Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

มาเลือกซื้อ External Harddisk คู่ใจโน๊ตบุ๊คกันดีกว่า แจ่มแค่ไหนมาชมกัน

เริ่มเปิดโปรเจคกันอีกครั้งนะครับ กับบทความต้อนรับงานคอมมาร์ทไทยแลนด์ 2010 ที่จะถึงนี้ ซึ่งหลายๆท่านก็คงจะไปกันแน่นอน เพราะในงานนี้คาดว่าจะมีทีเด็ดต่างๆมากมาย ไว้รอ ให้ท่านทั้งหลายได้เลือกสรรค์กัน กลับมาเอ่ยถึงยุคไอทีในปัจจุบันของประเทศไทยเรากัน ยุคนี้นับว่าเป็นยุคสำหรับอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง ตามมาติดๆด้วยระบบการสื่อสารแบบ 3G ซึ่งจะมาอัพเกรดประสิทธิภาพความเร็วในการส่งถ่ายข้อมูลต่างๆผ่านอุปกรณ์โมบายให้สูงขึ้นไปอีกขึ้นหนึ่ง จุดนี้นับว่าเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญเลยทีเดียวที่ทุกท่านจะต้องรับข้อมูลต่างๆมากมายตลอดทั้งวัน โดยถึงแม้ว่าท่านจะนอนหลับ แต่สำหรับโลกอินเทอร์เน็ตนั้นไม่มีวันหลับกันเลยทีเดียว ยังคงมีการเปลี่ยนแปลง อัพเดทกันอยู่ตลอดเวลา ทำให้ปัจจัยตัวเก็บข้อมูลถูกพัฒนาเพื่อรองรับในส่วนนี้เช่นกัน

image

Advertisement

โดยในอดีตอาจจะพบว่า 4 MB นั้นก็เยอะแล้ว หรือ 4 GB นี่ใช้เท่าไหร่ก็ไม่มีวันหมดเสียที แต่ปัจจุบันนั้นไม่ใช่แล้วนะครับ ยุคนี้เป็นยุคของการโอนถ่ายข้อมูล รวมถึงการศึกษาค้นคว้าจากทั้งหนังสืออิเล็คทรอนิกส์หรือ E-book ที่เรารู้จักกันเป็นอย่างดี สื่อการสอนต่างๆ ที่ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบของวิดีโอ ดีวีดี หรือพวกไฟล์ความละเอียดสูง ที่ถูกรองรับการใช้งานผ่านทางระบบ P2P ที่ทำให้ทุกท่านสามารถดาวโหลดไฟล์ต่างๆได้จากที่บ้าน ผ่านระบบอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง เรียกได้ว่าอยู่บ้านก็เรียนรู้กันไม่หมดเลยทีเดียว อนาคตอันใกล้ก็มีมหาวิทยาลัยหลายๆแห่งสนับสนุนในจุดนี้มากยิ่งขึ้น ทั้งระบบสื่อการสอนแบบออนไลน์และการหันมาใช้ E-book เพื่อลดการใช้กระดาษลง แถมยังลดโลดกร้อนอีกด้วย

BIG

โดยสำหรับท่านที่มีโน๊ตบุ๊คหรือเดสก์ท็อปกันอยู่แล้วนั้น ทั่วๆไปฮาร์ดดิสที่แถมมา หรือมาพร้อมกับตัวเครื่องนั้นก็มีความจุที่ระดับหนึ่ง ซึ่งพอใช้ๆไป เก็บๆข้อมูลไปก็เริ่มที่จะทั้งไม่พอ เต็มบ้าง ส่วนนี้เป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้เครื่องหน่วงหรือช้าลง เนื่องจากการประมวลผลที่ต้องคำนวณผ่านไฟล์ต่างๆก่อน จึงจะทำงานได้ ท่านจะสังเกตได้ว่าถ้าฮาร์ดดิสหลักที่ใช้งาน OS ใกล้เต็มเมื่อไหร่ เครื่องจะเริ่มช้าลง ช้าลงและช้าลง จนอาจจะทำให้ท่านทั้งหลายทนไม่ไหว บางครั้งทำการ Defrag ก็แล้ว Disk Cleanup ก็แล้ว ก็ไม่ส่งผลให้กลับมาเป็นเหมือนเดิมเสียที เหตุนี้จึงอยากแนะนำในส่วนของตัวเก็บข้อมูลเสริมหรือ External Harddisk กันนะครับ มาดูกันก่อนดีกว่าว่ามันคืออะไร? และใช้งานอย่างไร?

External Harddisk คืออะไร?Samsung_G2_Portable_01

External Harddisk หรือ Portable Harddisk คืออุปกรณ์เก็บข้อมูลคอมพิวเตอร์ชนิดหนึ่งที่สามารถพกพาหรือนำติดตัวไปยังสถานที่ต่างๆ? โดยใช้ Harddisk ที่ใช้กันอยู่ทั่วไปในเครื่องคอมพิวเตอร์ มาติดตั้งในกล่องสำหรับใส่ Harddisk โดยจะมีแผงวงจรควบคุมการทำงานของ Harddisk ที่ติดตั้งอยู่ในกล่อง โดยคุณสามารถเลือกขนาดความจุของ Harddisk มาติดตั้งในกล่องนี้ได้ตามความต้องการ และชนิดของ Harddisk ที่จะนำมาติดตั้งในกล่องนี้ ต้องเลือกให้ถูกต้องกับประเภทของกล่องซึ่งจะมีอยู่ สองแบบ โดยทั่วไป คือ? IDE หรือ SATA แต่เดี๋ยวนี้ก็เริ่มจะมีทั้ง e-SATA เข้ามาบ้างแล้ว รวมถึงเทคโนโลยีการถ่ายโอนข้อมูลล่าสุด USB 3.0 ที่เพิ่งจะเปิดตัวไปเมื่อไม่นานมานี้

สำหรับขนาดของ External Harddisk ก็จะมีสองแบบด้วยกันคือแบบที่นำ Harddisk มาจากเดสก์ท็อป อันนี้จำเป็นจะต้องใช้เคสที่มีขนาดใหญ่กว่าเนื่องจากลูกจะใหญ่และจำเป็นจะต้องใช้ไฟเลี้ยงจากภายนอกด้วย อีกอันจะเป็นการนำเอา Harddisk ของโน๊ตบุ๊ตมาใส่ผ่านแผงวงจร ไม่จำเป็นจะต้องใช้ไฟเลี้ยงจากภายนอกและมีขนาดเล็กกว่า พกพาสะดวก แต่มีราคาที่สูงกว่าแบบตัวใหญ่พอสมควร

Interface

ส่วนการเชื่อมต่อ ( Interface ) เข้ากับเครื่องคอมพิวเตอร์จะใช้สาย USB ต่อผ่านเข้าทาง Port USB โดยมักจะมีสาย USB จำนวน 2 เส้น โดยที่เส้นหนึ่งจะเป็นสายสำหรับรับไฟจาก Port USB บนเครื่องคอมพิวเตอร์มาจ่ายเป็นพลังงานให้กับวงจรควบคุม Harddisk ในกล่อง External Harddisk Box หรือ Case และตัว Harddisk ที่ติดตั้งอยู่ในกล่อง? อีกเส้นหนึ่งจะเป็นช่องทางส่งผ่านข้อมูลเข้าและออก โดยจะเชื่อมต่อกับเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้งาน

หลังจากทำความรู้จักกับ External Harddisk รูปแบบต่างๆไปเป็นกันที่เรียบร้อยแล้วนะครับ ก็มาดูกันดีกว่าว่ามีอะไรบ้างให้เลือกซื้อในตลาดช่วงนี้ เริ่มด้วย External Harddisk จาก IOMEGA กันเลยดีกว่า

IOMEGAST903203FGM201

สำหรับยี่ห้อนี้ หลายๆท่านน่าจะคุ้นกับรูปร่างหน้าตา Case แบบนี้กันดีอยู่แล้วนะครับ เป็นอีกหนึ่งยี่ห้อที่คุณภาพสูงเลยทีเดียว จะแบ่งออกเป็นรุ่น Prestige, eGo และ Helium ซึ่งรุ่น Prestige จะเป็นแบบ 3.5? ส่วนที่เหลือจะเป็นแบบ 2.5? จุดประสงค์หลักๆก็คือมุ่งเน้นในส่วนของการรักษาข้อมูลต่างๆ ทั้งที่เกิดจากการกระแทกและการเข้าถึงข้อมูล เป็นประโยชน์มากต่อผู้ใช้งาน ลองมาดูจุดเด่นต่างๆของ IOMEGA กันบ้างครับ

Pages: 1 2 3 4

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊ค 2024 เลือกสเปคแบบไหน คุ้มค่า ทำงาน เล่นเกม พกพา ตัดต่อวีดีโอ งบเท่าไร ดูอย่างไร โน๊ตบุ๊คเป็นหนึ่งในอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่ได้รับความนิยม ทั้งการทำงานและความบันเทิงในชีวิตประจำวัน จัดว่าเป็นคอมพิวเตอร์แบบพกพา ที่นอกจากจะมีคุณสมบัติและประสิทธิภาพใกล้เคียงกับพีซีตั้งโต๊ะหรือ Desktop PC ทั้งในเรื่องของหน่วยประมวลผล การเชื่อมต่อ และความสามารถในงานด้านต่างๆ แล้ว ยังมีจุดเด่นคือ สามารถพกพานำไปใช้งานนอกบ้าน โดยไม่ต้องต่อสายไฟเอาไว้ตลอดเวลา ต่างจากพีซีตั้งโต๊ะ...

PR-News

ต้อนรับ วันสำรองข้อมูลโลก (World Backup Day) ที่กำลังจะมาถึงในวันที่ 31 มีนาคมนี้ เวสเทิร์น ดิจิตอล (Western Digital) เชิญชวนให้ทุกคนหันมาใส่ใจและให้ความสำคัญกับการปกป้องข้อมูลดิจิทัลต่างๆ ให้ปลอดภัย ในยุคที่ความทรงจำ ผลงานสร้างสรรค์ และเอกสารสำคัญ ถูกจัดเก็บในรูปแบบดิจิทัลมากขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นความปลอดภัยจึงเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด เวสเทิร์น ดิจิตอล เข้าใจดีว่าสิ่งที่คุณรักและหวงแหนมีค่าทางใจมากแค่ไหน และนั่นก็เป็นเหตุผลว่าทำไมเราถึงพัฒนาโซลูชันจัดเก็บข้อมูลให้สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์และความต้องการของผู้ใช้งานเช่นคุณ คอนเทนต์ครีเอเตอร์...

CONTENT

commart 2024 รวม 7 โน๊ตบุ๊คทำงานงบ 10000 จอใหญ่ สเปคดี พอร์ตเยอะ พกพาสะดวก commart 2024 ช้อปโน๊ตบุ๊คทำงานงานนี้งบแค่ 10000 ก็ใช้ทำงาน ดูหนังจอใหญ่ เห็นชัด เล่นเกมเบาๆ Casual หรือท่องอินเทอร์เน็ต เทรดหุ้น จ่ายเบาๆ ก็ได้ เหมาะทั้งเรียนออนไลน์...

PR-News

ในยุคดิจิทัลที่คึกคักของเรา ที่ขนาดของข้อมูลและความจุของอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลมีความสำคัญ ก็มีคลังของความทรงจำในยุคอนาล็อก โดยเฉพาะช่วงเวลาแสนอบอุ่นในอดีตและความรักกุ๊กกิ๊กสมัยมัธยม ยุคที่เรามักจะบันทึกความทรงจำต่าง ๆ ไว้บนฟิล์มภาพถ่ายและล้างอัดภาพออกมา เราต่างก็เก็บภาพเหล่านั้นไว้ในอัลบั้มรูป เรียกว่าเป็นสิ่งยืนยันความรักและความไร้เดียงสาในช่วงวัยใส แต่เมื่อเวลาผ่านไป เทคโนโลยีก็นำเราเข้าสู่โลกดิจิทัลที่ความทรงจำของเราไม่ได้จำกัดอยู่เพียงภาพที่พิมพ์ออกมา แต่เปลี่ยนมาเก็บในรูปแบบดิจิทัลแทน ด้วยโซลูชันนวัตกรรมอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลจาก เวสเทิร์น ดิจิตอล (Western Digital) และแซนดิสก์ (SanDisk) ทำให้ตอนนี้เราสามารถเรียกความทรงจำอันหวานชื่นในยุคอนาล็อกของเราให้มาอยู่ในยุคดิจิทัลได้อย่างไร้รอยต่อ และเราสามารถที่จะเข้าถึงและย้อนกลับไปดูภาพเก่าได้แบบฉ่ำๆ เพียงแค่เชื่อมต่ออุปกรณ์เข้ากับคอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟนของเราAdvertisement อ่านข่าว Western...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก