Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

ปัญหา โน๊ตบุ๊ค ภาพลายเมื่อเสียบ Adaptor

ปัญหาของระบบไฟมักเกิดขึ้นได้เสมอ หากโน๊ตบุ๊คเหล่านั้นมีการใช้งานมายาวนานหรือมีการใช้งานที่ผิดวิธี ก็มีส่วนทำให้เกิดความเสียหายได้และย่อมส่งผลต่อการทำงานของระบบโดยรวมไม่น้อยทีเดียว

ปัญหาของระบบไฟมักเกิดขึ้นได้เสมอ หากโน๊ตบุ๊คเหล่านั้นมีการใช้งานมายาวนานหรือมีการใช้งานที่ผิดวิธี ก็มีส่วนทำให้เกิดความเสียหายได้และย่อมส่งผลต่อการทำงานของระบบโดยรวมไม่น้อยทีเดียว เช่นเดียวกับอาการ ภาพลายเมื่อเสียบ Adaptor ก็เป็นอีกอาการหนึ่งที่เกี่ยวเนื่องกับระบบไฟอย่างชัดเจน โดยจะไม่แสดงอาการเวลาที่ใช้งานแบต แต่เมื่อเสียบ Adaptor เพื่อชาร์จไฟ การแสดงผลจะเกิดความผิดปกติทันที

Notebook Display 02

Advertisement

ดังนั้นเวลาที่เกิดอาการดังกล่าวขึ้น นอกจากจะต้องมองหาวิธีที่จะแก้ไขแล้ว ก็คงต้องมองให้ลึกในการป้องกันอาการผิดปกติ อันจะเกิดขึ้นอีกในภายหลัง

Notebook Display 12

1
ในการแก้ปัญหาอันดับแรก ให้ลองถอดแบต แล้วต่ออแดปเตอร์เพื่อใช้งาน เพื่อดูว่าจะเกิดปัญหาภาพลายหรือแสดงผลผิดปกติหรือไม่ หากยังเกิดปัญหา ก็ให้ลองใส่แบต แล้วใช้งานอีกครั้งหนึ่ง

Notebook Display 22

2
แต่ในกรณีที่ภาพลายทั้งในช่วงของการใช้แบตหรือถอดแบต ก็คงต้องมาดูที่อแดปเตอร์ ว่ามีความผิดปกติหรือไม่ เบื้องต้นอาจใช้การสังเกตที่สายไฟหรืออแดปเตอร์ก่อน ว่ามีการแตกหักฉีกงอตรงจุดใดบ้าง

Notebook Display 32

3
แต่เมื่อมองไปที่การแสดงผลผิดปกติ ก็อย่าละเลยในเรื่องของซอฟต์แวร์และรูปแบบการใช้งานที่เป็นอยู่ ซึ่งให้ลองเปิดโปรแกรมต่างๆ ที่ใช้งานบนโน๊ตบุ๊ค เวลาที่เสียบและไม่เสียบอแดปเตอร์ แล้วดูผลอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งหากมีอาการผิดปกติในบางโปรแกรมหรือการทำงานบางอย่าง เช่น จะเป็นทุกครั้งเมื่อเล่นเกมหรือใช้งานที่โหลดกราฟฟิกมากๆ ก็อาจจะเกี่ยวข้องกับกราฟฟิกชิปได้เช่นกัน

Notebook Display 42

4
ซึ่งหากเป็นเรื่องความร้อน อาจใช้โปรแกรมในการตรวจวัด เช่น GPUz เพื่อดูว่ามีอุณหภูมิสูงจนผิดปกติหรือไม่ รวมถึงการทำงานของพัดลมทำได้ดีเพียงใด ส่วนหนึ่งอาจจะเกิดจากปัญหาภายในของสิ่งเหล่านี้

Notebook Display 52

5
แต่หากว่าไม่เกิดจากปัญหาจากความร้อน มีการตรวจสอบแล้วปกติดี ก็ต้องเช็คไปที่ระบบไฟโดยตรง สิ่งที่ควรทำก็คือ อาจจะต้องงดใช้อแดปเตอร์ตัวดังกล่าว แล้วหาอแดปเตอร์ตัวใหม่มาใช้แทน ป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้นในส่วนอื่น

Notebook Display 61

6
สิ่งที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งก็คือ อย่าลืมตรวจเช็คสายสัญญาณที่ต่อจากเมนบอร์ดเข้าสู่หน้าจอ ซึ่งเกิดจากความเสียหายของสายสัญญาณหรือพอร์ตหลุดหลวมได้ ก็คงต้องให้ความสำคัญในจุดนี้ด้วย
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

เวลาซื้อโน้ตบุ๊กมาใหม่ แน่นอนว่าช่วงแรกเครื่องก็ทำงานเร็ว เปิดอะไรก็ลื่นไปหมด เล่นเกมก็สบายแทบไม่มีกระตุก แต่พอใช้ไปนาน ๆ หลักปีก็จะเริ่มเจออาการโน้ตบุ๊กช้าลง เปิดเครื่องทีก็ต้องรอนาน เวลาเล่นเกมเดิมที่คุ้นเคย บางทีก็ภาพกระตุก หรือโหลดฉากช้าลง ในบทความนี้เราจะมาดูกันว่ามีสาเหตุใดบ้างที่ทำให้โน้ตบุ๊กทำงานช้าลง พร้อมวิธีแก้ไขเท่าที่สามารถทำเองได้ ทั้งฝั่งของซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ Advertisement โน้ตบุ๊กช้าด้วยปัญหาจากซอฟต์แวร์ 1) โน้ตบุ๊กอาจติดไวรัส หรือโดนมัลแวร์เล่นงาน แม้ในปัจจุบันตัวของ Windows จะมีระบบป้องกันไวรัสและมัลแวร์ต่าง ๆ ที่ดีในระดับหนึ่งแล้วก็ตาม...

CONTENT

โน้ตบุ๊กหลายรุ่นในปัจจุบัน มักมาพร้อมพอร์ต USB-C ที่สามารถชาร์จไฟให้กับแบตเตอรี่ของเครื่องได้ ซึ่งนอกจากจะเพิ่มความสะดวกในการใช้งานแล้ว ยังเป็นการเพิ่มทางเลือกให้กับผู้ใช้ในการเลือกซื้ออะแดปเตอร์โน้ตบุ๊กมาใช้งานด้วยตนเองด้วยเช่นกัน ซึ่งในตอนนี้ เทคโนโลยีด้านฝั่งอะแดปเตอร์เองก็มีการพัฒนาขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งในแง่ของความเร็ว ความยืดหยุ่นในการชาร์จ ไปจนถึงการทำให้ขนาดเล็กลง ถ่ายเทความร้อนได้ดีขึ้น เป็นต้น Advertisement   ในบทความนี้เราจะมาดูกันครับว่าถ้าจะซื้ออะแดปเตอร์โน้ตบุ๊กเอง มาใช้กับเครื่องที่รองรับการชาร์จผ่านพอร์ต USB-C ได้ ควรจะพิจารณาในเรื่องใดบ้าง รวมถึงเทคโนโลยี GaN และ PD...

CONTENT

GravaStar ALPHA 65 GAN FAST CHARGER 65W ชาร์จไฟสไตล์โรบอท พอร์ต USB 3 ช่องรองรับ PD3.0 GravaStar ALPHA 65 GAN FAST CHARGER เป็นที่ชาร์จไฟขนาดกระทัดรัด ดีไซน์ทันสมัยไม่เหมือนใคร จากค่ายที่เน้นในเรื่องการออกแบบที่แปลกใหม่ มาในรูปลักษณ์ของโรบอท โดยมีพอร์ตชาร์จมาให้ถึง...

CONTENT

โน๊ตบุ๊ค ไม่มีเสียง 7 วิธีแก้ปัญหาใช้คอมแล้วเสียงดับ เสียงหาย แก้ตรงไหน ตั้งค่าเสียงใหม่ 2023 โน๊ตบุ๊ค ไม่มีเสียง อยู่ๆ ก็เกิดขึ้นได้ทั้งบน Windows 10 หรือ Windows 11 นั้น บางครั้งไม่ได้เป็นเพราะฮาร์ดแวร์เสียหรือลำโพงพัง แต่อาจจะเกิดจากซอฟต์แวร์ที่ใช้ และการตั้งค่าอื่นที่เกี่ยวข้องกัน โดยเฉพาะ Sound settings...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก