Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

Apple ครองตลาดชิปประมวลสมาร์ทโฟน 64 bit เพราะทางฝั่ง Android ล่าช้า

จากการเปิดตัว iPhone 5S ซึ่งใช้ชิป Apple A7 CPU 64 bit สำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่ตัวแรกของโลกที่ผ่านมานั้นสร้างกระแสตื่นตัวให้กับวงการ CPU อุปกรณ์เคลื่อนที่เป็นอย่างมาก

จากการเปิดตัว iPhone 5S ซึ่งใช้ชิป Apple A7 CPU 64 bit สำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่ตัวแรกของโลกที่ผ่านมานั้นสร้างกระแสตื่นตัวให้กับวงการ CPU อุปกรณ์เคลื่อนที่เป็นอย่างมากให้เข้าสู่การแข่งขันยุค 64 bit ทั้งนี้ในทางฝั่งของ Android มีเพียงชิปของ?Intel เท่านั้นที่รองรับการประมวลผลแบบ 64 bit(แต่เป็นชิปที่อยู่บนสถาปัตยกรรม X86)?สำหรับผู้ผลิตชิป CPU รายอื่นที่ใช้สถาปัตยกรรม ARM ไม่ว่าจะเป็น ?Qualcomm, MediaTek และ Nvidia ต่างก็ประกาศ CPU ที่สนับสนุนการทำงานแบบ 64 bit กันเป็นยกใหญ่ ?(ทั้งที่ในตอนแรก?Qualcomm ออกมาแขวะ Apple ด้วยซ้ำไป) แต่ทั้งนี้เราจะยังคงไม่เห็นชิป CPU 64 bit จากผู้ผลิตรายอื่นออกมาให้เห็นภายในครึ่งปีหลังของปีนี้ครับ

iphone5s processor 64 bit

Advertisement

ทีมวิจัย?ABI ให้ความเห็นว่า การที่ Apple ปล่อยชิป Apple A7 ที่สามารถประมวลผลแบบ 64 bit ออกมาเป็นเจ้าแรกนั้น ทำให้ตลาดชิป CPU 64 bit สำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่ตกเป็นของ Apple ทั้งหมด โดยกว่าที่ฝั่ง Android จะสามารถตามส่วนแบ่งทางตลาดสำหรับ CPU 64 bit ทันได้ ก็ต้องใช้เวลาอย่างน้อย 4 ปี (ประมาณปี 2018) ซึ่งเมื่อถึงตอนนั้นน่าจะมีการปล่อยชิป CPU 64 ออกสู่ตลาดถึง ?1.12 พันล้านหน่วย โดยเป็นชิปสำหรับ Android?60%, Apple 30% และ Microsoft 9%?

a7 small

การที่จะใช้งานชิป CPU 64 bit ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดนั้น ระบบปฎิบัติการจำเป้นจะต้องรองรับกับการประมวลผลในรูปแบบ 64 bit ด้วย ซึ่งในส่วนของ Android เองนั้น ก็ได้มีการเร่งพัฒนา Android 64 bit เพื่อที่จะให้ทันออกมาในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ โดยจะเห็นได้จากโครงการพัฒนา Chrome browser เวอร์ชัน 64 bit สำหรับ Android เป็นต้น ความแตกต่างชัดเจนที่สุดสำหรับการใช้งานชิป 32 bit และ 64 bit นั้นสำหรับผู้ใช้แล้วก็คงไม่ต่างอะไรกับระบบปฎิบัติการ Windows ที่ระบบ 64 bit จะรองรับกับแรมที่มีขนาดมากกว่า 4GB ขึ้นไป ซึ่งหากหันมามองการใช้งานอุปกรณ์เคลื่อนที่นั้นแรมขนาด 4GB ยังไม่มีความจำเป็นมากนัก และบรรดาผู้ผลิตทั้งหลายต่างก็มุ่งเน้นการพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆทางด้าน?video performance ฯลฯ มากกว่า

bdfaoid logo with 64 bits qualcomm nvidia broadcom

ที่มา : BGR

 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

iPhone ตกน้ำ เปียกน้ำ โดนฝน 2024 แจ้งว่ามีของเหลวขณะเสียบสายชาร์จ แก้ไขเบื้องต้นใน 4 ขั้นตอน หนึ่งในอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นได้ก็คือมือถือเปียกน้ำ แม้มือถือส่วนใหญ่จะกันน้ำได้บ้าง แต่ก็อาจพบปัญหาตอนเสียบสายชาร์จ อย่างใน iPhone เองจะมีข้อความแจ้งว่าตรวจพบของเหลว และตัดการจ่ายไฟ ทำให้ไม่สามารถชาร์จไฟได้เลย โดยเฉพาะช่วงอากาศร้อนแบบนี้ หลายท่านคงมักหากิจกรรมที่เกี่ยวกับน้ำเพื่อคลายร้อน ไม่ว่าจะลงสระว่ายน้ำ หรือลงไปดำน้ำ เล่นน้ำทะเลเป็นต้น ที่สำคัญคือ ช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา...

Buyer's Guide

หลายปีที่ผ่านมาไม่ว่าจะแบรนด์นาฬิกาหรือสมาร์ทโฟนก็หันมาสร้าง Smart Watch กันอย่างต่อเนื่องจนหลายๆ คนคิดว่าจะซื้อ Smart Watch รุ่นไหนดี 2024 นี้ก็มีตัวเลือกจากแบรนด์ต่างๆ มากมาย ซึ่งแต่ละแบรนด์ก็จะมีเอกลักษณ์ส่วนตัวแตกต่างกันไป ไม่ว่าจะใช้งาน Google Wear OS ทำให้นาฬิกาเป็นส่วนเสริมของสมาร์ทโฟนให้ใช้งานได้สะดวกขึ้น ใช้จ่ายเงิน, ดูแผนที่ระหว่างเดินทางไปไหนมาไหนได้ง่าย ไปจนกลุ่มคนที่รักการออกกำลังกายและใช้ชีวิต Extreme ดำน้ำเดินป่าก็มี Smart Watch...

CONTENT

Google services 7 บริการที่เคยมี แต่วันนี้หายไป มีอะไรบ้าง ตามที่มีข้อมูลออกมา ก็นับเป็นเวลานานมากแล้วที่ Google services มีนโยบายค่อนข้างเปิดกว้างให้กับพนักงานของตนเองได้ลองเสนอไอเดีย สร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ออกมา เราจึงได้เห็นว่าจะมีบริการใหม่ออกมาอยู่เสมอ บางตัวก็ได้รับการใช้งานจนติดตลาดและกลายเป็นหนึ่งในบริการหลักไปเลย แต่บางตัวที่อาจจะได้รับความนิยมน้อยหน่อย หรือมีการปรับเปลี่ยนแนวทางภายใน เราก็มักจะเห็น Google ปิดบริการเหล่านั้น หรือยุบไปรวมกับบริการอื่นแทน ในบทความนี้เราจะมาดูกันว่ามีบริการใดบ้างที่ถูกปิดไปแล้ว ซึ่งบางตัวก็ต้องบอกว่ามันใช้งานได้ดีในยุคนั้น...

Tips & Tricks

แนะนำเทคนิค วิธีแต่งหน้าจอไอโฟน สวย เก๋ เท่ มีสไตล์เฉพาะตัว อัพเดต 2024 ตั้งแต่ iOS 14 เป็นต้นมา Apple ก็ได้เพิ่มฟีเจอร์ต่างๆ ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานได้ปรับแต่ง iPhone ได้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน iOS 17 ที่เปิดให้ผู้ใช้งานสามารถปรับแต่งหน้าจอ ทั้งหน้าจอ Lock Screen...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก