Connect with us

Hi, what are you looking for?

Special Story

6 ทิปพิชิตการใช้งาน Windows XP เมื่อยุติการสนับสนุน

ป็นที่ทราบกันดีว่า ทางไมโครซอฟท์ได้ประกาศจะหยุดการสนับสนุนระบบปฏิบัติการ Windows XP เป็นการถาวร ซึ่งเมื่อนับอายุกันจริงๆ แล้ว ถือว่าเป็น OS ที่มีอายุยืนยาวมากถึง 12 ปีเลยทีเดียว

เป็นที่ทราบกันดีว่า ทางไมโครซอฟท์ได้ประกาศจะหยุดการสนับสนุนระบบปฏิบัติการ Windows XP เป็นการถาวร ซึ่งเมื่อนับอายุกันจริงๆ แล้ว ถือว่าเป็น OS ที่มีอายุยืนยาวมากถึง 12 ปีเลยทีเดียว แต่ก็เป็นสัจธรรมของโลก ไม่มีอะไรที่ยั่งยืน โดยเฉพาะในเรื่องของเทคโนโลยี ที่จะว่ากันไปแล้ว ระบบปฏิบัติการ Windows 8.1 ในเวลานี้ ก็ก้าวข้าม Windows XP มาหลายรุ่นทีเดียว

Alert-XP

Advertisement

ล่าสุดนี้มีการประกาศอย่างชัดเจนแล้วว่า จะหยุดการสนับสนุน Windows XP ในวันที่ 8 เมษายน 2557 นี้ ถึงแม้จะไม่ได้ทำให้หลายคนรู้สึกร้อนใจเพราะเปลี่ยนมาใช้ OS ใหม่ๆ กันหมดแล้ว แต่ก็เชื่อว่ายังมีบางส่วนที่อาจจะต้องปรับตัวให้สามารถใช้งานต่อไปได้ เนื่องจากผู้ใช้ส่วนใหญ่ที่ยังต้องพึ่งพาการทำงานบน Windows XP อยู่นั้น ส่วนหนึ่งก็เพราะ โปรแกรมที่ใช้อยู่ไม่มีการอัพเดตหรือถูกเขียนขึ้นมาโดยไม่รองรับระบบปฏิบัติการอื่นนอกเหนือจาก Windows XP รวมไปถึงอุปกรณ์บางอย่างที่ใช้ สนับสนุนแค่เพียงระบบปฏิบัติการนี้เท่านั้น

WindowsXP-logo

การที่ออกมาแจ้งหยุดการสนับสนุน Windows XP ในครั้งนี้ จึงอาจส่งผลต่อผู้ที่ยังใช้งานระบบดังกล่าวอยู่เช่นกัน นอกจากในเรื่องของไดรเวอร์แล้ว เรื่องของความปลอดภัยก็เป็นสิ่งสำคัญด้วยเช่นเดียวกัน ดังที่เราได้เห็นกันบ่อยๆ ในเรื่องของการอัพเดตเพื่อปิดช่องโหว่ของระบบบนระบบปฏิบัติการต่างๆ นั่นเอง ซึ่งนั่นก็ไม่ได้หลายความว่าจะไม่สามารถใช้ Windows XP ได้ต่อไป แต่หมายถึงอาจจะต้องเพิ่มความระมัดระวังในการใช้งานมากยิ่งขึ้น เพื่อป้องกันการโจมตีจากภายนอก ซึ่งทางไมโครซอฟท์ก็มีการแจ้งไว้แล้วว่าจะสิ้นสุดการให้ดาวน์โหลด Microsoft Security Essentials สำหรับใช้บน Windows XP ในวันดังกล่าวนี้ นั่นแสดงว่าผู้ใช้ก็คงต้องหาทางออกในเรื่องของการป้องกันปัญหานี้ด้วยตัวเอง

แม้ว่าจะดูเป็นเรื่องใหญ่ แต่จริงๆ แล้ว ก็คงต้องมองให้กว้างๆ ว่า ในภาพรวม ผู้ใช้ก็ยังสามารถใช้งานได้ตามปกติ เพียงแต่ว่าอาจจะต้องมีการจัดรูปแบบเพื่อให้ใช้งานได้ปลอดภัยและสะดวกยิ่งขึ้นเท่านั้น แต่จะมีเรื่องใดบ้างก็คงต้องมาดูกันในรายละเอียด

VirtualBox-XP

1
ทางเลือกสำหรับคนที่อยากใช้งาน Windows XP แต่มี Windows ตัวอื่นติดตั้งอยู่แล้ว ก็สามารถใช้การทำงานบนโปรแกรมประเภทจำลองระบบ อย่างเช่น VMWare หรือ VirtualBox หรือจะใช้ฟีเจอร์ที่เรียกว่า Windows XP mode ที่อยู่บน Windows 7 สำหรับการทำงานร่วมกับโปรแกรมที่ใช้งานได้กับ Windows XP เท่านั้น ก็เป็นทางออกสำหรับคนที่ต้องการความปลอดภัยและใช้งานร่วมกับโปรแกรมที่สนับสนุน Windows XP นั่นเอง
?

 

WiFi-Connect

2
การใช้งานแบบไม่ต่ออินเทอร์เน็ตหรือใช้งานแบบ Offline เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่จะช่วยลดความเสี่ยงจากภัยคุกคามภายนอกได้ แม้จะดูเป็นทางออกที่กำปั้นทุบดินไปบ้าง แต่ก็เชื่อว่าหลายๆ คนที่ยังคงใช้งาน Windows XP น่าจะมีเหตุผลที่ดีกว่าการเล่นอินเทอร์เน็ต ซึ่งน่าจะเน้นที่การใช้งานร่วมกับโปรแกรมเฉพาะบางอย่างที่เจาะจงกับระบบดังกล่าวนี้มากกว่า
?

 

MS Security Ess

3
ในเมื่อไม่มีการสนับสนุนระบบความปลอดภัย อย่าง Microsoft Security Essentials นี้แล้ว ก็คงต้องมองหาทางเลือกอื่นในการป้องกัน หากคิดว่ายังต้องใช้งานร่วมกับระบบนี้ต่อไป ซึ่งมีข่าวดีว่า โปรแกรมป้องกันไวรัสบางค่าย ยังคงสนับสนุนการทำงานบน Windows XP อยู่อย่างน้อย 1-2 ปี ก็ทำให้พอมีทางเลือกมากขึ้น รวมถึง Firewall ที่อาจจะต้องพึ่งพาโปรแกรมที่มีระบบ Firewall ที่ทันสมัยและมีฟังก์ชันการใช้งานที่มากกว่าที่มีอยู่บนวินโดวส์ เพื่อเพิ่มความสามารถในการป้องกันมากขึ้น แม้จะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมบ้างก็ตาม
?

 

SaveToGoogleDrive

4
สำหรับใครที่ยังใช้เบราว์เซอร์อย่าง IE หรือ Internet Explorer แล้ว ก็คงต้องมองกันยาวๆ ว่าจะวางใจได้มากน้อยเพียงใด เพราะเวอร์ชั่นล่าสุดที่ใช้ร่วมกับ Windows XP ได้ก็เป็นเวอร์ชั่น 8 ที่มีอายุอานามหลายปีอยู่ โอกาสที่จะเกิดช่องโหว่ในการโจมตี ก็คงจะเลี่ยงได้ยาก ซึ่งหากจะใช้งานจริงๆ ก็คงต้องลองดูเบราว์เซอร์อื่นๆ เอาไว้ด้วย อย่างเช่น Chrome ที่มีข่าวในการรองรับเพื่อใช้งานบน Windows XP ได้อีกระยะหรือ FireFox และ Opera ที่ยังไม่มีข่าวยกเลิกการสนับสนุน ด้วยการพัฒนาของเบราว์เซอร์เหล่านี้ ก็น่าจะช่วยให้การใช้งานอุ่นใจได้ไม่น้อย
?

 

Monkey

5
การงดติดตั้งหรือใช้โปรแกรมที่มีความเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นปลั๊กอิน (Plug-In) หรือซอฟต์แวร์ ยูทิลิตี้ที่ จากแหล่งที่มาซึ่งมีความเสี่ยงหรือไม่น่าไว้วางใจ รวมถึงโปรแกรมตัวเก่าที่ใช้งานอยู่บางตัว อาจจะต้องตรวจเช็คและปรับเปลี่ยนบ้างตามความเหมาะสม เช่น โปรแกรมบางตัวที่ไม่รองรับการอัพเดตหรืออาจเป็นช่องโหว่ของการโจมตีได้ สิ่งเหล่านี้จะช่วยลดปัญหาจากภัยคุกคามไปได้มากทีเดียว
?

 

EMET

6
เลือกใช้ตัวช่วยด้วยโปรแกรมเสริมความปลอดภัยให้กับระบบปฏิบัติการ อย่างเช่นการใช้ EMET (Enhanced Mitigation Experience Toolkit) ที่ทางไมโครซอฟท์เป็นผู้พัฒนาขึ้น ซึ่งทำหน้าที่ในการทำงานบนซอฟต์แวร์จากผู้ผลิตรายต่างๆ ให้สามารถใช้ฟีเจอร์การป้องกันใหม่ๆ ได้ เพื่อเป็นการปิดช่องโหว่และลดการโจมตีจากภายนอกได้ ซึ่งเวลานี้เป็นเวอร์ชั่นล่าสุดที่ปล่อยให้ใช้งานในช่วงกลางปี 2556 ที่ผ่านมา
?

 

WindowsXP-Firewall

สุดท้ายใครที่ยังใช้ Windows XP อยู่ ก็อาจจะต้องปรับตัวไปตามสภาพการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องปกติของการเปลี่ยนแปลงไปตามยุค ทางเลือกอาจจะมีเพียงไม่กี่ช่องทาง กรณีที่โปรแกรมเฉพาะไม่สามารถใช้งานร่วมกับระบบปฏิบัติการที่ใหม่ขึ้นได้ ก็คงต้องเปลี่ยนโปรแกรมหรือจะเลือกที่จะยังใช้ระบบปฏิบัติการเดิม แต่ก็ต้องหาทางป้องกันที่เหมาะสม เพื่อลดความเสี่ยงจากภัยคุกคามต่างๆ ด้วยตัวเอง

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

รวมคีย์ลัด Excel ประหยัดเวลา ทำงานง่าย สะดวกยิ่งขึ้น อัพเดท 2024 ใครที่ทำงานเอกสาร ตาราง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับโปรแกรม Microsoft Excel หรือ Google Sheets ที่ต้องเรียกใช้งานเครื่องมือต่างๆ อยู่ตลอด ยิ่งกับคนที่ยังไม่มีความชำนาญ จะเรียกใช้เครื่องมือแต่ละทีก็เสียเวลาหา ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมคีย์ลัด Excel ที่จะช่วยให้การทำงานเอกสาร...

Windows Zone

Microsoft 365 แตกต่างจาก Microsoft Office Home & Student 2021 อย่างไรบ้าง? “ในเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมี Office แท้แล้ว จะต้องซื้อ Microsoft 365 มาทำไม?” นั่นเพราะผู้ใช้หลายๆ คนเห็นว่าฟังก์ชั่นการทำงานของทั้งสองนั้นเหมือนกันมาก เพราะรวมกลุ่มโปรแกรม Word Processing มาเป็นแพ็คเกจครบถ้วนทั้งคู่ ได้...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 นี้มีรุ่นน่าสนใจให้เลือกเพียบ พกง่ายได้ซีพียู Intel รุ่นใหม่ล่าสุด! ในยุคที่ทุกคนสามารถเชื่อมต่อและทำงานได้ด้วยอินเทอร์เน็ต การ WFH เป็นเทรนด์ใหม่ของสังคมการทำงาน ทำให้โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 ได้รับความนิยมขึ้นมากเพราะพกพาง่าย น้ำหนักเบาหลักกรัมไปจนช่วง 1.5 กิโลกรัมเท่านั้น แถมยังได้ซีพียู Intel 12th Generation ไปจนซีรี่ส์ Intel Core Ultra...

CONTENT

commart 2024 รวม 7 โน๊ตบุ๊คทำงานงบ 10000 จอใหญ่ สเปคดี พอร์ตเยอะ พกพาสะดวก commart 2024 ช้อปโน๊ตบุ๊คทำงานงานนี้งบแค่ 10000 ก็ใช้ทำงาน ดูหนังจอใหญ่ เห็นชัด เล่นเกมเบาๆ Casual หรือท่องอินเทอร์เน็ต เทรดหุ้น จ่ายเบาๆ ก็ได้ เหมาะทั้งเรียนออนไลน์...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก