน์มัลติเพลเยอร์มากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งหนึ่งในนั่นก็คือการที่ผู้เล่นดูเหมือนจะไม่มีสิทธิ์กำหนดว่า เกมเคยจะเริ่มหรือหยุดตรงไหน ตัวอย่างเช่น Titanfall หรือ Need for Speed ที่คุณจำเป็นต้องหาล็อบบี้ หรือโรงรถ ในการที่จะเริ่มหรือหยุดเกม

ดังนั้น โดยสรุปแล้วก็คือ บ๊ายบายปุ่มสตาร์ท เพราะตอนนี้ดูเหมือนว่ามันไม่ได้หายไปแค่ชื่อเท่านั้น แต่ดูเหมือนว่าหน้าที่และความสำคัญของมันทั้งหมด ก็หายไปด้วย

ที่มา: IGN

 

 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

ล่าสุดมีข้อมูลบางส่วนของ PS5 Pro หลุดออกมาให้เราได้อัพเดทกัน โดยข้อมูลที่ได้มาบางส่วนเป็นการอ้างอิงจาก YouTuber ในต่างประเทศ ซึ่งสเปคตามข่าวลือที่ออกมาให้เราได้อัพเดทกันแล้วจะมีตามตารางดังนี้Advertisement CONSOLE XBOX SERIES X SONY PS5 SONY PS5 PRO (RUMOR) Codename Scarlett Obreon Viola Process TSMC...

IT NEWS

Xbox รุ่นถัดไปกำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนา และมันจะเป็นเครื่องที่ทรงพลังกว่ารุ่นก่อน Sarah Bond ประธานของ Xbox ของ Microsoft ได้ยืนยันว่าเครื่อง Xbox รุ่นถัดไปกำลังอยู่ในช่วงของการพัฒนา และยังบอกด้วยว่ามันจะเป็น “การก้าวกระโดดทางเทคนิคครั้งใหญ่ที่สุดที่คุณเคยเห็นในการผลิตฮาร์ดแวร์” ตอนนี้ ยังไม่มีข้อมูลชัดเจนว่าทาง Microsoft วางแผนที่จะเปิดตัว Xbox ออกมาตอนไหน แต่จากที่ประธานของ Xbox ได้กล่าวไว้ เป็นไปได้ว่าสเปคของเครื่องรุ่นถัดไปของ...

CONTENT

เกมคอนโทรลเลอร์ หรือที่คนไทยคุ้นเคยกับการเรียกว่าจอยเกม คืออุปกรณ์สำคัญมาก ๆ สำหรับการเล่นเกมบนเครื่องคอนโซลมาโดยตลอด จากนั้นก็เริ่มมีการพัฒนาให้นำมาใช้เล่นเกมบนคอมได้ด้วย และมีการทำจอยที่ออกแบบมาสำหรับใช้งานกับพีซีโดยเฉพาะ จนมาในช่วงสองปีหลังสุดนี้ที่ทั้งฝั่งผู้พัฒนา OS และผู้พัฒนาเครื่องเกมคอนโซลได้พัฒนาให้การนำจอยคอนโซลมาใช้กับพีซีได้ง่ายขึ้นมาก ทำให้ใครที่มีเครื่องเกมรุ่นใหม่ ๆ อยู่แล้วก็สามารถนำจอยมาเล่นเกมในคอมได้อย่างง่ายดาย ในบทความนี้จะมาดูวิธีการต่อจอย PS5, PS4, Xbox และจอยของ Nintendo Switch กับคอมเพื่อใช้เล่นเกมกันครับ โดยจะมีทั้ง Windows 11...

CONTENT

ใกล้ช่วงปลายปีกันแล้ว หลายท่านคงเตรียมมองหาของขวัญประจำปีให้ตัวเอง ซึ่งเครื่องสำหรับเล่นเกมก็คงเป็นหนึ่งตัวเลือกในใจของหลาย ๆ ท่าน ประกอบกับช่วงนี้สามารถหาซื้อ PS5 เครื่องศูนย์ไทยได้ง่ายขึ้น หรือถ้าจะประกอบคอมพีซีซักเครื่อง ราคาฮาร์ดแวร์หลาย ๆ ตัวก็ลงมาจากช่วงพีคแล้ว เลยอาจจะมีความลังเลเกิดขึ้นมาบ้าง ว่าถ้าอยากเล่นเกมฟอร์มใหญ่ระดับ AAA ควรซื้อเครื่องเกมโดยเฉพาะอย่าง PS5 ดี หรือจะไปประกอบพีซีซักเครื่องดี ในบทความนี้เราจะมาดูจุดเด่น จุดด้อยของแต่ละอย่างกัน เพื่อใช้ในการตัดสินใจครับ Advertisement อันที่จริงบทความนี้จะเป็นการเทียบกันระหว่างเครื่องเกมคอนโซลกับพีซี...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก