Connect with us

Hi, what are you looking for?

How to

Nvidia Optimus Technology สุดยอดเทคโนโลยีการสลับกราฟิกยุคใหม่

ไม่ต้องเอะใจไปครับ Nvidia เขากลับมาด้วยเทคโนโลยีล่าสุดเสมอ เพื่อที่จะก้าวสู่ความเป็นหนึ่ง หรือเปล่า? สำหรับเทคโนโลยีล่าสุดนี้นับได้ว่าจะมาเติมเต็มส่วนของกรสลับกราฟิกยุคใหม่อย่างเต็มรูปแบบ และแก้ไขข้อผิดพลาดเดิมๆตลอดที่เกิดขึ้นในรุ่นก่อนๆ และอีกทั้งยังเพิ่มประสิทธิภาพต่างๆให้ยกระดับขึ้นไปอีก ส่วนนี้ต้องขอเอ่ยไว้ก่อนเลย เพราะ Nvidia Optimus เป็นสิ่งที่ใหม่และก้าวหน้าในวงการกราฟิกระดับโลกมากจริงๆ เป็นอย่างไรบ้างมาชมกันเลยครับ

Switchable Graphics 3.0

Advertisement

Nvidia Optimus สนับสนุนการสลับการใช้งานกราฟิกการ์ดแบบอัตโนมัติ ขึ้นอยู่กับแอพพลิเคชั่น ในเชิงทฤษฏีนั้น จริงๆแล้วมันก็ขัดๆกันอยู่ในเรื่องของทั้งประสิทธิภาพและอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ โดย Optimus นั้น เน้นปัจจัยราคาที่ถูกและรูปแบบง่ายกว่าสำหรับผู้ผลิตต่างๆ ส่วนรายละเอียดการรีวิว ติดตามได้ด้านล่างเลยครับ

145eb8273b

Nvidia Optimus

บทปะทะ Performance vs battery life

โดยปกติแล้วการที่ไม่มีสามารถสลับกราฟิก ศักยภาพของโน๊ตบุ๊คนั้นก็จะต้องถูกเลือกระหว่างประสิทธิภาพ (ด้วยกราฟิกการ์ดแบบดุๆโดยตรง) กับอายุของแบตเตอรี่ต่อการใช้งาน (ด้วยกราฟิกแบบรวมอยู่ในโปรเซสเซอร์หรือซิบเซ็ต) อย่างใดอย่างหนึ่ง เพราะฉะนั้นการที่จะรวมเอาทั้งสองสิ่งนี้เข้าด้วยกัน ผู้ใช้งานจึงจำเป็นจะต้องเลือกโน๊ตบุ๊คตัวที่มีฟังก์ชั่นสลับกราฟิกได้

สำหรับตอนนี้การสลับกราฟิกต่างๆ ทั้ง ATI และ Nvidia ก็จะใช้ตัว Multiplexer เพื่อช่วยเชื่อมระหว่างตัวเอาท์พุตของกราฟิกการ์ดกับตัวดิสเพลย์พอร์ต ซึ่งตัว Multiplexer เหล่านี้ จำเป็นจะต้องใช้พื้นที่บนเมนบอร์ดมากพอสมควร แถมยังกินพื้นที่ของช่องสัญญาณ และต้องใช้ไฟอยู่ตลอด สำหรับการแก้ปัญหาก็จะใช้ตัวพร็อกซี่ไดร์เวอร์ (มีในตั้งแต่ Windows XP ขึ้นไป) ซึ่งจะช่วยรวมตัวกราฟิกไดร์เวอร์จากทั้ง Intel และ Nvidia ให้ทำงานเข้ากันได้ดีมากยิ่งขึ้น สำหรับโน๊ตบุ๊คแต่ละตัวนั้น ก็จะมีพร็อกซี่ไดร์เวอร์ที่มาพร้อมกันกับเครื่องอยู่แล้ว โดยถูกสร้างแบบติดไปกับเครื่องและไม่จำเป็นจะต้องอัพเดทอีกเลย โดยในส่วนนี้เองทำให้ โน๊ตบุ๊คจะต้องใช้งานไดร์เวอร์รวมอยู่ตลอดและไม่สามารถที่จะเพิ่มประสิทธิภาพจากในส่วนที่ปรับปรุงพัฒนาขึ้นมาและการแก้ปัญหาต่างๆจากไดร์เวอร์เวอร์ชั่นใหม่ต่างๆ

การสลับกราฟิก เป็นสิ่งที่นับว่าเป็นการพัฒนาแบบก้าวกระโดดแบบข้ามรุ่น แต่ก็ยังคงมีจุดอ่อนเกี่ยวเนื่องภายในระบบอยู่เหมือนกัน เพราะการสลับตัวเอาท์พุตวิดีโอบ่อยๆนั้น จะทำให้เกิดสัญญาณรบกวนขึ้นในการแสดงผล เป็นผลให้ตัวกราฟิกไม่สามารถสลับได้ขณะที่ตัว DirectX ยังทำงานอยู่

SG1_01

สำหรับทั้งการทำให้เกิดการสัลบกราฟิกทั้งก่อนหน้าและล่าสุดนี้ ที่ใช้ Multiplexer (MUX) เพื่อทำการเปลี่ยนทิศทางของสัญญาณจากกราฟิกการ์ดไปยังหน้าจอแสดงผล

image

พร็อกซี่ไดร์เวอร์ที่รวมส่วนของทั้ง Nvidia และ Intel/AMD ไดร์เวอร์เกิดลิมิตของทั้ง Windows XP และ Vista (ซึ่งอันนี้เป็นเหตุผลที่ Optimus ไม่ปล่อยออกมาสำหรับ XP และ Vista)

แล้ว Nvidia Optimus คือคำตอบ?

ณ ตอนนี้เอง ทาง Nvidia ก็ได้เปิดตัววิธีการสลับกราฟิกรุ่นที่สามใช้ชื่อว่า Optimus ซึ่งจะใช้การสลับแบบไดนามิกไปยังกราฟิกการ์ดแยกโดยไม่ต้องทำการรีบูทเครื่องใหม่หรือปิดการใช้งานแอพพลิเคชั่นหรือที่สิ่งที่กำลังทำงานอยู่ลง สำหรับตอนนี้ Optimus จะใช้งานได้เพียงแค่บน Windows 7 พร้อมกับกราฟิกการ์ดจาก Nvidia ที่ผลิตในขนาด 40 nm (ส่วนใหญ่ก็จะเป็นรุ่น Nvidia Geforce 200M และ 300) ที่จะนำมารวมกับตัวกราฟิกแบบออนบอร์ดของ Intel (GMA 4500MHD, 4500M, Intel HD graphics และ GMA 3150) กราฟิกการ์ดตัวใหม่จาก Nvidia นั้นได้รวมเอาส่วนที่สำคัญที่แยกออกมาสำหรับตัว Optimus โดยเฉพาะ (นี่คือเหตุผลที่ว่า Optimus ไม่สามารถทำงานได้ใน G92 ที่มีบนพวก GTX 285M, 260M และอื่นๆ) ในทางทฤษฏีนั้น ตัวชิบเซ็ตของกราฟิกไม่ได้จำถูกจำกัดมาเพียงแค่สำหรับ Intel เท่านั้น แต่ตอนนี้จะรองรับเพียงแค่ตัวกราฟิกออนบอร์ดจาก Intel

ad02701bb1

ตัว Nvidia กราฟิกการ์ดหรือตัวกราฟิกออนบอร์ดที่ช้าระดับต่ำกว่าจะคำนวณระบบเนื้อหาต่างๆของ Windows โดยขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพความต้องการ (จะบอกเอาไว้ในส่วนของไดร์เวอร์) โดยเอาท์พุตส่วนใหญ่จะถูกสร้างด้วยตัวกราฟิกออนบอร์ดจาก Intel

Pages: 1 2 3

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

นับตั้งแต่ช่วงโควิด-19 ที่หลายคนต้องทำงานอยู่บ้าน เทรนด์การจัดโต๊ะคอม จัดพื้นที่ทำงานก็กลายเป็นเรื่องที่ได้รับความนิยมสูงขึ้นมากในกลุ่มของคนที่ต้องทำงานแบบ WFH และหนึ่งในแนวทางยอดฮิตก็คือการซื้อจอแยกมาต่อกับโน้ตบุ๊กที่มีอยู่ เพื่อใช้งานแบบหลายจอ (multiple monitors) พร้อมกัน ซึ่งมีข้อดีคือได้พื้นที่ทำงานบนจอเยอะขึ้น สามารถจัดกลุ่มหน้าต่างโปรแกรมได้สะดวก จะเปิดงานจอนึง อีกจอเปิด YouTube หรือเปิดหนังดูไปพร้อมกันก็สบาย และด้วยความสะดวก ทำให้การใช้งานจอเสริมคู่กับจอโน้ตบุ๊กยังกลายเป็นสิ่งที่ได้รับความนิยมอยู่จนถึงปัจจุบัน ดังนั้นสำหรับใครที่อยากจะจัดโต๊ะคอมแบบมีหลายจออยู่ แต่ยังจับจุดไม่ถูกว่าจะเริ่มจากตรงไหนดี วิ่งไปซื้อจอก่อนเลยดีมั้ย ในบทความนี้จะเป็น 5 สิ่งที่ต้องพิจารณาและเตรียมพร้อมก่อนไปซื้อจอมาเสริมครับ...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊ค 2024 เลือกสเปคแบบไหน คุ้มค่า ทำงาน เล่นเกม พกพา ตัดต่อวีดีโอ งบเท่าไร ดูอย่างไร โน๊ตบุ๊คเป็นหนึ่งในอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่ได้รับความนิยม ทั้งการทำงานและความบันเทิงในชีวิตประจำวัน จัดว่าเป็นคอมพิวเตอร์แบบพกพา ที่นอกจากจะมีคุณสมบัติและประสิทธิภาพใกล้เคียงกับพีซีตั้งโต๊ะหรือ Desktop PC ทั้งในเรื่องของหน่วยประมวลผล การเชื่อมต่อ และความสามารถในงานด้านต่างๆ แล้ว ยังมีจุดเด่นคือ สามารถพกพานำไปใช้งานนอกบ้าน โดยไม่ต้องต่อสายไฟเอาไว้ตลอดเวลา ต่างจากพีซีตั้งโต๊ะ...

CONTENT

เรื่องของหน่วยความจำหลัก นอกจากแรมที่อยู่ในระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งทำงานร่วมกับอุปกรณ์อื่น เช่น CPU, SSD/HDD และการ์ดจอแล้ว ในฮาร์ดแวร์อื่นก็ย่อมมีหน่วยความจำแรมของตัวเองเช่นกัน อย่างฝั่งของการ์ดจอที่จำเป็นต้องมีไว้ใช้ทำงานร่วมกับ GPU โดยจะใช้แรมเป็นแบบ GDDR ที่ต่างจากแรม DDR ทั่วไปเล็กน้อย ซึ่งล่าสุดก็มีข่าวของแรมการ์ดจอมาตรฐานใหม่ออกมาอีกแล้ว นั่นคือแรม GDDR7 ที่เป็นไปได้ว่าอาจจะเริ่มลงมาอยู่ในการ์ดจออย่างเร็วสุดภายในปี 2024 นี้เลย เรามาเจาะรายละเอียดเท่าที่มีออกมาในขณะนี้กันครับ เพื่อดูว่าแรมแบบใหม่นี้จะดีกว่าเดิมอย่างไร ขนาดไหน...

CONTENT

commart 2024 รวม 7 โน๊ตบุ๊คทำงานงบ 10000 จอใหญ่ สเปคดี พอร์ตเยอะ พกพาสะดวก commart 2024 ช้อปโน๊ตบุ๊คทำงานงานนี้งบแค่ 10000 ก็ใช้ทำงาน ดูหนังจอใหญ่ เห็นชัด เล่นเกมเบาๆ Casual หรือท่องอินเทอร์เน็ต เทรดหุ้น จ่ายเบาๆ ก็ได้ เหมาะทั้งเรียนออนไลน์...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก