Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

Android TV แบบทางการมาแล้วจ้า ใช้งานรูปแบบเดียวกับ Apple TV เลย

ในปี 2012 ที่ผ่านมา Google เคยเปิดตัว Google TV ไปแล้วครั้งหนึ่งแต่มีเสียงตอบรับในทางด้านลบและไม่เป็นที่นิยมเป็นอย่างมาก ทำให้ Google ต้องพับโครงการแล้วนำไปพัฒนาใหม่ มาถึงตอนนี้ได้เวลาเปิดตัวใหม่อีกครั้งกับ

ในปี 2012 ที่ผ่านมา Google เคยเปิดตัว Google TV ไปแล้วครั้งหนึ่งแต่มีเสียงตอบรับในทางด้านลบและไม่เป็นที่นิยมเป็นอย่างมาก ทำให้ Google ต้องพับโครงการแล้วนำไปพัฒนาใหม่ มาถึงตอนนี้ได้เวลาเปิดตัวใหม่อีกครั้งกับ Android TV ซึ่งหลายๆท่านอาจจะคิดว่าไม่แตกต่างกันเท่าไรนัก แต่ต้องขอบอกว่า Android TV แตกต่างกับ Google TV อย่างสิ้นเชิงครับเพราะ Android TV ไม่ได้เป็นการสร้างหน้าจอมือถือบนหน้าจอทีวีอีกต่อไป interface ของ Android TV นั้นถูกปรับปรุงให้รองรับกับความบันเทิงอย่างเต็มรูปแบบ

android-tv-01-600

Advertisement

ถ้าจะพูดกันง่ายๆ ก็คือ Android TV นั้นจะมีการใช้งานเหมือนกับ set top box ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Apple TV, Amazon’s Fire TV และ Roku ดังนั้นแน่นอนครับว่าการใช้งาน การสั่งการจะง่ายกว่าเดิมมาก?รองรับการใช้งานด้วยเสียง และมีระบบแจ้งเตือน?บนหน้าจอจะมีส่วนประกอบที่เรียกว่าการ์ด โดยการ์ดแต่ละใบนั้นจะเป็นตัวแทนของฟังก์ชัน 4 อย่างคือ?movies, shows, apps และ games sitting on a shelf บนรีโมทจะมีปุ่มบังคับแบบ 4 ทิศทางซึ่งสามารถใช้ในการบังคับ เมื่อกดปุ่มเลื่อนซ้ายหรือขวาจะเป็นการเปลี่ยน suggestions ส่วนการเลื่อนขึ้นและลงจะเป็นการเปลี่ยน categories ของเนื้อหาซึ่งเนื้อหานั้นก็จะถูกปแสดงผลออกมาในรูปแบบของ poster หรือ ปกหนังสือ ปุ่มควบคุมบนรีโมทจะประกอบไปด้วย Enter, Home และ Back

android-tv-02-600

Google ออกแบบ Android TV ให้มีความสะดวกสบายมากที่สุดโดยในหน้า Homescreen นั้นจะมีการแสดงเนื้อหาแนะนำที่ได้รับการคำนวณมาแล้ว เช่นหากคุณเป็นคนชอบดูหนังแนว Action ระบบก็จะแนะนำหนัง Action ที่คุณยังไม่เคยดูขึ้นมาในหน้า Homescreen เป็นต้น คุณยังสามารถที่จะเชื่อมต่อ Android TV กับ Smartphone หรือ Tablet เพื่อในกรณีที่คุณดูเนื้อหาบนมือถือ แล้วคุณมาเปิด Android TV ระบบจะสามารถส่งข้อมูลมาเปิดเนื้อหานั้นๆบน Android TV ต่อได้ทันที นอกจากนี้คุณยังสามารถเลือกใช้ app และ game ได้อีกมากมาย โดยสามารถเข้าถึงได้อย่างสะดวก ทาง Google เคลมว่าคุณจะใช้การคลิ๊กไม่ถึง 3 คลิ๊กในการเปิดเนื้อหาแต่ละประเภทขึ้นมาดู (จากหน้า Homescreen) และแน่นอนคุณยังสามารถใช้ระบบ Search เพื่อค้นหาเนื้อหาที่คุณต้องกันได้ทันทีอีกด้วย

android-tv-03-600

Android TV ยังคงอยู่ภายใต้ฐานของ Android หากแต่ได้ถูกปรับปรุงให้เหมาะสมกับการใช้งานในห้องนั่งเล่นกับจอทีวีมากขึ้น ฟีเจอร์ต่างๆ ที่ไม่จำเป็นสำหรับ TV ได้ถูกตัดออกเช่น?การโทรศัพท์, cameras, การรองรับหน้าจอสัมผัส และ near-field communication (NFC) แต่สิ่งหนุ่งที่อาจเป็นปัญหาก็คือ Google เองก็มีผลิตภัณฑ์ที่นำเอา Android ขึ้นสู่จอทีวีแล้วนั่นคือ Chromecast HDMI dongle ซึ่งนั่นอาจทำให้เหล่านักพัฒนาไม่ค่อยสนใจที่จะพัฒนาแอพพลิเคชันให้กับ Android TV โดยตรงมากนัก ?ทั้งนี้ก็ต้องรอคอยดูกันต่อไปครับว่าการกลับมาของ Android TV ในครั้งนี้จะต่อกรกับคู่แข่งได้ไหม เพราะตลาด TV เองนั้น LG ก็พึ่งได้มีการเปิดตัว LG webOS TV ไปหมาด?

android-tv-04-600

ที่มา : theverge

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

แอนดรอยทีวีดีๆ ตอนนี้หาซื้อได้ง่าย ได้ดูจอ 4K HDR10+ แล้วนะ! ถ้าในวันหยุดใครมีหนังที่อยากดูยาวๆ หรือมีคลิปแคสเกมที่อยากดูชิลๆ ในห้องนั่งเล่นที่บ้าน อย่างไรผู้เขียนก็แนะนำให้มีแอนดรอยทีวีสักเครื่องเอาไว้นั่งดูแบบจอใหญ่สะใจ ไม่ต้องเพ่งในสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตให้ปวดตา และถ้าใครมีเครื่องเกมคอนโซลอย่าง PlayStation 4, PlayStation 5, Nintendo Switch ก็หยิบมาต่อทีวีแล้วเล่นเกมได้สบายๆ ไม่ต้องกังวลว่าต่อแล้วจะใช้ได้ไหมและบางรุ่นก็มีฟีเจอร์เอื้อกับการเล่นเกมเสริมเข้ามาอีกด้วยAdvertisement ส่วนคำถามว่าทำไมต้องเป็นแอนดรอยทีวี? นั่นเพราะทีวีประเภทนี้จะติดตั้งระบบปฏิบัติการ Android เอาไว้...

Mac News

สรุปงานเปิดตัว Apple 2021 หรืองาน Apple Spring loaded เมื่อคืนนี้ จะเห็นว่า Apple เปิดตัวสินค้าใหม่ถึง 5 ชิ้นและอัพเดทแอพฯ ต่าง ๆ ให้ดีและใช้งานง่ายยิ่งขึ้นมาก โดยเฉพาะ iMac และ iPad Pro ใหม่ที่ติดตั้งซีพียู Apple M1...

IT NEWS

Nokia ได้ร่วมกับทาง Streamview บริษัทค้าปลีกชื่อดังสัญชาติออสเตรียทำการเปิดตัวสมาร์ททีวีรุ่นใหม่ของตัวเองในนาม Nokia TV ออกมาถึง 7 รุ่น 7 ขนาดด้วยกันเลยทีเดียว โดยแต่ละรุ่นนั้นจะมีความต่างกันในส่วนของหน้าจอที่มีขนาดตั้งแต่ 32 นิ้ว ไปจนถึง 75 นิ้ว รายละเอียดจะเป็นเช่นไรนั้นไปติดตามกัน Nokia TV สมาร์ททีวีระบบ Android TV อย่างที่บอกไปว่าสเปคของทุกๆ...

Other News

ในช่วงที่ยังคงมีการกักตัวอยู่ที่บ้านกันอย่างนี้นั้นผลิตภัณฑ์หนึ่งที่ได้รับความนิยมมากขึ้นคงหนีไม่พ้น Smart TV Box ซึ่งต้องยอมรับจริงๆ ว่า Mi Box ของทาง Xiaomi นั้นสามารถที่จะทำตลาดได้ค่อนข้างดีพอสมควรเลยทีเดียว แน่นอนว่างานนี้ทาง Xiaomi เองนั้นก็ไม่ยอมที่จะพลาดโอกาสในการเพิ่มยอดจำหน่ายอุปกรณ์ในแนว Smart TV Box แน่ๆ ทว่าในครั้งนี้นั้นทาง Xiaomi เองได้มาเหนือกว่าเดิมด้วยการประกาศถึง Mi TV Stick อุปกรณ์...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก