Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tablet News

กว่าจะมาเป็นแท็บเล็ตในวันนี้ จากหนังแนววิทยาศาสตร์มาสู่โลกความเป็นจริง

ทุกวันนี้ เวลามองไปที่ไหน เราก็มักจะเห็นแต่ผู้คนใช้งานเครื่องแท็บเล็ตกันเต็มไปหมด ไม่ว่าจะเป็นในร้านกาแฟ หรือว่าบนพาหนะระหว่างการเดินทาง แต่วันนี้ เราจะพาย้อนกลับไป

ทุกวันนี้ เวลามองไปที่ไหน เราก็มักจะเห็นแต่ผู้คนใช้งานเครื่องแท็บเล็ตกันเต็มไปหมด ไม่ว่าจะเป็นในร้านกาแฟ หรือว่าบนพาหนะระหว่างการเดินทาง แต่วันนี้ เราจะพาย้อนกลับไปดูจุดเริ่มต้นของเจ้าเครื่องตัวนี้กัน ว่ามันมีที่มาที่ไปอย่างไร จนมาถึงทุกวันนี้

แนวคิดเรื่องอุปกรณ์หน้าจอสัมผัสนั้น มีเริ่มเดิมทีมีมาในพวกนิยายแนววิทยาศาสตร์นั่นเอง ในช่วงปลายยุค 60 ถึงต้นยุค 70 ที่ยังเป็นช่วงยุค pre-PC หรือก่อนที่จะมีการใช้งานเครื่อง PC กันอย่างแพร่หลายเหมือนในปัจจุบัน โดยเราจะเห็นได้มากมายหลากหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเครื่อง PADD (Personal Access Display Device) จากในเรื่อง Star Trek, เครื่อง Newspad จาก 2001: A Space Odyssey และ Hitchhiker’s Guide to the Galaxy

Advertisement

star trek padd

หลังจากนั้น ผู้ริเริ่มที่ทำให้แนวความคิดนี้ ได้ใกล้ความเป็นจริงมากยิ่งขึ้น ก็คือนักวิทยาศาสตร์ด้านคอมพิวเตอร์นามว่า Alan Kay นั่นเอง ที่เปรียบเสมือนผู้ที่วาดแบบร่างสำหรับการพัฒนาหรือทำเครื่องแท็บเล็ตให้เป็นจริงออกมาเป็นแนวทาง

มาถึงในปี 1987 บริษัท Apple ก็ได้เริ่มโปรเจ็คต์การพัฒนาเครื่องแท็บเล็ตของตัวเองขึ้นมาในที่สุด จนทำให้เราได้เห็นเครื่อง Newton MessagePad ที่มีขนาดประมาณกระดาษ A5 ในปี 1993 ที่ถือว่าเป็นต้นแบบของเครื่องแท็บเล็ตได้เลยเหมือนกัน หรือถ้าหากจะย้อนมองดูคู่แข่งที่เก่ากว่านี้อีก ก็ยังมีเครื่อง GridPad ของ Grid System ในปี 1989 ที่ทำงานด้วยระบบ MS-DOS ส่วนทางด้านระบบปฏิบัติการสำหรับการทำงานของตัวเครื่องนั้น ก็ยังมี PenPoint OS ที่ทำออกมาเพื่อเครื่องที่ใช้ระบบหน้าจอสัมผัสด้วยปากกาสไตลัสโดยเฉพาะในปี 1991 จนทำให้ Microsoft ได้เริ่มสนใจและกระโดดเข้ามาพัฒนาระบบของตัวเองด้วยเป็น Windows for Pen Computing ในปี 1992

alan kay dynabook

จนการพัฒนานั้นก็มีมาอย่างต่อเนื่องจากหลากหลายบริษัท เครื่องเด่นๆที่เป็นที่จดจำนั้นก็มีมากมาย ยกตัวอย่างเช่น ThinkPad 700T ของ IBM ที่ถือว่าเป็นบริษัทใหญ่ ผู้นำด้านการพัฒนาเครื่องคอมพิวเตอร์รายใหญ่เลยทีเดียวในสมัยนั้น ส่วน Microsoft ก็เคยเปิดตัวเครื่องต้นแบบ อย่าง prototype Tablet PC ออกมาด้วยเช่นเดียวกัน โดยมีสเป็การทำงานจากชิป CPU ความเร็ว 600MHz แรมขนาด 128MB ฮาร์ดดิสก์ 10GB และช่องต่อ USB สองช่อง มาควบคู่กันกับระบบ Windows XP ตัว beta ที่มีส่วนเสริมเข้ามาช่วยในการทำงานของระบบปากกาด้วย

gridpad

จนในช่วงปี 2000 เป็นต้นมา เราก็ได้เห็นเครื่อง slate และเครื่องโน๊ตบุ๊คแบบ convertible clamshells มากมาย ที่มาพร้อมกับความสามารถในการทำเป็นเครื่องแท็บเล็ต และมีปากกาสไตลัสมาให้ได้ใช้งานด้วย แต่ก็ไม่ได้เป็นอุปกรณ์ที่ได้รับการตอบรับเป็นหลักจากตลาดสักเท่าไหร่ จนกระทั่ง iPad ได้เปิดตัวออกมาในปี 2010 ก็ถือได้ว่าเป็นการพลิกโฉมวงการครั้งใหญ่กันเลยทีเดียว เรียกเสียงฮือฮาและความสนใจจากผู้ใช้งานได้มากมากมายทั่วโลก จนทำให้เราได้เห็นเครื่องแท็บเล็ตมากมายอยู่ทุกหนทุกแห่งในทุกวันนี้

ms tablet prototype

แต่ตอจากนี้ไป น่าจะเป็นความสนุกอีกอย่าง ที่เราจะได้เห็นความพยายามของผู้เล่นเจ้าอื่นๆ ที่จะทุ่มสุดตัวเพื่อเข้ามาแย่งชิงพื้นที่ของตลาดอุปกรณ์แนวนี้เพิ่มมากขึ้น แม้ว่ามันจะถูกยึดครองไปมากมายแล้วจาก Apple และ Google ก็ตาม ส่วนผู้เล่นหลายรายก็ได้ล่มหายตายจากไปตั้งแต่ยังไม่ทันจะได้เริ่มอะไรมากมายนักอย่าง HP และ BlackBerry ซึ่งก็ดูจะยังพยายามกลับมาอยู่เช่นกัน จะเหลือก็ Microsoft ที่ในตอนนี้ยังมีอะไรเกี่ยวยึดตัวเองไว้กับตลาดอยู่บ้าง อย่างเครื่อง Surface ที่หันมาทำเอง แต่ก็ยังไม่ได้รับการตอบรับที่ดีสักเท่าไหร่ ก็ต้องรอดูกันต่อไป ว่าสุดท้ายจะปล่อยมือหรือจะกัดฟันสู้ด้วยกลยุทธ์ใหม่ๆ

ที่มา: ZDNet

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

iPhone ตกน้ำ เปียกน้ำ โดนฝน 2024 แจ้งว่ามีของเหลวขณะเสียบสายชาร์จ แก้ไขเบื้องต้นใน 4 ขั้นตอน หนึ่งในอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นได้ก็คือมือถือเปียกน้ำ แม้มือถือส่วนใหญ่จะกันน้ำได้บ้าง แต่ก็อาจพบปัญหาตอนเสียบสายชาร์จ อย่างใน iPhone เองจะมีข้อความแจ้งว่าตรวจพบของเหลว และตัดการจ่ายไฟ ทำให้ไม่สามารถชาร์จไฟได้เลย โดยเฉพาะช่วงอากาศร้อนแบบนี้ หลายท่านคงมักหากิจกรรมที่เกี่ยวกับน้ำเพื่อคลายร้อน ไม่ว่าจะลงสระว่ายน้ำ หรือลงไปดำน้ำ เล่นน้ำทะเลเป็นต้น ที่สำคัญคือ ช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา...

Buyer's Guide

หลายปีที่ผ่านมาไม่ว่าจะแบรนด์นาฬิกาหรือสมาร์ทโฟนก็หันมาสร้าง Smart Watch กันอย่างต่อเนื่องจนหลายๆ คนคิดว่าจะซื้อ Smart Watch รุ่นไหนดี 2024 นี้ก็มีตัวเลือกจากแบรนด์ต่างๆ มากมาย ซึ่งแต่ละแบรนด์ก็จะมีเอกลักษณ์ส่วนตัวแตกต่างกันไป ไม่ว่าจะใช้งาน Google Wear OS ทำให้นาฬิกาเป็นส่วนเสริมของสมาร์ทโฟนให้ใช้งานได้สะดวกขึ้น ใช้จ่ายเงิน, ดูแผนที่ระหว่างเดินทางไปไหนมาไหนได้ง่าย ไปจนกลุ่มคนที่รักการออกกำลังกายและใช้ชีวิต Extreme ดำน้ำเดินป่าก็มี Smart Watch...

How to

ในยุคนี้เมื่อแทบทุกงานในชีวิตต้องใช้อินเทอร์เน็ต ถ้าโน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้เมื่อไหร่ก็เป็นเรื่อง ทำงานลำบากอัปเดตงานกับเพื่อนร่วมงานไม่ได้หรือแม้แต่เปิดดูสตรีมมิ่งเสพย์ความบันเทิงไม่ได้ ทำเอาใครหลายคนหงุดหงิดไม่อยากเจอปัญหาแบบนี้ แต่ถ้าเกิดขึ้นแล้วก็ยังพอมีวิธีแก้ปัญหาได้ง่ายๆ ด้วยตัวเองโดยไม่ต้องยกคอมไปหาช่างให้วุ่นวาย ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นอาจจะใช้ 1 ใน 7 วิธีนี้อาจแก้ปัญหาได้แถมอาจจะช่วยเพื่อนที่เจอปัญหาเดียวกันได้ด้วย โน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้ด้วยหลายเหตุผล แต่ก็สันนิษฐานปัญหาได้ไม่ยาก! ปัญหาหลักเวลาโน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้ เพราะบางคนเผลอกด Airplane mode อยู่...

How to

ไอแพดชาร์จไม่เข้าไม่ต้องตกใจ มีวิธีแก้ไขง่ายๆ ทำได้ด้วยตัวเองไม่ต้องส่งช่างให้เปลืองเงินอีกด้วย!! ยุคนี้ไม่ว่าใครก็ยอมรับว่าไอแพดเป็นแท็บเล็ตที่ดี ใช้ทำงานได้ยอดเยี่ยมไม่แพ้คอมพิวเตอร์แต่บางคนก็อาจเจอปัญหาว่าใช้ไปสักพักแล้วไอแพดชาร์จไม่เข้าเสียอย่างนั้นจนต้องพาเข้าศูนย์ Apple หรือถ้าหมดประกันก็ต้องพึ่งร้านตู้เจ้าต่างๆ ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะแก้ปัญหาได้ถูกจุดหรือก่อปัญหาอื่นเพิ่มแทนกันแน่? ซึ่งวิธีแก้ปัญหาไอแพดชาร์จไม่เข้านั้นง่ายกว่าที่คิดมากสามารถแก้เองก่อนได้ ถ้าเกินฝีมือแก้เองไม่ได้จะส่งช่างให้เช็คโดยละเอียดก็ไม่เสียดายภายหลังแน่นอน ปัญหาการชาร์จไม่เข้า หลักๆ คือพอร์ต USB-C หรือ Lightning อาจมาจากความสกปรกไม่ว่าจะหน้าคอนแท็คทองเหลืองเกิดคราบออกไซด์หรือมีฝุ่นจากกระเป๋าเข้าไปอุดตันเยอะจนดันหัวสายชาร์จไม่เข้า, สายชาร์จก็ไม่ได้มาตรฐานเลยชาร์จไม่ได้ ไปจนถึงเรื่องง่ายๆ อย่างการเสียบชาร์จเข้าพอร์ต USB ของพีซีหรือโน๊ตบุ๊คแล้วกระแสไฟไม่พอชาร์จก็อาจเกิดขึ้นได้เหมือนกัน ซึ่งปัจจัยต่างๆ ในตัวอย่างก็แก้ได้ไม่ยาก...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก