Connect with us

Hi, what are you looking for?

Mac Corner

5 ฟีเจอร์ iOS ที่ Apple บอกว่า Samsung (หรือ Google) ขโมยมาใช้

เอาอีกแล้วครับท่านผู้ชมสำหรับยกสองของการฟ้องร้องลิขสิทธิ์ระหว่างเจ้าเก่าเจ้าเดิมอย่าง Apple ที่เตรียมฟ้องร้อง Samsung อีกครั้ง จากสิทธิบัตรฟีเจอร์งใน iOS 5 อย่างที่ Apple กล่าวว่า Samsung

เอาอีกแล้วครับท่านผู้ชมสำหรับยกสองของการฟ้องร้องลิขสิทธิ์ระหว่างเจ้าเก่าเจ้าเดิมอย่าง Apple ที่เตรียมฟ้องร้อง Samsung อีกครั้ง จากสิทธิบัตรฟีเจอร์ใน iOS 5?อย่างที่ Apple กล่าวว่า Samsung (หรือ Google) ขโมยมาใช้ ซึ่งจะมีอะไรบ้างไปดูกัน

galaxy-s5-vs-iphone-5s-2-7

Advertisement

สิทธิบัตร 5,946,647 : ฟีเจอร์สร้างลิงค์ในอีเมล , ข้อความ SMS หรือข้อความอื่นๆ
สำหรับในฟีเจอร์นี้ใน iOS จะเป็นฟีเจอร์ที่เกี่ยวกับอีเมล , ข้อความ SMS หรือข้อความอื่นๆ ที่เมื่อผู้ใช้ได้รับ ทางระบบจะสร้างลิงค์ในข้อความให้โดยอัตโนมัติ ยกตัวอย่างเช่นข้อความด้านล่างที่ระบุเวลาไว้อย่างชัดเจน ทางระบบก็จะสร้างลิงค์และจะไฮไลท์เวลานั้นๆเอาไว้ ให้ผู้ใช้สามารถสัมผัสและสร้างอีเว้นท์และการแจ้งเตือนต่างๆในแอพฯปฏิทิน นอกจากนี้ iOS ยังทำให้มันฉลาดยิ่งขึ้นด้วยการเพิ่มการรับรู้และเพิ่มวลีเข้าไปเช่น tonight, Thursday, Next Monday เป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับผู้ใช้ให้สามารถตรวจสอบเวลาว่าง และเวลานัดได้ง่ายขึ้น?

1

สิทธิบัตร 6,847,959 : ฟีเจอร์ Universal search
ฟีเจอร์อย่าง Universal search แสนอัจฉริยะที่ให้ผู้ใช้สามารถค้นหาผ่าน searchbar ได้ครอบคลุมมากกว่า พร้อมยังมีการค้นหาแบบ Searh web และ?Search wiki อีกด้วย ยกตัวอย่างในรูปด้านล่างที่ให้ผู้ใช้ พิมพ์ไปว่า memory map ระบบ searchbar ก็จะแสดงผลค้นหาออกมาเป็นข้อความในอีเมลเพื่อนำทางไปยังแอพฯ พร้อมทั้งยังมีแท็บให้คลิกเพื่อไปค้นหาในรูปแบบของ Searh web และ Search wiki ได้อีกด้วย?

2?

สิทธิบัตร 7,761,414 : ฟีเจอร์กระจายและใช้งานข้อมูลของอุปกรณ์ Apple?ร่วมกัน
เรียกได้ว่าพบเห็นกันมาแล้วก่อนที่ Apple จะนำเข้ามาใช้กับ iCloud เสียอีก สำหรับการกระจายข้อมูล แต่สิ่งหนึ่งที่ Apple เลือกที่จะจดสิทธิบัตรคือรูปแบบการใช้งานที่ง่ายและรวดเร็วกว่า ที่สำคัญเจ้า iCloud ยังมีหน้าที่ตาที่เป็นมิตรกับผู้ใช้งานมากโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับยูเซอร์หรือผู้ใช้ระดับทั่วไปที่ไม่มีความรู้เชิงเทคนิคเลย การกระจายข้อมูลแบบ?iCloud จึงเป็นอะไรที่ตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดีกับผู้ใช้ทั่วๆไป?

3

สิทธิบัตร 8,046,721 : ฟีเจอร์ปลดล๊อคอุปกรณ์โดยใช้ท่าทางลากนิ้ว
หรือที่เรียกว่า Slide to unlock ที่เป็นอีกหนึ่งฟีเจอร์ที่มีประโยชน์สุดๆและมีรูปแบบการใช้งานที่ไม่ซับซ้อน เพียงแค่กดปุ่มเปิดหน้าจอมาแล้วก็สไลค์บริเวณหน้าจอแสดงผลของตัวเครื่องเพื่อปลดล๊อค ตัวเครื่องก็จะไปอยู่ในหน้าโฮมแล้ว (ในกรณีที่คุณไม่ได้ล๊อครหัสพาสโค๊ด)

unlock

สิทธิบัตร 8,074,172 : ระบบแก้ไขคำผิดแบบอัตโนมัติ หรือ auto-correct
ระบบแก้ไขคำผิดแบบอัตโนมัติเรียกได้ว่ามีประโยชน์มากสำหรับผู้ที่ใช้ภาษาอังกฤษอยู่เป็นประจำเพราะระบบจะทำการแสดงผลข้อความแนะนำที่คาดว่าผู้ใช้จะพิมเมื่อผู้ใช้พิมพ์ไปได้ประมาณครึ่งคำ ซึ่งคำที่แสดงผลออกมานั้นจะอยู่ใต้คำที่เราได้พิมพ์เข้าไปซึ่งถ้าผู้ใช้เลือกคำนั้นก็ให้เคาะหนึ่งที แต่ถ้าไม่อยากใช้คำนั้นก็ให้กดกากบาททิ้งไป?

5

อย่างไรก็ดีถ้ามองลึกลงไปกลับพบว่าฟีเจอร์แทบทั้งหมดนั้นไม่ใช่ของ Samsung โดยตรงมีเพียงแค่ Slide to unlock เท่านั้น นอกนั้นก็จะเป็นฟีเจอร์ที่มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Android ของ Google แทบทั้งหมด ยิ่งไปกว่านั้นยังพบว่าฟีเจอร์ต่างๆของ Android ทั้ง 4 ฟีเจอร์ถูกพัฒนาอยู่ก่อนแล้ว ก่อนที่ iOS จะเปิดตัวเสียอีก ซึ่งก็ต้องติดตามกันต่อไปแล้วละครับว่า Apple?จะเดินเกมอย่างไรต่อไป และสรุปจะฟ้องใครกันแน่

 

ที่มา :?9to5mac

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

ไอแพดชาร์จไม่เข้าไม่ต้องตกใจ มีวิธีแก้ไขง่ายๆ ทำได้ด้วยตัวเองไม่ต้องส่งช่างให้เปลืองเงินอีกด้วย!! ยุคนี้ไม่ว่าใครก็ยอมรับว่าไอแพดเป็นแท็บเล็ตที่ดี ใช้ทำงานได้ยอดเยี่ยมไม่แพ้คอมพิวเตอร์แต่บางคนก็อาจเจอปัญหาว่าใช้ไปสักพักแล้วไอแพดชาร์จไม่เข้าเสียอย่างนั้นจนต้องพาเข้าศูนย์ Apple หรือถ้าหมดประกันก็ต้องพึ่งร้านตู้เจ้าต่างๆ ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะแก้ปัญหาได้ถูกจุดหรือก่อปัญหาอื่นเพิ่มแทนกันแน่? ซึ่งวิธีแก้ปัญหาไอแพดชาร์จไม่เข้านั้นง่ายกว่าที่คิดมากสามารถแก้เองก่อนได้ ถ้าเกินฝีมือแก้เองไม่ได้จะส่งช่างให้เช็คโดยละเอียดก็ไม่เสียดายภายหลังแน่นอน ปัญหาการชาร์จไม่เข้า หลักๆ คือพอร์ต USB-C หรือ Lightning อาจมาจากความสกปรกไม่ว่าจะหน้าคอนแท็คทองเหลืองเกิดคราบออกไซด์หรือมีฝุ่นจากกระเป๋าเข้าไปอุดตันเยอะจนดันหัวสายชาร์จไม่เข้า, สายชาร์จก็ไม่ได้มาตรฐานเลยชาร์จไม่ได้ ไปจนถึงเรื่องง่ายๆ อย่างการเสียบชาร์จเข้าพอร์ต USB ของพีซีหรือโน๊ตบุ๊คแล้วกระแสไฟไม่พอชาร์จก็อาจเกิดขึ้นได้เหมือนกัน ซึ่งปัจจัยต่างๆ ในตัวอย่างก็แก้ได้ไม่ยาก...

CONTENT

Google services 7 บริการที่เคยมี แต่วันนี้หายไป มีอะไรบ้าง ตามที่มีข้อมูลออกมา ก็นับเป็นเวลานานมากแล้วที่ Google services มีนโยบายค่อนข้างเปิดกว้างให้กับพนักงานของตนเองได้ลองเสนอไอเดีย สร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ออกมา เราจึงได้เห็นว่าจะมีบริการใหม่ออกมาอยู่เสมอ บางตัวก็ได้รับการใช้งานจนติดตลาดและกลายเป็นหนึ่งในบริการหลักไปเลย แต่บางตัวที่อาจจะได้รับความนิยมน้อยหน่อย หรือมีการปรับเปลี่ยนแนวทางภายใน เราก็มักจะเห็น Google ปิดบริการเหล่านั้น หรือยุบไปรวมกับบริการอื่นแทน ในบทความนี้เราจะมาดูกันว่ามีบริการใดบ้างที่ถูกปิดไปแล้ว ซึ่งบางตัวก็ต้องบอกว่ามันใช้งานได้ดีในยุคนั้น...

Special Story

WiFi Speed Test เปิดเว็บช้า เน็ตอืด ไม่ทันใจ เช็คได้จาก 5 เว็บนี้ WiFi Speed Test เป็นเว็บอีกประเภทที่หลายคนรู้จักแต่ก็ไม่ได้เข้าบ่อย อย่างมากก็ตอนรู้สึกได้ว่าเน็ตช้าหรือต่อแล้วไม่ติดเปิดเว็บไม่ไป ก็จะเข้ามาทดสอบความเร็วกันว่าเครือข่ายของผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตเราเสียหรือเกิดจากเซิร์ฟเวอร์ของเว็บไซต์นั้นล่มกันแน่ จะได้ทำความเข้าใจได้ถูกต้อง แต่ข้อดีอีกอย่างของเว็บทดสอบความเร็วพวกนี้ คือ ใช้ช่วยเช็คคอมเวลามีปัญหา Download/Upload ได้ไม่เต็มความเร็วแพ็คเกจได้ด้วย โดยเฉพาะคนอยู่ในหมู่บ้านแล้วมีต้นไม้เยอะโดนกระรอกกัดสายเน็ตเสียหายหรือ Hub สัญญาณต้นทางมีปัญหาก็สามารถแจ้งทางผู้ให้บริการเข้ามาดูแลได้ทันที...

Tips & Tricks

แนะนำเทคนิค วิธีแต่งหน้าจอไอโฟน สวย เก๋ เท่ มีสไตล์เฉพาะตัว อัพเดต 2024 ตั้งแต่ iOS 14 เป็นต้นมา Apple ก็ได้เพิ่มฟีเจอร์ต่างๆ ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานได้ปรับแต่ง iPhone ได้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน iOS 17 ที่เปิดให้ผู้ใช้งานสามารถปรับแต่งหน้าจอ ทั้งหน้าจอ Lock Screen...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก